Yves Saint Laurent - Sự ra đời một huyền thoại

22/03/2017

Với những ý tưởng độc nhất và năng khiếu thiết kế thiên bẩm, Yves Saint Laurent được các thế hệ hậu nhân sùng bái như một tượng đài vững chắc trong thế giới thời trang cao cấp. Ẩn sau ánh hào quang đó là một cuộc sống đầy trăn trở và đam mê, cùng mối tình sâu đậm với người yêu đồng giới vẫn khiến người đời ngưỡng mộ.

Vào những ngày nóng bức tháng 7 năm 1961, người ta dễ dàng bắt gặp một thanh niên mảnh khảnh trong tầng gác xép chật chội của xưởng may cũ Mauguin với ngổn ngang mảnh cắt, bản phác thảo thời trang và phụ kiện may mặc. Yves Saint Laurent luôn thoăn thoắt thử đồ, lấy số đo, ướm phụ kiện lên người mẫu nhưng cũng có lúc trầm ngâm bên bảng sắp lịch công việc dày đặc, mân mê một bản vẽ phác thảo hay vùi đầu vào những dòng suy nghĩ bất tận.  Ở Yves Saint Laurent luôn tồn tại hai mặt đối lập: Hưng phấn yêu đời và chán nản tuyệt vọng, dũng cảm trong suy nghĩ nhưng nhút nhát với cuộc đời. Nếu như dễ dàng bắt gặp một Yves Saint Laurent lao mình vào công việc, người ta cũng không khó để thấy ông rụt rè như một cậu bé trong buổi công diễn bộ sưu tập đầu tiên mang tên mình. ấy là khi Yves ngồi bệt trên cầu thang hồi hộp theo dõi buổi trình diễn và quan sát phản ứng của khán giả, rồi gục mặt lên vai người mẫu khóc khi show kết thúc. Những khoảnh khắc ấy được thể hiện một cách sống động qua lăng kính của Pierre Boulat, người có cơ hội chụp Yves Saint Laurent từ khi ông mới bắt đầu sự nghiệp tại nhà mốt Dior.

Yves Saint Laurent

Một cuộc đời “thánh thiện và tội lỗi”

Yves Henri Donat Mathieu-Saint-Laurent sinh ngày 1/8/1936 tại Oran, Algeria, trong một gia đình quý tộc. Ông lớn lên cùng hai em gái, Michèle and Brigitte trong căn biệt thự bên bờ Địa Trung Hải. Từ thuở ấu thơ, Yves đã yêu thích việc làm những con búp bê bằng giấy. Lớn hơn, ông thiết kế váy cho mẹ và em gái. 17 tuổi, Saint Laurent chuyển đến Paris và đầu quân vào Chambre Syndicale de la Haute Couture (Nghiệp đoàn Thời trang Cao cấp), nơi ông gây chú ý tới Michel de Brunhoff, tổng biên tập tạp chí Vogue lúc bấy giờ. De Brunhoff đã giới thiệu cậu bé 17 tuổi tài năng này cho Christian Dior. Năm 1957, sau cơn đột quỵ dẫn đến sự ra đi của Christian Dior, Yves xưng vương tại đế chế thời trang này khi mới 21 tuổi. Tại đây, ông đã lao động cật lực, trong ba năm liền, ông là người duy nhất thực hiện 6 bộ sưu tập thời trang cho Dior. Đỉnh cao là trong một đêm thức trắng, ông đã phác thảo đến 1.000 mẫu và sau đó chọn ra tâm điểm cho buổi ra mắt bộ sưu tập đầu tiên tại nhà Dior vào tháng 1/1957. Khi cánh cửa này đóng lại, luôn có một cánh cửa khác mở ra. Năm 1960, Yves rời nhà mốt Dior trong sự tuyệt vọng tưởng như thế giới sụp đổ dưới chân mình. May mắn thay vào chính lúc này, người tình Pierre Bergé đã thuyết phục Yves Saint Laurent khai sinh thương hiệu thời trang riêng vào năm 1961, đánh dấu sự bắt đầu của giấc mộng phù hoa. Bốn thập kỷ sau đó, Yves Saint Laurent làm khuynh đảo thế giới thời trang bằng những bộ sưu tập liều lĩnh, các cuộc lật đổ tư duy và định kiến về trang phục của nữ giới, cùng những phát kiến đầy táo bạo.

Tuy nhiên, danh vọng không hẳn giúp Yves Saint Laurent hạnh phúc. Chứng trầm cảm và suy nhược từ nhỏ cộng với áp lực trong guồng quay của ngành công nghiệp phù hoa đã khiến Yves Saint Laurent trở nên thống khổ. Nhắc đến người bạn đời, Pierre Bergé đã nói: “Anh ấy chỉ vui hai lần trong năm, Xuân – Thu”, đó là khi ông sáng tạo và trình diễn bộ sưu tập của mình. Khi áp lực quá tải, Saint Laurent bắt đầu tìm đến chất kích thích, rượu mạnh và các thú vui trác táng. “Yves Saint Laurent yêu nghệ thuật thời trang nhưng lại chán ghét cuộc sống đời thường. Những bộ sưu tập tuyệt vời của anh ấy đã được tạo ra từ trong ma túy và rượu”, ngay cả Bergé cũng phải thừa nhận.

Yves Saint Laurent
Nhà thiết kế Yves Saint Laurent (trái) và người tình Pierre Bergé (phải)

“Em chỉ cần thiết kế, thế giới cứ để anh lo”

Vào cuối những năm 1950, Saint Laurent gặp và yêu Pierre, cặp tình nhân quy định ngầm về vai trò trong công việc suốt hơn 20 năm sau đó. Saint Laurent là nghệ sĩ, đấng sáng tạo. Bergé là người quản lý, người gạt bỏ mọi chướng ngại trên đường tiến thân của Yves cũng như điều hành phần còn lại

Niney, người thủ vai Yves Saint Laurent trong bộ phim cùng tên cho biết: “Yves Saint Laurent không thể đối diện với cuộc sống thường ngày, ông ấy hầu như không thể làm bất cứ điều gì khác ngoài thiết kế. Bởi vậy, ông cần Pierre Bergé xử lý những việc liên quan đến tiền bạc. Còn Pierre Bergé lại cần được ai đó giao phó trách nhiệm”. Pierre đối diện với mọi vấn đề xảy đến trong cuộc sống của Yves. Khi di chuyển bằng ô tô, ông ấy luôn là người xuống trước, Yves ở phía sau như một vị hoàng tử hay một ông vua”. Cặp đôi chia tay vào năm 1978, sau hơn 20 năm gắn bó  nhưng họ vẫn giữ mối quan hệ bạn bè và đối tác làm ăn thân tín. Khi Saint Laurent qua đời năm 2008, Bergé vẫn là người giữ lửa cho thương hiệu thời trang này.

“Tôi tạo ra tủ quần áo của phụ nữ hiện đại

Năm 1985, Caroline Rennolds Milbank viết: “Nhà thiết kế có ảnh hưởng và được tôn vinh nhất trong vòng 25 năm qua, Yves Saint Laurent, có thể được xem là người đã vực dậy Haute Couture từ đống tro tàn của những năm 1960 và cùng lúc mở ra xu hướng thời trang may sẵn ready-to-wear.” Ngay từ khi còn làm việc dưới cái bóng của Christian Dior, mầm mống tự do đã được Yves Saint Laurent gieo vào bộ sưu tập Xuân – Hè năm 1958 với thiết kế trapeze dress. Chiếc váy hình thang này là một phiên bản mềm mại hơn của bộ sưu tập New Look từ nhà Dior, vốn chỉ chú trọng đến việc tạo dựng hình ảnh thanh lịch cho phụ nữ với những đường may ôm sát. Cuộc cách mạng tư duy và định kiến về thời trang nữ giới đã được Yves Saint Laurent châm ngòi chính thức vào năm 1966 với bộ âu phục Le Smoking. “Tôi không thích nói với phụ nữ “Cô phải mặc như thế này. Tôi không phải là một nhà độc tài”, Yves Saint Laurent từng nói. Ông tiếp tục “trao quyền cho phụ nữ” khi thiết kế những kiểu áo xuyên thấu hay chiếc safari jacket đi săn, cùng những cách tân quần âu vốn chỉ dành cho nam giới. Tư duy thời trang vượt xa biên giới đã đưa Yves đến những cuộc hội ngộ đầy ngẫu hứng với nghệ thuật. Đó là họa tiết hình khối với những ô vuông màu sắc và đường kẻ đen trong bộ sưu tập Mondrian dress, những chi tiết đậm chất pop art khi hợp tác với Tom Wesselmann. Những chiếc lá của Henri Matisse đã trở thành họa tiết đầy mỹ cảm trong chiếc váy haute couture của bộ sưu tập Thu – Đông năm 1980. “Thời trang không phải là nghệ thuật. Nhưng thời trang cần tới các nghệ sĩ để tồn tại. Và Saint Laurent là một nghệ sĩ vĩ đại”, Pierre Bergé nói. Nhà mốt Yves Saint Laurent hiện đang được điều hành bởi Giám đốc sáng tạo Anthony Vaccarello, người đã xuất sắc trong vị trí nhà thiết kế kiến tạo lại hình ảnh của Yves Saint Laurent. Với sự chỉ huy của vị thuyền trưởng mới, Saint Laurent hiện lên đầy gợi cảm, khoáng đạt và nhất mực ấn tượng trong những mùa gần đây.

 Yves Saint Laurent
“Tôi không thích biến phụ nữ trở thành một khái niệm trừu tượng của thời trang”

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận