Thuỷ Nguyễn đem Mỵ Châu tham gia tuần lễ thời trang Aquafina Vietnam International 2019

31/10/2019

Sau thành công ở tuần lễ thời trang tại New York và Paris, Thuỷ Nguyễn với thương hiệu thời trang Thủy Design House đem Mỵ Châu tham gia Aquafina Vietnam International Fashion Week vào cuối tháng 10/2019 vừa qua

Tháng 9/2019 đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc đưa văn hoá Việt Nam đến với các sàn diễn thời trang danh giá quốc tế tại New York và Paris của thương hiệu thời trang Thủy Design House. Không chỉ những thiết kế mang âm hưởng văn hoá Việt được trình diễn tại Pier59 Studios, New York – ngôi nhà của các thương hiệu đình đám Miu Miu, Victoria's Secret, Vera Wang, Marc Jacobs,…; nhà thiết kế (NTK) Thuỷ Nguyễn còn có cơ hội hiếm hoi được trải lòng về nguồn cảm hứng từ văn hoá Việt Nam, ý tưởng và quá trình thực hiện bộ sưu tập (BST) của mình trước giới điệu mộ và báo chí tại Salons Marceau, Paris. Nối tiếp thành công đó, Thuỷ Nguyễn tiếp tục trình làng BST Mỵ Châu – tại Aquafina Vietnam International Fashion Week diễn ra vào cuối tháng 10/2019.

Ở thời kỳ đỉnh cao, nghệ thuật cải lương có mặt ở khắp nơi, từ làng quê cho đến phố thị. Tuổi thơ của nhiều thế hệ gắn liền với những đêm mát trời, nằm võng mà nghe cải lương từ chiếc catse cũ kỹ. Được tiếp xúc với nghệ thuật cải lương sau khi cộng tác cùng dự án phim Song Lang, và đồng thời lấy cảm hứng từ vở cải lương quen thuộc một thời “Mỵ Châu - Trọng Thuỷ”, NTK Thuỷ Nguyễn nung nấu một ý tưởng liên quan đến loại hình nghệ này.

Càng tìm hiểu về nghệ thuật cải lương, NTK Thủy Nguyễn đi từ cảm xúc này đến những xúc cảm khác. Từ sự choáng ngợp về thời kỳ thịnh vượng phát triển mạnh mẽ của nghệ thuật cải lương, cho đến sự nể phục những người nghệ sỹ cháy mình vì đam mê, và cả những bi ai khi người ta dần nhắc đến cải lương như một điều đã quá xưa cũ. Với những cảm xúc và trăn trở ấy, BST Mỵ Châu ra đời. Không chỉ gợi nhớ về tình yêu mù quáng của nàng công chúa Mỵ Châu, BST như một mảng ký ức đẹp về nghệ thuật cải lương Việt Nam.

Nói về sự mù quáng trong tình yêu, khó ai qua được MỵChâu

Nói về sự mù quáng trong đam mê, khó gì sánh bằng đam mê nghệ thuật

Những nàng thơ trong nghệ thuật cải lương, dốc hết lòng với vai diễn trên sân khấu, chẳng màng danh lợi phù phiếm, cũng chẳng ngại việc mưu sinh phía sau ánh đèn, chỉ cần lên sân khấu, các nàng liền hoá thân thành những cô đào lộng lẫy, kiều diễm hết mực. Tình yêu nghệ thuật của những cô đào cải lương có thể ví như tình yêu mù quáng của nàng Mỵ Châu dành cho Trọng Thuỷ - rất đẹp những cùng rất đau lòng. Và khi nhịp sống hiện đại dường như quên lãng nét đẹp diễm lệ ấy, thì BST Mỵ Châu như một dòng hồi ức, gợi nhớ và tôn vinh vẻ đẹp vang bóng một thời của loại hình nghệ thuật tiêu biểu của miền Nam Việt Nam.

Với BST Mỵ Châu, Thuỷ Nguyễn gửi gắm cả tình yêu nghệ thuật cải lương và lòng ngưỡng mộ người nghệ sĩ trên sân khấu vào từng hoạ tiết, chất liệu sử dụng cho đến kỹ thuật đính kết công phu. BST mang đến hơi thở của nghệ thuật cải lương, tôn vinh nét văn hoá Việt bằng năm yếu tố nổi bật sau:

Thứ nhất, từng hoạ tiết trên trang phục đều gợi nhớ đến trang phục biểu diễn của nghệ sĩ cải lương ngày xưa. Với chất liệu chính là gấm, ren và sequin lấp lánh, phối hợp cùng tông màu chủ đạo theo xu hướng mùa Thu – Đông 2019, mang đến nét nghệ thuật xưa đến gần với thời hiện đại. Khán giả có thể dễ dàng nhận ra những đặc điểm quen thuộc của người nghệ sỹ sân khấu cải lương thông qua những đường diềm mềm mại; đường xếp vải, tua rua ở trang phục hay những chiếc mặt nạ cầu kỳ. Hình ảnh hoa sen, mẫu đơn, hoa đào, hoa súng được đưa vào trang phục một cách khéo léođầy tinh tế. Họa tiết lông vũ, lông ngỗng nhắc đến khoảnh khắc “định mệnh” khi nàng Mỵ Châu rải lông chỉ đường cho Trọng Thủy. Hay cả hình ảnh thành Cổ Loa, trang phục áo choàng,… đều nhắc chúng ta nhớ đến câu chuyện tình yêu lãng mạn nhưng đầy bi ai của nàng Mỵ Châu.

Thứ hai,Thuỷ Design House một lần nữa chứng minh tay nghề với khả năng thực hiện thủ công kỹ thuật đính kết dày đặc; kỹ thuật xử lý công phu như hạt cườm, ngọc trai, lông vũ may lên nền vải in kĩ thuật số; họa tiết sóng nước, hạt trân châu hay những đường diềm, đường xếp vải. Kỹ thuật điêu luyện kết hợp cùng kinh nghiệm dày dặn giúp Thủy Nguyễn hoàn chỉnh đến từng chi tiết nhỏ nhất ở mỗi bộ trang phục.

Thứ ba,nhắc đến việc sử dụng chất liệu văn hóa Việt Nam vào thời trang, không ai không nhớ đến cái tên Thuỷ Nguyễn. Phát huy một cách mạnh mẽ chính sở trường của mình, Thuỷ Nguyễn đã giúp BST Mỵ Châu mang đậm dấu ấn hồn Việt. Không những thế, các BST mang thương hiệu Thủy Design House không chỉ là trang phục trình diễn trên sân khấu, mà còn được sử dụng làm trang phục trong đời thường.

Thứ tư, một sâu khấu cải lương được tái hiện. Nàng thơ Đỗ Mỹ Linh hoá thân thành cô “đào chánh” kiều diễm động lòng người. Kết hợp cùng nhà sản xuất âm nhạc Jase Nguyễn, bản phối nhạc điện tử cùng với các trích đoạn cải lương sẽ làm cho khách mời có những trải nghiệm rất thú vị. Một combo đầy đủ cho phần nghe và nhìn để hoàn thiện trải nghiệm của người xem.

Thứ năm, một trong những yếu tố khiến các vở cải lương cứ “day dứt” trong lòng người xem là tính “bi kịch”. Đại đa số các vở cải lương kết thúc bằng chữ “bi”, cũng như tình yêu của nàng Mỵ Châu – đẹp lãng mạn nhưng vẫn kết thúc bi ai. BST mang lại một phút lắng đọng bởi nét buồn lãng đãng, như một nàng thơ diễm lệ với đôi mắt đượm buồn, và câu hỏi gây khắc khoải lòng người “Liệu rằng một áng nghệ thuật xưa cũ kia có tìm được người kế nhiệm?”

Dẫu ngoài kia cuộc sống hối hả, hãy dừng lại một chút để ngắm nhìn BST Mỵ Châu, để nhớ về nàng công chúa si tình và mãnh liệt với tình yêu của mình, để nhớ về những cô đào chánh đẹp lộng lẫy trên sân khấu cải lương. Và để tin rằng, giá trị văn hóa nghệ thuật dân tộc có thể cũ đi, nhưng không bao giờ biến mất được.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận