L'OFFICIEL de La Beauté 2017

Prada

08/07/2016

Prada

Prada

Mỗi vị vua trong ngành thời trang đều có phong cách trị vì của riêng mình. Nếu ở Chanel là sự tinh tế, ở Louis Vuitton là sự hào nhoáng thì Prada lại nổi bật với xu hướng hiện đại. Định nghĩa lại những chiếc hộp dụng cụ và vali hành lí, Prada vươn lên mạnh mẽ như cánh chim phượng hoàng từ những bụi mờ ảm đạm của làng thời trang những năm 1990. Nói theo cách của văn hóa Mỹ, Prada đi liền với hình ảnh một “yêu nữ” hàng hiệu (The devil wears Prada), thế nhưng không thể phủ nhận đó chính là sự khẳng định chắc chắn nhất vị trí độc tôn danh giá của thương hiệu thế kỷ này.

1

Giới thiệu chung

Thương hiệu Prada S.p.A của Ý chuyên về các sản phẩm cao cấp cho nam và nữ (giày dép, túi xách, nước hoa, phụ kiện thời trang...) được thành lập bởi Mario Prada năm 1913.

thương hiệu Prada
Đẳng cấp Prada đi cùng với chất lượng và phong cách khó trùng lặp

Đặc trưng với phong cách thiết kế sang trọng, cao quý và sự kết hợp các ý tưởng nghệ thuật đương đại, Prada được xem là một trong những thương hiệu thời trang có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp thời trang từ khi mới thành lập. Trải dài lịch sử 100 năm cho đến nay, thương hiệu Prada luôn chứng minh được đẳng cấp và sự tinh vi khác biệt của mình ở phong cách hoàng gia truyền thống, kết hợp với tinh thần nghệ thuật đương đại của Giám đốc Sáng tạo Miuccia Prada.

Sự sang trọng bậc nhất của Prada ghi dấu ấn trong lịch sử thời trang nhưng cũng giống như những thương hiệu thời trang cao cấp khác, Prada phải đấu tranh chống lại hàng nhái và đảm bảo chỉ bán các sản phẩm chính hãng từ các cửa hàng chính thức trên thế và trang web của hãng.

2

Các cột mốc quan trọng

1913: Doanh nhân Mario Prada mở cửa hàng đầu tiên cung cấp đồ da, va li, túi xách mang tên mình tại Galleria Vittorio Emanuele II, kinh đô thời trang Milan của Ý.

1919: Prada trở thành nhà cung cấp chính thức cho Hoàng gia Italia. Công ty này còn được phép sử dụng huy hiệu của công trình hoàng gia Savoy (House of Savoy) và những nút thắt dây độc đáo trong thiết kế logo của mình.

1970: Miuccia Prada, cô cháu gái nhỏ tuổi nhất của Mario Prada tham gia vào công ty, từ đây bắt đầu trang lịch sử hào nhoáng và thành công của Prada.

Thương hiệu Prada vụt sáng dưới thời Miuccia
Prada vụt sáng dưới thời Miuccia

1978: Sau khi Patrizio Bertelli – một doanh nhân Ý làm việc trong lĩnh vực đồ da – gia nhập Hội đồng quản trị năm 1977, năm 1978 Prada Miuccia Prada chính thức được thừa kế công ty Prada và từ đây, “cặp bài trùng” Miuccia – Bertelli liên tiếp sáng tạo những ý tưởng thành công tuyệt vời cho thương hiệu. Tiêu biểu như sáng kiến túi xách và balô bằng chất liệu nylon đặc biệt mềm mịn như lụa và chống thấm nước với màu đen đặc trưng đã trở thành biểu tượng thời trang.

1982, Prada tung ra bộ sưu tập giày phụ nữ đầu tiên. Đây chính là thời điểm Prada bắt đầu phát triển khắp Châu Âu, với sự có mặt tại các trung tâm mua sắm sầm uất của Florence, Paris và Madrid.

1983, Prada mở cửa hàng thứ 2 tại Milan, trong khu Galleria Vittorio Emanuele II. Các cửa hàng của Prada là sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Các sản phẩm của Prada cũng phát triển từ đồ da (như túi, vali và phụ kiện) cho đến giờ là giày dép và quần áo may sẵn nam nữ.

1987: Miuccia Prada kết hôn với Bertelli – người bạn tâm giao cũng là đồng nghiệp ăn ý. Hiện nay, ông là CEO của công ty còn Miuccia Prada phụ trách thiết kế chính.

Bộ sưu tập 2015 của thương hiệu Prada
Bộ sưu tập 2015

1993, Prada thành lập nhãn hiệu thứ 2 - Miu Miu với các dòng sản phẩm ready-to-wear, túi xách, phụ kiện chủ yếu phục vụ đối tượng người tiêu dùng trẻ hay những người nổi tiếng. Đây cũng là năm Prada ra đời nhiều kế hoạch phát triển thương hiệu như dự án Milano Prada Arte hướng đến nghệ thuật điển ảnh, điêu khắc hay bộ sưu tập thời trang, giày dép và phụ kiện cho nam giới đầu tiên của Prada.

1999: Sau khi Bertelli bán lại cổ phần của ông ở Prada cho tập đoàn LVMH vào năm 1998, Prada bắt đầu triển khai chiến dịch mua lại các công ty thời trang khác. Trong năm này, Prada đã mua lại Church’s Group, một thương hiệu giầy xa xỉ của Anh. Năm 2001, Prada sở hữu thêm nhãn hiệu Car Shoe của Ý.

2000: Prada đặt một bậc thang nữa trên chặng đường lịch sử của mình khi ra mắt bộ sưu tập kính mát được chú ý. Một năm sau đó, trung tâm mua sắm đầu tiên của Prada được khai trương ở New York tạo nên một thói quen mua sắm hiện đại và tiện lợi hơn cho các fan của thương hiệu.

Bộ sưu tập kính mát 2014 của thương hiệu Prada
Bộ sưu tập kính mát 2014

2003, Prada ký hợp đồng nhượng quyền 10 năm với nhà sản xuất kính mắt Luxottica và góp cổ phần với công ty mỹ phẩm của Tây Ban Nha - PUIG Beauty & Fashion Group. Quyển sách thú vị The Devil Wears Prada được ra mắt thu hút phần nào chú ý cho hãng.

2004: Trung tâm thứ 3 của Prada được thành lập ở Beverly Hills. Cùng năm, triển lãm các thiết kế váy mang tên Waist Down của hãng được trưng bày ở trung tâm mua sắm của Prada ở Tokyo và sau đó là các thành phố lớn như Thượng Hải, New York, Los Angeles…

2007: Vượt ra những giới hạn thông thường, Prada hợp tác với LG tung gia sản phẩm điện thoại di động màn hình cảm ứng Prada. Sau một năm rưỡi, hơn một triệu chiếc điện thoại đã được bán ra. LG đã đưa chiếc điện thoại này trở thành điện thoại di động cảm ứng toàn bộ đầu tiên trên thị trường và trở thành đối thủ của iPhone.

Dòng điện thoại kết hợp giữa thương hiệu Prada và thương hiệu LG
Dòng điện thoại kết hợp giữa Prada và LG

2010: Dòng sản phẩm Prada Made in… được ra mắt tô đậm sự khác biệt thú vị giữa các phương pháp thủ công của các nước trên thế giới.

3

Phong cách thiết kế

Phong cách của Prada đôi khi là sự thách thức giới mộ điệu và các tín đồ thời trang. Ngược trào lưu chính là lối đi riêng mà Muiccia Prada đã áp dụng cho thương hiệu. "Ý tưởng của tôi là tránh lặp lại quá khứ” – Miuccia chia sẻ. Nhà thiết kế đã kết hợp nghệ thuật với thời trang, nhưng không phải dùng nghệ thuật để bán thời trang mà biến thời trang thành nghệ thuật và không để bị chi phối bởi sự kết hợp hài hoà giữa các sắc màu theo quan điểm thẩm mỹ truyền thống mà nhấn mạnh tính sặc sỡ và rực rỡ của các màu sắc.

Sự "chơi" màu sắc đã tạo nên một thương hiệu Prada thật khác biệt
Sự "chơi" màu sắc đã tạo nên một Prada thật khác biệt

Nhờ hướng đi khác biệt đó, Prada đã trở thành cái tên dẫn đầu ngành thời trang trong thập niên 1990. Trang phục và phụ kiện của Prada mang phong cách tinh tế, sắc sảo và đặc biệt là có chất lượng tỉ mỉ đến hoàn hảo. Chất liệu được dùng đều là hàng cao cấp nhất, phong cách đơn giản, màu sắc đa phần là đen, nâu, xám, xanh và màu kem, tất cả đã tạo nên những diện mạo đặc trưng của Prada. Theo Vogue, các thiết kế của Prada luôn "gợi cảm và tự tin nhưng không hở quá nhiều”. Các phụ kiện của Prada như những mẫu thắt lưng da siêu mảnh, giày cao gót thanh tú hay những chiếc túi xách cổ điển đều là những mặt hàng được các tín đồ thời trang thượng lưu coi là vật không thể thiếu trong tủ đồ của mình. Những chiếc túi Prada tập trung vào sự sắc sảo ở tinh thần hơn là trang trí quá nhiều phụ kiện làm xao nhãng hơi thở thời trang chủ đạo của hãng.

Những chiếc túi đẳng cấp của thương hiệu Prada
Những chiếc túi đẳng cấp

Trong giới thời trang gần như không có thương hiệu nào như Prada: Đơn giản mà hiện đại, lịch sự mà gợi cảm, sang trọng mà không quá đắt đỏ khiến khách hàng cảm giác như sản phẩm đó được thiết kế và chế tạo dành cho riêng mình. Đó chính là bí quyết kinh doanh, là triết lý trong hoạt động và bản sắc của thương hiệu này ngày nay dưới sự điều hành của Muiccia Prada. Phong cách đặc trưng mà Prada theo đuổi chính là sự đơn giản, chỉnh chu nhưng luôn toát lên vẻ hiện đại, cá tính với những đường cắt tinh tế.

Đầu tàu của Prada, Miuccia cho biết: “Quan sát kỹ và luôn tò mò với thế giới xung quanh, xã hội, văn hóa chính là cảm hứng cốt lõi cho sự sáng tạo của Prada”.  Có vẻ như không có gì là Prada không thể làm được. Những thiết kế táo bạo, nổi bật nhất trong lịch sử thời trang thế giới không thể thiếu mác Prada. Điều đặc biệt của hãng đó là sự đa dạng trong các dòng sản phẩm từ các thiết kế biểu diễn runway xa xỉ đến các trang phục đời thường trong khi những nhà mốt khác tỏ ra khá trung thành với một phong cách.

Các thiết kế gây ấn tượng của thương hiệu Prada
Các thiết kế gây ấn tượng

Không phải ngẫu nhiên mà nghệ thuật thứ bảy đã lựa chọn Prada làm biểu trưng cho thế giới thời trang. Điện ảnh có tác dụng làm tăng giá trị thương hiệu nhưng bản thân thương hiệu cũng phải có chất và cá tính. Prada đã làm được việc ấy dù về doanh số và cả bề dày truyền thống đều chưa bằng nhiều ông vua khác trong thế giới thời trang.

Đến nay, Prada đã mở thêm rất nhiều các cửa hàng sang trọng tại các thành phố lớn của nhiều quốc gia trên thế giới. Những đôi giày của Prada đã trở thành biểu tượng thể hiện độ giàu có của những ngôi sao nổi tiếng và các doanh nhân thành đạt. Và những chiếc túi xách Prada đã trở thành niềm mơ ước của mọi cô gái yêu thích lối sống xa hoa, sang chảnh.

các chiếc túi xách sang trọng của thương hiệu Prada
Prada đã trở thành niềm mơ ước của mọi cô gái yêu thích lối sống xa hoa, sang chảnh.

4

Cửa hàng

Hiện nay, thương hiệu Prada đã có 265 cửa hàng tại 85 nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Ý, Pháp, Úc, Trung Quốc, Nhật Bản…

0 comments

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận