Phục trang trong giải thưởng điện ảnh Oscar 2016

15/04/2016

Bắt đầu từ Oscar thứ 21, năm 1948, Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ nhận thấy tầm quan trọng của trang phục trong điện ảnh và quyết định sẽ có tượng vàng đặc biệt cho phần này, với hẳn hai hạng mục cho phim trắng đen và phim màu. Đến năm 1967, giải thưởng được ghép lại thành một là Trang phục phim xuất sắc nhất.

Gần 70 năm sau, chưa có phim trang phục đương đại nào giành được tượng vàng, Oscar 2016 cũng vậy. Bị phê bình là có đề cử bảo thủ nhất trong các thập niên gần đây, hạng mục trang phục Oscar 2016 vẫn thuộc về 5 bộ phim... “cổ trang”!

Từ cổ tích bước đến hậu thế chiến II

Oscars-cinderella_2015
Nàng lọ lem trong phim Cinderella

Cinderella (Cô Bé Lọ Lem) của đạo diễn người Anh, Kenneth Branagh là bộ phim đứng đầu danh sách. Năm nay Swarovski quyết tâm phủ trắng lâu đài của Disney bằng pha lê. Không chỉ đính trên tóc, hơn 10.000 viên pha lê được dùng để tạo ra chiếc đầm xanh Lọ Lem mặc khi trẩy hội. Nhà thiết kế trang phục phim Sandy Powell đã yêu cầu 8 chiếc đầm tương tự với độ dài chân váy khác nhau, dùng khi Lọ Lem trang trọng bước xuống sảnh, hay xốc váy chạy băng băng vì sợ trễ giờ cỗ xe sẽ hoá bí ngô. Sandy Powell là phù thuỷ kim chỉ trên màn bạc, người đã nhận 3 tượng vàng với Shakespeare in Love (1999), The Aviator (2005) và The Young Victoria (2010). Trong Cinderella, thử thách lớn nhất không chỉ là tái hiện một thời kỳ, mà còn phục dựng bộ phim hoạt hình kinh điển của Disney. Lo fan cuồng nổi giận, Disney đã làm khó Sandy: “Lọ Lem 2015 phải giống hệt phiên bản chì và màu 1950”. Không hề nao núng, Sandy hoàn thành xuất sắc “bài toán” khó và bonus thêm một vũ hội đủ phục trang của các huyền thoại Disney như Belle (Người Đẹp Và Quái Vật), công chúa Tiana (Hoàng Tử Cóc), Aurora (Người Đẹp Ngủ Trong Rừng), Bạch Tuyết, Mộc Lan và cả Nàng Tiên Cá.

phim_lolem
Chiếc váy đầm dạ hội ấn tượng nhất bộ phim.

Bộ đầm dạ hội Lọ Lem mặc là tựu trung của trường phái tranh ấn tượng cuối thế kỷ 19 ở Pháp, được tạo nên từ nhiều tầng, lớp vải tuyn xanh lơ và tía để đạt hiệu ứng tan chảy của màu nước, lấp lánh bởi đá Swarovski, “thành phẩm” nặng chỉ… 20kg. Thường ngày, Lọ Lem mặc chiếc đầm lành lặn nhưng màu xanh đã phai theo tháng năm, Sandy nói rằng, “Tôi không muốn Lọ Lem mặc chiếc đầm chắp vá mà phải là bộ trang phục lành lặn đã cũ, sót lại từ thời Lọ Lem sống cùng cha mẹ”. Bà tiên đỡ đầu của Lọ Lem cũng được “tặng” chiếc đầm kỳ ảo với hàng ngàn bóng đèn LED dưới nhiều lớp vải tuyn, để mỗi khi bà vung đũa phép chiếc đầm sẽ sáng lấp lánh.

Oscars-Poster_Carol
Bộ phim điện ảnh Carol.

Rời khỏi thế giới thần tiên của Lọ Lem, đến với thế giới đồng tính nữ nửa thế kỷ trước với Carol của đạo diễn Todd Haynes. Một lần nữa, Sandy lại được mời và được đề cử Oscar. Đề bài là trang phục của giới thượng lưu, tầng lớp lao động và những người đồng tính nữ sành điệu thập niên 1950. Vải tweet lên ngôi, len, dạ, nỉ, cotton chấm bi, sọc ca rô... tạo ra bảng màu của thập niên sành điệu, len lỏi theo từng nhịp đập của hai kẻ “tội đồ” trước sức ép thời cuộc, tất cả hòa quyện thành hành trình đẫm chất thơ thời hậu chiến Mỹ.

Lùi lại một chút, sau thế chiến thứ nhất, trong thế giới văn nghệ sỹ Đan Mạch của The Danish Girl (đạo diễn Tom Hooper), câu chuyện buồn về một nam hoạ sỹ khát khao trở thành phụ nữ khi phẫu thuật chuyển đổi giới tính còn sơ khai. Paco Delgado là nhà thiết kế phục trang đến từ trường kịch nghệ Barcelona. Con đường đến Hollywood không trải hoa hồng, nhưng các đạo diễn lừng danh đã gửi vàng phần trang phục cho anh như đạo diễn Pedro Almodova, phim The Skin I Live in, hay đạo diễn Tom Hooper, phim Les Miserables. Tái hợp với Tom Hooper trong The Danish Girl, một lần nữa Paco Delgado nhận đề cử Oscar. Thử thách lớn nhất trong The Danish Girl là tìm điểm nhấn thể hiện rõ nét chuyển biến tâm, sinh lý phức tạp của các diễn viên trong những gam màu của trường phái hội hoạ ấn tượng nổi bật đương thời, vừa phải lo phần quần áo phụ nữ cho gã tóc đỏ cao 1m8, mặt đầy tàn nhang và rành rẽ mỹ học (Eddie Redmayne), mà vẫn phải ra vẻ như trang phục ấy do gã tuyển chọn từ tủ đồ của cô vợ 1m66 (Alicia Vikander). Phục trang của bộ phim đẹp như mơ này có thể là đối thủ nặng ký cho bất kỳ đề cử đồng hạng nào.

oscar_danishgirl
Cảnh trong phim The Danish Girl.

Oscar trang phục cho phim "không thay đồ"

Thái cực phục trang cầu kỳ khác với nhung lụa là những phim diễn viên không được thay đồ trong suốt quá trình quay để ra được câu chuyện muốn chuyển tải.

Chuyến săn gấu bão tố xảy ra vào khoảng những năm 1820 tại Mỹ. Với The Revenant (Người Về Từ Cõi Chết, đạo diễn Alejandro Inarritu), Leonardo DiCaprio và cộng sự có nhiều cơ hội đoạt giải, nhưng giải phục trang có lẽ chỉ là đề cử cho… vui! Phim là câu chuyện sống sót giữa thiên nhiên khắc nghiệt của một thợ săn lông thú bị đồng nghiệp bỏ lại sau khi bị gấu tấn công. Phục trang cho phim chỉ cần 3 yếu tố: lông thú, dơ dáy và giữ ấm cho diễn viên trong suốt 6 tháng quay trong thời tiết khắc nghiệt.

oscas_phim
Leonardo trong phim The Revenant.

Jacquelin West là nhà thiết kế phục trang khá kín đáo của Hollywood, theo trường phái hiện thực chủ nghĩa trong phim nên được nhiều studio sản xuất phim lớn của Mỹ ái mộ. Dù phim có bối cảnh hiện đại hay cổ kính, phục trang do West thiết kế cũng khá kín đáo, ý nhị, không kéo sự chú ý của người xem vào quần áo mà tải mạch phim sao cho mạch lạc nhất - điều mà đôi khi các đạo diễn rất cần để tập trung sự chú ý của khán giả vào một yếu tố quan trọng nào đó. Jacquelin từng tham gia một loạt phim bom tấn như The Curious Case of Benjamin Button, Argo và The Social Network. Đây là lần thứ 3 cô được đề cử Oscar phục trang cho phim mà diễn viên chính không hề thay đồ từ đầu đến cuối. Lỡ mà West đoạt giải nhưng Leonardo DiCaprio một lần nữa tay trắng thì hội đồng giám khảo Oscar năm nay chắc sẽ lãnh giải khán giả bình chọn: “Oscar đâm hơi nhất mọi thời đại!”.

Oscars-Mad-Max
Phim Mad Max: Fury Road

Xa nhất trong trật tự không gian - thời gian là bộ phim hậu tận thế Mad Max: Fury Road của đạo diễn người Úc George Miller. Khi nguồn nước, thức ăn… đều bị kiểm soát bởi một tên bạo chúa bất cần đời, Max (Tom Hardy) hành trình cùng nữ nhân bạo liệt (Charlize Theron) quyết tìm về quê nhà có giếng nước mát trong. Các nhân vật chính từ đầu đến cuối phim mặc cùng một loại trang phục, chỉ là cuối phim thì nhàu nhĩ, máu me, bẩn thỉu hơn bội phần. Jenny Beavan, nhà thiết kế đã giành hai tượng vàng với A Room With a View và The King’s Speech, lần này có vẻ đỡ vất vả hơn với Mad Max. Một bài tập thời trang avant-garde (trường phái tiên phong) với concept thống nhất từ bối cảnh, đạo cụ đến phục trang, thế giới steampunk hậu hiện đại hiện lên choáng ngợp. Cốt truyện hấp dẫn, bộ đôi diễn viên từng đoạt giải hoặc đề cử Oscar giúp phim được 10 đề cử cho các hạng mục quan trọng và cuối cùng đã ẵm về tượng vàng Oscar cho Thiết kế phục trang và Thiết kế bối cảnh cùng nhiều giải thưởng khác.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận