Comme des Garçons

01/07/2016

Comme des Garçons

Comme des Garçons

“Tôi luôn đi ngược lại với những gì người ta bảo tôi làm” – Rei Kawakubo Theo thời gian, đã có rất nhiều nhà mốt vẫn tồn tại và phát triển cùng thời trang, dĩ nhiên rất thông minh khi thương mại khéo léo dựa trên những di sản và khát vọng sẵn có nhưng không quên thay đổi kiểu dáng phù hợp với gu đương thời. Hãng thời trang Comme des Garçons của Rei Kawakubo có lẽ là ngoại lệ duy nhất cho quy luật này.

1

Giới thiệu chung

Nếu Prada hay Margiela tuyên bố sẽ giữ nguyên những đặc thù vốn có nhưng cả hai đều không kiên định trước tuyên bố này, về cả mặt thời trang lẫn nghệ thuật sau nhiều năm thì thương hiệu Comme des Garcons lại lựa chọn một con đường khác. Nhãn hiệu đã không thay đổi gu của mình sau nhiều thập kỷ kể từ ngày thành lập, ngay cả dòng sản phẩm dễ mặc nhất như Shirt của Comme des Garcons vẫn luôn là biểu tượng không thay đổi, từ mùi hương trầm ấm, vị trí logo lạ lùng hay những lựa chọn hoa văn khác thường. Kiên định là vậy, luôn có một thứ gì đó bùng nổ trong thương hiệu này – một liều thuốc lành mạnh của sự thực dụng đến từ Nhật Bản. Bạn có thể mặc một sản phẩm Comme des Garcons từ mùa này sang mùa khác mà không sợ lỗi thời hay "lạc quẻ".

Thương hiệu Comme des Garcons là một nhãn hàng thời trang Nhật Bản được sáng lập bởi Rei Kawakubo cùng chồng là Adrian Joffe. Tên của hãng thực ra bắt nguồn từ một bài hát trong quân đội Pháp mang ý nghĩa “Like Boys”(giống như những chàng trai). Rei thiết kế trang phục phá bỏ những quy luật về giới tính, đi ngược lại với quan niệm trang phục là để làm nổi bật hình dáng người phụ nữ

Dù trên sàn diễn hay trên đường phố, trên báo chí hay trong những cửa hàng đột phá tại Dover Street Market, nhãn hiệu gần 50 năm tuổi này vẫn là một trong những nhãn hiệu với bản sắc riêng không lẫn vào đâu được.

thương hiệu Comme des Garcons
Thương hiệu Comme des Garcons là một nhãn hàng thời trang Nhật Bản được sáng lập bởi Rei Kawakubo cùng chồng là Adrian Joffe.

2

Các cột mốc quan trọng

1969: Rei Kawakubo thành lập Comme des Garçons và bắt đầu với dòng thời trang dành cho nữ.

Rei Kawakuno từng chia sẻ: “Tôi muốn có một công việc có thể làm ra tiền, bởi vào lúc ấy, có tiền đồng nghĩa với tự do. Tôi chưa bao giờ mơ rằng mình sẽ trở thành một nhà thiết kế thời trang. Khi còn trẻ, may mặc quần áo và mang chúng đến các cửa hàng chỉ là một phương thức để kiếm sống bằng điều mà tôi có khả năng làm.”

comme-advert

1973: Comme des Garçons Co.Ltd thành lập tại Tokyo

1976:  Sau khi Bộ sưu tập của Comme des Garçons đầu tiên ra mắt và trình diễn tại Tokyo vào năm 1975, một năm sau đó,  trong quá trình hợp tác cùng kiến trúc sư Takao Kawasaki, người đã tạo nên linh hồn thanh nhã và mộc mạc cho nhiều thiết kế của Comme, hãng đã mở flagship store (cửa hàng chính) đầu tiên đặt tại Aoyama, quận thời trang cao cấp tại Tokyo. Cửa hàng đặc biệt không có gương bởi Kawakubo mong muốn phụ nữ mua quần áo là vì cách họ cảm nhận hơn là cách họ nhìn như thế nào.

1978: Thương hiệu giới thiệu dòng sản phẩm Comme des Garçons Homme dành cho Nam. Theo sau đó là dòng Tricot và Robe de Chambre vào năm 1981 và Noir vào năm 1987.

1981: Show diễn thời trang nữ đầu tiên tại Paris được tổ chức kết hợp cùng người đồng hương Yohji Yamamoto, và sau đó Kawakubo được ghi tên mình vào danh sách thành viên của Chambre Syndicale du Prêt-à-Porter des Couturiers et des Créateurs de Mode.

1988: Dòng SHIRT Comme des Garçons xuất hiện. Đây là dòng sản phẩm áo sơ mi "làm mưa làm gió" từ khi ra mắt cho đến tận ngày nay, thống trị trang phục nam giới hiện đại.

1993: Rei Kawakubo nhận giải thưởng Chevalier de l’Ordre des Arts et des Lettres (một giải thưởng về văn học và nghệ thuật) của chính phủ Pháp.

2002: Dòng Play của Comme des Garçons ra đời. Play có lẽ là dòng sản phẩm nổi tiếng nhất của Comme des Garçons, với biểu tượng trái tim độc đáo thiết kế bởi nghệ sĩ người Ba Lan Filip Pagowshi.

biểu tượng trái tim của thương hiệu Comme des Garçons
Dòng Play của thương hiệu Comme des Garçons ra đời.

Từ năm 2004, Comme des Garçons đã phát triển một trung tâm thượng mại trưng bày những bộ sưu tập chính và các thương hiệu trực thuộc như Shirt, Play và số lượng lớn các thiết kế trên toàn thế giới. Cửa hàng theo phương thức này, có tên gọi Dover Street Market nằm tại Mayfair, London.

Vào năm 2010, công ty mở rộng chi nhánh của mình đến Bắc Kinh với I.T Beijing Market Comme des Garçons, một market store khác tại Ginza, Tokyo vào năm 2012 và tại New York vào năm 2013.

3

Phong cách thiết kế

Mặc dù phương Tây sớm phát hiện ra tài năng của nhiều nhà thiết kế Nhật Bản như Kenzo Takada hay Issey Miyake - những người từng có thời gian tu nghiệp tại Paris và New York, con đường mà Kawakubo lựa chọn lại chông gai và thử thách hơn nhiều.

Từ những show diễn đầu tiên, Comme les Garçons đã gây ấn tượng sâu sắc với giới thời trang trên toàn thế giới với bảng màu đơn sắc và vải distressed (một loại vải có nhiều chi tiết mài rách thường thấy ở quần jeans), hòa cùng những đường may thô và viền vải tưa ảnh hưởng mạnh từ trang phục lao động của người Nhật.

bộ sưu tập Xuân 2016 của thương hiệu Comme des Garçons Spring
Comme des Garçons Spring 2016 Ready-to-Wear Fashion Show

Thay vì những đường nét bó sát tôn lên đường cong cơ thể, Kawakubo ưa thích kiểu dáng oversized hơn. Những kiểu dáng quần áo rộng, nhiều lớp, bất đối xứng kết hợp với giày bệt, cách trang điểm và kiểu tóc trông có vẻ lập dị với nhiều người nhưng phong cách này sớm lan truyền mạnh mẽ, đặc biệt dành cho những người ưa thích trang phục phá cách.

Kawakubo chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng quần áo khó mặc khá thú vị, vì nếu người mặc cố gắng kết hợp, nếu thực sự muốn dùng chúng, họ có thể cảm nhận được năng lượng và sức mạnh từ sự mới lạ tỏa ra. Tôi muốn ai cũng có cơ hội để trải nghiệm cảm giác ấy.”

Bên cạnh quần áo, phụ kiện và nước hoa, Comme des Garçons cũng đã kết hợp với nhiều công ty khác như H&M. Dưới thành công của hãng, nhà thiết kế Junya Watanabe và Tao Kurihara đã xây dựng nhiều thương hiệu con và gặt hái nhiều thành tựu đáng kể.

thương hiệu Comme des Garcons
Nước hoa thương hiệu Comme des Garcons

4

Cửa hàng

Trụ sở:

Comme des Garçons Aoyama

5-2-1 Minami-Aoyama, Minato-ku Tokyo 107-0062, Nhật Bản

Website: www.comme-des-garcons.com

Tại Việt Nam:

Hiên chưa có cửa hàng của Comme des Garçons tại Việt Nam

Một cửa hàng của thương hiệu Comme des Garçons
Một cửa hàng của thương hiệu thời trang Comme des Garçons

 

0 comments

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận