HNOSS - Phá bỏ mọi giới hạn thời trang

17/07/2017

Đã tám năm kể từ khi nhãn hiệu được thành lập, giờ đây HNOSS Fashion đã thật sự tiến những bước mạnh mẽ để khẳng định vị trí của mình trong làng mốt đương đại.

Thời trang Việt Nam đang đứng trước một cuộc thay da đổi thịt. Những lớp người trẻ nối tiếp nhau để tạo nên một diện mạo mới trong làng xiêm y nhờ những tư duy độc đáo được nuôi dưỡng trong khát vọng cháy bỏng. Suy nghĩ ấy có lẽ càng được chứng minh khi tôi gặp Nguyễn Thị Tuyết Như – Giám đốc Sáng tạo của HNOSS Fashion. Cô tỏ ra từ tốn trong những phút đầu gặp gỡ, nhưng càng sôi nổi và nhiệt huyết khi nói về những đứa con tinh thần của mình khi dấn thân vào lãnh địa của nhung gấm lụa là…

Hành trình từ con số không

HNOSS là một thương hiệu thời trang còn khá “non” trong làng mốt Việt. Hành trình của bạn với HNOSS như thế nào?

Tôi làm việc chính thức với HNOSS mới được tầm nửa năm. Khoảng thời gian trước đó, tôi làm freelance trong lĩnh vực marketing cho nhãn hàng. Sau một thời gian cộng tác, tôi nhận thấy rằng tư tưởng và cách nhìn của mình cùng HNOSS có sự gắn kết tương đồng. HNOSS khi ấy tồn tại nhiều vấn đề mà nếu chỉ đứng trên phạm trù marketing thì không thể giải quyết hết được. Vì vậy tôi quyết định về đảm nhiệm vị trí Giám đốc Sáng tạo cho thương hiệu.

Để được nhận vào vị trí Giám đốc Sáng tạo của một nhãn hàng (dù còn non trẻ), ắt hẳn bạn phải có những kinh nghiệm thật sự đặc biệt và đáng giá với nhãn hàng?

Sự thật là tôi không hề có nền tảng về thời trang. Chuyên ngành của tôi là Thương mại ở RMIT (cười). Ở thời điểm tôi còn trên ghế nhà trường, RMIT chưa phát triển về ngành này. Tôi từng trầy trật trong việc nộp hồ sơ tại các hãng trước khi được nhận vào Leflair như bước khởi đầu đưa chân vào thế giới nhung lụa. Sau đó, tôi làm trợ lí cho Quản lí nhãn hàng của Mango và trau dồi kiến thức thời trang. Bến đỗ hiện tại của tôi là HNOSS. Nhiệm vụ của tôi là định hướng dài hạn cho hình ảnh thương hiệu và liên kết các bộ phận liên quan đến sáng tạo.

Ở một lứa tuổi còn quá trẻ, nhưng lại đảm nhận một vị trí lớn, liệu có bao giờ bạn cảm thấy áp lực trước trách nhiệm?

Thật ra tôi nhận được lời mời về HNOSS khi còn đang làm việc tại Mango. Khi ấy tôi đã rất đắn đo và không nhận lời ngay. Tôi hiểu một vị trí lớn sẽ đi cùng với trách nhiệm, đặc biệt ở một người mới bước sang tuổi 23 như mình. Tôi là người thận trọng, có những quy chuẩn riêng trong công việc nên thường nhận việc chỉ khi biết mình có thể làm tốt. Khi ấy, tôi nói chuyện cùng CEO HNOSS về việc thêm thời gian học hỏi, nhưng được thuyết phục có thể vừa làm vừa học. Buổi nói chuyện ấy giúp tôi hiểu một điều: Cơ hội không bao giờ đợi mình. Thị trường thời trang Việt Nam phát triển rất nhanh, và các nhãn hàng địa phương đang dần quốc tế hoá. Nếu tôi do dự và chờ đợi thì khi sẵn sàng, thị trường lúc ấy bão hoà rồi thì làm sao? Vì thế, tôi đánh đổi sự an toàn của mình để dấn thân vào nghề. Hai sếp của tôi là người rất chu toàn, hiểu và luôn hỗ trợ để tôi và mọi người hoàn thành tốt công việc.

Mỗi phụ nữ là một cá thể độc lập

Nói vậy thì, thay đổi lớn nhất bạn đem tới cho HNOSS tính đến thời điểm này là…?

Giá trị của thương hiệu! Tôn trọng tính cá thể giờ đây là điểmnhấn của HNOSS trên thị trường thời trang Việt Nam. Triết í này bắt nguồn từ câu chuyện trong quá trình làm nghề, khi mọi người thường nói thời trang là một lĩnh vực không hề có giới hạn. Nhưng tại sao lại có nhiều người cảm thấy bất an khi bước chân vào ngành này như vậy? Tôi từng chứng kiến những người mẫu bị xem như một “vật thể” để treo đồ. Họ không được nói ra mong muốn và hi vọng của mình. Sự phân biệt vẫn thường xảy ra trong ngành vốn sinh ra để chiều chuộng cái đẹp. Chính vì vậy, định vị HNOSS là nhãn hàng tôn trọng sự khác biệt đó. Sản phẩm chúng tôi làm ra để phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau chứ không riêng những người xinh đẹp với phom dáng thanh chuẩn. Danh mục sản phẩm của HNOSS sở hữu sự đa dạng, từ an toàn nền nã đến mạnh mẽ cá tính. Bạn có thể thấy ngay trong những bộ ảnh của chúng tôi đều đa dạng từ mẫu ngoại quốc hay trong nước, gầy hay đầy đặn. Nhưng nói vậy chứ việc triển khai còn nhiều khó khăn lắm. Có một lần chúng tôi chụp một người có rất nhiều hình xăm, nhưng đến khi về nhà retoucher lại xoá toàn bộ vì e ngại đến tư duy thẩm mĩ phổ thông. Tôi mong muốn tạo ra sự thay đổi không chỉ ngoài xã hội, mà còn trong chính HNOSS nữa. Chúng tôi có tham quá không nhỉ? (cười lớn)

Vậy người phụ nữ HNOSS là người như thế nào?

Đầu tiên, họ là người phụ nữ tự tin. Không phải vì mặc đẹp, mà vì họ cảm thấy thoải mái và luôn tự tin với những gì mình chọn. Sự tự tin ấy đến từ việc am hiểu bản thân. Họ hiểu mình là ai, giá trị của mình là gì. Nhưng như thế chưa đủ. Những người phụ nữ mà chúng tôi hướng đến luôn tôn trọng sự khác biệt, không bị chịu sự tác động của mọi người xung quanh. Mỗi người đều có bản ngã riêng của họ nên sự đánh giá chỉ mang tính tương đối. Cuối cùng, những ai tìm đến HNOSS đều thấy sự giao thoa khéo léo giữa nữ tính và nam tính. Họ tất nhiên không phải là người “bánh bèo” và cũng không mạnh bạo như đàn ông. Họ mạnh dạn để theo đuổi đam mê và đương đầu với khó khăn, tự chủ trong cuộc sống nhưng vẫn có những sự uyển chuyển vốn có của một người phụ nữ hiện đại điển hình.

Những điều bạn nói làm tôi băn khoăn một chuyện. Phom dáng của người Việt Nam rất khó thiết kế. Kích cỡ chỉ là một vấn đề, tiêu chuẩn phụ nữ Á Đông cũng rất khác. Nếu HNOSS chọn đi theo hướng đại trà thì liệu có gặp khó khăn gì không? 

Thật ra điều bạn nói là đúng. Vấn đề fitting rất quan trọng vì dáng người đa dạng lắm. Như quần jeans hay các phom đồ ôm chẳng hạn. Nhích lên từng size khiến chúng tôi rất tốn công xử lí. Giải pháp hiện giờ là không thực hiện nhiều các thiết kế bó sát mà thiên về dòng basic phom suông. Dòng hàng Premium dành cho người dáng chuẩn được thực hiện riêng để tôn vinh cơ thể họ. Thêm vào đó, chúng tôi triển khai hoạt động chỉnh sửa sản phẩm để tối ưu hoá mẫu mã cho từng cá nhân, từ đó mọi người có thể cảm thấy mẫu thiết kế ấy là dành riêng cho mình.

Nói riêng về bộ sưu tập mới nhất thuộc dòng sản phẩm cao cấp Premium. HNOSS đã có ý tưởng gì cho lần xuất hiện này?

Chúng tôi lấy ý tưởng về những suy nghĩ trong tâm tưởng của người phụ nữ. Bạn biết không? Đằng sau mỗi người phụ nữ đều có ước mơ không bị trói buộc bởi trách nhiệm trong cuộc sống. Thông điệp được đặt ra là dù bạn là ai, bạn vẫn khao khát thoát ra khỏi sự gò bó. Nhưng sự tự do ấy ở đâu? Chính trong suy nghĩ của người phụ nữ! “Freedom Lies In Your Spirit”. Trong thế giới nội tâm, những quý cô có thể chủ động và giải phóng bản thân mình. Chúng tôi thiết kế những phom dáng suông, thoải mái và phóng khoáng cùng các nhóm chất liệu xuyên thấu để truyền tải triết lí của mình.

Có vẻ bạn và đội ngũ thật sự tâm đắc với thông điệp lần này...

Thật ra, câu chuyện cá nhân hóa không mới và HNOSS cũng không phải là tiên phong hay duy nhất trong định vị đó. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn được trở thành một phần trong xu hướng bình đẳng và cá nhân hóa hiện nay để bất kì người phụ nữ nào cũng có thể tự tin, tự do lựa chọn trang phục phù hợp với mình, xa hơn nữa là tận hưởng cuộc sống trọn vẹn. Rất nhiều người mong muốn trở nên khác biệt, nhưng thật sự điều đó không cần thiết bởi mỗi người cơ bản đều đã khác nhau rồi. Từng có một người bạn chia sẻ với tôi điều mà tôi rất tâm đắc: Cuộc sống luôn biến chuyển. Điều duy nhất vững vàng để chúng ta có thể phát triển lại chính là bản thân chúng ta. Thế nên sự am hiểu và lòng tin yêu bản thân là vô cùng quan trọng. Tôi muốn truyền tải điều này đến tất cả mọi người. Để làm được điều đó, tôi sẽ phải học hỏi thêm. Sự phát triển của nhãn hàng gắn liền với sự phát triển của bản thân và cả những đồng nghiệp trong công ty nữa.

Đội ngũ của HNOSS có gặp khó khăn gì khi thực hiện BST không?

Có chứ. Sự hạn chế trong thị trường sản xuất của Việt Nam khiến chúng tôi phải giới hạn lại những ý tưởng của mình. Việc nhuộm ren lưới là một khó khăn, nhưng sản xuất đại trà lại là một thách thức trước mắt chúng tôi vào thời điểm ấy. Chúng tôi từng mất nhiều thời gian để thử nghiệm một chiếc áo với đường ve thẳng chạy theo ngực vì khi đưa vào thực tế, phần ve không được thẳng như trên mẫu vẽ dù đã được may thử rất nhiều lần. Cả nhóm đã phải xem xét lại hình thức may đại trà cho thiết kế ấy. Cũng có những mẫu yêu cầu kĩ thuật chế tác thủ công mà việc sản xuất đại trà không làm được. Chúng tôi đã phải từ bỏ. Ấy là những kinh nghiệm quý giá để đội ngũ HNOSS tạo nên những sản phẩm tuyệt vời tiếp theo.

Trong ngành thời trang, vay mượn ý tưởng là câu chuyện không mới, đặc biệt với các thương hiệu trẻ hoặc chưa có dấu ấn riêng. Đối với HNOSS nói chung và Như nói riêng, bạn nhận định thế nào về điều này? Trong HNOSS, Như học hỏi từ môi trường thời trang xung quanh ra sao?

Tôi nghĩ cần có sự phân biệt rõ ràng giữa việc lấy cảm hứng và vay mượn ý tưởng. Cá nhân tôi không đồng ý với việc đánh cắp chất xám, vì bất kì một ai khi làm ra sản phẩm đều phải bỏ rất nhiều công sức để rồi người khác lại xào nấu lại. Nhưng điều mà ai trong ngành cũng hiểu rõ là sự xoay vòng của thời trang. Sáng tạo giờ đây không nhất thiết là tạo ra một điều gì hoàn toàn mới mẻ. Chúng ta nhìn ngắm xung quanh và lựa chọn những gì phù hợp với mình, chứ không phải lấy mỗi bên một ít rồi chế biến. Ý tưởng thì có khắp nơi trong cuộc sống mà (cười). Những mẫu đầm sơ-mi của chúng tôi vốn có phom không mới, nhưng cách xử lí kiểu và chất liệu để gắn kết với thông điệp thương hiệu đã biết nó trở nên đặc biệt. Chúng tôi là một nhãn ứng dụng chứ không phải Haute Couture để mà nói cần sáng tạo theo hướng độc nhất. Chúng tôi phải giữ tính ứng dụng trong mỗi sản phẩm của mình.

Xin cảm ơn những chia sẻ của bạn!

 

Art Director ALEX FOX

Photographer NICK NGUYỄN

Model PHAN LINH Makeup BUMMIE

Text BẢO LINH Stylist HẰNG VƯƠNG

 

\

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận