Xu hướng Unisex: Cuộc viễn chinh của bản năng giới

10/03/2017

Thời trang đang tự do vùng vẫy trong sự phân cực giới tính mà không gặp bất cứ sự khiêu khích hay phản đối nào. Từ những thương hiệutrẻ đến những nhà mốt danh tiếng, sự trộn lẫn này đang nóng hơn bao giờ hết.

Cuối tháng 8 năm ngoái, rapper Young Thug tạo dáng trên bìa album mới No, My Name Is Jeffery trong mẫu váy dài màu xanh baby với nhiều tầng bèo nhún mang cảm hứng Nhật Bản của NTK Alessandro Trincone. Vượt trên những định kiến cực đoan cũ kĩ về giới gangster rapper, bộ trang phục gây sốt mạng xã hội, kích động một làn sóng tranh luận về sự linh hoạt giới tính (gender fluid). Xa hơn vào mùa xuân năm ngoái, Jaden Smith tạo dáng trong mẫu chân váy thuộc BST Louis Vuitton Xuân Hè 2016 dòng hàng nữ, trong khi đó, người em gái Willow Smith lại sử dụng mẫu áo liền quần trong BST menswear của Takahiromiyashita TheSoloist trong một bộ ảnh chụp cho Vogue.

Không phải cứ hồng là nữ

Phụ nữ là những người theo đuổi việc nam tính hóa trang phục. Những sự thử nghiệm trong việc nữ tính hoá vẻ ngoài của nam giới thường hay chết yểu, theo phân tích của Paoletti. Trong ảnh là dòng hàng His & Hers Unisex mới ra mắt của thương hiệu Guess
Phụ nữ là những người theo đuổi việc nam tính hóa trang phục. Những sự thử nghiệm trong việc nữ tính hoá vẻ ngoài của nam giới thường hay chết yểu, theo phân tích của Paoletti. Trong ảnh là dòng hàng His & Hers Unisex mới ra mắt của thương hiệu Guess

“Đi từ nam sang nữ và ngược lại, tôn vinh sự đa sắc của cá tính con người” là phân tích của Alice Pfeiffer, Tổng Biên tập tạp chí Antidote về thời trang phi giới tính. Unisex giờ đây không còn là tuyên ngôn, mà là câu chuyện của một thế hệ, thế hệ Millennials lớn lên với Internet và hôn nhân đồng giới. Với họ, nhiễm sắc thể X, Y không còn là vấn đề to tát. Khi Jaden Smith tạo dáng với váy, điều ấy đơn giản vì cậu ta trông chất lừ và khônghề mất đi sự nam tính, chiếu theo ý vị Tổng Biên tập có bằng thạc sĩ nghiên cứu giới tính tại trường London School of Economics, chia sẻ với tờ Le Figaro Madame (Pháp).

Một mặt, chúng ta có thể kể ra các thương hiệu tiên phong lấy unisex làm DNA như Rad Hourani hay Hood by Air. Mặt khác, ta có thể nói đến những thương hiệu được phát triển trên một lằn ranh giới tính mờ nhạt như Y/Project với đến nửa các BST menswear và womenswear trông rõ ràng là unisex, hay Paris Vetements để mẫu nam và nữ trình diễn trên cùng sàn runway với các thiết kế có phần… gây mâu thuẫn. Dần theo thời gian, dresscode bị phá vỡ và thời trang đã không còn phân biệt giống đực và cái. Mẫu nam với những đôi bốt cao đến đầu gối và sơ mi bó kẻ sọc hồng, mẫu nữ trình diễn các mẫu bomber, hoodie và sơ mi oversize kẻ sọc xanh. Cơn thèm khát xu hướng no gender hay unisex của giới mộ điệu, cách này hay cách khác, phản chiếu những thay đổi lớn hơn trong suốt thế kỉ 20 của xã hội hiện đại.

Dòng nước hoa unisex của Calvin Klein mới nổi trong thời gian vừa qua
Dòng nước hoa unisex của Calvin Klein mới nổi trong thời gian vừa qua

Willow Smith trong một mẫu trang phục lấy cảm hứng từ nam giới
Willow Smith trong một mẫu trang phục lấy cảm hứng từ nam giới

Tuyên ngôn của thế hệ mới

Thời trang unisex là sản phẩm của thế hệ Baby Bommer như một liều thuốc chống lại những định kiến giới tính khắc nghiệt của thập niên 50, cùng những quy định về việc nam nữ ăn vận giống nhau sinh ra trong Thế chiến thứ II. Thời trang unisex ở thập niên 60 và 70 được mong mỏi sẽ “xoá mờ hoặc giao thoa lằn ranh giới tính”. Năm 1966, Yves Saint Laurent cho ra mắt “Le smoking”, bộ tuxedo dành cho phụ nữ, vài năm sau đó, ông lại phô diễn một biến tấu phom nam tính với chất liệu kaki hay kẻ sọc đặc sệt tinh thần gangster. Nhà thiết kế người Mỹ Roy Halston lại ghi dấu ấn với thiết kế váy sơ mi dáng dài Ultrasuede như một cú twist đầy tính nữ trên phom áo sơ mi nguyên bản của phái mạnh. Những nhà thiết kế không đơn thuần mặc lên cho phụ nữ những thiết kế của nam giới, họ còn thiết kế cho chính mình, phản ảnh bản chất giới tính đa dạng trong con người họ.

Thương hiệu Vetements luôn cho trình diễn các thiết kế dành cho hai giới chung kể từ ngày thành lập
Thương hiệu Vetements luôn cho trình diễn các thiết kế dành cho hai giới chung kể từ ngày thành lập

No Gender liệu có thể xây cho mình bức trường thành dài rộng (hơn nữa) trong bối cảnh xu hướng mode thay đổi từng ngày? Thương hiệu unisex đến từ Canada Rad Hourani (hãng tung ra BST Haute Couture unisex đầu tiên năm 2015) gây sốc Tuần lễ Thời trang Dubai Thu Đông 2016 khi dám mở đường tấn công thị trường Trung Đông, nơi khác biệt giới là vấn đề nhạy cảm và có phần cực đoan. Các thương hiệu như 69, Kowtow và The Kooples thường xuyên ra mắt các thiết kế hoán đổi giới tính. Ngày một nhiều các thương hiệu mới thành lập cởi mở với unisex, điển hình là Avoc, nhà mốt giới thiệu các thiết kế menswear trong Tuần lễ Thời trang Paris nhưng lại bán chúng tại khu vực dành cho… các quý cô tại Galeries Lafayette Paris, tất cả đều là những thiết kế cơ bản trung tính với các size từ XXS đến XXL.

BST Ungenrdered vừa qua gây nhiều tranh cãi của thương hiệu fast fashion Zara
BST Ungenrdered vừa qua gây nhiều tranh cãi của thương hiệu fast fashion Zara

Paul Smith và dàn người mẫu sau show diễn unisex tại Tuần lễ Thời trang Paris menswearThu Đông2017/18
Paul Smith và dàn người mẫu sau show diễn unisex tại Tuần lễ Thời trang Paris menswearThu Đông 2017/18

Xu hướng thời trang phi giới tính trên sàn diễn thời trang cao cấp thời gian gần đây cũng không nằm ngoài dòng chảy đặc thù này. Sàn diễn mang nhiều tính thử nghiệm nhất là London, nổ phát súng đầu tiên với hai show diễn của Burberry và Viviene Westwood tại mùa Xuân Hè 2017, đặc biệt hơn là Paul Smith và Kenzo tiếp sau đó tại Tuần lễ Thời trang Paris menswear Xuân Hè 2017. Tới đây là cái tên được chờ đợi Raf Simon trong vai trò mới là người cầm cân nảy mực của Calvin Klein với BST Thu Đông 2017/18 trong Tuần lễ Thời trang New York, tiếp nối các thương hiệu kể trên khi trộn lẫn các thiết kế trong 2 dòng hàng nam và nữ như một bộ sưu tập unisex thống nhất, trình diễn bởi cả mẫu nam và nữ.

Cho đến thời điểm này, thế hệ mới đã gần như không còn quan tâm đến các vấn đề về giới. Câu hỏi tưởng chừng như to tát đã được họ tự trả lời và thừa nhận từ sớm. Người trẻ thành thị cởi mở hơn nhiều về tự nhiên giới. Đặt trong thời điểm các món đồ thời trang có thể được mua ngay sau khi vừa trình diễn, họ sẽ càng không có quá nhiều thời gian để bận tâm đến việc liệu ăn mặc có hợp chuẩn xã hội hay không. Xu hướng unisex bùng nổ ấn tượng trong thời điểm hiện nay, có lẽ lại chính là thứ tuyên ngôn của một thế hệ, phản ánh một thực tế xã hội thông qua ngành công nghiệp phủ nhung.

Bài: T2D

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận