Thời trang bền vững - Thông điệp cần lan tỏa

26/08/2019

Những nỗ lực làm thay đổi ngành thời trang theo hướng có lợi với môi trường của thời trang bền vững đang được diễn ra rất rõ rệt và nên được cộng đồng biết đến hơn.

Không thể phủ nhận rằng môi trường của trái đất đang ở mức báo động. Tuy nhiên, Một điều tích cực đang diễn ra là chúng ta đã nhận thấy, quan tâm hơn và càng ngày càng có thêm những hành động thiết thực để ngăn chặn, đẩy lùi những thiệt hại đến môi trường đang diễn ra hằng ngày.

Bên cạnh những ngành công nghiệp căn bản trong cuộc sống như năng lượng và lương thực, ngành thời trang cũng đã bắt đầu có những hành động thiết thực nhằm xanh hóa thời trang và giảm thiểu ôi nhiễm với sự ra đời của “Thời trang bền vững”. Thuật ngữ "Thời trang bền vững" được hiểu đơn giản với ý nghĩa thời trang thân thiện với môi trường. Đó là một quá trình mà thời trang luôn thay đổi để giảm thiểu những tác động xấu lên môi trường. Chỉ sử dụng chất liệu đảm bảo an toàn với môi trường, ngưng sử dụng chất liệu từ động vật, tạo ra chất liệu tái chế từ rác thải hay công nghệ sản xuất ít tốn tài nguyên hơn là những hành động thiết thực được những cái tên đi đầu trong ngành công nghiệp cam kết.

Đi đầu trong phong trào thời trang xanh phải kể đến NTK Stella McCartney, người đã theo đuổi triết lý về một thương hiệu thời trang thuần chay từ năm 2001 với chất liệu hoàn toàn không đến từ động vật. Hàng loạt thương hiệu cao cấp như Versace, Giorgio Armani, Gucci, Tom Ford và tuần lễ thời trang London cũng đã tuyên bố ngưng sử dụng lông thú. Thương hiệu jeans Levi’s cũng đã tìm ra công nghệ sản xuất tốn ít nước hơn và loại bỏ chất độc với nguồn nước hay Adidas tái chế rác thải biển để làm giày.

Bên cạnh những thương hiệu lớn được biết đến rộng rãi còn có một số cái tên trẻ khác của làng thời trang đã và đang tạo ra những hành động đáng kể để góp phần bảo vệ môi trường với tư cách là một phần của ngành thời trang. Được thành lập từ năm 2002 với những tôn chỉ về tính bền vững trong thời trang, nhưng Mother of Pearl được biết đến rộng rãi hơn trong những năm gần đây nhờ sự sát cánh và định hướng của giám đốc sáng tạo Amy Powney, vốn cũng là một người quan tâm và bảo vệ môi trường. Dòng thời trang “No Frill” của hãng được đảm bảo 100% thân thiện với môi trường với chất liệu được đảm bảo về quy trình thu hoạch, sản xuất trước khi đến xưởng sản xuất. Ngoài ra, thương hiệu còn tối ưu hóa tính bền vững khi sử dụng hoàn toàn năng lượng xanh trong sản xuất, chuyển bao bì đóng gói chất liệu nylon sang hữu cơ và cắt giảm “bước chân carbon” bằng cách hạn chế hành trình vận chuyển hàng hóa.

Thương hiệu trẻ đến từ New Zealand - Maggie Marilyn được ra đời bắt nguồn từ tình yêu đối với hệ sinh thái biển kì vĩ nơi quê nhà của người sáng lập. Maggie đã thực hiện được những việc có ý nghĩa với môi trường với tư cách là một người làm thời trang yêu thiên nhiên: các sản phẩm được đặt tiêu chí thân thiện với môi trường lên hàng đầu từ chất liệu cho đến thiết kế, thay thế chất liệu đóng gói từ nylon sang hữu cơ có thể hòa tan trong nước. Đáng kể nhất là chiến lược bền vững trong thời trang rất chi tiết, minh bạch và được cam kết về thời gian.

Để mang đến những trải nghiệm và những câu truyện về thời trang bền vững tới những ai yêu thời trang nói riêng và quan tâm đến môi trường nói chung, Maggie Marilyn đã cộng tác một phần cùng labels: - một boutique đa thương hiệu tại Tp. HCM để mang đến sự kiện “Sustainability in Fashion” diễn ra vào ngày 23/8. Sự kiện này nhằm chia sẻ sự quan tâm, thảo luận về những vấn đề về những gì ngành thời trang và chúng ta có thể làm cho môi trường, từ đó lan rộng thông điệp tích cực đến bạn bè và người thân. Cùng có chung quan điểm với Mother of Pearl, labels: tin rằng những hành động nhỏ nếu cộng hưởng lại sẽ tạo nên điều lớn lao có sức ảnh hưởng.

Thông tin cửa hàng:

Labels: Concept Store 89 Mạc Thị Bưởi, Phường Bến Nghé, Quận 1 marketing@labelsofficial.com

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận