Nike và những “phép thử” gây tranh cãi năm 2018

03/01/2019

Năm 2018 đã cho chúng ta thấy nhiều sự mới mẻ gây tranh cãi trong cách truyền thông của Nike. Nổi bật nhất có thể kể đến là sự liều lĩnh đặt cược thương hiệu của mình vào Colin Kaepernick, một nhân vật đã dẫn Nike đối mặt với sự tẩy chay của toàn nước Mỹ.

Đồng thời, năm 2018, Nike cũng là thương hiệu tiên phong sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong truyền thông và bán lẻ. Với những bước nhảy mới mẻ cùng với doanh số bán hàng mạnh mẽ và tăng trưởng chứng khoán tuyệt vời.

“Phép thử” gây tranh cãi mang tên Colin Kaepernick

Tự hào về sự sáng tạo mạnh mẽ, Nike đã ngày càng nâng cao uy tín của mình với người tiêu dùng và các nhà tiếp thị sau khi ra mắt chiến dịch “Just Do It” mới vào tháng 9, nổi bật với sự góp mặt của Collin Kaepernick. Chiến dịch này đã gây tranh cãi bởi sự tham gia của vận động viên Kaepernick trong việc thúc đẩy các cuộc biểu tình chống lại chế độ phân biệt chủng tộc tại Mỹ. Nike biết rằng gương mặt đại diện của mình có thể gây ra mối quan hệ xấu với người dân nước này – những người đóng góp chính vào doanh thu của Nike. Tuy nhiên, rủi ro đã được đền đáp bằng doanh thu đầy khả quan, tăng lượng tương tác trên mạng xã hội và lượt reach cũng tăng vọt.

Thông điệp “Just do it” đầy cảm hứng của Nike đã làm dấy lên làn sóng tẩy chay thương hiệu trên toàn nước Mỹ. Sau vụ việc này, có nhiều dự báo cho rằng Nike sẽ bước vào giai đoạn khủng hoảng doanh thu nghiêm trọng. Tuy nhiên ngược lại với dự đoán, Nike đã lập được một cú hích doanh số khi chỉ trong 24 giờ, doanh thu của Nike tăng lên 31%, khoảng hơn 43 triệu USD.

Sau Collin, CEO Nike – Mark Parker gần đây đã đưa ra chiến dịch phát triển thêm của “Just Do It”, với sự góp mặt của nữ hạt giống làng quần vợt Serena Williams, ngôi sao bóng rổ LeBron James, nữ vận động viên điền kinh người Nam Phi Caster Semenya và các vận động viên khác. Đây là chiến dịch kỷ niệm chào mừng sinh nhật 30 năm của thương hiệu với sự tham gia kỷ lục của các vận động viên nổi tiếng, một sự minh chứng về tầm quan trọng của sức mạnh thương hiệu.

“Chúng tôi biết rằng nó đã tạo được tiếng vang thực sự khá mạnh mẽ với người tiêu dùng. Chúng tôi đã thực sự đã vượt qua thị trường Bắc Mỹ để lan toả đến mọi người trên khắp thế giới.”, Parker phát biểu với các nhà phân tích về thành công của chiến dịch.

“Công nghệ” ở Nike được phát triển mạnh mẽ

Nike đã được hưởng lợi từ những nỗ lực chăm chỉ sau khi thúc đẩy công nghệ kỹ thuật số, trở thành công ty tiên phong số một về công nghệ của năm 2018. Ví dụ, Jordan Brand – một nhánh thương hiệu của Nike, trở thành Brand đầu tiên thúc đẩy thương mại điện tử thông qua Snapchat đầu năm nay bằng việc sử dụng công nghệ AR để tái tạo lại cú ném phạt nổi tiếng của huyền thoại bóng rổ Michael Jordan. Doanh số trên Snapchat của họ cũng bắt đầu “bùng nổ” chỉ sau 23 phút.

https://vimeo.com/273224288

Nike cũng đang là thương hiệu dẫn đầu trong việc tận dụng điện thoại di động để nâng cao trải nghiệm bán lẻ thực tế tại Nike Live ở Los Angeles. Việc tập trung vào tương tác trên smartphone giúp Nike thu thập dữ liệu về hàng tồn kho, phân loại sản phẩm và các chiến lược khác của cửa hàng. Những nỗ lực này của Nike là lý do tại sao nghiên cứu Gartner L2 cho biết chiến lược di động của Nike đã đưa thương hiệu này vượt lên trên trong ngành bán lẻ.

Trên Instagram, Nike điều chỉnh thành công giọng nói thương hiệu, bao gồm giọng nói của những ngôi sao thể thao để tạo cảm giác thực tế và chân thực hơn với những người hâm mộ.

Năm 2018, Nike đã vượt qua những tranh cãi nội bộ và lao đầu vào những vấn đề xã hội được tranh luận gay gắt để vượt lên phía trước. Vào thời điểm các nhà tiếp thị được khuyến khích mạnh dạn “bắt trend thị trường” để kết nối với người tiêu dùng, Nike đã xây dựng xu hướng mà chúng ta có thể noi theo.

Nguồn: Marketing Dive

TAGS:

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận