Rio Olympic 2016 - Thiên đường vẫy gọi

09/09/2016

Rio Olympic 2016, nơi hàng triệu trái tim đam mê thể thao mong chờ những kỷ lục vàng được xác lập, cũng chính là thời cơ để các nhà mốt đình đám tung ra những chiêu bài quảng bá tinh ranh nhất. Bên cạnh những cuộc tranh tài nảy lửa của các vận động viên hàng đầu thế giới là một đấu trường khốc liệt của những tên tuổi thời trang hàng đầu làng mốt.

Màn pháo hoa rực rỡ tại đêm bế mạc Rio Olympic vào ngày 22/8 vừa qua như một dấu chấm tròn viên mãn để kết thúc 16 ngày tranh tài gay cấn của hơn 10 nghìn vận động viên từ khắp châu lục. Giữa hàng triệu trái tim Nam Mỹ đang sôi sục khí thế thể thao, Rio de Janeiro đã bất chấp những tai ương từ thảm họa y tế đến khủng hoảng kinh tế để bừng sáng trong kỳ Thế vận hội này.

SVĐ_Maracana
Sân vận động Maracana trong đêm khai mạc Rio Olympic

Trong vũ điệu Samba bốc lửa của các vũ công Brazil, sân vận động Maracana bỗng chốc vụt sáng thành một show thời trang đẳng cấp lung linh sắc màu khi các đoàn vận động viên đã cùng nắm tay nhau tiến vào sân khấu trong các bộ đồng phục mang màu cờ sắc áo của quê nhà.

Rio – Thiên đường vẫy gọi

10.500 vận động viên tham gia tranh tài ở 28 môn thể thao khác nhau, hơn 6.000 giờ xuất hiện logo trong chương trình sẽ được 3,5 tỷ khán giả theo dõi tương đương một nửa dân số thế giới, những con số biết nói của Rio Olympic 2016 đã giúp kỳ Thế vận hội này mang sức mạnh truyền thông khổng lồ. Và tất nhiên, đây chính là thời cơ “bốn năm có một” mà không thương hiệu thời trang nào có thể bỏ qua.

Biên tập viên của WGSN, Công ty dự đoán xu hướng hàng đầu thế giới đã khẳng định rằng “Olympic là một nền tảng tuyệt vời để nâng tầm thương hiệu”. Mọi người sẽ không nghi ngờ quan điểm trên nếu biết được con số 1,23 tỷ đô-la Mỹ từ kênh NBC Universal và 100 triệu bảng Anh tương đương 129 triệu đô-la Mỹ từ đài truyền hình BBC đã trả cho Ủy ban Olympic Quốc tế (International Olympic Committee) để có quyền phát sóng Olympic 2016. Điều này cùng đồng nghĩa với việc khi các thương hiệu thời trang tài trợ đội tuyển quốc gia hay một tuyển thủ nào đó thì logo và sản phẩm của thương hiệu đó cũng được xuất hiện trên những kênh truyền hình có lượng khán giả lớn nhất hành tinh.

 Team_UK_GreatBritain
Đội tuyển Vương quốc Anh diễu hành chào sân

Olympic chưa bao giờ là cuộc chơi của những nhãn hàng “yếu bóng vía” vì muốn giành quyền tài trợ cho đội tuyển quốc gia, các thương hiệu phải chi một khoản “nặng nề” cho các cuộc vận động hành lang dài hơi và những hợp đồng trị giá hàng chục triệu Mỹ kim với ủy ban Olympic của từng quốc gia. Nếu so với một đoạn quảng cáo trên truyền hình dài 30 giây trong chương trình Super Bowl 2016 – Siêu cúp bóng bầu dục Mỹ giá 5 triệu đô-la Mỹ, hay trong World Cup 2014 với giá 400 ngàn bảng Anh tương đương 309 ngàn đô-la Mỹ thì số tiền bỏ ra để các thiết kế của nhãn hàng có mặt 10 giây vào đêm khai mạc và bế mạc Olympic cùng vài giây khi đội tuyển được tài trợ thi đấu trong suốt kỳ Thế vận hội này là vô cùng to lớn.

Opening_Ceremony
Khung cảnh khai mạc Rio Olympic vô cùng hoành tráng

Thế nhưng, tiền nào của đó, tổng số người xem Super Bowl 2016 là 111,9 triệu và chủ yếu là người dân Mỹ, số lượt xem World Cup 2014 cũng chỉ dừng lại ở mức 3,4 triệu người và chủ yếu là fan cuồng bóng đá nhưng số người xem Olympic là một nửa số dân thế giới trải rộng trên khắp năm châu với hàng tỷ khán giả của gần 30 môn thể thao được thi đấu. Thế vận hội là một môi trường rất tốt giúp làm xiêu lòng khách hàng và tăng mức độ nhận thức thương hiệu (brand awareness).

Buổi diễu hành tại Rio 2016
Tại rio olymp ic, có hơn 3,5 tỷ khán giả (tương đương một nửa dân số thế giới) theo dõi 10.500 vận động viên tranh tài trong suốt 16 ngày liền

Khi nhắc đến thể thao và các vận động viên, người ta sẽ liên tưởng ngay đến sự nỗ lực bền bỉ, một ý chí quyết tâm cao độ, những cống hiến xương máu đáng nể trọng. Bởi lẽ đó, một thiết kế lấy cảm hứng từ thể thao cũng sẽ gợi lên một sự tin cậy, một niềm tự hào nào đó trong tâm trí khách hàng. Vì vậy, hiệu ứng cảm xúc là một nhân tố nữa quyết định sự thành công cho các chiêu thức truyền thông tại Olympic.

Những bộ trang phục cho đội tuyển từng quốc gia còn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng là khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và tinh thần thể thao thượng tôn. Do đó, không khó để lý giải tại sao những hình ảnh của đội tuyển Cuba trong các thiết kế của Christian Louboutin hợp tác với vận động viên Henry Tai lại được lan truyền rộng rãi trên tất cả phương tiện truyền thông trên thế giới. Dù chính nhà thiết kế Louboutin nói rằng ông chọn đội Cuba vì tình yêu của riêng ông với đất nước này chứ không vì một quyền lợi kinh doanh nào đó và khẳng định các thiết kế trên sẽ không được dùng với mục đích thương mại.

Cuba_Christian-Louboutin-x-Sporty-Henri
Đồng phục đội Cuba do Christian Louboutin và Henry Tai thiết kế

Tuy nhiên, càng như thế thì sự yêu mến của công chúng đối với thương hiệu này càng tăng cao, minh chứng là hai cửa hàng Christian Louboutin ở São Paulo đã xác nhận tăng doanh số.

christian-louboutin-cuba-rio-olympic
Thiết kế của Christian Louboutin hợp tác với vận động viên Henry Tai lại được lan truyền rộng rãi trên tất cả phương tiện truyền thông trên thế giới

Không chỉ riêng Christian Louboutin, những thiết kế đồng phục đội tuyển quốc gia từ Ralph Lauren cho đội tuyển Mỹ đến Dsquared2 cho Canada, Stella McCartney x Adidas cho Anh Quốc, Lacoste cho Pháp hay H&M cho Thụy Điển và Giorgio Armani cho Ý đều trở thành đề tài được bàn tán xôn xao trên các trang báo mạng và các fanpage thời trang nổi tiếng.

Đồng phục của thương hiệu Ralph Lauren
Ralph Lauren cho đội tuyển Mỹ

Thương hiệu Speedo
Speedo là nhà tài trợ trang phục thi đấu cho đội bơi Mỹ

Điểm đặc biệt ở chỗ những bộ đồng phục này không chỉ thu hút sự quan tâm của các tín đồ làng mốt mà còn gây chú ý cho cả những fan cuồng thể thao. Khi một sản phẩm được bàn tán, tranh luận càng nhiều thì tên tuổi của thương hiệu được nhắc đến càng nhiều, hiệu ứng truyền thông càng lan rộng. Dù được khen hay chê, những thương hiệu trên vẫn là từ khóa được tìm kiếm và nhắc tới rất nhiều trong vòng một tháng qua.

Team-France
Lacoste là nhà tài trợ cho đội tuyển Pháp

Thiết kế đồng phục cho đội tuyển quốc gia sẽ đầy rủi ro như việc “làm dâu trăm họ” vì dân số cả quốc gia sẽ bàn tán, khen chê và cả soi mói từng chi tiết trên mỗi bộ trang phục. Không phải ai cũng có tình yêu nhiệt huyết và tài năng để tạo nên một bộ đồng phục vừa lòng mọi người. Ví dụ như những thiết kế của Ralph Lauren dùng bản màu xanh navy, trắng, đỏ đúng với palette cờ Mỹ lại bị chỉ trích là giống quốc kỳ Nga và người dân Mỹ lại đào xới quá khứ vào kỳ Olympic London 2012, nhà mốt này đã thiết kế chiếc mũ beret “đậm chất Pháp” để đội tuyển Mỹ chào sân tại sân vận động Olympic. Tuy nhiên, nếu đội tuyển Mỹ giành chiến thắng vĩ đại nhất cho xứ cờ hoa thì Ralph Lauren sẽ ngay lập tức trở thành “công thần” tại đất nước này. Khi nghĩ đến thể thao Mỹ, người ta sẽ nhớ đến cái tên Ralph Lauren đầu tiên.

Team_Australia
Đội tuyển Úc trong thiết kế trang phục của Sportscraft và hãng giày Toms

Team_Korean
Đồng phục của đội tuyển Hàn Quốc do Bean Pole thiết kế có thể chống virus Zika

Thương hiệu H&M
H&M mang đến tinh thần thể thao và phong cách cho đội Thụy Điển

Cũng giống như khi Under Armour hợp tác cùng GK Elite tài trợ trang phục leotard cho đội thể dục dụng cụ với 40 bộ đồ bó sát, mỗi bộ được đính từ 3.500 đến 5.000 viên pha lê Swarovski có giá từ 700 đến 1,2 ngàn đô-la Mỹ. Sự đầu tư của Under Armour đã được đền đáp xứng đáng khi mọi kỳ vọng của nền thể thao Mỹ vào đội tuyển gồm 5 cô gái với biệt danh Final Five cuối cùng đã thành hiện thực. Hai vận động viên Simone Biles và Aly Raisman của nhóm thể dục dụng cụ này đã lần lượt giành được huy chương vàng và huy chương bạc trong phần thi cá nhân.

Simone_Aly
Simone Biles và Aly Raisman trong bộ leotard của Under Armour

Trong đó, viên ngọc đen 19 tuổi Simone Biles được vinh danh là ngôi sao sáng trên nền trời thể thao thế giới. Cùng lúc đó, hình ảnh của Biles trong bộ leotard của Under Armour ngập tràn trên các phương tiện truyền thông thế giới từ ESPN đến New York Times, Daily Mail, FOX và vô hình trung, hình ảnh Under Armour được lan truyền rộng rãi trong một luồng cảm xúc đầy thiện cảm và tự hào và không “sặc mùi PR”. Sự thiện cảm và lòng tin yêu của công chúng là điều tuyệt vời mà hiếm có một chiến dịch quảng cáo nào, dù đã được đầu tư kỹ lưỡng, có thể mang đến cho một nhãn hàng thời trang.

Thả dây dài câu cá lớn

Rio de Janeiro, thiên đường tuyệt vời để quảng bá thời trang thể thao, cộng hưởng với Olympic 2016 là một cơ hội triển vọng để khuếch trương các mặt hàng thể thao và sức khỏe. Vì vậy, hai gã khổng lồ của ngành activewear là Nike và Adidas lại tiếp tục cuộc chiến không hồi kết.

Vào Thế vận hội London 2012, Nike đã hạ knock-out Adidas trên mặt trận truyền thông với đoạn quảng cáo Find Your Greatness. TVC đầy sáng tạo ấy đã khiến 54% người được khảo sát có cảm tình hơn với Nike trong khi Adidas phải gồng mình chi khoảng 127 đến 156 triệu đô-la Mỹ để giành quyền là đối tác chính thức của London 2012 Olympic Games và London 2012 Paralympic Games. Bốn năm sau, Nike tiếp tục thừa thắng xông lên, hất cẳng Adidas để trở thành nhà tài trợ chính của Rio Olympic 2016.

Giày Adidas
Mẫu giày Crazylight Boost 2016 được Adidas ra mắt nhân dịp Rio Olympic

Chủ tịch Trevor Edward của Nike đã bày tỏ sự mong chờ vào Thế vận hội tại Rio, “Tôi không thể chờ đến tháng 8 để cảm nhận một thời khắc tràn đầy sức mạnh trên toàn cầu, sức mạnh khi các vận động viên vĩ đại nhất thế giới cùng tụ họp, sức mạnh khi các sản phẩm mang tính cách mạng nhất được trình làng và sức mạnh của việc kết nối cộng đồng khi cùng chia sẻ niềm đam mê và ăn mừng chiến thắng của đội nhà”. Nhất quyết không lỡ hẹn với Rio, Nike đã ký hợp đồng tài trợ chính thức trị giá ở mức từ 25 đến 40 triệu đô-la Mỹ. Không chỉ vậy, Nike đã ký hợp đồng đối tác 5 năm, được gọi là Vem Junto, với Rio de Janeiro để tân trang 21 trung tâm giải trí và thể thao cộng đồng.

runningshoe_Nike
Thiết kế giày Nike Flyknit đã đánh bại Adidas vào Olympic 2012

Các thương hiệu có thể ký hợp đồng tài trợ ở các mức độ khác nhau từ Worldwide Olympic Partner – Đối tác toàn cầu Olympic đến Official Supplier – Nhà cung cấp chính thức (tài trợ một dòng sản phẩm nhất định cho Olympic) và mức tài trợ cao nhất có thể lên đến 200 triệu đô-la Mỹ. Những hợp đồng tài trợ với giá trị khác nhau đi kèm những điều khoản tương đương về việc được quyền sử dụng logo 5 vòng tròn và chữ “Olympic” trong chiến dịch truyền thông. Năm nay, Ủy ban Olympic Quốc tế còn có những động thái gay gắt hơn những năm trước về việc sử dụng hình ảnh Olympic để quảng cáo. Hội đồng này đã lập ra một nhóm an ninh đặc biệt với một công việc đặc biệt là đảm bảo rằng chỉ các nhà tài trợ chính thức (có ký hợp đồng) mới được xuất hiện trên các chương trình truyền thông liên quan đến Olympic.

Vòng tracker của Nike
Chiếc vòng tracker Nike

Vì các điều luật trở nên nghiêm ngặt hơn nên dù mất quyền tài trợ chính thức, Adidas vẫn cố gắng giành xuất tài trợ cho đội tuyển Pháp, Canada, Đức và Anh giày thể thao và các vật dụng khác. Doanh thu của gã khổng lồ giày thể thao này luôn tăng vọt trong những kỳ Thế vận hội như ở Olympic Bắc Kinh, tăng 4,9% đẩy tổng doanh thu lên 11,9 tỷ đô-la Mỹ rồi đến Thế vận hội London 2012, tổng doanh thu đạt đỉnh 16,4 tỷ đô-la Mỹ. Tuy luôn là “người đến sau” trong cuộc đua Olympic nhưng sự kiện thể thao hoành tráng nhất hành tinh này luôn đem lại những điều diệu kỳ cho Adidas.

Hàng chục triệu Mỹ kim chi cho marketing và truyền thông ở Olympic sẽ không tự động biến hình thành những kết quả mỹ mãn. Chỉ cần một chiến dịch tiếp thị thông minh, hiệu quả truyền thông sẽ tăng lên theo cấp số nhân.Và PUMA đã biết lượng sức mình khi không bon chen tài trợ cho đội tuyển nào mà chỉ trung thành với chú báo đen điền kinh Usain Bolt. 12 huy chương vàng Bolt giành được ở Thế vận hội London cũng đã mang lại danh tiếng chói sáng cho cả PUMA và năm nay Usain Bolt vẫn là ưu tiên hàng đầu của hãng thời trang thể thao này.

usain-bolt
Usain Bolt trong một quảng cáo cho nhãn hàng PUMA

Thị trường trang phục thể thao toàn cầu với giá trị 149,6 đô-la Mỹ sẽ có xu hướng tăng mạnh trong những năm tới. Với những dự đoán vô cùng sáng sủa về tiềm năng phát triển của activewear cộng với Olympic – biểu tượng của thể thao thế giới đặc biệt lại được tổ chức ở Rio de Janeiro, nơi luôn sôi sục tinh thần thượng võ, Rio Olympic 2016 là bệ phóng danh tiếng để các thương hiệu tận dụng.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận