Calvin Klein

06/09/2016

Calvin Klein

Phillips-Van Heusen Corporation

Bất kỳ một món đồ nào từ quần áo, giày dép đến túi xách đều có thể trở thành mốt nhưng để biến một chiếc quần lót trở thành nổi khát khao của tất cả giới trẻ xứ cờ hoa là điều chỉ có Calvin Klein làm được. Chỉ hai chữ cK đã trở thành biểu tượng cho thời trang dân chủ và tự do đậm chất Mỹ đặc trưng những năm 1980, 1990. Không dừng lại là một thương hiệu thời trang, Calvin Klein còn được xem là một phong cách sống, một ý tưởng tự do đầy nổi loạn, đặc biệt với các chiến dịch quảng cáo táo bạo. Những hình ảnh của cK luôn chỉ dùng tông đen trắng nhưng lại mang đậm màu sắc nhục cảm, đầy cám dỗ và phóng túng.

1

Giới thiệu chung

Nhà thiết kế Calvin Klein quyết định thành lập công ty kinh doanh thời trang mang tên ông vào năm 1968 với sự hợp tác đầu tư của người bạn Barry Schwartz với số vốn khởi nghiệp là 10.000 đô-la Mỹ. Ngay từ bộ sưu tập đầu tiên chỉ gồm 6 chiếc áo khoác và 3 bộ đầm, thương hiệu Calvin Klein đã khẳng định bản sắc thương hiệu chính là tự nhiên và tối giản. Thông điệp đó của Calvin Klein hiển hiện rõ nhất trong tất cả chiến dịch marketing của hãng từ lúc thành lập cho đến ngày nay. Song song với việc tạo dựng nền tảng phong cách không dễ bị lu mờ bởi bất kỳ thương hiệu nào khác, thương hiệu thời trang Calvin Klein còn thể hiện năng khiếu “nhìn người” chuẩn xác khi luôn chọn đúng những gương mặt đại diện có khả năng khuấy động làng mốt như siêu mẫu Kate Moss với nét đẹp lưỡng tính đặc biệt, rapper Marky Mark với thân hình 6 múi hoàn hảo và nàng Brooke Shields 15 tuổi mang trong mình sự gợi cảm đầy thơ dại. Cứ mỗi chiến dịch quảng cáo của hãng ra đời là sinh một làn sóng tư tưởng mới trong giới trẻ Mỹ.

thương hiệu Calvin Klein
Buổi giới thiệu bộ sưu tập Fall 2015 của Calvin Klein

2

Các cột mốc quan trọng

Năm 1968, nhà thiết kế Calvin Klein khởi nghiệp với công ty thời trang mang tên thương mại Calvin Klein Inc. với người bạn thuở ấu thời là Barry Schwartz tại New York.

Năm 1969, nhà thiết kế Calvin Klein xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vogue Mỹ vào tháng 9.

Năm 1971, thương hiệu đến từ New York này tung ra thị trường dòng thời trang thể thao, áo blazer và nội y dành cho nữ.

thương hiệu Calvin Klein lấy jeans làm sản phẩm chủ đạo
Jeans là sản phẩm chủ đạo của thương hiệu Calvin Klein

Năm 1978, cK tuyên bố đã bán 200.000 chiếc quần jean trong tuần đầu tiên ra mắt. Thành công lợi nhuận hằng năm của Calvin Klein lên 8.5 triệu đô-la Mỹ.

Cuối thập niên 1970, dòng nước hoa và mỹ phẩm mang tên cK được chính thức ra đời.

Brooke Shields từng quảng cáo cho thương hiệu Calvin Klein
Nàng mẫu 15 tuổi Brooke Shields trong quảng cáo dòng hàng Jeans của Calvin Klein

Năm 1981, chiến dịch quảng cáo cho mẫu quần jean lưỡng tính của Calvin Klein bắt đầu gây sóng gió làng mốt với phát ngôn của nàng mẫu 15 tuổi Brooke Shields, “What gets between me and my Calvins? Nothing”.

Đầu thập niên 1980, dòng trang phục lót dành cho cả nam và nữ đã tiếp tục đẩy doanh thu tại các cửa hàng bán lẻ lên đến 600 triệu đô-la Mỹ vào gian đoạn này.

Mark Wahlberg chụp hình cho chiến dịch quảng cáo của thương hiệu Calvin Klein
C hiến dịch quảng cáo quần lót Boxer Briefs với rapper Mark Wahlberg

Năm 1992, khi cơn sốt đồ lót vẫn chưa hạ nhiệt, nhà mốt Calvin Klein lại đẩy nhu cầu sử dụng nội y của giới trẻ Mỹ lên cao trào bằng chiến dịch quảng cáo với rapper Marky Mark. Một chàng trai mang gương mặt thiếu niên điển trai “Boy’s next door” nhưng lại sở hữu thể hình săn chắc chuẩn mực chỉ mặc mỗi chiếc quần lót Boxer Briefs trở thành nổi khát khao của cả hai giới.

Năm 2002, Tập đoàn thời trang Phillips Van Heusen (PVH) mua lại công ty Calvin Klein Inc với giá 2.9 tỷ đô-la Mỹ. Nhà thiết kế Calvin Klein rời khỏi công ty không ít lâu sau đó.

Năm 2003, thương hiệu được kế thừa bởi nhà thiết kế người Brazil, Francisco Costa.

3

Phong cách thiết kế

Tuy Calvin Klein không còn là người dẫn dắt thương hiệu nhưng phong cách giản dị, trẻ trung và trung tính vẫn được Giám đốc Sáng tạo mới kế thừa và phát triển. Calvin Klein luôn trung thành với phương châm “As simple as possible. As unique as possible” của người sáng lập, nhà thiết kế Calvin Klein. Từ cảm hứng thiết đến đường cắt may không có một sản phẩm nào của cK mang sự cầu kỳ hay trau chuốt mà luôn tôn vinh tinh thần tự do. Tuy nhiên, sự tự do của Calvin Klein luôn rất gợi tình, rất chân thật đậm nét Urban Chic.

thương hiệu Calvin Klein lấy phong cách trẻ trung và urban chic làm chủ đạo
Trẻ trung và Urban Chic là cảm hứng chủ đạo của nhà mốt Calvin Klein

Mỗi thiết kế của Calvin Klein luôn rất dễ mặc, dễ sử dụng. Chất liệu phổ thông không thượng hạng và phom dáng nhẹ nhàng là đặc trưng của nhà mốt này. Chính sự đơn giản có phần phóng túng đã tạo sự phổ biến hiếm có ở nhà mốt New York này. Người ta khẳng định nào không một ai sinh sống trên đất Mỹ mà không sử dụng một sản phẩm mang logo cK.

bộ sưu tập Thu Đông 2016 của thương hiệu Calvin Klein
Bộ sưu tập Thu - Đông 2016

4

Cửa hàng

Trụ sở chính của Calvin Klein đặt tại thành phố New York, Mỹ. Calvin Klein càng đẩy mạnh mở rộng  thị trường từ châu Mỹ, châu Âu đến Châu Á tại các quốc gia trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đông Nam Á. Calvin Klein đã có mặt ở Việt Nam tại:

- Union Square L2-09, 171 Đồng Khởi, P. Bến Nghé, Q. 1, TP. HCM

- Diamond Plaza, tầng 1, 34 Lê Duẩn, Q. 1, TP. HCM

- Parkson Saigon Tourist, 35Bis-45 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Q. 1, TP. HCM

- Parkson Hùng Vương, tầng trệt, 126 Hùng Vương, P.12, Q. 5, TP. HCM

- Crescent Mall, tầng trệt, GS-07, 101 Tôn Dật Tiên, Phú Mỹ Hưng, Q. 7, TP. HCM

- Parkson CT Plaza, tầng 2, 60A Trường Sơn, P.2, Q. Tân Bình, TP. HCM

- Parkson Viet Tower, tầng 4, 198B Tây Sơn, P. Trung Liệt, Q. Đống Đa, Hà Nội

0 comments

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận