Pop-up Store và tuyên ngôn “Catch me if you can”

21/06/2016

Nếu như các ngành kinh doanh, đặc biệt là thời trang, có các sản phẩm theo mùa chạy theo xu hướng của từng thời điểm khác nhau, thì người ta cũng nghĩ ra một loại của hàng đặc biệt mang tên Pop-up store. Những cửa hàng này tuy có tuổi đời ngắn, nhưng luôn đem lại cho khách hàng cảm giác mua sắm mới lạ.

Khởi đầu từ một phiên hội chợ

Vào những năm cuối thế kỷ XX, sự kiện “hội chợ một ngày” nổ ra như một xu hướng mua sắm mới được nhiều người ưa chuộng. Dẫn đầu xu hướng chính là hội chợ Ritual Expo, được hình thành bởi Patrick Corrielche vào năm 1997 tại Los Angeles. Sự thành công của sự kiện này làm cho các thương hiệu lớn thấy được tiềm năng của phương thức kinh doanh này, bắt đầu xây dựng những kênh mua sắm mới mẻ xuyên quốc gia và châu lục. Pop-up strore được hình thành đầu tiên và trở nên phổ biến ở Mĩ, Úc, Canada và một số nước châu Âu , đặc biệt là ở Anh khi đây còn là một cơ hội để những người chủ đất kiếm thêm từ những mặt bằng đang còn trống chỗ của họ.

a298

Những cửa hàng pop-up đã mang đến hiệu quả trên nhiều phương diện, bao gồm cả về doanh thu và danh tiếng. Sau năm 2000, các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu thời trang, từ bình dân đến cao cấp đều chạy đua trong việc mở các cửa hàng pop-up. Nhưng điều đó dường như vẫn chưa được hoàn toàn chú ý khi đến năm 2009, pop-up mới trở thành một cơn sốt trên khắp thế giới khi hình thức kinh doanh nhà hàng lưu động bắt đầu nở rộ và được yêu thích ở khắp mọi nơi.

Trải nghiệm độc đáo

Mục đích cuối cùng của một pop-up store không phải bán được càng nhiều càng tốt, mà là mang cho khách hàng một trải nghiệm mua sắm độc đáo. Nhờ vào pop-up store, các thương hiệu “già" thu hút thị trường tiêu dùng trẻ, những con người năng động, bị thu hút bởi những điều mới lạ và muốn được nổi bật, nhưng lại hay e dè trước cửa hàng của một thương hiệu trăm năm tuổi và những nhân viên trong bộ suit trịnh trọng.

Pop-up store dường như xóa đi định kiến về thời trang cao cấp, đem đến trải nghiêm mua sắm online trên nền tảng một cửa hàng offline: nhanh chóng, thú vị, thực tế với đầy đủ các tiện ích và tính năng đi kèm. Chỉ cần người ta có hứng thú dạo một vòng và ngắm nghía những thứ được trưng bày, những nhân viên tại cửa hàng pop-up sẽ chỉ dẫn tận tình.

Những cửa hàng “đánh nhanh rút gọn”

Trong vòng mười năm trở lại đây, ngày càng nhiều các thương hiệu thời trang, kể cả những thương hiệu cao cấp và xa xỉ nhất, đều đẩy mạnh chiến lược kinh doanh đặc biệt này, từ ngay trong chính cửa hàng bán lẻ lâu dài của hãng, hoặc những cửa hàng được mở hoàn toàn độc lập tại một địa điểm vàng trong thành phố. Những cửa hàng này chỉ tồn tại ở một địa điểm trong một khoảng thời gian rất ngắn, thường chỉ một đến hai tuần, và thậm chí chỉ một ngày.

Hermès nằm trong số những thương hiệu thời trang cao cấp đầu tiên phát triển và đẩy mạnh hình thức kinh doanh pop-up. Quầy Bar Khăn Lụa, được thực hiện vào năm 2013 tại trung tâm Time Warner (New York), là một trong những chiến lược bán hàng thành công nhất của thương hiệu này, khi phục vụ khách hàng tại một quầy bar với menu gồm các món ăn tinh thần là các mẫu khăn trong bộ sưu tập Maxi Twilly. Những chiếc khăn được bán với giá bán thấp hơn so với dòng signature của Hermès.

a299

a300

a301

Sự thú vị không dừng ở đó, trải nghiệm mà Hermès mang đến cho người tiêu dùng còn được thể hiện qua đủ món “ăn chơi” và một sân golf mini với tông màu cam đặc trưng của Hermès làm chủ đạo tại tầng 2 của cửa hàng. Quầy Bar Khăn Lụa đã gây sốt và phủ sóng một thời gian dài trên các phương tiện truyền thông. Tại Việt Nam, chiến dịch kinh doanh nổi bất nhất trong thời gian qua của thương hiệu này có lẽ là pop-up store với cách bày trí khăn như những bức tranh nghệ thuật đẹp mắt và ấn tượng, đang diễn ra trong khoảng thời gian từ 16/6 – 30/6/2016 tại Nhà triển lãm SG Exhibition Center, 92 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM.

a302

a303

Có thể trong tương lai, những pop-up store sẽ soán ngôi hình thức thương mại và tiếp thị khác như các chiến dịch quảng cáo và viral trên mạng xã hội. Cho dù doanh số chưa bao giờ được xem là tiêu chí hàng đầu để khẳng định sự thành công hay không của kinh doanh pop-up, nhưng đa số ai đã đặt chân vào thì khó lòng nào mà không mang về một thứ gì đó từ cửa hàng, bởi nếu không quyết định ngay, chắc gì thứ xinh đẹp đó còn ở lại chờ bạn cho đến ngày hôm sau?

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận