Nghề “street style” và công cuộc quảng cáo thương hiệu

14/07/2016

Những tấm ảnh street style đang dần biến hóa đầy thú vị, vươn mình từ một phần nhỏ trên các trang báo thời trang để trở thành công cụ marketing với sức công phá mãnh liệt. Nghề “street style” đang đem lại một nguồn lợi mà bất cứ fashionista nào cũng không thể làm ngơ.

Trước đây, mọi người đến các show diễn thời trang để chiêm ngưỡng những thiết kế mới lạ từ các nhà tạo mốt thiên tài. Bây giờ, người ta đến đây để được người khác ngắm nhìn trong các thiết kế đó. Xu hướng trên là dấu hiệu bắt đầu cho quá trình tiến hóa mới của thời trang: Sự tiến hóa của street style-thời trang đường phố. Từ khi tạp chí i-D “ươm mầm” một vài tấm ảnh

về phong cách đường phố của tín đồ thời trang trên mảnh đất màu mỡ của các bài bình luận thời trang vào những năm 1980, khái niệm street style đã bắt đầu hình thành. Giờ đây, những tấm ảnh thời trang đường phố đã phủ bóng toàn bộ làng mốt.

1. Khi “nàng công” nhảy múa

Peacock là biệt danh mà làng báo thời trang dành tặng cho street style star, những nhân vật nổi tiếng với các tấm ảnh street style triệu người like. Street style star có thể là các fashionista, fashion blogger, biên tập viên của những tạp chí nổi tiếng, đại diện thương hiệu, hay có thể gọi chung là KOL (key opinion leader) trong lĩnh vực thời trang.

Khi mùa thời trang mới ùa về, các “nàng công” xúng xính trong những bộ cánh rực rỡ, bắt mắt, bước ra từ chiếc xế hộp màu đen bí ẩn đậu cách sàn catwalk dài 6 mét và bắt đầu trình diễn. Trên sàn catwalk đường phố 6 mét đó, các ngôi sao street style sẽ selfie, nói chuyện với một người bạn thân, thoải mái tạo dáng, khoe những bộ cánh lung linh. Trong khi đó, khung cảnh bên ngoài vang lên tiếng bấm máy lách tách liên tục của các nhiếp ảnh gia đường phố. Những bộ trang phục của “nàng công” thường là thiết kế mới nhất từ các nhãn hàng, thậm chí có những món hàng chưa trưng bày trên kệ. Hiển nhiên, đó là những yếu tố tạo sức hút khiến các tấm ảnh thời trang đường phố níu mắt hàng nghìn độc giả. Sự thích thú của các follower là một tín hiệu tốt cho các nhãn hàng và còn là một tin tốt hơn đối với những street style star đủ khôn ngoan để kiếm tiền từ sở trường của họ.

Street style đang trở thành lãnh địa màu mỡ của vương quốc thời trang. Khả năng biến những tấm ảnh bình thường thành các hợp đồng đại diện thương hiệu, những khoản thù lao kếch xù hay là bước đà cho sự ra mắt dòng sản phẩm riêng là điều chỉ có những ngôi sao đường phố mới làm được. Nổi bật cho những chiến dịch thời trang liên quan đến các “nàng công” đình đám gần đây có thể kể đến chiến dịch J.Crew hợp tác với Caroline Issa, Giám đốc Điều hành của tạp chí Tank, hay Tod’s Band quy tụ khá nhiều ngôi sao đường phố khắp thế giới như Langley Fox Hemingway, Mae Lapres và Julia Restoin Roitfeld.

Không chỉ các KOL hay fashionista mà những nhiếp ảnh gia cũng bị lôi cuốn vào phi vụ hấp dẫn này. Những hình ảnh street style vô tình có khả năng thương mại khá cao và người chụp những tấm ảnh này cũng được biết đến và nâng cao uy tín như trường hợp của Scott Schuman (The Sartorialist), Phil Oh (cộng tác viên của Vogue) và Tommy Ton (làm việc cho Condé Nast).

2. Giải mã cơn sốt thời trang đường phố

Chưa bao giờ thời trang street style lại đứng trên đỉnh vinh quang như thời nay. Những tấm ảnh bắt được các phong cách càng đặc sắc hay càng dị biệt thì càng được chú ý. Thời trang trở nên sinh động và chân thật hơn gấp bội khi được tung bay trên đường phố và được mặc bởi những người mẫu street style. Những bộ trang phục street stylesự kết hợp độc đáo giữa nhiều thương hiệu khác nhau dưới con mắt thẩm mỹ riêng biệt của từng fashionista. Thời trang đường phố không trịnh trọng và buồn chán như trong các show diễn chuyên nghiệp. Street style trở thành một loại hình quảng cáo bản địa, đặc trưng cho từng đất nước, từng nền văn hóa. Street style star của Pháp, Ý khác ở Nhật, Hàn và Trung Quốc. Các bộ ảnh thời trang đường phố chính là chiếc gương thần phản chiếu mọi ngóc ngách trong thế giới thời trang.

thời trang đường phố - một nghề đang hot trong giới thời trang
Street style - một nghề đang hot trong giới thời trang

Chỉ cần cho tôi một tấm ảnh street style, tôi sẽ nói cho bạn biết thời trang đang diễn ra thế nào”. Tất cả xu hướng thời thượng nhất đều được các “nàng công” biểu diễn và được nắm bắt trọn vẹn trong ống kính của nhiếp ảnh gia. Các thương hiệu luôn muốn chứng minh cho thế giới biết rằng sản phẩm của họ được sử dụng rộng rãi toàn cầu bởi những nhân vật dẫn đầu phong cách. Thế nhưng, chi phí để tạo ra một chiến dịch toàn cầu với hàng trăm bức ảnh mang tinh thần của mỗi quốc gia khác nhau là một con số khổng lồ. Kết quả tất yếu của nhu cầu này là các ông trùm thời trang sẽ chi một khoản (ít hao phí hơn) để các street style tự tạo những hình ảnh riêng và post trên mạng xã hội của chính họ. Một thỏa thuận lợi cả đôi đường.

Yasmin Sewell, một street style star nổi tiếng đã thẳng thắn chỉ ra: “Cái tôi trong phong cách và số lượng like sẽ định nghĩa giá trị những hình ảnh street style của bạn, điều quan trọng là các street style star phải biết gầy dựng thương hiệu cá nhân một cách rõ ràng”. Blogger Sasha Wilkins của Liberty London Girl đã tiết lộ số tiền cát xê cao ngất ngưởng: “Khi Instagram của bạn đạt đến con số nửa triệu lượt follow, bạn đã có thể ‘hét’ giá 10.000 bảng Anh cho một hình ảnh đăng trên tài khoản của bạn”. Cô chủ của trang blog We Wore What, Danielle Bernstein còn cho biết những con số thú vị hơn. Một tài khoản có vài trăm ngàn lượt follow thì giá mỗi bài post sẽ từ 500 – 5.000 đô-la Mỹ. Đối với một tài khoản hơn 6 triệu người theo dõi, con số sẽ tăng lên là 20.000 – 100.000 đô-la Mỹ một shot hình.

Dù vậy, đây vẫn là con số thấp hơn vài chục lần so với các chiến dịch quảng bá toàn cầu theo cách truyền thống. Chỉ có số ít những đế chế thời trang lớn mạnh mới đủ ngân sách chi trả vài trang quảng cáo trên các tạp chí hàng đầu mỗi số nhưng một vài món quà gửi tặng các “nàng công” nổi tiếng vớihi vọng nàng sẽ diện nó khi góp mặt ở các fashion show và tạo ra cơn sốt phong cách là điều trong tầm tay của mọi thương hiệu. Chi tiết mấu chốt trong thương vụ này chỉ là việc phải chọn đúng fashionista và đảm bảo rằng món quà đó được chụp đúng góc độ bởi đúng nhiếp ảnh gia. Hình ảnh từ những người có ảnh hưởng (influencer) ở một quốc gia hay một vùng văn hóa nào đó sẽ là đòn bẩy phát triển quan trọng cho thương hiệu khi muốn tấn công một thị trường mới.

3. Cô gái triệu đô

Một số chuyên gia thời trang không ủng hộ sự lấn át vượt quá giới hạn của phong trào thời trang đường phố vào giới thời trang. Đối với họ, street style star như một “gánh xiếc” mua vui trước giờ các show diễn chính mở màn. Có rất nhiều ý kiến cho rằng ngôi sao street style chẳng khác gì một công cụ quảng bá cho một thương hiệu nào đó. Tuy nhiên, sự thành công, danh tiếng và khối lợi nhuận kếch xù mà những ngôi sao đường phố hàng đầu nhận được là thành tựu mà rất nhiều cô gái ngưỡng mộ. “Nàng công” tóc vàng Chiara Ferragni là một ví dụ. Nàng thơ của đất nước Ý xinh đẹp bắt đầu bước chân vào vương quốc thời trang bằng một trang blog mang tên The Blonde Salad vào năm 2009. Vài năm sau, Chiara trở thành gương mặt sáng giá trong giới thời trang với những tấm ảnh thời trang đường phố đặc sắc và gout thẩm mỹ thời trang. Ngay sau đó, cô gái tóc vàng này có những cơ hội hợp tác tuyệt vời với Louis Vuitton và Dior. Năm 2015, Chiara đã kiếm được 8 triệu đô-la Mỹ, nhờ vào những hợp đồng kếch xù với các hãng thời trang và dòng giày liên kết giữa cô và hai nhà thiết kế giày người Ý , Lorenzo Barindelli và Paolo Barletta. Con đường Chiara Ferragni đã đi là lộ trình hoàn hảo cho những street style star “newbie” noi theo.

“Nàng công” Chiara Ferragni trong thời trang đường phố
“Nàng công” Chiara Ferragni

Làn sóng street style đang lan truyền đến cả phương Đông. Châu Á cũng đã góp mặt vào danh sách các ngôi sao đường phố lừng lẫy thế giới như Chompoo Araya, Yoyo Cao và Irene Kim. Là một bông hồng nổi tiếng nhất xứ sở chùa Vàng, Chompoo Araya đã khiến không ít phụ nữ Thái Lan ghen tỵ khi luôn xuất hiện ở hàng ghế đầu của các show thời trang hoành tráng. Không chỉ sở hữu tài khoản Instagram hơn 3 triệu lượt follower, cô còn khiến nhiều người ngỡ ngàng vì luôn khoác những bộ cánh lộng lẫy từ các thương hiệu Chanel, Burberry, Elie Saab… Những hình ảnh thời trang đường phố của nàng công chúa Thái Lan luôn tràn ngập sự xa hoa và đắt đỏ. Với phong cách thời trang nhẹ nhàng, đầy nữ tính, Chompoo Araya được chọn là đại sứ thương hiệu của khá nhiều nhãn hàng nổi tiếng như Mercedes Benz, L’Oréal Paris và tạp chí L’Officiel Thailand.

Với gương mặt đậm chất Á Đông, Yoyo Cao hiện là fashionista nổi tiếng nhất của Singapore. Nổi bật với gout thời trang tối giản và mang đậm hơi thở menswear, Yoyo luôn ghi điểm tại các show thời trang quốc tế và các bức ảnh thời trang đường phố của cô luôn lọt top những phong cách được đánh giá cao bởi các tạp chí thời trang danh tiếng như Vogue, The Cut - trang web dành riêng cho thời trang của New York Magazine. Là KOL có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất tại Singapore, những bộ trang phục của Yoyo Cao là nguồn sáng tạo cho phong cách ăn mặc của nhiều cô gái. Hiện nay, Yoyo đang sở hữu một tài khoản Instagram với 115 ngàn lượt follow và một nhãn hiệu thời trang riêng.

Yoyo Cao hiện là fashionista nổi tiếng nhất của Singapore theo xu hướng thời trang đường phố
Yoyo Cao hiện là fashionista nổi tiếng nhất của Singapore

Được mệnh danh là Liu Wen của Hàn Quốc, nàng siêu mẫu Irene Kimnhân vật xuất hiện nhiều nhất trên các bài report street style mỗi mùa thời trang. Nổi loạn với mái tóc nhuộm màu thay đổi liên tục theo tâm trạng, Irene có sức hút mạnh mẽ với các nhiếp ảnh gia đường phố thế giới. Không chú trọng vào sự sang trọng từ các nhãn hàng danh tiếng, Kim tô đậm phong cách cá nhân bằng những món đồ độc và hiếm với cách chơi màu sắc đa dạng. Nàng “tắc kè hoa” của xứ kim chi chính là nguồn cảm hứng về cách phối đồ cho giới trẻ Hàn. Nàng cũng chính là người quảng bá văn hóa Hàn đến gần hơn với tín đồ thời trang thế giới.

Irene Kim là nhân vật xuất hiện nhiều nhất trên các bài report thời trang đường phố
Irene Kim là nhân vật xuất hiện nhiều nhất trên các bài report street style mỗi mùa thời trang

Luôn có những ý kiến trái chiều và những lời tiên đoán tiêu cực về sự hưng thịnh của nghề “street style” trong vài năm gần đây. Một phóng viên thời trang đã khẳng định người ta sẽ dần bị tê liệt với những bức ảnh màu mè, sặc sỡ này như việc công chúng đang dần mất cảm xúc với các hình thức quảng cáo truyền thống. Thế nhưng, có vẻ đỉnh điểm của sự tê liệt hãy còn khá xa và thời trang đường phố sẽ là một đại lục mới đầy ắp tài nguyên đang đợi khai phá.

4. Những cơ hội hợp tác tuyệt vời

Chiến dịch của J.Crew hợp tác KOL từ thời trang đến làm đẹp hay Tod’s Band liên kết với 15 fashionista hàng đầu của từng châu lục là minh chứng cho những chiến lược quảng cáo tận dụng sức lan tỏa của street style star. Trở thành ngôi sao street style đồng nghĩa với việc trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí đại diện thương hiệu của nhiều nhãn hàng.

5. Vietnam’s street style star

Thanh Trúc Trương trong thời trang đường phố
fashionista Thanh Trúc Trương trong xu hướng thời trang đường phố

Những tín đồ thời trang Việt đang từng ngày xâm lấn vào cuộc chơi street style đầy hào hứng với các phong cách mang đậm dấu ấn cá nhân. Các ngôi sao street style đang gây bão làng mốt Việt có thể kể đến như fashionista Thanh Trúc Trương, fashionisto Kelbin Lei và cô chủ của nhãn hiệu Floralpunk - Julia Doan...

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận