Nước cờ mở màn của sự gắn kết show diễn thời trang nam – nữ

18/07/2016

Hiện tượng một số thương hiệu lẫy lừng toàn cầu khai tử show diễn thời trang nam bằng việc gộp chung với Tuần lễ thời trang nữ đã tạo nên một cơn sóng thần đánh ập vào làng mốt đương thời. Cơn địa chấn rúng động này có thể là khúc hạ màn bi đát cho Tuần lễ thời trang nam nhưng cũng là bước đi mở màn cho thế cờ mới mà làng mốt đang trông chờ.

Một lịch diễn đầy khoảng trống là lời miêu tả của Carlo Capasa, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Thời trang Ý, về Tuần lễ thời trang nam ở Milan sẽ được diễn ra từ ngày 17/6 đến 21/6 tới đây. Zegna, Calvin Klein, Cavalli, Costume National, Ermanno Scervino và Bottega Veneta là số ít trong nhiều thương hiệu đã rút tên khỏi danh sách diễn. Các nhãn hàng thời trang nội địa Ý sẽ là lực lượng chủ yếu tham gia Tuần lễ thời trang nam lần này và thay thế cho các màn trình diễn thời trang (fashion show) sẽ là các buổi giới thiệu thời trang (fashion presentation) mới mẻ và sáng tạo hơn. Trong buổi phỏng vấn với trang BoF, ông Carlo Capasa đã thẳng thắn nêu ra nguyên nhân cho việc rút lui hàng loạt của các nhà mốt, “Các thương hiệu đang thử nghiệm chiến lược mới của họ và sử dụng show thời trang nam để làm việc đó”. Sự hợp nhất show diễn nam cùng với show của nữ sẽ phá tan lịch trình truyền thống của các Tuần lễ thời trang, xóa sổ Tuần lễ thời trang nam trên bản đồ thời trang thế giới nhưng đây là nước cờ duy nhất để các nhà mốt chuyển mình sang một chiến lược mới.

Hậu trường show thời trang nam 2016 của nhà mốt Craig Green
Hậu trường show thời trang nam 2016 của nhà mốt Craig Green

1.Thế cuộc rối ren

Hiện tượng show thời trang nam và show thời trang nữ gộp chung trong Tuần lễ thời trang nữ đã dấy lên sự quan ngại sâu sắc khi xu hướng này được dẫn đầu bởi “Quý ông Ăng-lê” Burberry và kéo theo đó là một làn sóng hưởng ứng nhiệt tình từ các thương hiệu tên tuổi như Burberry, Tom Ford, Vêtements, Gucci và Alexander Wang. Sự cộng gộp này tiếp tục được đẩy lên cao trào khi đây chính là cách thức mà Giám đốc Sáng tạo Tomas Maier dùng để tổ chức sinh nhật lần thứ 50 cho tượng đài Bottega Veneta. Các nhà phê bình và giới mộ điệu thời trang chưa có một bằng chứng nào để xác định hay thậm chí chỉ là phỏng đoán cái được cái mất của nước cờ này. Tuy nhiên, sự hợp nhất show thời trang nam vào show thời trang nữ đồng nghĩa với với việc chiêu bài này đã kéo đến một thời đại điêu tàn cho Tuần lễ thời trang nam truyền thống kế tiếp, đặc biệt ở London và Milan.

Hậu trường show diễn thời trang của thương hiệu Bottega Veneta
Hậu trường show diễn thời trang của thương hiệu Bottega Veneta

Tại thủ đô của Vương quốc Anh, các tín đồ menswear vẫn còn một tia hy vọng vào các thương hiệu thời trang tiềm năng, điển hình là Craig Green. Thế nhưng, giống như một đại nhạc hội thiếu mất nàng diva, ánh đèn spotlight trở nên lu mờ, người xem bỗng dung chùng bước vì sân khấu vắng bóng Burberry. Show diễn hợp nhất của nhà mốt xứ sương mù sẽ diễn ra vào tháng Chín năm nay. Như vậy, xuất diễn vào một giờ trưa thứ Hai huyền thoại gắn liền với tên tuổi Burberry nay đã được thay thế bởi Coach. Bên cạnh đó, nhà mốt Dunhill, vì vẫn còn trong tình trạng thiếu vắng nhà thiết kế chính nên đã rút tên ra khỏi danh sách đăng ký trình diễn mùa tới. Đây chắc chắn là một bản tình buồn cho ngành thời trang nam ở Anh Quốc.

Bảng danh sách các thương hiệu trình diễn của Tuần lễ thời trang Ý có vẻ đã mỏng đi ít nhiều khi một số thương hiệu tiếng tăm gần như không xuất hiện trong lịch trình sắp tới. Có lẽ Calvin Klein đang chờ đợi sự gia nhập của nhà thiết kế Raf Simons (theo như lời đồn đoán) nên thương hiệu mang biểu tượng CK chỉ tổ chức một buổi giới thiệu nhỏ vào mùa tới. Ermenegildo Zegna cũng đang ngóng trông sự hợp tác của nhà thiết kế Alessandro Sartori vào cuối năm nay nên nhà mốt này dường như biến mất khỏi lịch diễn của Tuần lễ thời trang nam Milan. Bottega Veneta, với lời tuyên bố về kỷ niệm 50 năm của hãng từ Tomas Maier, chắc chắn sẽ không xuất hiện trong Tuần lễ thời trang nam này. Tuy nhiên, tình cảnh của kinh đô thời trang ở đất nước hình gót giày vẫn còn khá sáng lạn nhờ sự vớt vát từ các thương hiệu danh tiếng như Prada, Versace, Armani và đặc biệt là Gucci vì show diễn tháng Sáu vừa qua chính là show thời trang nam độc lập cuối cùng của nhà mốt này.

2.Hậu quả khi hạ cờ

Tất cả ý tưởng đột phá đều vấp phải một vài chướng ngại ban đầu và sự hợp nhất hai show thời trang khác giới cũng không phải là một ngoại lệ. Một sự thật không thể phủ nhận là Tuần lễ thời trang nam đem lại lợi nhuận rất lớn cho thành phố chủ nhà. Mỗi mùa thời trang sẽ mang đến một làn sóng ồ ạt các buyer từ các tập đoàn phân phối và bán lẻ, các nhà phê bình thời trang, fashionista và đội ngũ hùng hậu hỗ trợ cho show diễn cùng với những khoản chi tiêu lớn lao. Show diễn Chanel Cruise 2017 ở Havana, Cuba là một bức tranh sống động và chân thật nhất về những khoản lời mà một show diễn thời trang lớn mang lại. Tất nhiên, Tuần lễ thời trang nam cũng không phải là ngoại lệ. Theo một phân tích năm 2012 của Tổng công ty Phát triển Kinh tế thành phố New York, một Tuần lễ thời trang nữ có tổng tác động kinh tế lên đến 887 triệu đô-la Mỹ mỗi năm. Bên cạnh đó, Tuần lễ thời trang nam ở New York đầu tiên đã thu hút 3.000 người đến thành phố này. Sự vắng bóng của khá nhiều thương hiệu thời trang đình đám quốc tế sẽ tạo ra những lỗ hổng lớn trong lịch trình thường niên của các buyer và khiến giới mộ điệu thôi ngóng chờ Tuần lễ thời trang nam. Như vậy, lượng khách đến thành phố chủ nhà sẽ giảm đáng kể, kéo theo đó là những khoản doanh thu tuột dốc.

Show thời trang nam Burberry Thu - Đông 2016
Show thời trang nam Burberry Thu - Đông 2016

Không chỉ tạo ra một tình thế rối ren, rất nhiều câu hỏi được đặt ra về sự thay đổi chấn động này và vẫn chưa có lời giải đáp. Những nhà mốt tuyên bố hợp nhất hai show diễn thời trang sẽ mời tất cả nhà phê bình, tổng biên tập, fashionista…ở cả hai mảng thời  trang nam và nữ vào cùng một show diễn? Đối với các tập đoàn bán lẻ trang phục nam đa thương hiệu, họ sẽ phải gửi các buyer đến bốn tuần lễ thời trang một năm và các tạp chí cũng sẽ làm vậy với các biên tập viên thời trang nam?

3.Thí tốt cứu xe

Tuy cuộc cải cách nào cũng tạo ra một khung cảnh hỗn loạn vào những buổi đầu nhưng lời tuyên bố hợp nhất hai show diễn thời trang khác giới như tên đã bắn khỏi cung và không thể thu hồi. Điều duy nhất có thể làm bây giờ là hy vọng chiến lược này phát huy tốt tác dụng của một nước cờ “thí tốt cứu xe” – “thí” Tuần lễ thời trang nam để cứu vãn cả ngành công nghiệp xa xỉ đang có doanh thu giảm mạnh vào quý I đầu năm 2016.

Trong một vài năm gần đây, Tuần lễ thời trang nam ở tứ trụ kinh đô thời trang gồm Milan, Paris, London và New York đang trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Nếu bỏ qua sự náo nhiệt mơ hồ ấy, việc tách bạch show diễn nam và nữ vào hai thời điểm khác nhau trong cùng một năm là điều phi logic và không cần thiết, nhất là khi hai bộ sưu tập khác giới lại mang cùng một thông điệp và phong cách được tạo ra từ cùng một Giám đốc Sáng tạo. “Điều này là một sự tiến hóa tự nhiên. Tôi có thể tạo ra nhiều câu chuyện hơn khi hợp nhất hai bộ sưu tập nam và nữ vì nó phản chiếu cùng một tinh thần, cùng một mùa thời trang”. Lý do trên của đầu tàu nhà Burberry, Christopher Bailey cũng chính là nguyên nhân đằng sau quyết định hợp nhất hai show thời trang của “kẻ kiến tạo” Gucci, Alessandro Michele, “Điều này dường như rất tự nhiên để tôi trình làng bộ sưu tập nam và nữ chung. Đó còn là cách tôi nhìn thế giới hiện tại”, “Việc đó không cần thiết là một con đường dễ dàng và chắc chắn sẽ có một vài thử thách nhưng tôi tin sự hợp nhất này cho tôi cơ hội tiến gần hơn đến một cách kể khác biệt về câu chuyện của tôi”. Với bộ sưu tập thời trang nam gần nhất của Burberry và Gucci ngập ngụa trong họa tiết hoa cỏ và những mảnh ren nữ tính hay sự xuất hiện của các bóng hồng trong show thời trang nam 2016 của Giorgio Armani và xu hướng nam nữ bất phân đang lên ngôi trên các tạp chí thời trang danh tiếng như Vogue, Glamour, Marie Claire, sự cộng gộp hai show diễn khác giới một cách táo bạo này là kết quả tất yếu của quá trình trên.

Dường như để xoa dịu sự phản đối của những tín đồ thời trang bảo thủ, Giám đốc điều hành Marco Bizzarri của Gucci đã đưa ra những ưu điểm thuyết phục hơn về sự hợp nhất phá vỡ lịch trình thời trang truyền thống này. “Sự hợp nhất chỉ còn một show diễn mỗi mùa thời trang sẽ góp phần đáng kể trong việc đơn giản hóa nhiều khía cạnh của việc kinh doanh… Duy trì hai lịch diễn tách biệt, không liên kết chỉ là hệ quả của sự cổ hủ hơn là mang tính thực tiễn”. Thật nực cười khi một ngành công nghiệp sống còn nhờ vào việc tạo nên những điều xa xỉ lại muốn tiết kiệm sự hoang phí của mình nhưng cái giá 1 triệu euro để tổ chức một show thời trang khiến không ít nhà mốt đau đầu. Và những ông chủ của các đế chế thời trang sẽ không bỏ qua cơ hội tiết giảm những khoản phí cao ngất ngưởng ấy. Điều này cũng giảm thiểu gánh nặng kinh tế lên các thương hiệu nhỏ hay thương hiệu mới nổi như Public School và J.W.Anderson.

Hai bộ sưu tập nam và nữ được trình làng chỉ cách nhau vài tiếng chứ không phải là vài tuần sẽ giúp Giám đốc Sáng tạo phác họa được một bức tranh toàn diện và sinh động về xu hướng của thương hiệu. Người xem sẽ có cơ hội đánh giá những yếu tố nghệ thuật lồng ghép trong cả hai bộ sưu tập cũng như so sánh phong cách chủ đạo và những điểm nổi bật giữa hai show thời trang khác giới với nhau. Khi hai bộ sưu tập được cộng gộp đồng nghĩa là sự thu hút của khách hàng tiềm năng với các thiết kế của thương hiệu cũng được mở rộng, biết đâu các buyer cũng như một số khách mời của show thời trang nữ lại bị hấp dẫn bằng một thiết kế từ bộ sưu tập nam. Nhìn chung, sự hợp nhất này đã mở rộng cơ hội thương mại từ phía thương hiệu và các tập đoàn bán lẻ nhưng đây không phải là nguyên nhân trọng yếu khiến hàng loạt nhà mốt “thí tốt cứu xe” mà mục đích của quyết định hợp nhất này là rút ngắn thời gian của chu kỳ thương mại.

4.Người trong cuộc nói gì?

Sự thay đổi để tiến hóa chắc chắn là điều cần thiết cho guồng máy thời trang đang già cỗi. Bên cạnh những ý kiến muốn bảo tồn truyền thống cả thế kỷ qua của làng mốt, vẫn có những quan điểm cởi mở từ những chuyên gia đầu ngành.

4.1Adrian Anh Tuấn

Nhà thiết kế của Valenciani

“Việc gộp chung show thời trang nam và nữ là một sự ngắn gọn, súc tích của giới thời trang, đặc biệt cho buyer và thương hiệu. Đây là bước phát triển khá tích cực cho làng mốt. Sự hợp nhất cũng sẽ mở rộng nhiều cơ hội thương mại hơn cho chính thương hiệu các tập đoàn bán lẻ cũng như thu hút sự chú ý nhiều hơn vào ngành thời trang nam vốn khá trầm lắng.”

4.2. Trương Thanh Long

Nhà thiết kế chuyên thời trang nam

“Mọi người thường đặt chuẩn mực trong việc phân hóa thời trang nam và nữ nhưng chúng ta cần thích ứng với những thay đổi của làng thời trang. Việc gộp chung show nam và nữ sẽ tiết kiệm cho thương hiệu và thuận tiện cho buyer. Việc này cũng giúp truyền thông xây dựng hình ảnh tốt hơn cho thương hiệu và người xem sẽ cảm nhận được một bức tranh toàn cảnh về phong cách của bộ sưu tập.”.

4.3.Demna Gvasal ia

Giám đốc Sáng tạo của Vêtements và Balenciaga

“Trình diễn thời trang nam và nữ cùng một lúc sẽ giúp kết nối chúng ta với đời thực. Ngày nay, nam có thể mặc đồ nữ và nữ mặc đồ nam. Giới tính không phải là yếu tố được chú trọng nữa; mỗi người đều có quyền chọn giới tính cho mình. Thời đại đã thay đổi. Tách biệt hai show thời trang khác giới là đi ngược lại với dòng chảy tự nhiên của xã hội đương thời. Bên cạnh những lý do nặng tính triết học trên, việc gộp show sẽ tiết kiệm được tiền và thời gian cho tất cả, từ thương hiệu đến các buyer và giới truyền thông.”.

 4.4.Carlo Alberto Beretta

Giám đốc Điều hành của Bottega Veneta

“Trình diễn thời trang nam và nữ cùng nhau là một bước tiến hoàn toàn tự nhiên đối với chúng tôi. Vì định hướng của Giám đốc Sáng tạo Tomas Maier dành cho Bottega Veneta là thương hiệu gắn liền với phong cách sống, được xây dựng trên cả hai giới nên điều đó đã trở nên quen thuộc 15 năm qua trong định hướng sáng tạo của Maier.”.

4.5.Kat Towers

Trưởng phòng của Công ty truyền thông LOVE.

“Trong thế giới của nam nữ bất phân, sự trung lập giới tính trở thành dòng chảy chủ đạo trong làng thời trang. Nhiều nhãn hàng đang áp dụng xu hướng này trong thiết kế và cả marketing như chiến dịch thời trang nữ của Louis Vuitton có sự tham gia của Jaden Smith hay dòng thời trang phi giới tính Ungendered Zara. Khách hàng thuộc thế hệ Millennial không còn thú vị với những câu chuyện nam nữ tách biệt và đang tìm kiếm thương hiệu với bản sắc mạnh mẽ.”.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận