Công nhận tên gọi French Tech Hub tại Việt Nam

03/12/2016

Trong khuôn khổ chuyến công tác mới đây tại Montréal, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã trao tên gọi French Tech Hub cho các doanh nghiệp Pháp trong ngành công nghệ mới hiện đang hoạt động tại Việt Nam để tôn vinh sự năng động và sáng tạo của họ. Đây là sự ghi nhận có ý nghĩa quan trọng đối với những nỗ lực của các doanh nghiệp này, kể từ sau chuyến thăm Việt Nam của bà quốc vụ khanh Pháp Fleur Pellerin vào tháng 7/2014.

Như vậy, French Tech Hub tại Việt Nam đã trở thành thành viên của một mạng lưới bao gồm 22 trung tâm công nghệ mới khác của Pháp trên thế giới: Abidjan, Barcelone, Hong Kong, New York, Séoul, Tokyo… Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Pháp-Việt tham gia vào cùng một mạng lưới với các doanh nghiệp đã đạt được thành công ở tầm thế giới như BlaBlaCar, Critéo, hay Talend.

French Tech Hub
Dinh Tổng lãnh sự Pháp tại thành phố Hồ Chí Minh

Cộng đồng công nghệ mới của Pháp tại Việt Nam là một nhóm những doanh nhân, nhà đầu tư, kỹ sư và chủ doanh nghiệp đã quyết định hợp sức lại. Cộng đồng này bao gồm các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up). Trước khi được chính phủ Pháp công nhận chính thức, French Tech Viet đã có hơn 1500 thành viên và khoảng một chục dự án. Từ nay, cộng đồng này sẽ càng có sức hút hơn.

Đây là một cộng đồng năng động, đang nỗ lực phát triển tại Việt Nam: các thành viên của cộng đồng sẽ lập ra các cơ chế hỗ trợ tài chính cho các dự án Pháp-Việt, tương tự như các vườn ươm khởi nghiệp (ví dụ như Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp EID do Phòng thương mại và công nghiệp Pháp tại Việt Nam sáng lập nên). Bên cạnh đó, cộng đồng còn thiết lập một hệ thống cố vấn và đồng hành giữa các start-up và các doanh nghiệp. Những kinh nghiệm và kỹ năng kinh doanh vốn đã ở trình độ rất cao tại một trong những quốc gia trẻ nhất và đổi mới nhất Đông Nam Á, sẽ càng được nhân rộng hơn.

frech tech hub

french tech hub
Đại diện các doanh nghiệp phát biểu trong buổi tiệc

Các doanh nghiệp Pháp trong cộng đồng không hề có xu hướng bó hẹp trong các hoạt động mang tính chất Pháp hay Việt Nam. Vượt ra ngoài khuôn khổ của một mạng lưới các doanh nghiệp Pháp hoặc có mối liên hệ với Pháp, các doanh nghiệp trong cộng đồng mong muốn mở rộng hợp tác với các cộng đồng doanh nghiệp khác tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội hoặc trong khu vực: các doanh nghiệp Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… Mục đích là tìm kiếm sự bổ trợ lẫn nhau giữa các cộng đồng doanh nghiệp khác nhau, đem lại lợi ích cho thị trường nước sở tại.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận