Miyake Issey: Bản hòa ca của chất liệu

28/07/2016

Triển lãm về sự nghiệp thời trang của nhà thiết kế người Nhật Issey Miyake đang diễn ra tại Tokyo tựa như khúc hát du dương với lời ca viết nên từ lụa là vải vóc , đưa người xem vào một thế giới đầy mê hoặc của những tấm vải origami hay trang phục xếp pli bồng bềnh.

MIYAKE ISSEY EXHIBITION: The Work of Miyake Issey” là triển lãm thời trang lớn nhất từ trước đến nay của nhà thiết kế lừng danh Issey Miyake, đang diễn ra tại Trung Tâm Nghệ thuật Tokyo, Nhật Bản. Qua triển lãm này, Issey Miyake sẽ tự họa một bức chân dung đầy đủ hơn về chính mình cũng như công việc và tư tưởng thời trang ông hằng theo đuổi.

Chân dung Miyake Issey
Chân dung Miyake Issey

 Những căn phòng ma thuật

Triển lãm được xếp đặt trong ba căn phòng, tóm lược khoảng thời gian hơn 40 năm gắn bó với thời trang của Miyake và tiết lộ nhiều hơn về những phương thức đặc biệt mà nhà thiết kế thiên tài sử dụng để tạo ra những tác phẩm để đời.

Căn phòng đầu tiên tựa như con đường vào mê cung, mỗi bước chân, bộ trang phục là một nốt nhạc sâu lắng khiến người xem như lạc vào thế giới của tín ngưỡng mang tên Issey Miyake. Những bước chân đầu tiên, hiện ra trước mắt là hàng dài mannequin bằng giấy với những đường cắt laser ma mị, trong trang phục thuộc bộ sưu tập đầu tay của Miyake, ra mắt năm 1970.

Căn phòng đầu tiên trưng bày trang phục thuộc bộ sưu tập đầu tay của Issey Miyake
Căn phòng đầu tiên trưng bày trang phục thuộc bộ sưu tập đầu tay của Issey Miyake

Sự sắp đặt tưởng chừng đơn giản của căn phòng này từng là một sự kiện được ví như “Big Bang” trong làng thời trang, khi “phong cách Miyake” chính thức trình làng. Trang phục in chân dung Janis Joplin và Jimi Hendrix trong bộ sưu tập này đã trở thành biểu tượng sâu sắc về sự ảnh hưởng của một nhà thiết kế châu Á đối với thời trang thế giới. Từ đó đến tận gần nửa thế kỷ sau, nhà thiết kế đại tài vẫn trung thành với phong cách “tối giản đường cắt”, những trang phục của ông nổi tiếng chỉ là một hoặc những tấm vải quấn lên người, có thể tháo rời để biến tấu hoặc phô diễn cơ thể.

Căn phòng thứ hai tập trung vào những tác phẩm thực hiện trong khoảng thời gian 1980-1984. Tất cả trang phục thoạt nhìn rất đơn giản, nhưng người xem sẽ trầm trồ vì khi trải trên mặt phẳng, đó chỉ là một tấm vải duy nhất. Trong giai đoạn này, ngoài tính toán, sắp xếp lớp vải, chia đường khâu trên trang phục, các thiết kế của Miyake còn đau đáu với câu hỏi: “Làm thế nào để bọc cơ thể trong 3 chiều, vải chỉ có thể đáp ứng việc đó trong 2 chiều”. Ngoài những trang phục trong căn phòng thứ hai, có một điểm đáng chú ý nữa là các mannequin, tất cả được ghép từ 365 mảnh nhựa cắt bằng công nghệ laser trên một tấm chất liệu gốc. Tokujin Y oshiok, nhà thiết kế từng hợp tác với Miyake giải thích: “Các mannequin với thiết kế lưới cũng được tạo ra từ ý tưởng “xây dựng trang phục hoàn chỉnh từ một mảnh vải” của Miyake”.

Căn phòng thứ ba , trung tâm của triển lãm là một không gian rộng lớn, ngoài trang phục còn có những thiết bị đặc biệt nhà thiết kế 78 tuổi sử dụng để tạo ra những điều mới mẻ trong thời trang. Miyake chia sẻ về động lực của ông: “Mỗi ngày tôi đều tưởng tượng ra những điều mới, làm ra những thứ chưa từng tồn tại và tạo ra một thực tế hoàn toàn mới”.

Điểm sáng rực rỡ nhất trong 5 bộ sưu tập trưng bày trong căn phòng thứ ba là “Pleat Please”. Trang phục trong bộ sưu tập này tựa như những làn sóng xếp chồng lên nhau, gây ảo giác thú vị khôn cùng khi ngắm nhìn. Trong không gian này, khách tham quan dễ dàng bắt gặp câu hỏi: “Làm thế nào một con người có thể tưởng tượng và tạo ra những tác phẩm kỳ diệu đến thế?”.

Khách tham quan sẽ gặp lại trang phục dạng layer phức tạp nhưng thực chất chỉ là một tấm vải dựa trên khái niệm nổi tiếng “A Piece of Cloth” do chính nhà thiết kế 78 tuổi phát minh. Những bộ trang phục liền mạch trên một cuộn vải khổng lồ hay kimono cách điệu in họa tiết độc đáo… cũng là những tác phẩm không thể bỏ qua của nghệ sỹ chất liệu Issey Miyake.

Trang phục sử dụng kỹ thuật xếp pli trứ danh của Issey Miyake
Trang phục sử dụng kỹ thuật xếp pli trứ danh của Issey Miyake

Mỗi ngày, trong suốt thời gian triển lãm, tại căn phòng thứ ba, từ 11-12 giờ trưa, các nhân viên sẽ trình diễn cách sử dụng các loại máy dập pli mà Miyake sử dụng. Ngoài ra còn có ứng dụng thuyết trình tour và triển lãm tương tác dành cho trẻ em với giá 500 Yên, khoảng 102.000 đồng. Sau khi thưởng lãm cả ba căn phòng, chiêm nghiệm những gì vừa ngắm nhìn, suy ngẫm về “tinh thần Miyake”, có thể thấy người đàn ông này không chỉ là một nhà thiết kế, ông đã thay đổi đáng kể diện mạo thời trang, tư tưởng của chúng ta về trang phục và thậm chí vẫn đang thay đổi thế giới bằng tài năng của mình một cách không mệt mỏi.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận