Lời thú tội của những kẻ mê túi xách

14/07/2016

Ẩn giấu sức mạnh toàn năng. Thổi bùng nỗi khao khát đen tối nhất. Chứa đựng cả dải thiên hà. Khi nghe đến những lời miêu tả ấy, người ta sẽ liên tưởng đến chiếc hộp bí ẩn Pandora trong thần thoại Hy Lạp. Thật ra, túi xách cũng là một chiếc hộp có quyền năng khuynh đảo phái đẹp chẳng khác gì chiếc hộp Pandora mê hoặc trong truyền thuyết.

Nếu Coco Chanel từng nói “Một phụ nữ sẽ không có tương lai nếu không dùng nước hoa” thì có lẽ bà cũng nên khuyên rằng một cô gái sẽ chẳng bao giờ trưởng thành nếu không dùng túi xách. Như chiếc hộp Pandora chứa đầy bí ẩn, những chiếc túi cũng mang vẻ “nguy hiểm” không kém khi một cái liếc mắt, một cú chạm nhẹ vô thức của phái đẹp vào lớp da trơn bóng, mịn màng của nó cũng đủ sức phóng thích toàn bộ nỗi ham muốn và si mê mãnh liệt nhất của phụ nữ.

Hậu duệ của Pandora

Túi xách là kỳ quan hùng vĩ nhất trong thế giới của những món đồ xa xỉ. Đây cũng là món đồ duy nhất phụ nữ có thể mua mà không cần quan tâm đến “size” của nó. Hay nói cách khác, dù phái đẹp có tang lên vài ký hay sụt đi cả chục cân, chiếc túi ngày nào vẫn vừa vặn một cách hoàn hảo trên cánh tay kiêu kỳ của phái đẹp. Chiếc túi còn là người tình nhỏ của mọi quý cô. “Người tình” này luôn biết cách thỏa mãn ham muốn của phái đẹp một cách điêu luyện nhất mà không gây bất kỳ sự đau đớn hay thương tổn nào trên da thịt. Trong khi những đôi giày Christian Louboutin luôn hành hạ phụ nữ với những bước đi rỉ máu như hàng ngàn mũi kim châm vào chân, thì chiếc túi Givenchy lại xoa dịu phái đẹp bằng sự trơn láng của lớp da ca sấu hay mẫu Gucci Sylvie sang trọng từ da bê mềm mịn có khả năng tôn vinh chủ nhân như một bà hoàng.

Chiếc túi xách Pandora huyền thoại
Chiếc túi Pandora huyền thoại

 Túi xách là một đoạn không thể thiếu trong bài diễn văn định nghĩa về phong cách và nội tâm của người sở hữu. Tại sao phụ nữ cuồng túi xách? Không phải vì sự tự hào là người sở hữu một tuyệt tác đắt đỏ mà chính là cảm giác mà chiếc túi mang lại. Quá trình sở hữu một chiếc túi da cao cấp là một chuỗi cảm giác lạ lẫm mà bất kỳ ai cũng muốn nếm thử một lần trong đời. Đầu tiên là sự bỡ ngỡ khi phái đẹp bước chân vào cửa hiệu túi xách cao cấp. Ở đó, những chiếc túi thượng hạng chễm chệ trên giá kính đang giương đôi mắt đầy thách thức về phía khách hàng. Rồi phụ nữ không muốn chỉ là “khách tham quan” trong mê cung huyền ảo này, nàng muốn là người sở hữu. Tiếp đến là một luồng ấm áp chạy khắp người khi nàng quẹt thẻ và chiếc thẻ được chấp nhận. Khi gia sản ấy đã về đến thế giới của phụ nữ một cách an toàn, một lần nữa tim nàng lỗi nhịp khi tận tay lần giở lớp giấy bọc để phóng thích mùi da thuộc, mùi keo dán nồng nàn lan tỏa khắp phòng. Dường như, phụ nữ còn nghe được cả một bài ca từ tiếng leng keng của chiếc khóa mạ vàng phát sáng. Đây cũng là lúc phụ nữ hiểu được sự khác biệt giữa Giá cả và Sự đáng giá - Cost and Worth.

Đầu tư hy vọng

Không chỉ là những mảnh da thuộc nhất phẩm từ xưởng thủ công của Louis Vuitton hay kỹ thuật bí truyền cầu kỳ như của Dior, Chanel đòi hỏi những người thợ bậc thầy  phải thực hiện bằng tay trong vòng 48 tiếng đồng hồ, túi xách là một điều ước đã thành hiện thực mà các nhà thiết kế muốn trao cho phái đẹp.

Túi xách là một trong những món mà Forbes khuyên phụ nữ nên đầu tư. Đây có thể là lời khuyên gây kinh ngạc cho nhiều người nhưng sự thật đã chứng minh lời khuyên từ tạp chí kinh tế hàng đầu thế giới không bao giờ sai. Đầu tháng 1 vừa qua, website Baghunter đã công bố một bài phân tích và so sánh việc đầu tư vào túi Hermès Birkin so với đầu tư vào chứng khoán và vàng. Các số liệu được đưa ra khá thuyết phục như sau, từ năm 1985 – 2015, lợi nhuận trung bình hằng năm của chỉ số chứng khoán S&P 500 là 11,66%; vàng là 1,9% và túi Hermès Birkin là 14,2%. Giá trị của chiếc túi Hermès này đã tăng 500% trong 35 năm qua và được dự đoán sẽ tăng gấp đôi trong vòng một thập niên tới. Đây có vòng đời 6 tháng, sao bạn không tậu một vài mẫu túi đẳng cấp vì có thể chiếc túi ấy sẽ là một Hermès Birkin thứ hai.

 Buôn bán giấc mơ

Không chỉ riêng phụ nữ mà các nhãn hàng danh tiếng cũng được các chuyên gia kinh tế khuyến khích phát triển ngành túi xách. Doanh thu từ lĩnh vực phụ kiện tăng nhanh như vũ bão trong vòng hơn một thập kỷ qua, chiếm 30% thị trường hàng xa xỉ phẩm toàn cầu, trong đó, túi xách là mặt hàng có vai trò trọng yếu trong việc phát triển này.

Theo khảo sát của Mintel, một trang web chuyên cung cấp các bản nghiên cứu thị trường, công bố vào năm 2014 ở Anh, cứ 10 phụ nữ thì có 5 người đã mua ít nhất một chiếc túi hàng hiệu trong vòng 12 tháng qua. Khách hàng thân thiết của những cửa hàng bán túi dao động từ 25 – 34 tuổi. Điều đáng ngạc nhiên hơn là chỉ trong vòng 2 năm qua, số tiền mà phụ nữ muốn chi để mua túi tăng gấp đôi từ 1.500 euro lên 3.000 euro và sự lựa chọn hàng đầu của họ vẫn là những thương hiệu như Chanel, Louis Vuitton, Hermès…

Tuy nhiên một hiện tượng đáng buồn trong ngành thời trang là việc các nhà mốt đang chạy đua theo thị hiếu khách hàng với hàng loạt các kiểu dáng túi xách đa dạng mà bỏ quên việc đầu tư để tạo ra các mẫu It Bag bất tử. Sự thiếu vắng các mẫu It Bag trong 5 năm gần đây là hồi chuông cảnh báo cho hiện trạng các nhà mốt và nhà thiết kế đang chạy theo doanh thu mà quên mất những giá trị nghệ thuật sâu sắc.

Từ điển It Bag

Hơn 600 năm qua từ lần đầu xuất hiện ở Ai Cập vào thế kỷ 14, chiếc túi đã không ngừng được thêm thắt, biến hóa để trở thành một tạo tác hùng vĩ trong vương quốc phù phiếm của phái đẹp. Càng trở nên tuyệt mỹ bao nhiêu, sức mạnh khuynh đảo của những chiếc túi càng mạnh mẽ bấy nhiêu, đặc biệt là các thiết kế huyền thoại và bất tử theo thời gian. Khi một chiếc túi được ca tụng là It Bag, nó nghiễm nhiên được lưu danh mãi mãi trong kinh thánh thời trang và là biểu tượng của cả một thời đại huy hoàng.

Khi nhắc đến túi baguette, một kiểu túi hình chữ nhật dài mang trên vai với kích thước nhỏ nhắn như ổ bánh mì baguette Pháp, người ta liền nhớ ngay thiết kế Baguette của nhà Fendi. Khoảnh khắc nàng Carrie Bradshaw quàng trên vai chiếc It Bag trong series Sex and the City đã đi vào lịch sử truyền hình như biểu trưng cho nét thời thượng vượt thời gian. Tính đến năm 2012, kỷ niệm 15 năm ra đời của “khúc bánh mì” Fendi, Baguette đã có hơn 1.000 phiên bản được bán ra khắp thế giới.

Thiết kế Baguette của nhà Fendi
Thiết kế Baguette của nhà Fendi

Trong thế giới của It Bag không thể vắng bóng những chiếc clutch kiêu kỳ. Clutch là một lãnh địa hoa lệ, thậm chí còn cao sang và lấp lánh hơn cả những chiếc túi da. Clutch khiến những bagaholic nhớ đến mẫu ví cầm tay The Knot huyền thoại của Bottega Veneta với kỹ thuật đan ô vuông Intrecciato nổi tiếng từ Ý . Hơn 35 năm từ ngày xưởng thủ công Veneta trình làng thiết kế này, The Knot vẫn là chiếc nút thắt bảo bối của mọi giai nhân.

Duffel là mẫu túi được đánh giá có tính ứng dụng cao nhất trong tất cả loại túi vì có kích thước lớn, hình hộp chữ nhật và có không gian rộng rãi để chứa đồ. Louis Vuitton Speedy chính là mẫu It Bag hiếm hoi lấy cảm hứng từ chiếc túi du lịch duffel này. Sau khi được tái thiết kế bởi minh tinh Audrey Hepburn, Speedy vụt sáng như  một ngôi sao và hiện nay vẫn là kiểu dáng được ưa chuộng nhất ở Mỹ, Đức và Pháp.

Trong khi Hermès Kelly, Lady Dior, Salvatore Ferregamo Sofia là vị tinh tú trên bầu trời đêm vì được “nương nhờ” ánh hào quang của những nàng thơ sáng giá nhất kinh đô điện ảnh, Gucci lại quyết tâm “theo đuổi” Đệ nhất phu nhân nước Mỹ Jacqueline Kennedy Onassis. Sau khi vô tình nhìn thấy nhiều tấm hình của First Lady và chiếc túi Constance, Gucci liền đổi tên mẫu túi hobo này thành Gucci Jackie. Gout thời trang tinh tế, sang trọng của Phu nhân Jacqueline đã giúp Jackie được xứng danh vào hàng ngũ It Bag danh giá.

Gucci - thương hiệu của sự đẳng cấp
Gucci - thương hiệu của sự đẳng cấp

Nếu Hermès Birkin là nữ hoàng thế giới túi với mức giá cao ngất ngưởng, Chlóe Paddington lại viết nên một giai thoại mới trong lịch sử bằng tốc độ tiêu thụ như vũ bão và được tôn vinh là vedettle của mẫu túi padlock. Thiết kế danh tiếng này của Chlóe có dáng hình trụ dài như kiểu túi barrel với chiếc khóa vàng nổi bật trên nắp túi. Năm 2005, đã có 8.000 chiếc Chlóe Paddington được đặt mua trước khi lên kệ ở các cửa hàng và lập kỷ lục ở trang bán hàng trực tuyến Net-a-Porter khi bán 367 chiếc sau 36 giờ có mặt trên thị trường online. Phụ nữ thích túi như đàn ông thích sex. Thật ngớ ngẩn khi có ai đó hỏi rằng bao nhiêu túi là đủ cho một người phụ nữ. Câu trả lời sẽ là không bao giờ đủ.

Vật bất ly thân của phái đẹp
Vật bất ly thân của phái đẹp

Lời thú tội của một “Bagaholic ”

  1. Túi xách là món đồ thời trang duy nhất mà kích cỡ phụ thuộc vào kiểu dáng và khả năng chi trả chứ không phải là cân nặng của người mua.
  2. Một quý cô cuồng túi xách có thể sở hữu một mẫu túi với nhiều phiên bản màu sắc, chất liệu khác nhau. Điển hình là bộ sưu tập 200 mẫu túi Hermès đáng giá hơn 5 triệu đô-la Mỹ của nữ hoàng Instagram Jamie Chua.
  3. Một khi bạn đã chạm tay vào sự xa xỉ của túi xách, bạn sẽ không bao giờ muốn dùng lại những món đồ phổ thông. Vì vậy, không ngoa khi nói rằng túi xách là động lực mạnh mẽ tạo ra kinh tế với quý cô.
  4. Khi mua một chiếc túi mới, não bạn sẽ chọn lựa một cách tự động bộ cánh hoàn hảo trong tủ quần áo đồ sộ cho “người tình nhỏ” này. Đây được xem là cách tốt nhất để luyện tập trí nhớ.
  5. Không ai dám buông lời chê bai một chiếc túi. Người ta có thể bình phẩm về bộ váy, chiếc áo hay đôi giày nhưng không bao giờ là túi xách. Đây là luật bất thành văn trong thế giới thời trang .

 Xu hướng túi xách vòng quanh thế giới

  • Mulberry là thương hiệu ra đời ở Anh và sản phẩm Mulberry cũng chính là niềm tự hào của phụ nữ nơi đây. Vì vậy, nhãn hàng này luôn là một trong những thương hiệu bán c hạy nhất tại Vương quốc Anh.
  • Coach là thương hiệu ít phổ biến nhất ở châu Âu và đặc biệt là ở Ý. Quốc gia hình gót giày chỉ xếp hạng Coac h ở vị trí 29 trong danh sách những thương hiệu túi được phụ nữ mua nhiều nhất.
  • Phụ nữ Brazil không thíc h những nhãn hang dùng nhiều logo trên sản phẩm phụ kiện. Họ ưa chuộng các mẫu túi đơn giản và tinh tế, tên thương hiệu thật kín đáo như các mẫu túi từ Céline, Marni...
  • Longchamp là nhãn hàng được yêu thích nhất ở Pháp. Đây cũng là tên gọi được tìm kiếm rất nhiều trong các trang mua sắm ở đất nước hình lục lăng.
  • Xứ hoa anh đào có thể là quốc gia duy nhất mà Louis Vuitton không nằm trong top 5 những thương hiệu bán chạy nhất. Nguyên nhân đưa ra là phụ nữ ở đây không còn bị thu hút bởi họa tiết Monogram. Họ muốn trải nghiệm các thương hiệu mới nổi hơn.
  • Những quý cô ở xứ cờ hoa đang dành sự yêu mến đặc biệt cho Kate Spade. Doanh thu túi xách mang lại cho thương hiệu trong vài năm qua đủ báo hiệu nhãn hàng này sẽ là một đối thủ đầy tiềm năng ở thị trường Mỹ.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận