Panthère de Cartier – Báo đốm hồi sinh

18/09/2017

Biểu tượng báo đốm Panthère de Cartier một lần nữa được hồi sinh, sau gần hai mươi năm ngủ vùi trên chiến thắng.

Trước khi giới mộ điệu để ý đến Panthère de Cartier, Tank đã là biểu tượng gần như bất tử trong di sản của thương hiệu đồng hồ và nữ trang danh tiếng đến từ nước Pháp. Mẫu đồng hồ dây da có mặt số hình vuông hoặc chữ nhật ngự trị trên cổ tay của Clark Gable, Jaccqueline Kennedy hay Diana đã bảo chứng cho vẻ đẹp thẩm mĩ và đẳng cấp vượt trội của một thương hiệu có danh xưng xa hoa dành riêng cho giới vương giả. Nhưng thế cuộc lại xoay vần, Cartier từng trải qua một giai đoạn xáo động ngặt nghèo trước khi được vực dậy bởi một tạo tác nhỏ xinh dành cho nữ giới mang tên gọi mãnh thú Panthère.

BÁO ĐỐM NHỎ CỦA ĐẾ CHẾ THẤT THỦ

Sự kiện Pierre Cartier, một trong ba người cháu trai của nhà sáng lập Louis-Francois Cartier qua đời năm 1964 dẫn đến tổn thất lớn cho không chỉ giới mê đắm đồng hồ, mà còn giáng một đòn ngay tại hồng tâm của cả đế chế đang trên đỉnh hoàng kim. Khi ấy, Marionne Claudelle cùng Jean-Jacques Cartier và Claude Cartier là thế hệ thứ IV tính từ thời Louis-Francois, đặt bút kí quyết định nhượng lại toàn quyền thương hiệu. Cartier New York, Cartier Paris và Cartier London chính thức bị xé tan thành ba mảnh độc lập. Ngai vàng vắng bóng chủ cũ và những kẻ cai trị mới không cùng lối đi. Cartier New York những năm đầu 1970 từng bán ra thị trường mẫu đồng hồ Tank bằng chất liệu mạ vàng với giá chỉ $150 như một cú giáng đến danh dự của một thương hiệu từng phục vụ cho giới lắm tiền nhiều của.

Cartier thất thế. Những tín đồ từng một thời mê mẩn các tạo tác độc quyền, siêu đắt đỏ đến mức sẵn sàng mua một hộp đựng thuốc lá thủ công gắn mác Cartier chỉ để chứng minh xa xỉ giờ đây tỏ ra hoài nghi. Tank $150 sớm thành công về mặt thương mại ở thời điểm ra mắt, dù một chiếc đồng hồ mạ vàng là “nỗi xấu hổ” với nhiều người xem trọng nhãn hàng. Sáu năm sau, bộ sưu tập Must de Cartier ra mắt vẫn theo sát chiến lược làm ra mẫu thiết kế với giá phải chăng khi nhãn hiệu Pháp được một nhóm các nhà đầu tư mua lại. Must de Cartier năm 1977, dưới khối óc của Joseph Kanoui, Alain Dominique Perrin và Robert Hocq được tạo ra từ bạc mạ vàng, nhiều hình dáng khác nhau để tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng hơn, xem như cách tái định hướng chiến lược khi thị trường truyền thống bắt đầu chứng kiến cuộc du nhập không mấy thân thiện của bộ chuyển động Quartz.

Sự thay đổi đến vào năm 1983 khi Panthère de Cartier ra mắt, sớm trở thành tín vật gây thương nhớ của giới nhà giàu phương Tây. Panthère de Cartier đặc biệt cao cấp so với thị trường chung lúc bấy giờ, và chỉ tiếp cận một nhóm khách hàng xa xỉ – những kẻ hiểu rõ giá trị của một món hàng cao cấp nằm ngoài khái niệm thời thượng thuần tuý. Giá trị của Panthère de Cartier nằm ở việc góp công phục dựng thói quen dùng hàng hiệu đã quá vãng một thời, cùng lúc khôi phục lại những thành công đỉnh cao của một vị vua từng đánh mất ngai vàng cách đó gần hai mươi năm.

HÌNH TƯỢNG BẤT TỬ

Tựa như quyền lực của loài báo đốm trong rừng rậm, báo đốm trong thế giới xa xỉ của Cartier cũng khiến đối thủ phải kiêng dè. Thiết kế mô phỏng da báo đốm lần đầu năm 1914 được giới kim hoàn tấm tắc ngợi khen, cùng với đó là mẫu trang sức nổi ba chiều có đầy đủ khối hình loài mãnh thú này trở thành “thần hộ mệnh” do Jeanne Toussaint tạo ra vào những năm 1930 khi còn tại vị. Mẫu đồng hồ Panthère de Cartier sinh ra tôn vinh những di sản một thời, khéo léo nhắc nhở giới mộ điệu về một đế chế đang muốn giành lại thời hoàng kim. Đến thời điểm này, Cartier lần nữa giới thiệu chiếc đồng hồ Panthère de Cartier sau khi tạm dừng đâu đó vào những năm đầu thiên niên kỉ mới, làm xao động cả một giới mê đắm những cỗ máy đếm giờ. “Thật thú vị khi được biết mẫu đồng hồ tuy không còn hiện hữu trên cửa hàng, nhưng vẫn có một lượng lớn khách muốn được sở hữu,” Arnaud Carrez, Giám đốc Truyền thông và Tiếp thị toàn cầu của Cartier chia sẻ với báo giới, “Đó là lí do chúng tôi tái sản xuất lại Panthère de Cartier trong năm nay.”

Panthère de Cartier trở lại đầy kiêu hãnh như chính cách nó được sinh ra. Trong hai kích thước trung bình và nhỏ, mẫu tạo tác được những nghệ nhân Cartier sáng tạo thành nhiều phiên bản thông qua cách kết hợp các chất liệu vàng, vàng hồng, thép, vàng trắng cùng kĩ thuật sơn mài hay tráng men để tạo hoạ tiết da báo ấn tượng. Việc đính kết những viên kim cương lấp lánh tại phần niềng (bezel) hoặc trên toàn bộ bề mặt đồng hồ khiến cho mẫu tạo tác trở nên sang trọng, đẳng cấp. Cùng với đó, thiết kế dây đeo theo dáng “xếp gạch” với các mối nối cực kì nhỏ khiến mẫu thiết kế có thể ôm trọn cổ tay phái đẹp một cách êm ái và tự nhiên.

Panthère de Cartier không phải là một tác phẩm sinh ra để thoả mãn thú chơi đồng hồ với các bộ chuyển động cầu kì, phức tạp. Chiếc đồng hồ được tạo ra, trước hay sau đó bốn mươi năm, đều mang sứ mệnh phụng sự cho tinh thần duy mĩ biểu trưng cho lối sống hào hoa đắt đỏ đã từng chìm vào quên lãng. Chính vì thế mà sở hữu một tạo phẩm mang tên Panthère de Cartier cũng đồng nghĩa với việc sở hữu tín vật mang sức mạnh xoay chuyển tư duy, khiến giới mộ điệu trân quý những sáng tạo thủ công tuyệt mĩ và vực dậy danh tiếng của thương hiệu từng một thời thất thế đã trở lại ngai vàng hoàng kim.

Thực hiện: Vi Bách

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận