Van Cleef & Arpels: Chiếc hoa tai bằng pha lê màu trà

13/07/2016

Khi nói đến thời kì hoàng kim kinh điển của mùi hương, rất nhiề u người sẽ ngay lập tức liên tưởng tới Chanel No.5, Lanvin Arpege hay Eau Sauvage và Shalimar huyền thoại... Khi nói đến khối hợp hương đồ sộ hỗn mang nhất trong lịch sử nước hoa, ắt hẳn rất nhiều perfumista sẽ kín đáo rùng mình hồi tưởng lại Tabu, Charlie và Poison! Tất cả như một khối cầu bằng thủy tinh xoay vùn vụt trên sàn disco, gây chóng mặt bằng sự thừa mứa của ánh sáng và tiếng ồn.Và Van Cleef & Arpels First nhắc nhớ đến tất thảy những huyền thoại đó, bằng thứ ánh sáng cao quý của một kiệt tác kim hoàn.

Những chiếc lọ của Jean-Claude Ellena

Giữa thập niên 1970, thị trường mỹ phẩm thế giới đã có đủ đến sự ồn ào xa hoa của những dòng hương kinh điển thập niên 1930 tái thịnh, những làn hương sừng sộ mùi cán bộ bình đẳng giới trung lưu. Cả thế giới có mùi của Paris và Mahattan như một mớ hổ lốn huy hoàng. Ngay giữa toàn cảnh đó, bất thần, một tên tuổi ngoại đạo của thế giới mùi hương là nhà kim hoàn Van Cleef & Arpels, trịnh trọng nhỏ vào giữa tâm bão hào hoa một giọt nước màu hổ phách loãng mang tên First – một tuyên ngôn khá  hống hách về hãng kim hoàn đầu tiên trong lịch sử có dòng nước hoa riêng.

Van Cleef & Arpels First nhắc nhớ đến tất thảy những huyền thoại nước hoa bằng thứ ánh sáng cao quý của một kiệt tác kim hoàn
Van Cleef & Arpels First nhắc nhớ đến tất thảy những huyền thoại nước hoa bằng thứ ánh sáng cao quý của một kiệt tác kim hoàn

Thông tin đầy chấn động này và vị trí tiên phong đã giúp First không dễ dàng chìm nghỉm giữa những tuyên ngôn đồ sộ của các đại thương hiệu khác trên thị trường. Người ta háo hức, xen lẫn không ít ngờ vực: dù nó có được tạo ra với mùi gì thì rõ ràng nó có mùi của trò trưởng giả. Thời trang với nước hoa thì được, nhưng trang sức? Nhưng đối với các quý phu nhân tàn dư cuối cùng của phái bảo thủ thì nhiệt liệt hoan nghênh và chờ đợi một dấu chỉ xa hoa cho họ sự bảo vệ cuối cùng trước cơn lốc những mùi hương dân chủ. Bởi đó là Van Cleef & Arpels. First đã được trình làng như vậy, người ta như có thể hình dung viên quản lý boutique nhà Van Cleef ở đối diện khách sạn R itz, tay đeo gant trắng trịnh trọng chìa ra, trên khay bạc phủ dạ đỏ, một chiếc hoa tai đính viên pha lê tòn teng hình giọt lệ. Và cả thế giới ôm ngực chờ đợi chiêm ngưỡng những tia sáng lấp lánh quyến rũ phát ra từ đó.

Như tinh thần của nhà hoàn kim danh tiếng, First là một đóa hương lóng lánh đặc tả sự vương giả của kim cương và hào quang phù hoa của màn bạc. Hào quang khứu giác đó chính là tác phẩm để đời của Jean- Claude Ellena, với những note hoa nhài như được chạm khắc bằng thủy tinh, với đầy đủ vẻ óng ánh của hương aldehydes phù phiếm, nạm viền bằng những note tươi tắn như sapphire của búp lý chua (blackcurrant), quả lê tươi rói mát lạnh như vàng đúng tuổi, hương mâm xôi sóng sánh như viền nạm bằng những viên ruby đỏ. Vị thân chủ quyền thế đến từ thế giới trang sức đã đến gặp nhà bào chế mùi hương danh tiếng Ellena, như vậy, với một mệnh lệnh thiết tha hơn cả thỉnh cầu: “Hãy tạo nên một cái gì đó tuyệt vời. R ồi sau đó chúng ta mới phải bàn đến giá cả!” Sự cao ngạo đầy khí phách thượng lưu đó đã cho bậc thầy bào chế tất cả sự tự do hậu hĩ nhất mà một perfumist cần có để làm nên kiệt tác kim hoàn bằng mùi hương.

Chân dung của Jean-Claude Ellena
Chân dung của Jean-Claude Ellena

Tôi có thể hình dung ra Jean-Claude Ellena huyền thoại, với khuôn mặt hao hao George Clooney nhưng đôi mắt tinh quái và chiếc mũi hơi khoằm của Robert Di Niro, trong thư phòng của ông, đâu đó vào khoảng năm 1975, vươn tay với tới những lọ tinh dầu cho phiên bản thể nghiệm đầu tiên. 32 năm sau, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Los Angeles Times (ta có thể tưởng tượng điệu bộ nhún vai, phun phì phì và thứ tiếng Mỹ giọng Pháp đặc sệt của ông ta): “Tôi chẳng có nhu cầu tái hiện các mùi hương thiên nhiên. Tôi thích biến hình nó, kiến tạo nên những ảo giác mùi hương. Đây là dầu thơm chứ có phải hoa tươi đâu”.

Ông ta đã có thể chạm đến cái gì đầu tiên nhỉ? Aldehydes, tất nhiên là aldehydes, với một nồng độ kinh hoàng cho những kẻ dị ứng với trào lưu mùi hương của Age of Innocence):gắt gỏng mùi phấn trang điểm bị mốc – theo lối mô tả  cực đoan của phái anti-aldehydes. Thế là Jean-Claude Ellena bắt tay vào việc, và chắc chắn một trong những chiếc lọ ông đã vươn tay ra lấy đầu tiên, để đặc tả vẻ óng ánh của những viên kim cương trong suốt, những tia nắng và ánh nến phản chiếu sẽ nhảy nhót trên những mặt cắt tinh xảo đó, phải là aldehydes.

Nhân vật chính của màn thứ nhất xuất hiện: hoa nhài. Ellena bắt tay vào dũa gọt một món trang sức mang hình hài giọt nước: sắc lẻm ban đầu và kết thúc trong một hình hài mềm mại, căng mọng và ngưng đọng vĩnh viễn ở đó, ở cái đáy trái lê trông như người đàn bà mang thai, khoảnh khắc tuyệt đẹp tối cao. Về sau, người ta đã tạc chiếc lọ của First đúng y như vậy: mô phỏng chiếc hoa tai hình giọt lệ màu trà. Nhưng những ai đã đi đến tận nốt lưu hương cuối cùng của First sẽ hiểu Ellena đã tạo nên chiếc hoa tai mùi hương đó theo hình dạng một giọt mồ hôi, thứ trang sức quý phái và phóng túng, nồng nực và riêng tư, được khoe và được giấu sau khóe tai đàn bà.

Màn cút bắt của nữ á thần Hedione

Việc sử dụng aldehydes để phóng ra những vảy mùi óng ánh sắc lẹm của những mặt cắt pha lê đã khiến First còn là mẫu vật nguyên bản làm nên định lệ cho các dòng hương mô tả ánh sáng lấp lánh về sau mà một hậu duệ đáng nể phải kể đến mùi hương của nhà Thierry Mugler đặc tả ánh sáng sắc nghoẻn của một chiếc gương ma thuật Miroir des Secrets. Sự xuất hiện của aldehydes một lần nữa ghi dấu ấn của những dòng hương nồng nàn xa xỉ được tung hô vào những năm 1930 và tái thịnh ồn ào suốt hai thập kỷ 1970 và 1980. Một chút gì tinh quái và kênh kiệu trong món trang sức bằng mùi hương, giấu vào khóe tai và lập lòe trêu ngươi như thứ đom đóm quý giá – thông điệp táo tợn hoàn hảo của hai giai kỳ mà cuộc cách mạng bình đẳng giới trở nên ồn ào nhất. Đương nhiên, Ellena không hề muốn khinh suất với aldehydes, vì chỉ cần một chút nữa thôi, nồng độ aldehydes quá tay sẽ biến First thanh tao thành một chiếc bông tai bằng nhựa rẻ tiền ngay lập tức.

Có vẻ chưa thật sự hài lòng trước vẻ đẹp của nhài trong cấu trúc đầu tiên này. Nó quá kem sữa và mờ nhạt, nốt nhài mong manh thanh tú ấy sẽ khiến cục cưng nhà Van Cleef chìm nghỉm không sủi tăm giữa những mùi hương đồ sộ xung quanh của các trào lưu đương thịnh. Giá trị bậc thầy của Ellena giờ mới thật sự được mang ra thi triển: như một nét mài khắc tinh xảo nhấn nhá thêm cho mùi hương óng ánh của aldehydes, chất dẫn hương, nữ á thần Hedione xuất hiện! Xin độc giả tha thứ cho lối tung hô thậm xưng của tôi, tôi thích gọi nàng như vậy, bởi cái tên khá giống nhân vật nữ Hermione trong Harry Porter. Nàng có xuất thân khá cao quý: từ trích xuất hoa nhài!

First - lọ nước hoa ra đời bằng kiệt tác
First - lọ nước hoa ra đời bằng kiệt tác

Có thể nói, mặc nhiên với liều lượng aldehydes lỗi mốt ở tầng đầu, sự xuất hiện của hedione như một thủ pháp kim hoàn: Ellena đã dùng nó để mài dũa và khắc lên bề mặt viên pha lê First những mặt cắt lấp lánh phản quang. Nó khiến những nụ hôn xã giao cứ muốn lưu lại trên má giai nhân, nơi gần khóe tai, lâu hơn chút nữa, trượt xuống sâu hơn chút nữa, và chỉ một chút nữa thôi là có thể vùi ngấu nghiến vào vùng tóc sau tai.

Tầng hương thứ nhất thật sự hoàn chỉnh, được tạo thành bởi những cánh hoa nhài mịn như ngọc trai, của lê và lý chua trong vắt, ánh sáng lấp lánh aldehydes và hedione, tất cả là hào quang hỗn độn của những nụ cười quảng cáo kem đánh răng, kim tuyến, bọt champagne và đèn flash. Đó đáng lẽ phải nên là thứ ánh sáng cảnh báo, đáng ra nó phải gây chói mắt và khiến người ta giữ một khoảng cách của sự chừng mực và an toàn. Chúng ta sinh sôi dưới ánh sáng mặt trời nhưng miễn đừng có tìm cách lại gần nó. Nàng tỏa sáng, nhấp nháy như một trái châu disco cắm điện cho ta vui, cho vạn người tiêu khiển. Và đáng lẽ như thế là quá đủ. Nhưng rồi các trạm khí tượng, các nhà thiên văn vẫn hướng về mặt trời, và một lũ ngốc khác vẫn đeo kiếng mát nằm ngửa mặt bên bãi tắm, ngắm nghía mộng mơ về khối ánh sáng đầy hấp lực đó, và giọt mùi hương long lanh khả ái sặc aldehydes của First vẫn khiến những nụ hôn xã giao trở nên lâu hơn, và sâu hơn. Và ngay khi đó, ta sẽ nổ đom đóm bởi một tầng hương hậu hĩ tới mức giảo hoạt đấm thốc vô khoang khứu giác. Chào mừng bạn đến với tầng tâm hương, diva của vũ hội, trò mèo nhộn nhịp nhất của Jean-Claude Ellena!

Mặt trời tung bông và nhảy múa: Huệ đàng điếm, cẩm chướng kiêu ngạo, hồng hoa Thổ Nhĩ Kỳ suồng sã, lan đầy khuyến dụ, lan chuông ngây thơ và thủy tiên tinh quái… Á thần Hedione trỗi dậy mạnh mẽ. Chất đóng vai trò dẫn hương trở thành kẻ đầu lĩnh của đội nữ kiêu binh hương hoa, biến tất cả thành một đóa mỹ phẩm đồ sộ, gây bối rối và phà thẳng vào mặt gã đàn ông quá trớn một hơi khói thuốc thơm sặc sụa. Đó chính xác là điều khiến First không thể chỉ là một chiếc hoa tai mã não gọt đẽo thô sơ, hay một món trang sức nạm xoàn trưng trên những dái tai nhăn nheo của gái già tỉnh lẻ. First, lóng lánh như chiếc giày thủy tinh duy nhất – đó là một kiệt tác kim hoàn có nhân linh, biết đong đưa chơi cút bắt sau khóe tai, nấp vào vùng tóc rậm. Ngay khi khứu giác dấn sâu hơn để vồ bắt, First phá lên cười, phà thẳng một bụm khói tai quái tràn ngập thứ hương hoa giả tạo vào tận hốc mũi, như lửa mặt trời thốc thẳng vào khoang tàu vũ trụ của thằng cha phi hành gia còn đang bối rối. Nàng không chỉ là một minh tinh sáng lóa, mà còn là loại đàn bà khi thịnh nộ, sẵn sàng xổ tóc mà quất túi bụi một gã đàn ông bằng cả hoa lẫn bình. Sự ồn ào, phóng túng nhưng xa cách của tầng hương giữa khiến First trở thành một báu vật sáng giá. Nàng có thể thuộc về rất nhiều người, nhưng không phải là bất cứ ai. Nàng sặc sỡ, bốc đồng nhưng không bao giờ mất thăng bằng trên đôi giày cao gót. Nàng không cho phép người khác lại quá gần, nhưng cũng không cho phép bất cứ ai hướng tầm mắt phân tâm đi nơi khác, bởi tất thảy mọi thứ về nàng quá sức giật gân, bởi ngay một giây sau đây thôi, biết đâu đó, rất có thể, người ta sẽ được hể hả mục kích cảnh nàng lần đầu sóng soãi ê chề giữa tràng cười còn lấp lánh trên răng kia. Không rời mắt đừng chuyển kênh, và người ta nhận ra mình đang đắm đuối chiêm ngưỡng nàng như một kẻ ái mộ cuồng si.

Đó chính là lí do vì sao người ta làm ra kiếng mát, để thỏa đáp cơn cuồng khấu ngu dại của loài người: ngửa mặt nhìn thật lâu vào mặt trời, những thứ lóng lánh, và đàn bà không thuộc về mình. Thế rồi, len lỏi như chất men chỉ êm ái dấy lên cơn chuếnh choáng giữa cơn náo động, First điềm nhiên thoái hương như người đẹp luôn biết cách ra về khi bữa tiệc đang vào lúc vui nhộn nhất.

Ai mà ngờ cơ chứ

Ánh sáng cuối cùng của chiếc hoa tai Đầu Tiên: phim Cinemax, mồ hôi đàn bà, mật ong và vàng y nung chảy Khi này, bất chấp sự xa cách trịch thượng của tầng hương thứ nhất, cùng tất thảy những đóa hương mỹ phẩm hậu hĩ về sau, một khi khứu giác đã quen đeo đuổi First cho tới tận lúc này, người ta sẽ không còn dừng lại được. Như khi giữa cao trào vũ hội và nữ nhân vật hào nhoáng lại đột ngột cáo lui, không một ai không mơ ước hộ tống người đẹp về tận giường, bởi phần thưởng sáng giá nhất vẫn còn lấp lóe sau khóe tai nàng đầy khích lệ.

Tôi lại nhìn thấy ông lão Jean-Claude Ellena vò cái cằm đầy thịt lởm chởm râu đinh trong những ngón tay phù thủy của mình: đã đến lúc rồi! Sắp nửa đêm, vũ hội đang linh đình, và Nàng Lọ-Lem First của ông ta sẽ rút lui ra sao với duy nhất một chiếc hoa tai thủy tinh? Musk và civet, tôi tin rằng Ellena đã nghĩ đến điều đó trước tiên. Đàn hương và hổ phách khi này chỉ là một quán tính theo trào lưu, rất logic và cũng dễ đoán. Nhưng cuối cùng, thưa ngài Jean- Claude Ellena, cục cưng nhà Van Cleef vẫn là một món trang sức thanh tao chứ không phải một con vật trần trụi vào mùa động dục. Hãy tung trổ ngón nghề phù thủy mà người ta đã phong tặng cho ngài. Thế là ngài Ellena quyết định nung chảy mặt trời và vàng nguyên chất: gã có được một chút mật ong. Sánh đặc và óng ả như dung nham tươi rói tiết rỉ từ miệng những hỏa diệm sơn.

First khéo léo chuyển hương, như thể hơi nóng hầm hập sau khóe tai đàn bà đã ấp ủ chiếc hoa tai pha lê đến bỏng rẫy. Tôi nhớ tới những cô nàng tóc vàng hoe trong những bộ phim cổ lỗ của Cinemax, với điệu bộ giả đò thở dài, tay nới hột nút nơi ngực áo, ngửa những cần cổ loang loáng mồ hôi: “Trời hôm nay nóng nực quá, có lẽ tôi sẽ đi dạo. Có ai muốn tham gia không?” Nàng có những giọt mồ hôi ngọt ngào như mật ong, và mùi hương thân thể quý phái như gỗ đàn hương. Màu và mùi da thịt đó được soi xuyên thấu qua chiếc lăng kính tí xíu bằng pha lê đang tòn ten đầy khiêu khích dưới dái tai. Thi thoảng, người ta có thể cảm nhận trong thứ tuyến mồ hôi của người đàn bà ấy lóe lên nốt mùi xạ cầy hương hung hiểm đang âm ỉ cháy. Nó đốt mờ sắc trong trẻo ban đầu của ánh sáng Hedione. À , tới đây tôi quên nhắc, tới tầng hương cuối cùng, ả á thần đa chiêu nọ đã ý nhị tan biến vào không từ lúc nào, cùng đoàn kiêu binh hương hoa của ả.

Mồ hôi đàn bà trong nốt xạ cầy hương kín đáo bốc hơi, loang lổ như mật ong rồi kết tụ trên bề mặt pha lê, dịu dàng thổi tắt vẻ lấp lánh bắt đèn của nụ cười quảng cáo kem đánh răng. First trở thành một khối tinh thể màu trà sẫm, ấm sực vị đậu tonka trộn với nét hăng hăng khắc kỷ của địa y. Khối tinh thể nóng dần lên, mờ đục, đến mức giá như chỉ cần một bàn tay đụng vào, nó sẽ mềm oặt, đổ sụp, vỡ tan, và sẵn sàng tan chảy hoàn toàn trên da, bội phản mọi hào quang lộng lẫy nhất và những mặt cắt long lanh tinh xảo nhất. Nàng mềm, không góc cạnh, nhễ nhại, ấm áp, và hiến dâng tuyệt đối.

Rồi First điềm nhiên kết thúc câu chuyện của mình. Không màn cụp lạc nào được đặc tả. Vô hậu. Với những dấu chấm lửng đầy ý nhị nơi cái đáy phình to mọng nước của chiếc hoa tai giọt lệ. Jean-Claude Ellena dừng lại ở đó, như thể không cam tâm để chiếc hoa tai bằng pha lê màu trà của gã bị chiếm đoạt trọn vẹn bởi bất kì ai. Một món trang sức quý mang lại không chỉ lòng tham, mà còn cả sự ích kỷ tận cùng. First sẽ như vậy, vĩnh viễn lấp lánh, nóng hổi, luôn sẵn sàng để thuộc về, nhưng vĩnh viễn không bao giờ thật sự thuộc về bất cứ ai. Hơn ai hết, như một tay thợ bạc chính hiệu, Jean-Claude Ellena nắm rõ thuộc tính cao quý đó của một món châu báu vô song: người ta không bao giờ có thể thật sự chiếm hữu nó.

Những tay kim hoàn nhà Van Cleef & Arpels có đồng tình với Ellena không? Tôi không truy tìm được bất kì tư liệu nào chính xác cho biết số tiền mà họ “sẽ bàn sau” đó là bao nhiêu, nhưng các phiên bản nồng độ của nước hoa First vẫn còn được duy trì sản xuất và là niềm hãnh diện của nhà Van Cleef cho đến tận bây giờ. Sau khi chế tác thành công First cho nhà Van Cleef & Arpels, mãi cho đến những kiệt tác sau này của sự nghiệp cho những tên tuổi Cartier, L’Artisan và những tháng năm vinh hiển tại nhà Hermès, làm tăng niên lợi ngành nước hoa hãng xa xỉ phẩm này lên gấp 3 lần.

Jean-Claude Ellena vẫn tiếp tục bị ám ảnh bởi những tia sáng thần nữ Hedione lấp lánh nhảy múa trên chiếc hoa tai bằng pha lê màu hổ phách đầu tiên ấy. The First – Nàng đã trở nên đầu tiên, duy nhất, và ám ảnh như vậy, với một chiếc hoa tai duy nhất.

Người ta không nhận ra màn trình diện của vị á thần Hedione khiêm hạ, nhưng món tiểu xảo này vẫn được biết đến trong các dòng hương hoa, đặc biệt với nhài, với hiệu ứng tôn bật hương hoa thành một thứ hào quang có thể ngửi được, với đầy đủ các mặt cắt tinh tế, phức tạp như cánh hồng và sắc nhọn như kim cương.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận