Ba điểm nhấn giúp Warcraft: Đại Chiến Hai Thế Giới trở thành “bom tấn” phòng vé

16/06/2016

Warcraft: Đại chiến hai thế giới đã ra mắt tại 58 quốc gia trên thế giới, đem về doanh thu gần 300 triệu USD mà hơn một nửa tới từ đất nước tỷ dân Trung Quốc.

Yếu tố đóng góp thành công không thể phủ nhận của Warcraft: Đại chiến hai thế giới là việc tạo dựng hình ảnh phim và xử lý hiệu ứng kỹ xảo. Thế giới trong Warcraft vừa choáng ngợp ở những đại cảnh, vừa tinh tế trong biểu cảm nhân vật. Để làm được điều này, các nhà làm phim sử dụng những công nghệ điện ảnh hiện có nhưng tiến một bước xa hơn. Ba điểm nhấn chính là: công nghệ motion capture – nắm bắt biểu cảm gương mặt, tạo hình nhân vật và thiết kế bối cảnh thực.

1. Công nghệ Motion Capture

Xuất phát từ mong muốn tạo ra các nhân vật chân thực nhất có thể, đạo diễn Duncan Jones và giám sát hiệu ứng hình ảnh từng đoạt giải Oscar Bill Westenhofer đã đẩy công nghệ motion capture (gọi tắt là MoCap) vượt qua giới hạn thông thường. Tuy việc sử dụng kỹ thuật này từng được dùng trong một số bộ phim trước đó như Avatar hay Rise of the Planet of the Apes, nhưng chỉ tới tộc Orc trong Warcraft, sự kết hợp giữa diễn xuất của diễn viên, biểu cảm gương mặt cùng tạo hình kỹ thuật số (CGI) mới đạt tới tầm cao mới.

warcraft-dai-chien-hai-the-gioi-bom-tan-1 warcraft-dai-chien-hai-the-gioi-bom-tan-2

Đầu tiên, các diễn viên sẽ mặc bộ đồ đặc trưng màu xám bó sát, đính vô số miếng dán chứa con chíp kỹ thuật. Khi diễn xuất, sẽ có hai camera đeo cách mặt diễn viên chừng 12 cm, cùng 200 điểm cảm biến đính sẵn trên mặt nhằm thu lại từng biểu cảm nhỏ nhất: chớp mắt, nhíu mày, lưỡng lự, tức giận… Với sự hỗ trợ của một số phần mềm, các điểm cảm biến được định hướng thu cả cử động hàm răng của diễn viên thông qua lớp da.

warcraft-dai-chien-hai-the-gioi-bom-tan-3

Để những chuyển động này được chân thực và đúng với tập tính của tộc Orc nhất, chuyên gia Terry Notary– người từng dạy các diễn viên mô phỏng cử động loài vật trong Lord of the Rings hay Dawn of the Planet of the Apes - được mời đến. Ông tập luyện cùng mỗi diễn viên thủ vai Orc, ví dụ Ngô Ngạn Tổ phải làm quen việc không được nhấc đầu gối mà phải nhấc cả chân khi di chuyển, bởi anh đóng vai pháp sư hắc ám Gul’dan – thủ lĩnh tộc Orc.

warcraft-dai-chien-hai-the-gioi-bom-tan-4

2. Tạo hình nhân vật

Có rất nhiều sinh vật kỳ lạ đòi hỏi xử lý hình ảnh kỹ thuật số trong Warcraft: Đại Chiến Hai Thế Giới, nhưng tộc Orc là nhân vật chính nên cần làm chi tiết nhất và chúng cũng có lực lượng đông đảo nhất. Một Orc cao chừng 2m, nặng khoảng 200kg, có phần đầu bằng kích cỡ đầu người nên có thể kết hợp dễ dàng với công nghệ MoCap kể trên. Tuy nhiên, những chi tiết nhỏ hay thân hình đồ sộ phía dưới lại cần xử lý nhiều phần đồ họa máy tính mới có thể hoàn thiện.

warcraft-dai-chien-hai-the-gioi-bom-tan-5

Công nghệ hoạt hình được áp dụng để làm cử động cổ cho Orc, phần này không thể dùng công nghệ MoCap do kích thước cổ của Orc và của diễn viên quá khác nhau. Ngoài ra, việc làm đôi môi rộng đặc trưng với hai chiếc răng nanh to bản cũng cần sự góp sức của đồ họa máy tính học hỏi từ xưởng hoạt hình Pixar – đơn vị từng làm răng nanh cho nhân vật trong Monsters University. Trước đó, trên trường quay, các diễn viên thủ vai Orc cũng được yêu cầu nới môi của họ một chút, vừa để cảm nhận đôi môi rộng của Orc khi diễn xuất, vừa tác động vào giọng nói thu lại.

warcraft-dai-chien-hai-the-gioi-bom-tan-6

Việc tạo ra mái tóc dày, dài được bện thành nhiều lọn đặc trưng của Orc là một thử thách lớn. Xử lý lông và tóc vốn là phần cực khó trong đồ họa máy tính CGI, vậy nên các nhà làm phim phải tiến hành một loạt nghiên cứu trước khi ra được phương án cuối cùng. Họ viết một phần mềm riêng đặt tên là Haircraft, giúp tạo những ống hình trụ mô phỏng lọn tóc, sau đó mới tạo tóc bên trong.

3. Thiết kế bối cảnh thực

Để có thể tạo ra các đại cảnh đồ sộ mô phỏng thế giới trong Warcraft, đồng thời đem tới trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ cho khán giả, một đội ngũ thiết kế sản xuất gạo cội đã tập hợp lại.

warcraft-dai-chien-hai-the-gioi-bom-tan-7

Thiết kế sản xuất Gavin Bocquet – người được đánh giá cao sau các dự án phim Star Wars chia sẻ: “Tất cả các cảnh quay trong phim đều được dàn dựng trên phim trường, đó là quyết định được đề ra ngay từ lúc mới bắt tay vào dự án. Đạo diễn muốn làm tất cả những gì có thể, rồi sau đó mới sử dụng công nghệ để mở rộng và phát triển các cảnh dựng đó nếu cần thiết. Mục tiêu đề ra là khán giả phải có cảm giác rằng chúng tôi đã tiến hành ghi hình tại hiện trường chứ không phải là dựng lên một thế giới ảo. Nhóm của tôi thiết kế và xây dựng khoảng 90 cảnh dựng với quy mô và độ phức tạp khác nhau.”

Cảnh dựng quy mô hoành tráng và tốn nhiều công sức của nhóm sản xuất chính là Khu rừng Elwynn, vốn được biết tới là trung tâm của kinh thành Stormwind. Trong quá trình nghiên cứu thực địa, nhóm làm phim tìm thấy những cây sồi với tuổi đời khoảng 600 năm tại công viên Windsor có đường kính lên tới 1m80. Họ dựng lên cả một khu rừng với sự xuất hiện của 9 thân cây khổng lồ như vậy cùng vô số các loài thực vật khác nhau. Bối cảnh này thậm chí còn đủ lớn thể ghi lại hình ảnh những người lính đang cưỡi trên lưng ngựa.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận