Mango - Kẻ khôn ngoan trên cuộc chơi Fast Fashion

06/09/2017

"Miếng bánh" Fast Fashion ngày càng nhỏ hơn bởi sự tham gia ngày càng nhiều của các thương hiệu mới. Liệu có tồn tại vị trí cho những cái tên đã quá quen thuộc?

Trên thực tế, xu thế Fast Fashion thống trị phần lớn doanh thu và thị phần của những thương hiệu thời trang tầm trung. Bản chất của Fast Fashion là sử dụng số lượng lớn mẫu mã đa dạng và thay đổi liên tục, thiết kế lại phù hợp với thị hiếu đại chúng, đáp ứng được đủ và tốt nhu cầu chung của đại đa số khách hàng phổ thông. Thế nhưng, để tồn tại được trong nền công nghiệp có tốc độ đào thải nhanh, các thương hiệu tầm trung phải có một chiến lược thông minh trước muôn vàn đối thủ.

Đơn cử cái tên lẫy lừng đến từ Tây Ban Nha: Mango. Thương hiệu đang phải thay đổi và thực hiện một chiến lược mới để thích ứng với kỉ nguyên mới: Chiến lược quay vòng (Turnaround Strategy). Theo đó, sự thành công của một tập đoàn đòi hỏi sự đóng góp nhiều chiều ý kiến và thống nhất trong cách hành động

1. Giá trị cốt lõi trên các thiết kế

Cốt lõi của một thương hiệu thời trang vẫn nằm ở sản phẩm. Tuy thế, đối với Mango, yếu tố quyết định trong ván bài chiến lược nằm ở các thiết kế có tính thực dụng, phù hợp chính xác với yêu cầu của người dung; đồng thời cộng hưởng nhịp nhàng giữa Giám đốc Sáng tạo, nghệ sĩ thực hiện, nhiếp ảnh gia lẫn người mẫu trong các chiến dịch quảng bá. Trong bộ ảnh mới nhất dành cho mùa mốt Thu Đông 2017 của Mango, giới mộ điệu lại cảm nhận được chút phong vị quá khứ trở lại đầy lãng mạn, phảng phất chút hoài niệm. Tài tình trong cách nhận biết đặc điểm của trang phục, Mario đã “triệu tập" dàn mẫu đình đám Amber Valleta, Freja Beha, Anna Ewers, Olivier Martínez và Jegor Venned để thể hiện trọn vẹn tinh thần tiệc tùng và vui thú của thập niên 1980. Các chi tiết hoa cổ điển trên các mẫu áo sơ-mi và đầm, hay thậm chí là chi tiết khoá kéo to bản đặc trưng được tái hiện lại trên chân váy và áo khoác da cũng được truyền tải hết mực rành mạch và thống nhất dưới tài phối đồ của vị “phù thuỷ” stylist Aleksandra Woroniecka. Thế nên mới nói, nếu giá trị cốt lõi của một bộ sưu tập được tạo ra là nhờ các nhà vẽ mẫu và hàng giờ nghiên cứu xu hướng thị trường, thì giá trị thêm vào (một phần quyết định rất lớn đến giá trị chuyển đổi sau truyền thông) lại nằm ở đội ngũ sáng tạo và thực hiện chiến dịch quảng bá.

2. Sử dụng hiệu quả các kênh Online và Offline

Đã qua rất lâu rồi thời kỳ các nhãn hàng chỉ chăm chút khai trương những cửa hàng long lanh. Giới kinh doanh thời trang đã bắt đầu cuộc đua trên mặt trận kỹ thuật số. Thế nhưng thay vì tách biệt hai chiến tuyến, MANGO lại chọn cách kết hợp và đẩy mạnh những điểm chung của cả offline lẫn online mà trong đó, khách hàng là trung tâm. Tại một số cửa hàng hiện tại, thương hiệu Tây Ban Nha này đã cho triển khai những tính năng kỹ thuật số mới nhất như gương tương tác, hoá đơn điện tử… nhằm theo kịp nhịp phát triển hiện đại trong khi vẫn đồng thời duy trì di sản vĩ đại của cách bán hàng truyền thống. Tương tự trên lãnh địa online, Mango khai thác triệt để mọi cơ hội mà mạng internet mang đến: từ những trang bán hàng trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị kỹ thuật số lẫn các ứng dụng trên điện thoại di động… như một phương pháp tiếp cận đa kênh hoàn hảo. Khách hàng mua sắm hay trải nghiệm dịch vụ tại hãng đều cảm nhận được sự nhất quán, ngấm ngầm đầy thông minh tạo nên một mối quan hệ bền chặt với người tiêu dùng.

Các cửa hàng của Mango luôn gây được ấn tượng từ thiết kế, nội thất và cách bày trí

Sang trọng, đẳng cấp là những gì mà khách hàng có thể thấy ngay từ đầu khi bước vào cửa hàng của Mango

Không chỉ tập trung xây dựng hình ảnh thương hiệu thông qua các gian hàng, Mango còn mang đến sự tiện lợi cho từng đối tượng khách hàng thông qua kênh online

3. Đặt khách hàng vào vị trí trung tâm

Xây dựng mối quan hệ với khách hang là mục tiêu tối quan trọng trong bán lẻ. Trong nỗ lực của Mango để phát triển mối quan hệ khắng khít và bền vững với người tiêu dùng, thương hiệu chọn cách lắng nghe, thấu hiểu và đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của khách hàng. Mango đã và đang tạo nên chuỗi hoạt động độc đáo và luân chuyển không ngừng: cố gắng cung cấp sản phẩm tốt nhất, thấu cảm ý kiến của người mua, từ đó tiếp tục sản xuất nên các sản phẩm theo đúng nhu cầu thị trường. Bằng cách này, thương hiệu không chỉ thành công trong việc điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tiến đến gần hơn với khách hàng hiện tại và tiềm năng, mà còn duy trì được bản chất lẫn nâng cao bản sắc thương hiệu.

Thực hiện: Krys Nguyễn 

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận