Ngọn lửa bất diệt của Cartier

22/03/2016

Một lịch sử huy hoàng với những đơn hàng phù phiềm từ các triều đại hoàng gia khắp thế giới, một trình độ chế tác bậc thầy được xem là “không có đối thủ” và hàng ngàn kiệt tác trang sức để đời chính là ba yếu tố làm trỗi dậy ngọn lửa danh tiếng bất diệt của Cartier.

Người thợ bạc Louis-FrançoisCartier kế nghiệp một cửa hàng trang sức nhỏ từ người thầy Adolphe Picard tại Paris năm 1847 và đến năm 1874, con trai của người thợ bạc năm nào, Alfred Cartier thành lập một công ty trang sức lấy tên của gia đình, Cartier. Lịch sử của nhà kim hoàn này cứ thế, luân phiên được viết nên bởi ba người cháu của Louis-Françoislà Louis, Pierre, Jacques Cartier và hàng ngàn hậu nhân để tạo nên một đế chế hùng mạnh cho đến ngày nay.

Người thợ bạc của Đức vua

“Trang sức dành cho Đức vua và là ông vua của trang sức”. Thật hiếm có một thương hiệu trang sức nào lại giành được lời khen đáng tự hào như vậy từ vua Edward VII và sự tín nhiệm của tất cả vương triều hoàng tộc trên toàn thế giới từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha cho đến Bỉ và Ai Cập. Thế nhưng, điều bí mật ẩn chứa trong các mẫu trang sức sản sinh từ thương hiệu đến từ Paris này không chỉ là đường cắt tinh xảo, kỹ thuật phức tạp mà là hồn thơ và vẻ đẹp nguyên bản của đá quý vẫn còn lưu giữ và thấm đượm trong từng mẫu thiết kế. Từng chiếc nhẫn nhỏ xinh cho đến chiếc vương miện hoành tráng nhất đều mang một nguồn sức mạnh cuộn trào để khuấy đảo những khao khát cuồng dại và niềm đam mê thuần khiết cho người sở hữu nó.

Cartier_diamond
Dòng Cartier's "Diamants Mystérieux xuất hiện đầu tiên trên British Vouge vào năm 1934

Cũng vì lẽ đó mà Cartier từng nhận được đơn đặt hàng 27 chiếc vương miện cho lễ đăng quang của vua Edward VII, Vương quốc Anh. Từ đó, Công chúa Mathilde, Nữ hoàng Eugénie hay Đức vua Alfronso XIII đều góp mặt vào danh sách khách hàng hoàng gia của nhà kim hoàn này. Đến năm 2011, Cartier chính là nhà kim hoàn chế tác ra chiếc vương miện lộng lẫy mà “nàng Lọ Lem” Kate Middleton đội trong hôn lễ cổ tích với Hoàng tử William.

Tầm nhìn xa trông rộng

Vinh quang không dành cho kẻ đến sau và vầng hào quang chỉ soi rọi cho những người tiên phong. Đế chế Cartier chính là điển hình cho câu nói này. Qua hàng trăm phát triển, Cartier không chỉ hội tụ những nhân tài về kỹ thuật chế tác kim hoàn mà còn là đế chế có tầm nhìn đi trước thời đại. Tất cả sự cải tiến của Cartier từ khi hình thành đến nay đều là bước đón đầu những trào lưu mạnh mẽ nhất trong lịch sử thời trang.

Cartier_Nicole Kidman
Nữ diễn viên Nicole Kidman nổi bật với dòng trang sức Cartier trong bộ phim " Grace of Monaco"

Từ thiết kế vòng cổ siêu dài nhiều tầng có thể tách rời mặt dây chuyền trên đó là phụ kiện đặc trưng cho váy flapper những năm 20, cho đến băng đội đầu Halo có thể biến thành vòng tay khi tháo chiếc khung lược, những sáng tạo kinh điển từ các khối óc đại tài của Cartier đã vượt xa sự tưởng tượng tầm thường mà con người có thể nghĩ ra. Thông qua hiệu ứng phản xả liên tục khi kết hợp đường cắt brilliant và baguette trên những viên kim cương hình tròn hay góc cạnh khác nhau, Cartier đã tạo nên một luồng xúc cảm dâng trào cho thị giác và xúc giác của người đeo khi cảm nhận từng mặt cắt sắc nét, tinh xảo mơn trớn trên làn da.

Không chỉ làm say lòng phái đẹp, Cartier còn chinh phục được cánh mày râu khi cho ra đời những chiếc đồng hồ cứng cáp, biểu trưng cho bản lĩnh của những quý ông đương thời. Từ lời than phiền của viên phi công Alberto Santos Dumont, Louis Cartier đã phát minh ra mẫu đồng hồ đeo tay đầu tiên dành cho nam giới vào năm 1904. Sự ra đời của chiếc đồng hồ Santos đã đưa tên tuổi Cartier trở thành nhà kim hoàn đầu tiên thiết kế đồng hồ đeo tay cho nam giới.

Cartier_Santos
Dòng đồng hồ Santos với thiết kế mặt hình vuông sang trọng và tinh tế

Giai thoại kim cương

Cartier_Necklace
Vòng cổ nhiều lớp dành cho vua Bhupinder Singh xứ Patiala năm 1928

Kim cương không chỉ là người bạn thân nhất của phụ nữ mà còn là người đồng hành của Cartier. Kim cương đến với Cartier như một mối lương duyên. Khi chứng kiến những đường cắt táo bạo và phóng túng của Cartier có khả năng khiến cho những viên kim cương phản xạ tối đa ánh sáng chiếu vào nó, thương hiệu này lại tiếp tục được giao gửi những trọng trách trong việc gọt giũa kim cương và Cartier chưa bao giờ làm khách hàng thất vọng.

Trong suốt 170 năm qua, đã có biết bao viên kim cương danh tiếng có mặt ở nhà xưởng tại số 13, đường Rue de la Paix để trải nghiệm kỹ thuật cắt gọt thiên tài của những nghệ nhân nơi đây. Một trong những giai thoại đầu tiên là viên kim cương Cartier-Burton-Taylor nặng 69,42 carat được đeo bởi huyền thoại Elizabeth Taylor vào năm 1969 khi bà đến Monaco với ba vệ sĩ bảo vệ. 1.000 carat chính là tổng khối lượng của vòng cổ năm tầng của vua Bhupinder Singh xứ Patiala được tạo nên từ 2.930 viên kim cương lớn nhỏ và điểm nhấn chính là viên kim cương vàng De Beers nặng 234,69 carat. Đây cũng là chiếc vòng cổ lớn nhất mà Cartier từng sản xuất vào năm 1928.

Cartier_Tiara
Công nương Kate Middleton đội chiếc vương miện “Halo” của nhà Cartier

Xuyên suốt 170 năm trì vị, đế chế Cartier chính là vầng hào quang rực rỡ mà có thể không một thương hiệu trang sức nào có thể chạm đến. Những chiếc vòng cổ như dòng sông trăng lấp lánh ánh vàng hay các bộ sưu tập hình muôn thú sinh động của cánh rừng nhiệt đới Nam Mỹ, tất cả sản vật Cartier đã và sẽ tạo ra là minh chứng hùng hồn cho tay nghề tinh thông đến mức thượng thừa và tài năng thiên bẩm của bao thế hệ nghệ nhân kim hoàn đã cống hiến cho đế chế này. Nghệ thuật của Cartier đã đánh thức sự ngưỡng mộ của bao giai nhân và dù là khách hàng khó tính hay sành sỏi nhất về trang sức cũng không nỡ buông lời chê bai.

 

 

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận