Fresh scent - Làn hương vô hình

11/05/2016

Fresh scent không là quý cô quyến rũ váy đỏ quấn quýt với bạn cả đêm. Đây cũng không là người đàn bà với bộ suit đen thống trị nỗi sợ của người đàn ông. Chỉ đơn giản là một người phụ nữ yêu kiều thoang thoảng hương cam quýt và luôn tươi mát. Fresh scent là hương nước hoa vô hình nhưng khiến bạn day dứt mãi không buông.

Nước hoa là một loại trang sức quyến rũ đến lạ thường của người phụ nữ trong việc chiếm hữu trái tim của đàn ông. Có đôi khi nước hoa cũng như một làn gió mát lạnh mang lại cảm giác thoải mái suốt cả ngày nhưng lại không quyện chặt. Những loại nước hoa ấy không phải lúc nào cũng tấn công một cách mạnh mẽ vào khứu giác hay đánh mạnh vào cảm xúc của người sử dụng.

Hãy tưởng tượng bạn sẽ sảng khoái thế nào khi được bao phủ trong dòng nước mát lạnh vào những ngày hè nóng nực. Đây là một yếu tố giúp tạo nên nét thu hút của dòng nước hoa vô hình. Người ta tạm gọi những hương thơm này là “fresh scent”, hay tạm dịch là mùi hương tươi mát.

lan-huong-vo-hinh-1
Người ta tạm gọi những hương thơm này là “fresh scent”, hay tạm dịch là mùi hương tươi mát

Lội ngược dòng biên niên sử

Từ nhiều thập kỷ trước, loại nước hoa này đã xuất hiện và chiếm một góc nhỏ trong bộ sưu tập nước hoa của nữ giới. Sự xuất hiện này bắt nguồn từ một cuộc chuyển giao văn hóa mạnh mẽ về lực lượng lao động thời bấy giờ. Trước năm 1970, nguồn nhân lực chính là đàn ông, vì thế hiển nhiên họ sẽ là người mua nước hoa tặng cho người phụ nữ của mình. Sau đấy, phụ nữ dần tiến vào “thế giới đàn ông” và bước đầu tiên cho công cuộc chinh phục này chính là làm những công việc mà người đàn ông đang làm. Sự xuất hiện của quý cô trong các công xưởng như giọt màu nước loang ra trên bảng vẽ chì nhàm chán. Nhưng liệu phụ nữ có thể hòa hợp với những người khác phái, và cả những phụ nữ khác, khi lúc nào trên người cũng toát ra một hương thơm ngầm ngụ ý rằng: “Anh sẽ không thể chối từ một phụ nữ quyến rũ như tôi” hay không?

Nếu có thể thật, tất cả đàn ông trong nhà máy đó sẽ phát điên lên vì mọi đồng nghiệp nữ của họ đều đang cố quyến rũ họ vướng vào một mối quan hệ tình cảm, thậm chí là thể xác, phức tạp. Phụ nữ cảm thông và chia sẻ với những người đàn ông về điều khổ sở này. Họ tạm rời xa những hương thơm khêu gợi ấy, và đến với fresh scent chỉ với một lý do đơn giản: Sẽ chẳng ai cảm thấy kích thích, hoặc xúc phạm bởi mùi nước hoa của họ. Và lời hồi đáp đầu tiên người phụ nữ nhận được chính là từ nhà hương Esteé Lauder, nơi tiên phong tạo nên cuộc trỗi dậy mạnh mẽ sau này của fresh scent, với dòng White Linen vào năm 1978. Hương thơm dịu nhẹ của White Linen như vần thơ trong vắt được ngân lên với tất cả sự thanh khiết và không hề nhuốm hương vị trần tục của người làm thơ. Vần thơ này được làm nên từ hương vị của bầu trời thoáng đãng thông qua hương aldehydes, kết hợp song song đó là điệu valse nhẹ nhàng của các loài hoa như  lan dạ hương, hoa lilac, hoa hồng… và kết thúc bằng hương gỗ trầm ấm.

Lại tiếp tục kể về biên niên sử của hương fresh. Vào thập niên 90 của thế kỷ 20, định nghĩa fresh scent được chủ yếu chuyển thể thành hương quýt và cam. Đối với thói quen khẩu vị thường thấy lúc đó của phụ nữ là hương vị ngọt gắt và dài lâu, thì dòng hương fresh scent chính là một sự thay đổi đột ngột. Những hương nước hoa này tạo được ấn tượng ban đầu rất tốt bởi sự tươi mới, mát lạnh nhưng lại dần khiến cho người sử dụng thất vọng vì những ấn tượng tốt này không lưu giữ được lâu. “Tuổi thọ” của những hương quýt khi xịt lên người khá ngắn ngủi vì đến cuối ngày, sẽ chẳng còn lưu luyến chút gì trên cơ thể bạn.

Nhưng đó là nỗi lo của thế kỷ 20. Những dòng hương tươi mát hiện nay chủ yếu là các thành phần hương liệu nhân tạo từ các phân tử có khả năng lưu mãi trên cơ thể bạn. Tên của các thành phần này cũng chẳng thu hút hay ấn tượng gì, như là Hedione, Methyl ionone, Iso E Super và Galaxolide. Đặc biệt là Galaxolide, đây là hợp chất đã mang lại cảm giác tươi mới mà bạn hẳn rất yêu thích ở hiệu bột giặt Tide. Hiển nhiên sẽ không ai nghĩ đến những lọ nước hoa này trước tiênkhi chọn mua quà tặng người yêu. Nhưng sự khô khan này cũng chính là điểm quyến rũ khó cưỡng của dòng fresh scent – một sự thẳng thắn được phơi bày. Fresh scent sẽ có mùi hương giống như vải mềm, xà phòng, tinh bột hoặc là một phiên bản có phần phức tạp hơn, đặc quánh hơn của nước.

Kỹ nghệ tinh chế

Lời cảm ơn lớn nhất vì đã khiến cho tất cả những hương thơm này trở nên phổ biến, là dành cho sự phát triển của công nghệ. Với tất cả những gì con người đang sở hữu hiện nay, việc tách và cô lập một phân tử và điều chỉnh phân tử đó đến khi đạt được mục đích là việc hoàn toàn có thể. Những phân tử này sau khi được “làm sạch” sẽ không còn giữ nguyên sự gai góc của nguyên liệu gốc. Ví dụ như Iso E Super, đây là phiên bản nhẹ nhàng và thanh khiết hơn của cây tuyết tùng, trong khi cây tuyết tùng là nguyên liệu chính của đồ chuốt viết chì hay là một cái chuồng cho vật nuôi của bạn. Tương tự như vậy, Hedione là thành phần này mô phỏng hương thơm hoa nhài nhưng loại bỏ đi mùi vị tình dục có phần hoang dại của động vật. Sự cải tiến trong công nghệ này đã khiến cho những cảm giác chỉ có thể cảm nhận bằng xúc giác được cô đọng lại thành một chai nước hoa và trở thành mùi hương thật sự trên cơ thể.

lan-huong-vo-hinh-2
Nước hoa Moschino

Như đã nói, sức hút của fresh scent đến từ sự phơi bày, không che giấu nên những thiết kế của chúng cũng rất “thẳng thắn”, nói chính xác hơn là thực dụng. Thiết kế của chai nước hoa CK2 mới nhất từ Calvin Klein trông giống một ống nghiệm nhưng to và “tròn lẳn” hơn. Moschino lại thực tế hơn với dòng nước hoa Fresh Couture. Thiết kế của Fresh hoàn toàn mô phỏng chai xịt nước lau kiếng Windex, và theo như từ phía Moschino, mục tiêu chính của họ là gợi lên một thiết kế sản phẩm không hề có một chút ý nghĩa sâu xa nào.

Mùi “thương” trong lành

Thế nhưng, tất cả những “lời nói xấu” đấy không có nghĩa fresh scent không hấp dẫn đối với phụ nữ và đàn ông. Fresh scent như một tấm vải voan nhưng không hiền lành, áo hai dây thanh mảnh nhưng không yếu đuối, hương thơm thoang thoảng nhưng không phai nhạt. Chúng vẫn sở hữu sự dịu nhẹ êm ái và sự sâu lắng không nặng nề cần có của tất cả mọi loại nước hoa. Dòng hương này chính là hiện thân rõ ràng nhất của sự bình yên và thoải mái. Ranh giới giữa mùi hương cơ thể và hương nước hoa nhân tạo dường như được xóa mờ với fresh scent. Bạn sẽ trầm ngâm vào tổ hợp giữa hương vị của một sớm tháng Năm dịu ngọt, một chiều mùa Thu hơi se lạnh, hay hương vị của đất trời và mùi hương của xà phòng hòa quyện với hương cơ thể của người tình đang nằm yên như một chú mèo ngoan ngoãn bên cạnh bạn. Đây sẽ là sự kết hợp vừa kích thích nhất mà cũng vừa bình yên nhất mà bạn từng trải nghiệm. Đây sẽ là những tháng ngày thoải mái đến lạ kỳ.

Cách mạng mùi hương những năm 1970

Thập niên 70 thế kỷ 20 là thời kì khởi sinh của fresh scent – một cơn gió đại diện cho tinh thần tự do. Tuy nhiên vào thời đấy, ý tưởng này không hấp dẫn cũng chẳng thu hút, nhưng dòng fresh scent đã cho thấy tiềm năng về một cuộc cách mạng mùi hương. Đối tượng chính của fresh scent là phụ nữ, nhưng các quý ông cũng rất hứng thú với dòng hương này vì hương thơm lưỡng tính và các h đóng gói bao bì không phô trương, thích hợp với cả hai giới. Tinh thần chính của fresh scent là nâng cao sự đa dạng của người dùng , không phải để “giới tính hóa” bất kì ai, đây cũng chính là tinh thần của những năm 1970, khi mà phụ nữ đang khởi nghĩa vì quyền lợi bản thân. Đơn cử rõ ràng nhất cho tinh thần này là Eau de Rochas từ Rochas. Hay một trong những nhà tiên phong khác trong việc đưa fresh scent vào sản xuất là Yves Saint Laurent với Eau Libre vào năm 1975.

 

White Linen

Yves Saint Laurent Eau Libre

Trong lọ nước hoa Eau Libre là cả một cánh đồng cỏ tươi mát sâu trong thung lũng . Nơi đây ngập tràn hương thơm của aldehydes, cam bergamot, tinh dầu lá chanh, tinh dầu hoa cam, cây tuyết tùng, cỏ hương lau và xạ hương. Eau Libre tươi mát và không hào nhoáng , là bản hợp âm tuyệt vời cho tinh thần sảng khoái bên trong người phụ nữ.

Rochas Eau de Rochas

Chai nước hoa nổi bật với hương quýt, chanh, cam chanh, rêu sồi, cam bergamot, húng quế, hoắc hương và rau mùi. Sự táo bạo trong cách thêm hoắc hương mang lại hiệu ứng rõ ràng về hai mặt cay – đắng của dòng nước hoa này. Một mặt là vị dịu ngọt của cam thảo, mặt khác lại là thanh chocolate đen đắng. Tất cả tạo nên một mùi hương với khả năng bao phủ tốt khi được sử dụng trên đúng loại da và đúng liều lượng .

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận