Chú ơi, đừng lấy mẹ con! – Chủ đề thú vị, nội dung rời rạc

19/09/2018

Bộ phim chỉ ở mức trung bình khi không một nhân vật nào, một mối quan hệ nào được khai thác đầy đủ, nhiều tình tiết bị bỏ lửng khó hiểu. Đáng tiếc là với chất lượng như vậy, phim lại vướng vào vụ ồn ào “phim giả tình thật” không đáng có khiến số phận của Chú ơi, đừng lấy mẹ con! đứng trước tương lai ảm đạm.

Sinh năm 1989, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã có giai đoạn khởi nghiệp đầy đặn với khoảng 6 bộ phim. Các tác phẩm của anh đều thuộc thể loại tâm lý hoặc hài hước – lãng mạn. Sau khi hoàn thành bộ phim Chờ em đến ngày mai, Đinh Tuấn Vũ “ở ẩn” khoảng hơn một năm để dành thời gian chăm lo cho gia đình. Cũng trong thời gian này, anh  ấp ủ dự án phim Chú ơi đừng lấy mẹ con! với một vai trò mới là biên kịch.

 

Bộ phim xoay quanh câu chuyện về Nhện (bé Hữu Khang), một cậu bé lớp 2 hiếu động. Từ nhỏ, Nhện sống với mẹ Tiên (An Nguy) và được gia đình ngoại vô cùng yêu thương, chiều chuộng. Cho đến một ngày, một người đàn ông tên Đông Bắc (Kiều Minh Tuấn) cùng cô con gái đầy cá tính tên Bảo Ngọc (bé Diệp Anh) xuất hiện tại nhà Nhện. Hai con người xa lạ ấy đã khiến Nhện lần đầu tiên trong đời bị rơi vào nỗi sợ mẹ không còn là của riêng mình.

Chủ đề mà Đinh Tuấn Vũ đưa ra trong Chú ơi, đừng lấy mẹ con! Không quá mới mẻ nhưng vẫn luôn có sự thú vị lẫn tính thời sự. Đó là cuộc sống và tình yêu “rổ rá cạp lại” của những ông bố, bà mẹ đơn thân. Đi cùng với đó là chuyện con anh – con tôi và sự xung đột tình cảm giữa con riêng với bố dượng, con riêng với con riêng. Chủ đề này được Đinh Tuấn Vũ triển khai khá mượt mà trong khoảng nửa đầu phim khi các tình huống, diễn biến tâm lý của nhân vật dần dần tạo nên những nút thắt chờ được gỡ bỏ ở nửa sau phim.

 

Với các diễn viên người lớn, An Nguy thể hiện được phần nào sự chững chạc trong vai một bà mẹ đơn thân trẻ. Dù còn phải cố gắng thêm nhiều lắm nhưng cô cho thấy sự tiến bộ nhất định trong diễn xuất, trưởng thành và già dặn hơn so với lối diễn có phần hơi “trẻ con” trong bộ phim Chờ em đến ngày mai. Trong khi đó, Kiều Minh Tuấn vẫn thể hiện được khả năng của mình, đặc biệt là ở những phân đoạn hài hước hoặc cần sự biểu cảm của nét mặt, hành động.

Ngoài những điểm sáng trên, bộ phim của Đinh Tuấn Vũ có rất nhiều vấn đề. Chủ đề phim có nhiều chất liệu nhưng cách thực hiện của anh không được như mong đợi. Sau đoạn khởi đầu hứa hẹn hấp dẫn, phần còn lại của phim là sự rời rạc, chắp vá. Chú ơi, đừng lấy mẹ con! không thể hiện được những cao trào, mâu thuẫn và xung đột tình cảm giữa các nhân vật như người xem trông đợi. Quan hệ tình cảm của cặp bố mẹ đơn thân trong phim được mô tả khá hời hợt, gượng gạo, không thuyết phục được người xem rằng tình yêu của họ đủ lớn để vượt qua hoàn cảnh đến với nhau.

Diễn xuất của Kiều Minh Tuấn và An Nguy chưa thực sự thuyết phục khán giả

 

Sự phát triển của bé Nhện cũng không tạo được sự nhất quán. Khi thì cậu bé rất ngây thơ, hồn nhiên đúng độ tuổi, nhưng lại có lúc quá già dặn với những câu thoại quá “già đời”. Sự xuất hiện của nhân vật cha ruột cũng khiến người xem chưng hửng. Anh đến quá nhanh, tạo sóng gió lớn, tưởng như sẽ đem đến một bước ngoặt lớn của phim. Nhưng cuối cùng, nhân vật này lại chọn cách giải quyết phi lý, mang phong cách “trẻ trâu”. Có cảm giác, đến cuối phim, Đinh Tuấn Vũ loay hoay tìm cách giải quyết nút thắt mà anh tạo ra có phần lộn xộn trước đó.

Đảm nhiệm cả hai vai trò biên kịch và đạo diễn của Chú ơi, đừng lấy mẹ con! có lẽ là quá sức đối với Đinh Tuấn Vũ. Bộ phim chỉ ở mức trung bình khi không một nhân vật nào, một mối quan hệ nào được khai thác đầy đủ, nhiều tình tiết bị bỏ lửng khó hiểu. Đáng tiếc là với chất lượng như vậy, phim lại vướng vào vụ ồn ào “phim giả tình thật” không đáng có khiến số phận của Chú ơi, đừng lấy mẹ con! đứng trước tương lai ảm đạm.

Thực hiện: Đông Hồ

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận