Dior

02/12/2016

Dior

LVMH

Làng thời trang từng gọi Dior là nhà mốt xa xỉ nhất trong những nhà mốt xa xỉ bậc nhất châu Âu. Danh xưng đó quả thật không sai vì không có một nhà mốt nào dám dùng gần 20 thước vải chỉ để may một vài chiếc váy chuông vào thời Hậu chiến nghèo túng. Với thành công vang dội từ bộ sưu tập đầu tay New Look, thương hiệu Dior được xem là nhà kiến trúc trong ngành thời trang vào thập niên 40. Không đơn thuần là đường nét, chi tiết, điều mà Dior sáng tạo là một cấu trúc, phom dáng hoàn toàn mới, cải cách cả tương lai của làng thời trang.

1

Giới thiệu chung

Không chịu núp bóng sau những tên tuổi đình đám của làng mốt vào thập niên 1940, nhà thiết kế Christian Dior quyết tâm gầy dựng một đế chế thời trang riêng. Sau khi làm trợ lý thiết kế cho hai nhà mốt Robert Piguet và Lucien Lelong, Christian Dior đã khai sinh thương hiệu thời trang mang tên ông nhờ sự đầu tư tài chính của doanh nhân Marcel Boussac. Xuất thân từ một gia đình giàu có ở Pháp, bản tính phóng khoáng và có phần phung phí đã thấm sâu vào cả cảm hứng thời trang của nhà thiết kề này. Vì vậy, ông không muốn những tác phẩm thời trang của mình mang sự tù túng và tiết kiệm. Trong lúc nguồn vải vóc trở nên khan hiếm khi Thế chiến II vừa mới kết thúc, bộ sưu tập đầu tiên của thương hiệu Dior được xem là sự hoang phí quá mức cho phép. Thế nhưng, sự xa xỉ của thương hiệu Dior lại trở thành niềm tự hào của cả kinh đô thời trang Paris vì những thiết kế này là nguyên nhân chính giúp Pháp xóa tan mây mù ảm đạm bao trùm nền kinh tế thời Hậu chiến.

thương hiệu Dior
Áo bar jacket và chiếc váy chuông nổi tiếng của Dior

2

Các cột mốc quan trọng

Ngày 16/12/1946, thương hiệu Dior với tên đầy đủ là Christian Dior S.A được thành lập tại nhà riêng ở số 30 Avenue Montaigner, Paris với số vốn ban đầu là 6 triệu franc và 80 nhân viên.

Ngày 12/3/1947, bộ sưu tập Xuân – Hè đầu tiên của Dior được trình làng với hai dòng thiết kế mang tên Corolle và Huit. Sau đó, biên tập thời trang Carmel Snow của tạp chí Harper’s Bazaar Mỹ đã đổi tên bộ sưu tập trên thành New Look.

Năm 1947, Dior ra mắt dòng nước hoa với mùi hương đầu tiên mang tên Miss Dior. Phức hương của Miss Dior lấy cảm hứng từ sở thích của em gái của nhà thiết kế Christian Dior, Catherine Dior.

Năm 1949, hãng thời trang này mở cửa hàng đầu tiên ở New York. Vào cuối năm đó, các sản phẩm của hãng Dior chiếm 75% lượng xuất khẩu thời trang ở Paris và 5% tộng doanh thu xuất khẩu của Pháp.

Năm 1950, Dior là thương hiệu thiết kế trang phục cho diễn viên Marlene Dietrich trong bộ phim Stage Fright của đạo diễn Alfred Hitchcock.

Năm 1951, đầu tàu Christian Dior ra mắt quyển sách đầu tiên về thời trang và sự nghiệp của ông với nhan đề Je Suis Couturier.

Năm 1953, dòng giày dép của Dior ra mắt với sự trợ giúp từ nhà thiết kế giày danh tiếng Roger Vivier. Vào cuối năm đó, hãng mở thêm xưởng sản xuất ở Mexico, Cuba, Canada và Ý.

Năm 1956, 100.000 sản phẩm thời trang của Dior đã được bán nhân kỷ niệm 10 năm thành lập thương hiệu.

Năm 1957, đế chế Dior rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng khi người sáng lập Christian Dior ra đi đột ngột vì một cơn đau tim.

Yves Saint-Laurent kế thừa thương hiệu Dior
Yves Saint-Laurent kế thừa Dior khi mới 21 tuổi

Năm 1958, thiên tài 21 tuổi Yves Saint-Laurent trở thành người kế nhiệm của cả vương triều xa hoa này nhưng sau 6 bộ sưu tập, Laurent đành rời bỏ Dior vì lệnh nhập ngũ.

Cuối năm 1960, nhà thiết kế Marc Bohan tiếp nối vị trí bỏ trống của Laurent.

Năm 1967, Philippe Guibourgé, trợ lý của thiết kế chính Marc Bohan đã trình làng bộ sưu tập ready-to-wear đầu tiên của nhà mốt và cũng là đầu tiên của Pháp mang tên Miss Dior.

Năm 1970, thương hiệu Dior lấn sân sang ngành thời trang nam với dòng sản phẩm Christian Dior Homme.

Năm 1984, doanh nhân Bernard Arnault mua lại nhà mốt Dior sau khi Boussac Group và Willot Group lần lượt phá sản.

Bộ sưu tập haute couture 2008 của thương hiệu Dior
Bộ sưu tập haute couture 2008 của John Galliano

Năm 1996, nhà thiết kế “lắm tài nhiều tật” John Galliano đầu quân cho Dior và phục sinh thương hiệu này với những bộ sưu tập haute couture hoành tráng.

Năm 2012, sau scandal phân biệt người Do Thái chấn động của John Galliano, Dior đã quyết định sa thải nhà thiết kế này. Ngôi vương được trao cho Raf Simons tiếp quản.

Tháng 10/ 2015, Raf Simons cũng nói lời từ biệt Dior sau 3 năm gắn bó.

Raf Siomns từng là giám đốc sáng tạo của thương hiệu Dior
Nhà thiết kế Raf Siomns từng là Giám đốc Sáng tạo của Dior

3

Phong cách thiết kế

Mẫu áo khoác bar jacket đặc trưng với phần ve áo xòe rộng và chiếc váy chuông phồng từ bộ sưu tập New Look ngày nào vẫn là biểu tượng bất hủ của Dior. Xa xỉ, tráng lệ và phô trương là di sản truyền đời trong phong cách thiết kế của nhà mốt lâu đời bậc nhất Paris. Từng thiết kế của Dior không có đường cắt sắc nét hay chi tiết cầu kỳ nhưng lại mang một phom dáng vô cùng lãng mạn.

dior-1949
Mẫu đầm trong bộ sưu tập năm 1949

Phụ nữ trong trang phục Dior trở nên yêu kiều hơn bao giờ hết. Dù trải qua nhiều biến cố nhưng nhà mốt Dior vẫn rất may mắn vì nét lãng mạn đặc trưng từ thời Christian Dior vẫn được các hậu nhân tiếp nối. Nếu John Galliano kịch tính hóa dòng haute couture của Dior với những bộ đầm tầng tầng lớp lớp xếp phồng thì Raf Simons lại tiết giảm sự phô trương ấy bằng việc hòa trộn tinh thần hiện đại, quý phái vào từng nếp gấp tinh tế, cách dập ly và họa tiết thanh thoát trong những thiết kế của ông.

11_HC_DIOR_Fall_2010
Bộ sưu tập haute couture 2010 do John Galliano thiết kế

Raf-Simons-Christian-Dior-Spring-2015
Bộ sưu tập Xuân - Hè 2015 từ Raf Simons

4

Cửa hàng

Trụ sở chính của Dior vẫn đặt ở số số 30 Avenue Montaigner, Paris. Nhà mốt này hiện có hơn 200 cửa hàng trên toàn thế giới tại những kinh đô thời trang trọng điểm. Trong đó, hai cửa hàng Dior ở Việt Nam tọa lạc tại Tràng Tiền Plaza, 24 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội và Vincom Center A, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM.