“Thế hệ Z” – Generation Z

19/09/2016

Thánh địa trang sức xa xỉ nhất thế giới bỗng trở nên ít xa xỉ hơn bao giờ hết. Những tên tuổi kim hoàn lừng danh với sự phóng khoáng trong việc đính chạm hàng trăm viên đá quý trên các thiết kế nay đã trở nên e dè hơn với các nguyên liệu đắt đỏ ấy. Vậy, đâu là nguyên nhân cho hiện tượng trên? Lời đáp chính là “Thế hệ Z” – Generation Z.

Ngành kim hoàn cao cấp nghìn năm tuổi vốn khó chấp nhận những cách tân của thế giới hiện đại để bảo vệ sự phù hoa cổ điển muôn thuở. Nguyên nhân cho tính “khước từ thay đổi” đó đến từ nhiều yếu tố như kỹ thuật truyền thống quá lâu đời và bản sắc thương hiệu quá mạnh mẽ không thể thay đổi trong một sớm một chiều, đó là chưa kể đến vốn đầu tư khổng lồ cho cuộc săn tìm đá quý kéo dài hàng năm ròng. Vì vậy, những sản phẩm kim hoàn cao cấp dường như lạc lõng trong sự lên ngôi của thế hệ Z, đối tượng khách hàng tiềm năng trong thị trường xa xỉ phẩm. Có thể, đã đến lúc ngành kim hoàn cao cấp cần cách tân bản thân hoặc khai phá hướng đi mới.

Graff_HairJewels
Bộ sưu tập vòng đội đầu Alice mang nét trẻ trung, nhẹ nhàng

Thế hệ Z là ai?

Có rất nhiều định nghĩa về thế hệ Z (gọi tắt là Gen Z) nhưng định nghĩa cơ bản nhất là để chỉ những người sinh ra từ giữa thập niên 1990 đến đầu những năm 2000, một giai đoạn đầy biến cố của xã hội hiện đại. Được sinh trưởng trong giai đoạn khi những bước tiến vượt bậc của công nghệ cao đã mở đường cho việc giao lưu văn hóa nhanh chóng hơn, thế hệ Z trở thành những công dân không biên giới với tư duy và quan điểm hoàn toàn trái ngược với thế hệ Y trước đó. Generation Z là những người quan tâm đến giá trị hơn giá cả. Họ sẽ hứng thú với phong cách nghệ thuật của một bộ sưu tập nữ trang hay cảm hứng sáng tạo đằng sau những tác phẩm kim hoàn, hơn là có bao nhiêu viên kim cương đính trên đó hoặc giá cả của nó cao ngất ngưỡng thế nào.

Vòng đội đầu khóa Sol
Chiếc vòng đội đầu khóa Sol của Graff

Rob Callender, Giám đốc của công ty điều tra thị trường Youth Insights của Mỹ đã tiết lộ rằng thế hệ Z thích khám phá những câu chuyện hậu trường của thương hiệu hơn là quan tâm thương hiệu đáng giá bao nhiêu. Trong một cuộc khảo sát của Youth Insights những công dân Z đã khẳng định “Tôi lựa chọn một thương hiệu vì tương đồng với quan điểm của tôi, đúng với phong cách sống và những điều ưu tiên của tôi”.

Với tư duy cá biệt, thế hệ Z đã đặt ra thách thức cho các vị lãnh đạo thương hiệu trang sức trăm năm tuổi phải tìm sự kết nối với những người chủ tương lai của trái đất. Cụ thể hơn, bài toán mà các nhà kim hoàn bậc nhất thế giới phải tìm lời giải chính là trẻ hóa những viên đá quý và các thiết kế sao cho các quý cô 20 vẫn tự tin diện những mẫu trang sức sang trọng ấy mà không mang cảm giác như đang đeo trộm đồ của mẹ hoặc bà.

Lời giải cho Gen Z

Để tiếp cận với một thế hệ Z hoàn toàn lạ lẫm và khác biệt, mỗi thương hiệu đã xác định những lộ trình khác nhau. Jean-Marc Lieberherr, Giám đốc Điều hành Hiệp hội sản xuất kim cương – Diamond Producers Association (công ty khai thác và sản xuất 75% kim cương thế giới) đã tiết lộ ông sẽ triển khai một chiến dịch truyền thông trong năm nay với thông điệp “Tạo ra một vùng xúc cảm hoàn toàn mới lạ cho thế hệ trẻ bằng cách giúp họ hiểu kim cương đóng vai trò gì trong thế giới này”. Các công dân Z thích khám phá những ý tưởng chưa từng được khai phá hơn là chìm đắm trong những trang quá khứ dù vẻ vang nhưng đã lỗi thời.

vòng cổ Boucheron
Mẫu vòng cổ theo phong cách art deco của Boucheron

Khoảng trống giữa hai thế hệ đã tạo cơ hội cho những sáng tạo cách tân và nổi loạn có dịp khoe tài. Boucheron đã chọn con đường làm mờ ranh giới giữa thời trang và nữ trang bằng bộ sưu tập 26 Vendôme để rút ngắn khoảng cách với thế hệ Z. Tinh hoa của bộ sưu tập Ý niệm phân giới rạch ròi giữa trang sức hạng thường chỉ dành cho hoạt động thường nhật và nữ trang cao cấp chỉ dành cho buổi dạ tiệc đã lỗi thời.

Thế hệ Z cần những thiết kế trang sức đa dụng như chiếc smartphone và bộ sưu tập vòng đội đầu Alice của Graff đã đáp ứng đủ điều kiện đó. Điểm nhấn trong bộ sưu tập Alice là chiếc vòng đội đầu hình khóa Sol cách điệu màu trắng tinh khiết đã gây ấn tượng với những khách hàng trẻ tuổi vì tính ứng dụng cao, có thể đeo cả ngày và đêm. Alice như hợp âm vui tai giữa âm nhạc và trang sức.

Vòng cổ khăn choàng Boucheron
Vòng cổ khăn choàng nổi bật trong bộ sưu tập 26 Vendôme của Boucheron

Tinh thần trẻ trung, khát khao tự do đang bao trùm những bộ sưu tập trang sức tại các thương hiệu danh tiếng. Ngay cả Bulgari, bậc thầy trong lĩnh vực đá quý cũng đã tiết chế tối đa sự xa xỉ để cho ra đời bộ sưu tập Divas’ Dream, không vương giả như khu vườn nước Ý Giardini Italiani hay quyền lực trong họa tiết mãng xà Serpenti mà rất mực duyên dáng. Lấy cảm hứng từ những nàng diva đương đại, Giấc mơ Diva của Bulgari cũng là giấc mơ của các quý cô thời thượng trên khắp thế giới.

Bracelet-BVLGARI-
Vòng tay trong bộ sưu tập Divas’ Dream của Bulgari

-Earrings_BVLGARI
Bông tai trong bộ sưu tập Divas’ Dream của Bulgari

chriselle_bvlgari
Bộ sưu tập Divas’ Dream của Bulgari

Sự lên ngôi của thế hệ Z sẽ là cú hít mạnh mẽ để ngành trang sức xa xỉ rũ bỏ sự cổ hũ nặng nề và chạm đến những điều mới lạ. Sự sáng tạo và nghệ thuật đương đại từ thế hệ Z có thể là nguồn cảm hứng và là chìa khóa để ngành kim hoàn cao cấp bước đến kỷ nguyên mới trong tương lai.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận