Balmain

08/07/2016

Balmain

Balmain

Được mệnh danh là “ông hoàng của thời trang Pháp” suốt thời kỳ Hậu Thế chiến II, Balmain là một trong những trụ cột không thể thiếu của kinh đô thời trang tráng lệ Paris. Những thiết kế của Balmain luôn giành được sự ưu ái của các minh tinh hàng đầu và giới thượng lưu trên khắp thế giới. Khác biệt với một số thương hiệu thời trang đã quay lưng với những giá trị truyền thống trong guồng quay vội vã của thời trang, hơn nửa thế kỷ qua, Balmain vẫn giữ vững phong cách di sản trong từng thiết kế. Một điểm thú vị của thương hiệu này chính là tên gọi Balmain được nhắc đến trong khá nhiều ca khúc từ bài Balmain Jeans của Kid Cudi đến nhạc phẩm Where Do You Go To? của Peter Sarstedt và cả bài Can’t Nobody của 2NE1.

1

Giới thiệu chung

Vào năm 1946, nhà thiết kế Pierre Balmain sáng lập thương hiệu thời trang lấy tên ông tại Thủ đô Paris. Chính vào thời điểm này, khi hòa bình được lập lại, thời trang là công cụ hữu hiệu để vực dậy nền kinh tế khó khăn và là ánh sáng đầy hoa lệ đẩy lùi sự u ám hậu chiến tranh. Thương hiệu Balmain là một trong những công thần trong công cuộc thăng hoa làng thời trang Pháp. Những chiếc váy chiết eo xòe rộng là biểu tượng của sự sang trọng và quyền quý dành cho nữ giới. Sau thành công của các chiến dịch quảng bá toàn cầu, thương hiệu Balmain đã sở hữu danh sách khách hàng đồ sộ, tập hợp những tên tuổi đình đám như minh tinh Brigitte Bardot, Marlene Dietrich và Hoàng hậu Sirikit của Thái Lan. Với nhà sáng lập Pierre Balmain, thời trang phải là một tác phẩm nghệ thuật được làm tỉ mỉ bằng tay trong hàng ngàn giờ liền. Vì vậy, bên cạnh dòng thời trang ready-to-wear luôn cháy hàng thì haute couture luôn là một sở trường mà hiếm có đối thủ nào vượt mặt thương hiệu này. Những chi tiết cầu kỳ, sắc sảo được đính kết một cách chăm chút trên chiếc váy dạ hội sang trọng là nét đặc trưng của nhà mốt này.

thương hiệu Balmain
Pierre Balmain và nữ diễn viên Ruth Ford

2

Các cột mốc quan trọng

Năm 1946, sau khi chia tay nhà mốt Lucien Lelong, nhà thiết kế Pierre Balmain quyết định thành lập thương hiệu thời trang mang tên Balmain.

Năm 1969, qua câu hát “Your clothes are all made by Balmain” trong ca khúc Where Do You Go To (My Lovely)? của Peter Sarstedt, nhà mốt này trở thành hiện tượng được nhắc đến nhiều nhất trong làng thời trang lúc bấy giờ.

Năm 1951, Balmain bắt đầu lấn sân sang thị trường sang Mỹ. Cùng lúc này, lần đầu tiên Balmain tung ra dòng ready-to-wear.

Năm 1960, nhãn hàng này là cái tên đằng sau những chiếc đầm sang trọng của Hoàng hậu Sirikit trong chuyến viếng thăm đến Mỹ.

Thập niên 1970, chính nhà mốt này đã thiết kế đồng phục cho hãng hàng không Singapore Airlines.

Năm 1975, nữ phi công đầu tiên của Air France đã mặc đồng phục do Balmain thiết kế.

Ngày 29/6/1982, nhà mốt trở thành một dàn nhạc không nhạc trưởng sau sự ra đi của cha đẻ Pierre Balmain. Thế nhưng, có thể nói Balmain là một thương hiệu may mắn khi luôn được dẫn dắt bởi những thiên tài thiết kế hàng đầu.

Năm 1982, ngay sau sự ra đi của người sáng lập, nhà thiết kế Erik Mortensen, tiếp quản và duy trì nghệ thuật cũng như phong cách truyền thống của Balmain.

nhà thiết kế Oscar của thương hiệu Balmain
Nhà thiết kế Oscar de la Renta ra mắt bộ sưu tập Xuân - Hè 1994

Năm 1993, Oscar de la Renta nắm giữ cương vị Giám đốc Sáng tạo thay thế người tiền nhiệm là Hervé Pierre Braillard. Tầm nhìn, tài năng và cảm quan thẩm mỹ của Oscar de la Renta hòa hợp hoàn hảo với tôn chỉ của nhà mốt. Dưới sự dẫn dắt của nhà thiết kế này, Balmain, một lần nữa bước sang thời đại huy hoàng mới.

Năm 2002, khi nhạc trưởng de la Renta ra đi. Balmain gần như rơi vào khủng hoảng đến nổi không đủ khả năng để tạo ra một bộ sưu tập haute couture xa xỉ nào nữa.

Năm 2005, khi cả làng thời trang thầm tiếc thương cho sự suy tàn của đế chế thì nhà thiết kế Christophe Decarmin xuất hiện như một vị cứu tinh vực dậy thương hiệu này từ đống tro tàn. Những thiết kế của Decarmin luôn khiến Balmain trong tình trạng cháy hàng.

 Olivier Rousteing của thương hiệu Balmain
Giám đốc Sáng tạo đương nhiệm Olivier Rousteing

Năm 2011, sự táo bạo của Tân Giám đốc Sáng tạo Olivier Rousteing đã giúp Balmain thực hiện một bước nhảy vọt ngoạn mục. Hơi thở hiện đại, cách tân và sự xa hoa lấp lánh của Balmain hiện đại là nỗi khát khao của mọi phụ nữ.

3

Phong cách thiết kế

Khi nhắc đến Balmain, người ta sẽ nghĩ ngay đến phong cách Jolie Madame đã trở thành di sản hãng thời trang này. Những chiếc váy chiết eo xòe rộng mang trong mình thông điệp về sự xa hoa và sang trọng là điểm nhấn của Balmain. Không dừng lại ở phom dáng hay chất liệu cao cấp, phong cách Jolie Madame còn được người cha đẻ Pierre Balmain khổ công gầy dựng qua từng đường may sắc nét và những chi tiết đính kết trang trí vô cùng phức tạp. Sau khi Pierre Balmain ra đi, Oscar de la Renta đã đưa phong cách này đến giai đoạn hoàng kim trong những thiết kế haute couture, linh hồn của Balmain. Nét sang trọng, quý phái được đẩy lên đỉnh điểm bằng các dải ren hay đường viền lông thú thượng hạng. Đến thời đại của Olivier Rousteing, Balmain gần như được thay máu toàn bộ. Đẳng cấp vương giả của Balmain được tôn vinh trong các bộ jumpsuit phong cách quân đội mạnh mẽ đính đầy đá quý hay được dệt từ chỉ vàng dát mỏng. Ánh lấp lánh trong các bộ trang phục hoành tráng của Olivier Rousteing đã đem lại ánh hào quang đáng ngưỡng mộ cho đế chế Balmain.

Phong cách Military của thương hiệu Balmain
Phong cách Military mạnh mẽ và xa hoa là cảm hứng chủ đạo của nhà mốt Balmain hiện nay

4

Cửa hàng

Tổng hành dinh của Balmain tọa lạc tại François 1er, Paris, Pháp. Đây cũng là nơi Pierre Balmain bắt đầu ước mơ của ông hơn nửa thế kỷ trước. Hiện nay, Balmain đã có mặt ở hầu hết các thành phố lớn trên thế giới như London, Paris, Tokyo, Hồng Kong, Macau, Thượng Hải… Hiện nay, Balmain chưa có cửa hàng chính thức ở Việt Nam.