Fumiko Suzuki: “Người phụ nữ hạnh phúc là người phụ nữ đẹp”

22/12/2017

Với Kimono mà nói, không đơn giản là mặc vào rồi xong mà là cả một nghệ thuật kì công ẩn sâu trong những lớp vải lụa là, đến nỗi chúng cần cả 1 bậc thầy chuyên phụ trách việc vận y phục sao cho tôn lên vẻ đẹp vốn có của chủ nhân sở hữu.

Fumiko Suzuki chính là một người nghệ sĩ như thế. Nghệ thuật mà cô theo đuổi là vẻ đẹp trực quan, toàn diện cho phái đẹp Nhật. Không chỉ “nâng khăn sửa áo” mà với nghệ sĩ Fumiko Suzuki, một bộ Kimono chỉ có thể phát huy hết vẻ đẹp tinh tuý của nó khi có thể kết hợp hài hoà với các kiểu vấn tóc, phụ kiện đi kèm.

Nhân dịp nghệ sĩ Fumiko Suzuki theo chân hoa hậu Hoàn Vũ Ryo Mori đến thăm Việt Nam, L’Officiel đã cùng cô có những chia sẻ thú vị về chuyện nghề uyên thâm ít ai biết đến của xứ sở hoa anh đào.

1.Kimono là nghệ thuật, người mặc Kimono cũng là nghệ sĩ

Với nghệ sĩ Fumiko Suzuki, Kimono không những là quốc phục, là nghệ thuật mà còn là một nghề nghiệp chân chính. Vậy với vai trò là người “làm nghề”, giá trị cốt lõi nào ở Kimono đã chinh phục được trái tim cô và là nguồn cảm hứng để cô theo đuổi trong suốt thời gian qua?

Khi mặc Kimono, người Nhật chúng tôi luôn có cụm từ “wano kokoro” có nghĩa là “trái tim hoà hợp”. Hay nói cách khác, dân tộc chúng tôi không xem Kimono chỉ là những lớp vải vô tri mà luôn cần có sự tương thông ý chí giữ người mặc và bộ trang phục để dung hoà chúng vào trong bản ngã của riêng mình. Có thể cùng một chất liệu, một kiểu dáng, một nhà may nhưng tuỳ theo người mặc lại toát lên thần thái của riêng cô gái ấy.

Nghệ sĩ Fumiko Suzuki trong thao tác mặc bộ Kimono truyền thống

Người mặc Kimono như tôi sẽ là cầu nối giữa bộ trang phục và chính chủ nhân của nó thông qua việc đi tìm sự “cân bằng” giữa hai bên. Cũng là lớp chồng lớp nhưng xê dịch thế nào, cao thấp ra sao không phải chỉ cần phối hợp ngẫu nhiên mà luôn có sẵn những quy luật nghiêm ngặt cần tuân thủ.

Chính tinh thần “đại hoà” và giá trị “cân bằng” của Kimono đã giúp những người làm nghề như tôi cảm nhận sâu sắc hơn tâm hồn Nhật Bản.

Nếu kimono là một nghệ thuật thì người mặc kimono và định hình vẻ đẹp ấy cũng là người nghệ sĩ chân chính. Không biết ở Nhật, có một cụm từ/tên gọi riêng biệt dành cho công việc mà cô đang thực hiện hay không?

“Kistuke” chính là từ mà chúng tôi dành riêng cho công việc mặc Kimono mà không phải là bất kì trang phục nào khác. Kistuke được chia thành nhiều cấp bậc và ngưỡng cao nhất được mọi người trọng vọng chính là bậc thầy kistuke hay còn được gọi là “kistuke shinhan”. Để được thừa nhận là thầy thì bản thân người nghệ nhân ấy cũng phải trở thành một người thầy thật sự theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Không chỉ có thâm niên trong nghề, kistuke shinhan còn phải là người truyền lửa cho các thế hệ sau khi có học trò theo học trong chính những lớp dạy kimono của riêng mình.

Vậy cô tự đánh giá mình đang ở bậc nào trong nấc thang chuyên môn trong nghề?

Với tôi Kistuke không chỉ là mặc Kimono mà còn là vẻ đẹp tổng thể. Tôi tập trung kết hợp giữa Kimono và các kiểu vấn tóc khác nhau kết hợp với phụ kiện khác để phát huy được hết nét đẹp của người mặc. Bạn biết đấy với tóc, đó lại là nguồn sáng tạo vô biên mà tôi muốn tập trung phát triển.

Khi chuẩn bị thực hiện một “tác phẩm” nào đó, cô thường giữ điều gì trong tim để làm nơi hướng dẫn cho những sáng tạo của mình?

Với người nghệ sĩ là mới, cảm quan về con người và mọi vật rất quan trọng. Trong cái tổng hoà của cả 1 quá trình mặc Kimono thì việc nắm bắt được “điểm toả sáng” của chủ nhân bộ y phục là chìa khoá then chốt để mở ra vẻ đẹp của chính cô gái ấy. Khi tôi làm việc với bất kì ai tôi cũng thích ngắm nghía người đó đến tường tận, nhìn đa chiều đa diện để có thể tìm ra những biến hoá đa dạng của bản thân họ. Khi quá trình thu thập tư liệu đã đủ đầy và đủ thấm, tự bản năng của người nghệ sĩ sẽ mách bảo bạn phải sáng tạo gì tiếp theo.

2.Người phụ nữ hạnh phúc là người phụ nữ đẹp

Bộ kinomo của cô Riyo Mori trong bộ trang phục truyền thống xuất hiện tại buổi ra mắt CD “Phố à, phố ơi” của Diva Hồng Nhung đã gây được ấn tượng mạnh cho khán giả Việt Nam? Cô có thể chia sẻ những điều đặc biệt làm nên khoảnh khắc toả sáng của Hoa hậu Riyo Mori khi chính mình tham gia xây dựng nên vẻ đẹp ấy?

Tôi luôn quan niệm rằng mỗi người phụ nữ đều mang theo trong mình một dòng ánh sáng. Những gì tôi theo đuổi là làm thế nào để hào quang ấy toả ra rực rỡ hơn theo cách mà nó được Tạo hoá ban tặng.

Với Hoa hậu Riyo Mori, từ khi đăng quang đến nay cô vẫn là một trong những biểu tượng nhan sắc của Nhật Bản với nét đẹp rất rạng ngời nhưng dịu dàng đậm chất Á Đông. Ý đồ của tôi trong lần xuất hiện này của Riyo Mori là làm thế nào để có thể truyền tải hết nét đẹp ấy đến khán giả Việt Nam. Nếu bản thân người mặc đã là một vầng thái dương rực rỡ, bạn không cần phải phức tạp tô vẽ, vì có đôi khi như thế chỉ làm cho thành quả thêm phần vụng về gượng ép. Tôi sử dụng màu Kimono be tinh tế với kiểu tóc vấn thấp nhẹ nhàng điểm xuyến bằng trâm cài ngọc trai kiểu dáng đơn giản. Tất cả chỉ để tạo nên một Riyo Mori nền nã và đằm thắm như chính bản thân cô ấy. Vì với tôi, người phụ nữ hạnh phúc là người phụ nữ đẹp.

Với quan niệm “đẹp theo cách riêng của bạn”, L’Officiel Vietnam muốn tự mình kiểm chứng với nghệ sĩ Fumiko Suzuki một chút. Liệu rằng bằng những ấn tượng cô đã có trong quá trình công tác tại Việt Nam, theo cô hình dung trong đầu một bộ kimono thích hợp cho phái đẹp Việt thì chúng sẽ có hình dáng hay đặc điểm như thế nào?

Nhận được lời mời của nhãn hàng Menard và theo chân Hoa hậu Riyo Mori đến Việt Nam, trong những ngày làm việc tại đất nước của các bạn, phái đẹp Việt để lại trong tôi ấn tượng rất sâu sắc. Các bạn luôn toả sáng bởi chính lòng nhiệt huyết của mình với công việc, với mọi thứ xung quanh và lúc nào cũng căn tràn sức sống. Đó là vẻ đẹp của thanh xuân và tuổi trẻ rất dễ say lòng người.

Tạo hình Kimono mà nghệ sĩ Fumiko Suzuki đã thực hiện khi tham gia giao lưu tại Việt Nam

Tôi đã được tận mắt nhìn thấy con gái Việt mặc áo dài thướt tha và thanh lịch như thế nào. Do đó, nếu để tạo nên một vẻ đẹp Kimono cho phụ nữ Việt, đó nhất định là bộ trang phục có hoa văn nhẹ nhàng, màu sắc tươi sáng không cầu kì trong phụ kiện phục sức mà là sự giao hoà êm ái giữa cái truyền thống của áo dài và nét tinh tế hiện đại của các cô gái trẻ.

Trong tương lai cô có ý định quảng bá văn hoá Nhật ra những quốc gia khác hay không?

Đây là mong muốn và cũng là ước mơ của tôi khi có thể mang chiếc áo kimono đến gần hơn với bạn bè thế giới. Vì vậy, tôi cũng không ngần ngại tham gia vào những dự án hợp tác trong tương lai sắp tới nhất là khi bản thân có thể làm việc cùng nghệ sĩ các nước để cùng nhau nói về một môn nghệ thuật truyền thống kết tinh từ tinh hoa văn hóa của đất nước Nhật Bản như Kimono.

Credit:

Trang phục Kimono cho người mẫu : mamechiyo modern
Nghệ nhân mặc kimono / Kitsuke : Fumiko  Suzuki
Thực hiện: Phương Linh

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận