Louis Vuitton x Jeff Koons - Sống dậy những huyền thoại

10/11/2017

Khi ngắm nhìn đoạn phim quảng cáo cho bộ sưu tập #LVxKOONs, có lẽ bạn sẽ nhớ về tác phẩm điện ảnh đình đám Loving Vincent của bộ đôi đạo diễn Dorota Kobiela và Hugh Welchman. Lối xử lí mĩ thuật hoàn hảo trong việc chuyển động hoá những tác phẩm tĩnh khiến huyền thoại sống dậy trong sự trầm trồ của kẻ đương thời

Cách đây gần tám tháng khi chúng tôi lần đầu nhận thông cáo của hãng về sự kết hợp mới giữa Louis Vuitton cùng Jeff Koons, những mẫu túi xách #LVxKOONS xuất hiện hoàn mĩ là đỉnh cao trong sự kết hợp giữa thời trang và nghệ thuật. Khi triết lí sáng tạo mang đậm tính mĩ học của Nicolas Ghesquirère khôn khéo thể hiện không chỉ qua không gian trình diễn là viện bảo tàng The Louvre mà còn trên các thiết kế Louis Vuitton Thu Đông 2017, những mẫu phụ kiện cầm tay bởi Jeff Koons xứ-cờ-hoa ắt nhiên cũng không phải là ngoại lệ.

Giới mộ điệu vốn hiểu rõ nhất mối quan hệ mật thiết giữa Louis Vuitton cùng các nghệ sĩ gia đương đại kể từ năm 2014, khi viện bảo tàng nghệ thuật Fondation Louis Vuitton được xây dựng tại Kinh đô Ánh sáng. Dự án giữa nhà mẫu cùng kiến trúc sư Frank Gehry đánh một hit lớn tiếng khiến cả làng mốt ngỡ ngàng về sự phát triển cực thịnh của mối thâm giao vốn quá đỗi đặc biệt. Sự kết hợp giữa Louis Vuitton cùng ngôi sao “Grazing Ball” Jeff Koons trong năm nay vốn không hoành tráng về mặt “kích thước”, nhưng thể hiện đậm nét những giá trị mà thời trang và nghệ thuật có thể mang lại.

Điểm lại sự kiện tháng Tư năm 2017, khi năm tạo phẩm hội hoạ “Mars, Venus and Cupid” (Titian), “The Tiger Hunt” (Ruben), “Mona Lisa” (Leonardo da Vinci), “Girl with Dog” (Fragonard) và “The Wheat Field with Cypresses” (Van Gogh) được Jeff Koons đưa lên những mặt túi là biểu tượng của Louis Vuitton như Neverfull, Keepall hay Speedy, vào cuối tháng Mười cùng năm, bộ sáu tác phẩm khác tiếp tục được khai thác theo lối đặc biệt này.

Jeff Koons khéo léo lựa chọn các tác phẩm “Reclining girl” của Francois Boucher năm 1752, “Delightful land của Paul Gauguin năm 1892, “Luncheon on the grass” của Édouard Manet năm 1863, “Water lilies” của Claude Monet năm 1916, “The triumph of Pan” của Nicolas Poussin năm 1636, cùng “Ancient Rome” do J.m.W. Turner thực hiện năm 1839 để thực hiện thiết kế. Vẫn giữ nguyên những chi tiết sáng tạo riêng từ trước đó, Jeff Koons tiết giảm sự xuất hiện dày đặc thường thấy của hoạ tiết Monogram trên các thiết kế của Louis Vuitton, đồng thời đặt chữ viết tắt JK cùng LV tại vị trí hai bên góc túi như một cách tuyên cáo ý nhị về sự chung hướng trong mục tiêu của bộ đôi. Họ đều muốn tạo ra một tác phẩm có thể khơi gợi sự khao khát, đồng thời tạo ra mối liên kết giữa những người duy mĩ và chiếc túi, bởi chính họ chứ không ai khác, đang tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật của nhân loại.

Thời trang khi được đẩy đến tận cùng của sự sáng tạo, có lẽ tự thân sẽ trở thành một loại hình nghệ thuật. Không phải ngẫu nhiên mà các tuyệt tác Haute Couture nay được trình diễn trong bảo tàng như mực thước chuẩn chỉnh của kĩ nghệ xiêm y, phô diễn vẻ hoàn mĩ hàng năm trong sự kiện Costume Institute Gala của Viện Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitian. Khi kết hợp những tác phẩm hội hoạ kinh điển của nhân loại trên lớp chất liệu của thời trang, như Jeff Koons đã làm cùng Louis Vuitton, ấy chắc hẳn phải là một điều thật tuyệt diệu. Bởi lẽ khi này, nghệ thuật cùng nghệ thuật song hành như những kẻ tri kỉ tìm được nhau trong xứ hoa lệ của mĩ thuật trường tồn.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận