Việc Anh rời EU có thể tác động lên ngành công nghiệp thời trang như thế nào?

07/07/2016

Sự kiện Anh rời EU (hay Brexit) là một bước ngoặt lớn có thể kéo theo sự thay đổi trong nhiều lĩnh vực. Ngay trong ngày tin tức này được công bố chính thức, thị trường chứng khoán thế giới đã sụt giảm nghiêm trọng, đồng Bảng Anh rơi xuống mức giá thấp nhất trong nhiều năm qua. Trước thực trạng ấy, ngành công nghiệp thời trang ắt hẳn không thể tránh khỏi liên lụy.

anh-roi-eu-tranh-biem-hoa-1-1

 

Thủ đô London của nước Anh là một trong bốn kinh đô thời trang lớn nhất thế giới. Theo Business of Fashion, nghành công nghiệp thời trang đã đóng góp cho nền kinh tế Anh số tiền lên tới 38 USD trong năm 2014. Thời trang là một phần không thể tách rời xét cả về mặt văn hóa lẫn kinh tế của vương quốc này.

Tuy nhiên có một thực tế là vải vóc để sản xuất quần áo tại Anh chủ yếu đến từ hoạt động nhập khẩu. Sau khi Anh rời EU, khó khăn đầu tiên mà các doanh nghiệp phải đối mặt chính là cản trở trong việc tiếp cận nguồn vải ở các quốc gia châu Âu khác. Đó là chưa kể đến việc điều chỉnh nguồn chi cho phù hợp với mức thuế mới đánh lên loại mặt hàng này.

London Fashion Week Thu 2016
London Fashion Week Thu 2016

Trước ngày bỏ phiếu Brexit, Hội đồng Thời trang Anh đã tổ chức khảo sát ý kiến thành viên và kết quả là có tới 90% muốn Anh ở lại với EU. Trong tuần lễ trước đó, hai nhà thiết kế Sid Bryan và Cozette McCreery đã mặc những chiếc áo T-shirt với từ "In" (Ở lại) xuống sàn diễn thuộc khuôn khổ tuần lễ thời trang Nam để thể hiện quan điểm chống Brexit. Vài tháng trước đó, Christopher Bailey của Burberry cùng 100 lãnh đạo doanh nghiệp khác trên toàn nước Anh đã ký vào một lá thư ủng hộ việc Anh ở lại EU. Giám đốc Điều hành Hội đồng Thời trang Anh - bà Caroline Rush CBE cho biết: "Việc Anh rời EU khiến nhiều thành viên của chúng tôi thất vọng. Sự kiện này sẽ gây sức ép lớn lên quan hệ của chúng tôi với bạn bè, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh tại các nước châu Âu khác".

Áo T-shirt có chữ "In" của hai nhà thiết kế Sid Bryan và Cozette McCreery
Áo T-shirt có chữ "In" của hai nhà thiết kế Sid Bryan và Cozette McCreery

Cuộc khủng hoảng này cũng ảnh hưởng đến hoạt động bán lẻ hàng thời trang của nước Anh. Bruno Monteyne - chuyên gia phân tích cấp cao tại Sanford Bernstein nói: "Việc đồng Bảng Anh sụt giá sẽ tác động mạnh tới các doanh nghiệp bán lẻ và đối tượng hứng chịu hậu quả tiếp theo là người tiêu dùng".

Mario Ortelli - một chuyên gia phân tích cao cấp khác tại Sanford Bernstein chia sẻ: "Tác động lớn nhất và trước hết của Brexit là tạo nên sự bất ổn trong thị trường. Sự bất ổn này sẽ khiến người tiêu dùng e dè hơn khi chi tiền. Đây rõ ràng không phải tin tốt cho các thương hiệu đồ xa xỉ. Họ có lẽ sẽ trở nên bị động và bối rối trong một thời gian rồi mới thích ứng được với tình hình mới". Thực tế cho thấy, cổ phiếu của nhiều nhãn hàng thời trang cao cấp và lâu đời tại Anh như Burberry, Mulberry, Jimmy Choo... đều giảm mạnh ngay trong ngày tin Anh rời EU được công bố.

Một show diễn của Burberry tại London Fashion Week
Một show diễn của Burberry tại London Fashion Week

Mặt khác, Brexit cũng khiến việc thuê lao động có quốc tịch ở các nước châu Âu khác trở nên phức tạp hơn. Nhà thiết kế Christopher Kane nói: "Tôi có những thợ may lành nghề đến từ Italia và khắp châu Âu. Bây giờ sau khi Anh rời EU, tôi thực sự lo lắng về chi phí phát sinh và những thủ tục khác để có thể xin visa cho họ ở lại".

Khi tuần lễ thời trang London khởi động, vấn đề ra vào Anh vì công việc và du lịch của các tín đồ thời trang cũng sẽ khó khăn hơn hậu Brexit. Vấn đề này có thể nhẹ nhàng hơn tùy thuộc vào thỏa thuận Anh đạt được với EU trong những năm tới. Tuy nhiên một cuộc khủng hoảng là điều khó tránh khỏi trong giai đoạn này.

anh-roi-eu-cong-nghiep-thoi-trang-4

 

Bất chấp những sóng gió khó lường trước mắt, Hội đồng Thời trang Anh vẫn cam đoan Tuần lễ Thời trang London sẽ diễn ra vào mùa Thu năm nay đúng như kế hoạch ban đầu.

Bài: Chi Linh

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận