Tại sao bạn vẫn có nguy cơ bị mất nước dù đã uống rất nhiều?

23/04/2020

Bạn có bao giờ cảm thấy rằng ngay cả khi bạn đã uống một lượng nước đáng kể nhưng vẫn thấy khát và cơ thể vẫn có dấu hiệu mất nước? Điều gì đã xảy ra với cơ thể bạn và liệu rằng chúng có ảnh hưởng nghiệm trong đến sức khỏe lẫn làn da? Hãy cùng L'Officiel Vietnam đi tìm lời giải cho hiện tượng này nhé.

1.Bạn cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Nguyên tắc đơn giản nhất để xác định lượng nước bạn cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày đó là chia đôi cân nặng của bạn và uống đúng con số đó khi đã đổi chúng sang đơn vị lít. Thế nhưng, tùy vào chế độ ăn uống, thuốc men, môi trường bạn sống, phơi nhiễm độc hại, mức độ hoạt động và các yếu tố khác mà con số đó có thể sẽ phải tăng lên hoặc giảm đi để phù hợp với thể trạng của từng cá nhân.

Trên thực tế, có một số thực phẩm chứa nhiều nước co thể giúp bạn nâng cao hiệu suất cấp nước cho cơ thể qua đường ăn uống khi không những nước mà các chất điện giải, vitamin, chất khoáng khác cũng được đồng thời bổ sung cho cơ thể qua từng bữa ăn. Do vậy, nếu ngày nào thực đơn của bạn cũng bao gồm những loại thực phẩm sau như dưa chuột, dâu tây, dưa hấu, cần tây và các loại trái cây và rau quả hydrat hóa khác thì bạn có thể chỉ cần uống đủ 2/3 số lít nước mà bạn đáng lẽ phải bổ sung dựa trên cân nặng của mình.

2.Có nên uống quá nhiều nước?

Việc cấp nước có thể trở thành một nỗi ám ảnh của rất nhiều người, nhất là những ai hiểu rõ tầm quan trọng của nước đối với cơ thể. Nước trong cơ thể giúp đảm bảo rằng máu của chúng ta lưu thông đầy đủ, chất thải được loại bỏ hiệu quả, nhiệt độ cơ thể được điều hòa thông qua tuyến mồ hôi và các hoocmon lẫn các tế bào cần thiết cho hệ thần kinh cũng được sản sinh. Không những vậy, một số bác sĩ còn bổ sung thêm rằng nước rất cần thiết cho việc điều trị và ngăn ngừa bệnh mãn tính. Đây là cơ sở của việc cân bằng nội môi trong cơ thể. Nó điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, sản sinh năng lượng và giữ cho các tế bào, khớp, da và não của chúng ta được bôi trơn và chuyển động mượt mà.

Tuy quan trọng là vậy nhưng nếu bạn uống quá nhiều nước thực sự có thể dẫn đến một tình trạng nghiêm trọng gọi là nhiễm độc nước. vì nó có thể làm loãng các chất điện giải quan trọng trong máu như natri, kali, magiê và canxi. Điều này có thể dẫn đến các tình trạng như chuột rút cơ bắp, yếu cơ, rối loạn nhịp tim và sưng não gây tử vong, và một số các biến chứng nghiêm trọng hơn nếu bạn uống quá 3.7 - 6 lít nước mỗi ngày (1 - 2 gallon nước).

3. Dấu hiệu cho thấy cơ thể đang mất nước

Việc mất nước có thể biểu hiện qua một số triệu chứng phổ biến như nhức đầu, mệt mỏi, khô da, táo bón, cứng khớp, tóc dễ gãy, nước tiểu có màu sẫm và chuột rút cơ bắp. Nếu bạn không thể tiểu tiện thường xuyên thì có thể đó chính là một dấu hiệu của việc bạn không nạp đủ nước để cơ thể có thể bài tiết chất độc/chất thải ra ngoài.

4.Vì sao uống nhiều nước nhưng vẫn cảm thấy "mất nước"?

Cơ thể bạn đang mất chất điện giải: Mất cân bằng điện giải là một trong những lý do phổ biến nhất khiến bạn cảm thấy mất nước ngay cả sau khi uống hàng tấn nước. Đôi khi, nếu chúng ta uống nhiều nước nhưng lại không bổ sung đủ trái cây và rau quả khiến các chất điện giải của cần thiết cho cơ thể như natri, kali, magiê, clorua...bị thiếu hụt,  cơ thể chúng ta sẽ kích hoạt phản ứng khát nước, khiến chúng ta uống nhiều nước hơn và như lại gián tiếp pha loãng thêm các chất điện giải có trong máu. Do vậy, bạn hãy chú ý bổ sung thêm các loại trái cây như chuối, nước dừa và rất nhiều loại thực phẩm khác có chứa chất điện giải quan trọng giúp hydrat hóa cơ thể bạn, điều chỉnh chức năng cơ bắp và thần kinh.

Bạn đổ mồ hôi qúa nhiều: việc đổ một lượng lớn mồ hôi trong khi không cung cấp bù lại kịp lượng nước cơ thể mất đi có thể khiến bạn thất thoát một số lượng lớn các chất điện giải. Thay vì l"vắt cạn nước" trong cơ thể trong lúc tập luyện cường độ cao, đặc biệt là vào ngày nóng, bạn có thể sử dụng các loại thức uống thể theo chuyên dụng để giúp bạn giữ nước và duy trì cân bằng điện giải thích hợp.

Cơ thể cần có thời gian để cấp nước: Nếu bạn bị mất nước, có thể mất một thời gian để cơ thể được cấp nước đúng cách, ngay cả khi bạn đã uống rất nhiều. Cơ chế nào có thể được giải thích đơn giản như sau: Sau khi uống nước, chất lỏng ban đầu xâm nhập vào hệ thống tuần hoàn của chúng ta. từ đó, chúng được phân chia về các mô cơ thể khác và sẽ tạm thời làm giảm hàm lượng chất lỏng trong hệ tuần hoàn. Vì vậy, ngay cả khi bạn uống một lượng nước lớn, cơ thể của bạn vẫn có thể cần một lượng nhiều hơn để hoàn thành việc cấp nước.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận