Phỏng vấn độc quyền: H&M x Erdem - Chúng tôi tôn trọng sự khác biệt của nhau

17/10/2017

Khi H&M chính thức công bố kế hoạch hợp tác với thương hiệu Erdem trong bộ sưu tập mùa thu đông vào tháng 7 vừa qua, cũng là lúc toàn bộ tín đồ thời trang khắp thế giới "bật chế độ" thấp thỏm chờ đợi đến những ngày mùa thu tháng 10. 

Trong thước phim sneak peak vào tháng 7 được chính đạo diễn người Úc, Baz Luhrmann, thực hiện đã thể hiện được phần nào tinh thần phóng khoáng pha chút phong vị lãng mạn đặc trưng của nhà thiết kế Erdem Moralioglu. Thế nhưng ngần ấy vẫn là chưa đủ với các tín đồ thời trang. Chỉ cho đến cách đây vài ngày, khi toàn bộ bộ sưu tập chính thức lên sóng dưới góc máy của nhiếp ảnh gia Michal Pudelka, thì các con chiên ngoan đạo mới thoả lòng mong đợi. Thay vì chỉ đơn thuần nhận xét hay phân tích các thiết kế đẹp đến nao lòng trong bộ sưu tập, L'Officiel Vietnam đã trực tiếp trò chuyện với nhà thiết kế Erdem và Cố vấn Sáng tạo Ann-Sophie của H&M để có cái nhìn trực diện và sâu sắc nhất về cảm hứng sáng tạo, quá trình thực hiện lẫn điểm đặc biệt trong bộ sưu tập H&M x Erdem lần này.

Với cương vị là một nhà thiết kế, anh có cảm nghĩ gì khi nhận được lời mời hợp tác thiết kế từ H&M?

Erdem: Tôi rất hào hứng và hồi hộp. Và thú thực, tôi cũng chỉ vừa cảm nhận được quy mô công việc mà mình sẽ hợp tác cùng H&M sau khi chính thức bắt tay vào công việc. Thật thú vị khi tiếp nối bước chân những nhà thiết kế khách mời tiền nhiệm và được chia sẻ các thiết kế của mình đến nhiều tín đồ thời trang ở quy mô lớn hơn.

Theo tôi nghĩ, để hợp tác thành công hai bên đã phải tìm hiểu về phong cách của nhau từ trước. Điều đó có đúng chăng?

Ann-Sofie: Chúng tôi rất ngưỡng mộ những thiết kế tuyệt đẹp của Erdem, và đã để mắt tới anh ý kể từ lúc anh ấy vừa mở công ty thành công. Sau dấu ấn rầm rộ và ảnh hưởng của Kenzo, chúng tôi cảm thấy đây chính là thời điểm thích hợp để hợp tác cùng nhà thiết kế người Anh được biết đến với phong cách lãng mạn và nữ tính. Bên cạnh đó, quả là 1 cảm giác thú vị khi nghĩ đến việc những người không biết Erdem sẽ trở nên quen thuộc với những thiết kế tuyệt vời của anh ấy qua dịp hợp tác lần này.

Liệu hai anh chị có thể chia sẻ về cảm hứng sáng tạo chính trong bộ sưu tập lần này?

Erdem: Có nhiều nguồn cảm hứng cùng giao hòa tạo nên bộ sưu tập ERDEM X H&M. Giống như những bộ sưu tập mà tôi đã thiết kế trước đó, tôi suy nghĩ về tuổi thơ, về những bộ trang phục của mẹ và chị gái, về những người phụ nữ tôi từng gặp trong cuộc sống. Khi thiết kế bộ sưu tập này, tôi đã mường tượng về hình ảnh một nhóm bạn tề tựu lại trong một căn biệt thự đồng quê của nước Anh, tìm kiếm những trang phục và diện chúng theo cách riêng của mình.

Ann-Sofie: Tôi nghĩ chiến dịch này có tiếng nói riêng! Tôi thích cách Erdem nói về bộ sưu tập tựa như một cuộc rong chơi hoàn hảo trong khuôn viên ngôi nhà ở miền quê, kết nối nhiều thế hệ và con người khác biệt về hoàn cảnh lại với nhau. Khi hình ảnh của bộ sưu tập xuất hiện, bạn sẽ thấy câu chuyện này được hiện thực hóa theo cách đặc biệt. Đó là sự kết hợp thú vị giữa trang phục theo nhiều cách khác nhau.

Vậy đối với mỗi người, đâu là điểm nhấn đặc biệt nhất của bộ sưu tập?

Erdem: Đây là bộ sưu tập hoàn toàn mới, với những mẫu thiết kế chỉ dành riêng cho H&M. Tôi mong muốn tất cả mọi thứ phải thật hoàn hảo. Tất cả các mẫu thiết kế đều được cắt may khéo léo trên nền chất liệu tốt nhất, chú trọng đến từng chi tiết trang trí và kĩ lưỡng trong từng khâu thực hiện cho đến khi thành sản phẩm hoàn thiện.

Ann-Sofie: Ngay khi diện đồ Erdem, bạn sẽ phải lòng chúng! Erdem vốn nổi tiếng với những thiết kế đầm họa tiết in hoa vừa mong manh, vừa mạnh mẽ đặc trưng, và đương nhiên chúng đều được mang vào bộ sưu tập lần này. Với mỗi bộ sưu tập của mình, anh ấy hồi tưởng những câu chuyện lịch sử và ký ức cá nhân, xây dựng tủ đồ dành cho những nhân vật là một phần của câu chuyện. Đó là thế giới diệu kỳ tựa như chuyến hành trình thời gian, xuyên qua các thời kỳ khác nhau hiện diện trên trang phục đương đại và cá tính. Tôi nghĩ rằng niềm đam mê kể các câu chuyện thực sự trở nên sống động qua bộ sưu tập này và góp phần khiến những mẫu thiết kế trở nên độc đáo và huyền diệu!

Trong quá trình làm việc, H&M và Erdem đã học tập được gì ở nhau?

Erdem: Những gì thách thức nhất sẽ luôn được đền đáp xứng đáng. Tôi rất vui khi đối mặt với nhiều thử thách để tạo nên bộ sưu tập hợp tác cùng H&M, và giới thiệu hãng đến nhiều xưởng dệt vải quy mô nhỏ mà tôi vẫn thường làm việc cùng. Thật tuyệt khi giới thiệu H&M với Harris Tweed trong lần cộng tác đầu tiên. Tôi luôn muốn giữ một chút nguyên bản khi làm việc với các xưởng dệt truyền thống, và thể hiện nét đặc sắc mang đậm tính lịch sử hiện diện trong từng thiết kế.

Ann-Sofie: Tại H&M, chúng tôi luôn cố gắng thách thức bản thân để mang lại những điều mới mẻ qua mỗi lần hợp tác. Mong muốn gây bất ngờ cho khách hàng của chúng tôi là điều cần thiết cho mỗi lần hợp tác. Các bộ sưu tập hợp tác đều là những khoảnh khắc đặc biệt và chúng tôi làm việc rất chăm chỉ để mang đến những thiết kế hoàn hảo nhất đến với khách hàng.

Được biết đến nhiều với trang phục nữ giới, anh Erdem cảm thấy thế nào khi lần đầu tiên thiết kế trang phục nam giới?

Chuyên ngành đào tạo chính của tôi là trang phục nữ giới. Đó là điểm khởi đầu của mọi thứ, và khi bắt đầu bộ sưu tập mới, tôi thường nghĩ đến đầm. Đó là suy nghĩ của tôi ngay từ thưở khởi nghiệp, và khi thương hiệu phát triển thì nữ giới vẫn luôn là trọng tâm. Vì thế thật thú vị khi được thiết kế những bộ trang phục dành cho nam giới, mà ngay lần đầu tiên đã ở phạm vi toàn cầu.

Có gì điều khác biệt giữa việc thiết kế trang phục mang nhiều tính thương mại hơn cho một thương hiệu thời trang so với khi thiết kế các bộ sưu tập của của thương hiệu Erdem? Bằng cách nào H&M lẫn nhà thiết kế có thể cân bằng giữa phong cách cá nhân và đăc trưng riêng của thương hiệu?

Erdem: Thật thú vị khi tạo nên bộ sưu tập ERDEM x H&M song song với việc thực hiện các bộ sưu tập cá nhân của tôi. Không đơn thuần là sự khác biệt về trang phục, mà còn về cả quy trình thiết kế. Tôi rất tự hào về bộ sưu tập này, và rất hồi hộp xem mọi người sẽ đón nhận các thiết kế và tạo nên phong cách riêng của mình như thế nào.  

Ann-Sophie: Ngay khi bắt đầu, chúng tôi chưa bao giờ mong muốn các nhà thiết kế khách mời sẽ phải thỏa hiệp với phong cách cá nhân của họ, và đã xây dựng mối quan hệ vững chắc với các nhà cung cấp, những người vốn cũng hứng thú với thử thách tạo nên những bộ sưu tập này như chúng tôi. H&M là thương hiệu được biết đến với phong cách thời trang và chất lượng với giá tốt nhất theo xu hướng bền vững, và điều này hoàn toàn đúng đối với cả những bộ sưu tập kết hợp với nhà thiết kế cũng như các bộ sưu tập mà chúng tôi sáng tạo nên.

Bài: Krys Ng

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận