Những mẫu thiệp mời sáng tạo từ các nhà mốt

24/08/2016

Khi các “mùa show” đến gần, các fashionista và blogger thời trang hàng đầu thế giới lại nô nức nhận những tấm thiệp mời độc đáo từ các nhà mốt lớn. Mùa thu năm nay, tấm thiệp của Antonio Marras khiến người nhận ngẩn người vì quá nghệ thuật, trong khi “cuộn dây” của Iris van Herpen lại là chiếc vé trở về tuổi thơ với những trò chơi giản đơn đầy kỷ niệm…

Bất kỳ sự kiện thời trang nào diễn ra, những cánh thiệp sẽ được giao trọng trách làm đại diện cho hãng hoặc ban tổ chức, trân trọng gửi thông tin ngày giờ địa điểm của sự kiện đến khách mời. Không dừng ở đó, tấm thiệp còn là lời chào, sự khẳng định tinh thần sáng tạo, hình ảnh cũng như chứa đựng “teaser” về những xu hướng sẽ được đem đến. Do đó, rất dễ dàng bắt gặp những mẫu thiệp mời kỳ công và sáng tạo từ các mốt, khiến bất kỳ ai nhận được cũng phải thốt lên ngợi khen sự chu đáo mẫu mực ấy.

thiepmoi_chanel
Tấm vé máy bay của hãng “hàng không” Chanel

Khai sinh từ dòng dõi quý tộc

Không chỉ đến khi thời trang bám rễ sâu vào cuộc sống như hiện nay thì thiệp mời mới đa dạng và phong phú như thế. Tiền thân của tấm thiệp mời xuất hiện từ rất lâu trong lịch sử văn hóa loài người và đến khoảng thế kỷ 18, nét văn hóa này chính thức được khai sinh ở Anh và Pháp. Khi đó, tầng lớp quý tộc của hai nước này thường gửi những tấm giấy viết tay với nội dung thông báo thời gian và địa điểm bữa tiệc họ sắp tổ chức đến khách mời thuộc tầng lớp thượng lưu. Những tấm thiệp mời đầu tiên ấy thường được viết bởi vợ, thư ký hoặc người giúp việc, tất cả đều có điểm chung là lối trình bày khoa học, đẹp mắt, chữ viết thanh thoát và ngôn từ được dùng thể hiện người viết có giáo dục tốt.

LSTH_Dries Van Noten
Thiệp mời của Dries van Noten nhấn nhá bằng đôi mắt biết nói

LSTH_04-dkny
DKNY chọn phong cách tối giản nhưng ấn tượng

Thậm chí, những tấm thiệp thời xưa chuẩn mực đến mức chữ viết trên đó đã được tái hiện lại thành các font chữ viết tay nghệ thuật trong các phần mềm soạn thảo văn bản ngày nay. Sau khi tỉ mẩn tô vẽ từng nét chữ, tấm thiệp với mặt trên “hiển thị” đầy đủ tên khách mời sẽ được cẩn thận đặt vào một phong bì làm bằng tay, sau đó niêm lại bằng một con dấu sáp có chữ ký, tên hoặc gia huy của chủ nhân trước khi trao đi.

Anotino_Marra
Bông hoa nghệ thuật của Antonio Marra

Ngày nay, đa số thiệp mời được in số nhiều dưới những khuôn mẫu nhất định, nhưng nó vẫn hàm chứa ý nghĩa đậm chất “quý tộc” ban đầu, là trân trọng thông báo đến người nhận về sự kiện quan trọng nào đó của chủ nhân tấm thiệp.

Sự trọng thị của làng mốt

Trong giới thời trang, sự trọng thị của tấm thiệp mời còn được đẩy lên mức cao hơn cả khi các nhà mốt đua nhau tung ra những thiệp mời đẹp như tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Làm sao không đẹp, không mới lạ khi chính những người làm thời trang đã là hiện thân cho cái mới và cái đẹp. Mỗi nhà mốt, với những định hướng và tôn chỉ thời trang riêng, cũng tạo ra những mẫu thiệp mời đậm chất “chính mình”. Có thể kể đến như Dior luôn trung thành với sự tối giản, sang trọng nhưng cũng đầy nữ tính, Burberry không thể thiếu sọc carô đặc trưng.

paul-smith-
Thiệp mời hơi hướng pop art của Paul Smith

LSTH_24-anya-hindmarch
Anya Hindmarch làm thiệp mời hình khối rubik

Không chỉ đẹp, những tấm thiệp của các nhà mốt còn được tái sử dụng vào nhiều mục đích. Có thể kể đến là tấm thiệp mời của Antonio Marras, bao gồm nhiều lớp phong bì bên trong chiếc phong bì lớn, khi mở hết các lớp, tấm thiệp xòe ra tựa những cánh hoa. Đặc biệt, trên những cánh hoa của Antonio Marras còn có một bức chân dung thiếu nữ đẹp đến tan chảy. Ngoài ra, các hãng thời trang còn sử dụng chất liệu nổi tiếng nhất của mình để tạo ra những tấm thiệp mời mang tính ứng dụng, để sau khi sự kiện qua đi, người nhận thiệp vẫn tiếp tục sử dụng tấm thiệp đó vì đôi khi nó là chiếc móc chìa khóa, đồ lưu niệm hay thậm chí là một chiếc khăn quàng.

LSTH_Fashionshow_Invitation_HUGO
Hugo Boss gây ấn tượng mạnh với tông màu tương phản

Ví dụ như thước cuộn bằng nhựa của Iris van Herpen, với dòng chữ được in cẩn thận trên dải nhựa mỏng, đại diện cho chất liệu mới mẻ của hãng, hệt như một món đồ chơi tuổi thơ. Thiệp mời của Edun lại là một bảng “mật mã” từ những ký tự cổ, rất thích hợp để làm tranh trang trí theo phong cách typography. Hay thiệp mời của Louis Vuitton được gói gọn trong chiếc phong bì bằng da Epi đặc trưng, có thể được dùng như chiếc ví sau đó. Những cách làm này vừa đảm bảo tính mỹ thuật, truyền đạt thông tin và thân thiện với môi trường vì không tạo ra rác thải.

LSTH_23-gucci
Những hình ảnh đặc trưng của Gucci

LSTH_Givenchy
Givenchy huyền bí với sắc đen

LSTH_Elisabetta_Franchi_Spring_Summer_2015
Mẫu thiệp mời show Xuân - Hè 2015 của Elisabetta Franchi

Thời trang, ở một khía cạnh nào đó chính là tạo ra những giá trị tinh thần đẹp đẽ, không chỉ qua trang phục mà qua bất cứ thứ gì một hãng thời trang đưa ra trước công chúng, mà thiệp mời là một ví dụ. Chẳng phải việc nhận được một tấm thiệp được thiết kế công phu, cầu kỳ với tên mình được viết nắn nót trên đó đã là một sự trân trọng “bằng hiện vật” mà nhà mốt gửi đến những khách mời và khách hàng của mình đó sao?

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận