Haute Couture và công cuộc thay máu

23/08/2016

Hơn nửa trong tổng số thương hiệu trình diễn tại Tuần lễ Haute Couture Xuân – Hè năm nay là các nhà mốt không gốc Pháp. Các thương hiệu thời trang non trẻ bỗng trở thành tâm điểm của mùa Haute Couture Thu –Đông 2016. Những chuyển biến lạ thường của hai mùa Haute Couture vừa qua chính là điềm báo cho thời kì “thay da đổi thịt” của thánh địa xa xỉ nhất làng mốt.

Khái niệm “haute couture” từ lâu đã tạo nên một sự mặc định rằng các thương hiệu có quyền sản xuất thời trang cao cấp phải là những nhà mốt lão làng xuất thân từ kinh đô thời trang danh giá nhưng thực tế đã chứng minh ngược lại. Theo số liệu từ Nghiệp đoàn may đo thời trang cao cấp Pháp (Chambre Syndicale de la Haute Couture), chỉ có 38% các nhà mốt trình làng bộ sưu tập thời trang cao cấp tại mùa haute couture tháng Giêng năm nay có nguồn gốc từ Paris. Đến đầu tháng 7 vừa qua, cùng với sự tái mở cửa của khách sạn Ritz sang trọng nhất tại Quảng trường Vendôme, Tuần lễ thời trang Haute Couture Thu – Đông 2016 trở nên nhộn nhịp và đầy sức sống với sự xuất hiện của những “tay chơi newbie” như Vêtements, Stéphane Rolland đã thế chỗ cho các nhà mốt trăm năm tuổi.

Christopher Kane
Christopher Kane - một nhà thiết kế mới trong dòng thời trang cao cấp

1.Dòng máu mới

Thời trang cao cấp không phải là một cái mác mà bất kỳ nhà mốt nào cũng có thể hiên ngang gắn lên các thiết kế của mình. Haute couture là một định danh thương mại được pháp luật bảo vệ cũng như bất kỳ nhà mốt nào mang danh hiệu cao quý này đều phải được Nghiệp đoàn may đo thời trang cao cấp Pháp kiểm định tiêu chuẩn và chất lượng nghiêm ngặt. Thế nhưng, giai thoại ly kỳ về “quy luật Haute couture” chỉ tồn tại trong các cuốn sử ký thời trang những năm 1910. Nếu trong quá khứ haute couture từng là chiếc vương miện ngạo nghễ mà chỉ các nhà mốt danh tiếng bậc nhất nước Pháp mới có được thì ở hiện tại đế chế thời trang khắc nghiệt này lại trở nên “dễ thở” hơn cho những thương hiệu non trẻ. Cùng với đó, sự bảo thủ và định kiến gắt gao của những nhà phê bình thời trang hay các tổng biên tập về các nhà thiết kế trẻ đã không còn nữa, giới mộ điệu đã dành ánh nhìn bằng phẳng hơn cho dòng thời trang cao cấp của các nhãn hàng mới nổi và “những kẻ ngoại bang”. Trong 15 năm qua, Chambre Syndicale de la Haute Couture đã không ngừng kết nạp những tài năng ngoại quốc như Elie Saab, Zuhair Murad và Yacine Aouadi vào danh sách thành viên nước ngoài của Nghiệp đoàn. Những nhà thiết kế mới từ các quốc gia, các nền văn hóa khác nhau đã mang lại những làn gió mới cho mùa couture năm nay. Nếu nhà thiết kế Ulyana Sergeenko cũng là fashion blogger và khách hàng haute couture nổi tiếng xứ bạch dương mang đến sự sành điệu, thời thượng qua thương hiệu thời trang cùng tên thì cặp chị em Thổ Nhĩ Kỳ Ece and Ayşe Ege, nhà sáng lập của Dice Kayek, lại chọn lối đi riêng là phong cách vị lai nhấn mạnh vào cấu trúc phức tạp hơn là những chi tiết thủ công truyền thống haute couture. Guo Pei vẫn giữ phong thái là người kể sử Trung Hoa với các tác phẩm long bào hoành tráng. Trái ngược với đồng hương của mình, Ma Ke, mẹ đẻ của thương hiệu Wuyong, lại theo đuổi những làn gió trên các thảo nguyên Mông Cổ với các chất liệu đơn sơ, thô ráp và kiệm màu, điều chưa bao giờ được chứng kiến trong các show diễn haute couture trước đây. Ở một diễn biến khác, nhà thiết kế người Georgia, Demna Gvasalia củaVêtements đã vô cùng dũng cảm khi trình làng những thiết kế haute couture dành cho nam đơn giản chẳng khác gì bộ sưu tập ready-to-wear. Theo nhận định của Serge Carreira, Giám đốc Chương trình tại Đại học Sciences-Po, Paris, “Càng nhiều nguồn máu mới, càng nhiều sự sáng tạo được tích lũy, tốt hơn cho tất cả mọi người. Điều này làm haute couture trở nên sinh động hơn”.

Elena Perminova
Elena Perminova - Được mệnh danh là “haute couture poster girl” vì thường xuyên dạo phố trong những bộ cánh đắt đỏ

Mouna Ayoub Zulu
Mouna Ayoub Zulu sở hữu hơn 1.000 bộ haute couture trong đó có chiếc áo Chanel đen nổi tiếng mất 800 giờ chế tác

2.Front Row đổi màu

Sau khi Balmain, Yves Saint Laurent, Givenchy và Christian Lacroix không còn mặn mà với haute couture, thì Gucci và Dolce&Gabbana quyết định chỉ tổ chức những buổi ra mắt cho nhóm khách hàng riêng. Tuần lễ thời trang cao cấp chỉ còn lại những nhà mốt lâu đời như Dior, Chanel, Valentino, Versace. Vì những gì đã là huyền thoại thì không còn sự háo hức như lúc ban đầu nên dường như haute couture đang rơi vào lối mòn của chính nó. Và những cái tên lạ lẫm xuất hiện như chất kích thích khiến thời trang cao cấp sống dậy và huyên náo hơn. Sau khi haute couture thay máu bằng những nhà thiết kế mới, hàng ghế front row cũng đổi màu theo. Ở hàng ghế đầu không còn là những danh gia vọng tộc Âu châu mà đã được lấp đầy bằng những fashionista, KOL đa sắc tộc, đa tôn giáo. Kéo theo đó, khách hàng của haute couture cũng được quốc tế hóa. Đối nghịch với các thương hiệu mang tầm quốc tế dùng haute couture như một chiêu thức quảng cáo để nâng cao vị thế và sức hấp dẫn, các thương hiệu nhỏ vẫn giữ tính nguyên bản và dùng haute couture để xâm lấn thị trường ngách. Thật không bất ngờ khi những tên tuổi mới nổi lại có sức hút đặc biệt đối với các khách hàng Trung Đông, một thị trường giàu có và tiềm năng. Như Serge Carreira đã tiên đoán rằng, “Haute couture đang dần lan rộng, vượt ngoài biên giới lịch sử (Paris và Tây Âu) để xâm lấn châu Á, Nga và các nước Ả Rập vùng Vịnh”. Haute couture không chết mòn mà trái lại đang bành trướng mạnh với nhu cầu tăng đột biến từ giới “tiền mới”, đặc biệt là các tài phiệt mới nổi với 85% lượng khách từ các vương quốc Ả Rập, 15% còn lại từ Mỹ và Đông Âu và một vài từ châu Á. Nhà thiết kế Thổ Nhĩ Kỳ, người sáng lập thương hiệu Dice Kayek, Ayşe Ege nhận định rằng “Người Trung Quốc đang dành sự quan tâm ngày càng nhiều cho  các thiết kế haute couture và song song đó, chúng tôi có rất nhiều khách hàng từ vùng Trung Đông”.

3.Haute Couture tiến trình chống lão hóa

Thang tuổi của những khách hàng haute couture đang giảm đáng kể. Nhà thiết kế Donatella Versace đã khẳng định trong buổi giới thiệu bộ sưu tập haute couture vào năm 2015 rằng “Quần áo tôi làm ra không còn dành cho Grande Dame de Paris – Quý bà của Paris”. Màn lấn sân ngoạn mục của những nhà thiết kế ít danh tiếng như một luồng sáng dẫn dụ những quý cô trẻ tuổi từ nhiều nền văn hóa chạm ngõ thế giới haute couture Paris phù hoa, sang trọng. Sự sôi nổi, cá tính và luôn mở lòng với những điều cách tân của tuổi trẻ đã tạo cơ hội cho các thương hiệu haute couture non trẻ dám phá bỏ các ranh giới cổ hủ của một vương triều hơn 200 trăm lịch sử. Đỉnh điểm là nhà mốt Dice Kayek từng bán một thiết kế haute couture giá 32.568 đô-la Mỹ trực tuyến qua nhà bán lẻ online Moda Operandi mà không cần một buổi hẹn fitting nào. Luôn khác biệt, dám khám phá và đặc biệt là không muốn ăn mặc giống như những người mẹ hoặc người bà ở thế hệ trước, sự vươn lên của Thế hệ Z với tư duy và gout thẩm mỹ lạ lẫm đã cổ vũ các nhà thiết kế mới không ngừng sáng tạo. Với sự cộng hưởng mới mẻ đó, haute couture đã dần dần trút bỏ lớp vỏ khô cằn và nhú lên những chồi non đầy sức sống.

Gareth Pugh
Gareth Pugh - một nhà thiết kế gây nhiều ấn tượng cho giới mộ điệu

Tiến hóa là con đường duy nhất không dẫn đến bờ vực tuyệt chủng. Bất kỳ sự vật nào trên thế giới đều không thể đi ngược lại quy luật tự nhiên này và haute couture cũng vậy. Vượt qua hàng ngàn sự hoài nghi về ngày tàn của mình, haute couture đã tiến hóa từng ngày để luôn giữ vững vị thế là linh hồn của làng thời trang thế giới. Bằng cá tính và tài năng của các nhà mốt “newbie”, hai từ haute couture không còn là sự xa hoa, phù phiếm rỗng tuếch mà đã trở thành thánh địa của sự sáng tạo và giá trị thẩm mỹ đương thời.

Haute Couture
Những bộ đầm lộng lẫy của nhà thiết kế Liban, Elie Saab, luôn là niềm khao khát trong thế giới haute couture

4.Vén màn haute couture

  • Nhiều người tin rằng Charles Frederick Worth là “cha đẻ” của nền haute couture thế giới; thế nhưng, Rose Bertin, nhà thiết kế riêng của Nữ hoàng Marie Antoinette mới là người tạo tiền đề cho haute couture vào giai đoạn 1700.
  • Chambre Syndicale de la Haute Couture – Nghiệp đoàn may đo thời trang cao cấp của Pháp thành lập năm 1973 là tổ chức quản lý haute couture Paris với các tiêu chuẩn khắt khe dành cho các thương hiệu thành viên:
  • Thiết kế phải được làm hoàn toàn thủ công và được may theo của khách hàng riêng với hơn một lần thử đồ.
  • Nhà mốt haute couture phải có một xưởng thủ công ngay tại Paris với tối thiểu 15 thợ thủ công làm việc toàn thời gian.
  • Phải trình làng đều đặn 2 bộ sưu tập haute couture một năm vào tháng Giêng và tháng 7. Mỗi bộ sưu tập phải có ít nhất 50 thiết kế dành cho cả trang phục ban ngày và dạ tiệc.
  • Lượng khách hàng haute couture đã giảm đáng kể từ 20.000 khách vào năm 1947 khi Dior trình làng bộ sưu tập New Look xuống 2.000 vào những năm gần đây.
  • Các loại vải để may thiết kế haute couture thường được cung cấp độc quyền cho từng nhà mốt.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận