Mỹ phẩm cao cấp gặp nghệ thuật

27/12/2015

Việc nghệ thuật chỉ thừa nhận bảy lĩnh vực không ngăn được nhiều ngành sáng tạo khác, trong đó có làm đẹp, khao khát được trở thành một phần của nó.

Thời trang đã đi một đoạn khá xa trong cuộc hành trình tìm đến vùng đất nghệ thuật với nhiều cuộc triển lãm thời trang, hợp tác thiết kế hoặc lấy cảm hứng từ nghệ thuật cho các sản phẩm trang phục, phụ kiện. Người chị em của nó, lĩnh vực mỹ phẩm cao cấp cũng đang có những bước đi đáng khích lệ.

xu-huong-My-pham-cao-cap-gap-nghe-thuat-YazBukey-e1451039463655
Yaz bukey, nhà thiết kế nổi tiếng với các món phụ kiện theo phong cách pop art, trong căn phòng làm việc tại Paris

Không gian nghệ thuật

Ngày 13 tháng 12 năm 1919, một không gian triển lãm nghệ thuật đã ra đời tại tầng hai của cửa hàng Shiseido tại số 11 Takekawacho, nay là số 7-8-10 Ginza, Tokyo. Đó chính là tiền thân của Shiseiso Gallery, nơi được xem là phòng trưng bày lâu đời nhất còn hoạt động tại Nhật Bản cho đến ngày nay. Trong suốt gần một thế kỷ kể từ đó, nơi này vẫn theo đuổi những hoạt động phi lợi nhuận gần như liên tục, chỉ đóng cửa khi có động đất, chiến tranh, tái xây dựng hoặc các thăng trầm khác. Cho đến nay, tại Shiseido Gallery đã diễn ra hơn 3.100 triển lãm mà rất nhiều trong số đó là sự kiện ra mắt công chúng của các nghệ sỹ “hạt giống” sau này có đóng góp lớn vào nền nghệ thuật xứ sở mặt trời mọc. Bốn năm nay, phòng trưng bày đã chuyển sang tầng ngầm của tòa nhà màu đỏ Tokyo Ginza Shiseido.

Viva Glam
Son bóng M.A.C Viva Glam Miley Cyrus Lipglass với chữ ký của Miley Cyrus trên thân son

Đó không phải là cách duy nhất để Shiseido nhắc mình luôn gắn liền với nghệ thuật. Cách Shiseido Gallery không xa, chỉ bên kia đường Hanatsubaki là tòa nhà mỹ phẩm của Shiseido: Shiseido The Ginza. Mùa xuân năm nay, bất cứ vị khách nào ghé thăm nơi đây cũng tưởng chừng như đang bước vào một xứ sở trong mơ bởi vẻ lộng lẫy, lãng mạn do bàn tay của nghệ sỹ giấy Marianne Guély đến từ Paris tạo nên. Tài năng với nghệ thuật từ giấy của cô từng thể hiện trong nhiều dự án hợp tác cùng các tên tuổi như Dior, Louis Vuitton và Toyota. Lần này, để chuẩn bị cho Shiseido The Ginza, Guély đã tỷ mỷ tạo nên 30.000 bông hoa anh đào bằng giấy sống động như thật.

xu-huong-My-pham-cao-cap-gap-nghe-thuat-Diors-J’adore-L’Absolu-by-Jean-Michel-Othoniel-1-e1451039209964
Chiếc lọ J'Adore L'Absolu tinh xảo và sang trọng được làm bởi nghệ sỹ người Pháp Jean-Nichel Othoniel, lấy cảm hứng từ chữ số 8 được Dior thiết kế cho New Look

Tương tự, Clé de Peau Beauté cũng khiến giới mộ điệu phải kinh ngạc bởi nhiều lọ mỹ phẩm độc đáo, mà gần đây nhất là một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ 90.000 vỏ hộp màu mắt. Công trình tuyệt đẹp xuất hiện tháng Năm vừa qua tại sân giữa nhạc viện Palazzo Pisani, một trong những tòa nhà có lịch sử lâu đời tại Venice, Ý. Tác phẩm với chủ đề Reverberation – Pavilion of Light and Sound này do kiến trúc sư danh tiếng người Nhật Shigeru Ban thiết kế. Ông vốn là bậc thầy về các công trình mang tính cách mạng từ giấy, đặc biệt là ống các-tông tái chế được sử dụng làm nơi nương náu cho nạn nhân trong các thảm họa. Công trình tựa như một bức màn tuyệt tác của ánh sáng, hệt một tấm năng lượng mặt trời khổng lồ uốn cong kiêu hãnh giữa âm nhạc du dương của các nghệ sỹ mộc cầm, violin và sáo. Sự kết hợp hoàn hảo từ ánh sáng huyền ảo chiếu qua khoảng cách giữa các hộp màu mắt và tiếng nhạc réo rắt đã dệt nên một không gian thơ mộng, một bức tranh ánh sáng thay đổi kỳ diệu theo “bước đi” của Mặt trời.

xu-huong-My-pham-cao-cap-gap-nghe-thuat-Yazbykey-for-shuuemura-e1451039502629
Dầu tẩy trang Shu Uemura (góc phải dưới) với các họa tiết nổi bật, nằm trong bộ sưu tập giới hạn yazbukey for Shu Uemura

Hợp tác thiết kế

Nhiều hãng mỹ phẩm cao cấp cũng gõ cửa miền đất nghệ thuật theo một cách khác: tìm kiếm sự hợp tác từ các nghệ sỹ, nhà thiết kế để tạo nên những bộ sưu tập đặc biệt. Tất nhiên, những bậc thầy ngoại đạo này không thể điều chế nên một công thức nước hoa, kem dưỡng hay phấn mắt. Dấu ấn của họ chỉ dừng lại ở hình thức, bao bì hay màu sắc đặc trưng. Và dường như các nhà sản xuất cũng như giới mộ điệu cũng không mong muốn gì hơn thế. Luôn có những tình cảm nồng nhiệt chào đón mỗi lần liên minh mỹ phẩm – nghệ thuật (hay có khi là thời trang) sắp ra mắt.

Minh chứng là làn sóng yêu mến dành cho sự kết hợp giữa Shu Umura cùng nhà thiết kế phụ kiện và trang sức Yaz Bukey ở Paris ra mắt một bộ sưu tập make up vào mùa xuân vừa qua. 29 món có đầy đủ phấn mắt và má hồng, màu mắt, chì kẻ mắt dạng gel, son, lông mi giả, kem và cả bốn chai dầu tẩy trang được trang trí bằng thiết kế theo phiên bản giới hạn của Yaz Bukey. Nhà thiết kế được Shu Umura ví như nữ anh hùng trong cổ tích, nàng công chúa Ottoman xuất thân từ hoàng gia Ai Cập. Nàng thống trị vương quốc của riêng mình – thương hiệu Yazbukey và được tôn thờ khắp thế giới bởi trường phái sophisti-pop nữ tính vui nhộn. Những chiếc ví cầm tay, hoa tai, vòng cổ có đính hình đôi môi mọng đỏ nổi bật và vô cùng bắt mắt giúp nàng chiếm được sự trung thành của nhiều ngôi sao. Chỉ những điều ấy thôi cũng đủ lý giải điều khiến Shu Umura, một thương hiệu biết biến chuyện trang điểm trở nên ít nghiêm trọng, đến gõ cửa mời hợp tác. “Đứa con chung” giữa họ chính là thứ mà những ai thích thú với việc làm đẹp hay pop art đều phải ồ lên trầm trồ. Nó được đón chào không kém gì các bộ sưu tập mà trước đó Shu Umura đã hợp tác cùng các nhà thiết kế và nghệ sỹ khác như Karl Lagerfeld, Tsumori Chisato, Viktor & Rolf và Takashi Murakami.

xu-huong-My-pham-cao-cap-gap-nghe-thuat-Press-event-e1451039333368
Chiếc hộp màu mắt Clé de Peau Beauté được sắp đặt thành một công trình kiến trúc

Cũng trong xu hướng ngành công nghiệp làm đẹp bắt tay cùng các nghệ sỹ, nhà thiết kế thời trang này, nhiều dòng sản phẩm “phiên bản giới hạn” đã ra đời làm nức lòng người hâm mộ. Cách đây hai năm, hẳn bạn còn nhớ, bộ sưu tập Hypnôse Show của Lancôme từng có diện mạo vô cùng vui nhộn, trẻ trung khi khoác lên mình những nét phát thảo của nhà tạo mốt thiên tài Alber Elbaz. Dòng nước hoa J’adore L’Absolu của Dior cũng từng có phiên bản vỏ chai làm từ thủy tinh Maruno cực kỳ tinh xảo do nghệ sỹ Jean-Michel Othoniel thiết kế. Giá 3.500 đô-la của nó thật sự cũng ngang ngửa một tác phẩm nghệ thuật.

Mỹ phẩm cũng là một tác phẩm nghệ thuật?

xu-huong-My-pham-cao-cap-gap-nghe-thuat-Shiseido-e1451040826977
Một khung cửa kính trưng bày trong tòa nhà Shiseido tại Ginza, Tokyo.

Sự kết hợp giữa mỹ phẩm cao cấp - nghệ thuật là cách để các thương hiệu đưa sản phẩm của mình trở nên khác biệt, nổi bật trên kệ hàng với hàng trăm món đồ tương tự khác. Nhưng đó không chỉ là mục đích sau cùng của một số ông trùm mỹ phẩm. François Nars, nhà sáng lập của hãng mỹ phẩm NARS bày tỏ đầy tham vọng: “Có một mối liên kết chặt chẽ giữa trang điểm và nghệ thuật. Các họa sĩ vẽ trên canvas và tượng còn chúng tôi vẽ trên hàng triệu khuôn mặt. Tôi nghĩ khuôn mặt cũng là một tác phẩm nghệ thuật trên phương diện nào đó”. Với tinh thần đó, vào mùa thu năm 2012, NARS cũng hợp tác cùng quỹ Andy Warhol for Visual Arts sáng tạo nên một dòng phấn mắt in chân dung tự họa của Warhol cùng các bộ màu mắt và màu má in hình các nàng thơ của danh họa.

xu-huong-My-pham-cao-cap-gap-nghe-thuat-trien-lam-e1451039426509
Không gian triển lãm nghệ thuật tại tòa nhà Parlour của Shiseido ở quận Ginza, Tokyo. Shiseido trở thành nhà ủng hộ và bảo trợ cho nghệ thuật trong gần một thế kỷ qua.

Nghệ thuật là thứ không phải ai cũng có đủ khả năng sở hữu, nhưng với cái bắt tay đầy thú vị này, các tín đồ mê làm đẹp và yêu nghệ thuật có thể dễ dàng sở hữu một “tác phẩm mỹ phẩm” bởi giá bán trong khả năng chi trả của số đông. Dù vậy, người tiêu dùng cũng chẳng nên mơ mộng rằng những sản phẩm có sự “bảo chứng” từ các nghệ sỹ hay có giá trị như một tác phẩm nghệ thuật. Susan Brundage, Giám đốc thẩm định tại Hiệp hội các nhà môi giới tác phẩm nghệ thuật Hoa Kỳ từng khẳng định: “Không ai nghĩ rằng những món đồ này sẽ có giá trị trong tương lai như một tác phẩm nghệ thuật thực sự. Chúng ra đời do chính các công ty mỹ phẩm trang điểm ưa thích. Trước sự cạnh tranh trên thương trường, đó là một cách để trở nên khác biệt với các thương hiệu khác mà thôi. Nếu đó là một hộp trang điểm do chính Andy Warhol thiết kế, sở hữu nó sẽ khiến bạn trở nên thức thời và bạn không phải bỏ ra nhiều tiền như người khác để mua một bức tranh vẽ hoa hàng triệu đô-la”.

xu-huong-My-pham-cao-cap-gap-nghe-thuat-shiseido-makeup-palette-news-e1451040613504
Chiếc hộp màu mắt Clé de Peau Beauté với các vát cắt chìm, phản chiếu ánh sáng lấp lánh hệt như một viên đá quý

Dẫu sao, đó cũng chỉ là ý kiến của giới đánh giá nghệ thuật chuyên nghiệp. Với chúng ta, những người đam mê làm đẹp và có chút ngưỡng vọng với nghệ thuật, việc mua một thỏi son Viva Glam từ M.A.C cũng có ý nghĩa nhất định như mua một album của Rihanna, Lady Gaga hay Miley Cyrus. Hơn nữa, món đồ làm đẹp với dấu ấn từ các nghệ sỹ là chiếc cầu nối đưa nghệ thuật trở nên gần gũi hơn với cuộc sống, như cách mà thời trang đã và đang chinh phục thế giới. Vì thế, những đứa con của mối duyên này đáng trân trọng chẳng kém món đồ nghệ thuật đúng nghĩa.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận