Xa xỉ đích thực - Tinh hoa nữ trang cao cấp

11/05/2018

L ịch trình của các biên tập viên vào thời điểm cuối tháng Giêng tại quảng trường Vendôme huyền thoại đã có sự thay đổi. Trong vài mùa gần đây, Tuần lễ Trình diễn Nữ trang cao cấp trở thành một trong những thời điểm chính yếu để cánh phóng viên báo chí khai thác thông tin, bởi các nhà kim hoàn tận dụng triệt để thời điểm này để quảng cáo về các tác phẩm mới xuất xưởng dành cho giới nhà giàu

Haute Joaillerie tôn vinh bộ đôi giá trị độc bản và chuẩn mực chuyên môn, khéo léo đề cao triết lí duy mĩ trong kĩ nghệ chế tác thủ công mang nặng những ý niệm về nghệ thuật. Hồi kí của Christian Dior năm 1957 có đoạn: “Xa xỉ đích thực đòi hỏi chất liệu thật và nghệ thuật chế tác thật. Kĩ thuật thủ công truyền thống mới chính là gốc rễ tinh hoa của ngành hàng cao cấp.”

Quả thật, giới mộ điệu cũng khó có tìm được một định nghĩa nào khác rõ ràng hơn thế.

PHÁ CÁCH VÀ TRUYỀN THỐNG

Tôn trọng và bảo vệ truyền thống không có nghĩa là là phải từ bỏ sự táo bạo và ngông nghênh trong sáng tạo. Thậm chí, giá trị hữu hình của một mẫu trang sức đỉnh cao còn nằm tại chính cách dung hoà những ý thưởng táo bạo nhất cùng những giá trị chế tác bản nguyên đã làm nên danh xưng của một đế chế nữ trang. Trên nền tảng có từ thuở khởi sinh thương hiệu, các nhà vẽ mẫu kế nhiệm đã tạo nên bất ngờ cho giới mộ điệu nữ trang bởi chính những chi tiết nhỏ nhất nhưng mang đậm tinh hoa sáng tác.

Hãy thử nghĩ về Chanel Joaillerie. Rất nhiều tạo phẩm nữ trang cao cấp của nhà mẫu đều sử dụng hình ảnh loài sư tử uy mãnh là cung hoàng đạo của Gabrielle Chanel, đồng thời biểu trưng cho tuyên ngôn tự do và phóng khoáng mà bà muốn gửi gắm ngay từ khi sáng lập nên nhà mốt danh giá nước Pháp. Trái với Haute Couture luôn sử dụng sự tinh thông trong kĩ nghệ chế tác lụa là chỉ để xây dựng hình ảnh thương hiệu, Haute Joaillerie thương mại hơn nhiều: Nó bán được! Thậm chí bán tốt trong một vài năm trở lại đây.

Những mẫu vòng cổ kết nhiều dây nhỏ, cùng các thiết kế vòng tay tháo đôi đang ngày một gây sốt giới mộ điệu. Mạng xã hội Instagram đang tràn ngập hình ảnh về các mẫu dây đeo lấp lánh. Quả thật, những mẫu nữ trang bằng vàng hay vàng trắng khi được đính kết thêm lam ngọc hay hoàng ngọc thượng hạng, là lựa chọn chính yếu của những người phụ nữ đương đại.

KỲ TÍCH PHI THƯỜNG

Các giá trị của nhà Chaumet thể hiện các cách tân trong bộ sưu tập “Promenades Impériales” như để dành tặng cho xứ Bạch Dương, quê hương của tác phẩm điện ảnh Dr. Jivago. Dưới sự dẫn dắt của Giám đốc Sáng tạo Claire Dévé-Rakoff, giá trị nghệ thuật của nhà kim hoàn nức danh kể từ năm 1780 được thổi vào một luồng hơi thở mới. Ví như, một kiệt tác vòng cổ dù có thể biến hóa được theo mười cách khác nhau, nhưng giới sành sỏi kim hoàn vẫn cảm nhận được sự tinh tuý trong kĩ nghệ chế tác, qua hình ảnh mênh mông của những vùng thảo nguyên phủ đầy những bông hoa tuyết tan rất nhỏ.

Sức hấp dẫn của ngành kim hoàn giờ đây thu hút nhiều thương hiệu tham gia vào cuộc chơi. Trong số những thương hiệu mới này, Goralska Joaillerie nằm trên phố Paix (Paris), đã mang đến bất ngờ với những sản phẩm thấm đầy tính sáng tạo, chẳng hạn như chiếc nhẫn mang tên “Thought” được làm từ vàng đen ở mặt ngoài, vàng hồng ở mặt trong, cùng một viên ngọc trai Tahiti chuyển động đầy tự do, không ràng buộc.

NHỮNG NGƯỜI BẠN HẰNG NGÀY

Bất cứ ai biết về ngành kim hoàn đều hiểu rõ đặc trưng của Dior Joaillerie là sự bóng bẩy phù hoa. Thế nhưng sau tất cả, Victoire de Castellane đã góp phần đưa các thiết kế nữ trang của thương hiệu ra khỏi các quan điểm cố hữu trong việc chỉ sử dụng trang sức tại các dịp trịnh trọng, để gần gũi với cuộc sống hằng ngày hơn. Ba mươi sáu mảnh ghép làm nên bộ sưu tập trang sức cao cấp “Dior à Versaille” đều được đính kết các viên đá quý, nhưng không hề kiểu cách xa lạ, mà lại khơi gợi sự tò mò, thích thú muốn khám phá của người sở hữu.

Nhà Boucheron khi rời đến Monnaie de Paris (vì cửa hàng chính trên quảng trường Vendôme đang được canh tân), đã tạo nên một không gian rất thoải mái cho khách thưởng lãm. Bên cạnh sự hứng khởi khi được chiêm ngưỡng một số bức hoạ xưa trưng bày tại đây, những kẻ sành sỏi kim hoàn còn cảm thấy thật sự thoả mãn khi biết được cách thức sáng tạo nên những tạo phẩm huyền thoại. Ví như, mẫu vòng cổ nức danh “Question Mark” được phác thảo lần đầu tiên năm 1879, là mẫu dây chuyền đầu tiên không sử dụng khoá bấm, nhằm mục đích giúp cho các quý cô thoát khỏi cảnh phải có người phụ đeo nữ trang trong thời điểm ấy.

KHÚC CA CHO NGƯỜI PHỤ NỮ HIỆN ÐẠI

Sự hiện diện của giới tính nữ trong ngành hàng này cũng là một trong những chủ điểm của Đại sứ quán Ý trong suốt tuần lễ tại Paris. Tại thời điểm thương hiệu Pomellato giới thiệu gương mặt quảng cáo mới là Chiara Ferragni, Sabrina Belli, Giám đốc Kim hoàn tại Milan, thể hiện rõ quan điểm của mình: “Số lượng phụ nữ trong công ty đang dần tăng lên, nhưng vẫn còn ở mức rất thấp. Dưới 5% công ty lớn trên toàn cầu được điều hành bởi phụ nữ. Thậm chí tôi, một CEO, tỉ lệ phần trăm này đã chạm đến tôi và khiến tôi phải băn khoăn tự hỏi. Pomellato được thành lập năm 1967, thời kì then chốt trong lịch sử nữ quyền. Khi này, Pino Rabolini, người sáng lập Pomellato, đã ước rằng các tác phẩm của thương hiệu sẽ giải thoát phụ nữ khỏi những khuôn phép thông thường. Chính từ đó mà chiến dịch “Pomellato for Women” được dựng lên không dành cho sắc đẹp khuôn đúc, mà cho đa dạng các tính cách khác biệt trong cuộc sống, như Esther Kremer, Enrico, Rossana Orlandi, Audrey Bossuyt... ”

Giờ đây, Chiara Ferragni đã gia nhập vào danh sách những nữ đại sứ này. “Chiara đại diện cho một thế hệ phụ nữ mới. Vào tuổi 30, nữ giám đốc trẻ đã điều hành một công ty thịnh vượng. Cô ấy thành công mỗi ngày trong việc gửi gắm những thông điệp chạm đến trái tim của 12 triệu người.” Sabina Belli bày tỏ sự hài lòng với lựa chọn của mình.

Cần phải nhấn mạnh rằng, Chiara Ferragni  không được chọn bởi ngoại hình hay chức vụ, mà là bởi chính cá tính độc lập và quyết đoán của một người phụ nữ hàng đầu, nếu chiếu theo quan điểm của Weinstein. Ông cho rằng, một người phụ nữ chuẩn mực không còn được đánh giá từ vẻ trẻ trung và xinh đẹp nữa, mà là bởi mơ ước về số phận của họ, cũng như cách nàng thực hiện điều này

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận