8 lý do khiến bạn không giảm được cân

28/03/2019

Bạn đã làm mọi cách: chạy bộ mỗi ngày, nhịn ăn, uống trà giảm cân...nhưng sau tất cả, cân nặng của bạn vẫn không suy chuyển hoặc chỉ giảm một vài cân rồi nhanh chóng tăng cân trở lại. Thử tìm nguyên nhân để khắc phục tình trạng này nhé!

Bạn có bỏ bữa sáng không?

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất ngày và nếu bạn không ăn sáng, bạn đang ngược đãi bản thân. Có thể bạn nghĩ rằng bỏ bữa sáng sẽ giúp bạn giảm vài cân, tuy nhiên, khi đến giờ ăn trưa, bạn đã đói ngấu và kết quả là nạp vào nhiều thức ăn hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên quan giữa việc bỏ bữa sáng và bệnh béo phì.

Bạn nên ăn bữa sáng trong khoảng thời gian 1 tiếng sau khi thức dậy. Nên ăn những thực phẩm giàu protein và chất xơ vd: hoa quả, smoothie hoặc ngũ cốc nguyên hạt với trứng và một ít sữa chua.

Chế độ trao đổi chất của bạn như thế nào?

Việc đốt cháy calo phụ thuộc nhiều vào sự trao đổi chất của bạn. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự trao đổi chất vd: bạn già đi hoặc bạn không còn vận động nhiều như trước đây. Nếu bạn muốn tăng tỷ lệ trao đổi chất, hãy nhấc tạ và tránh xa thực đơn ít calories.

Gene ảnh hưởng như thế nào?

Có thể bạn thừa hưởng trao đổi chất chậm từ cha mẹ hoặc ông bà và điều này thì không thể tránh được. Như vậy bạn phải luyện tập chăm chỉ hơn những người có trao đổi chất nhanh.

Giới tính có ảnh hưởng đến việc giảm cân không?

Câu hỏi có vẻ ngớ ngẩn nhưng thực ra chẳng ngớ ngẩn chút nào.

Theo một nghiên cứu, có vẻ nam giới sẽ dễ giảm cân hơn phụ nữ. Nhưng mặt khác, khi phụ nữ giảm cân, họ duy trì lâu hơn đàn ông. Những khác biệt lớn là ở cách đàn ông và phụ nữ giảm cân như thế nào.

Đàn ông sẽ giảm vòng bụng đầu tiên trong khi phụ nữ phần bụng và hông là những phần khó giảm nhất. Nếu một phụ nữ muốn giảm vòng bụng, đeo corset và nịt bụng thực sự hữu dụng. Tuy nhiên cần nhớ rằng, quan trọng nhất là phải cắt giảm lượng calo.

Bạn có ăn vặt trước khi đi ngủ không?

Tuyệt đối không nên ăn vặt ngay trước khi ngủ. Đó có thể là lý do mà bạn mãi không giảm được cân. Hãy cố gắng ăn tối trước giờ đi ngủ hai đến ba giờ. Nếu bạn bắt buộc phải ăn vặt, hãy chọn đồ ăn vặt một cách khôn ngoan.

Stress có ảnh hưởng đến cân nặng

Vài người khi gặp stress thường tìm thấy sự an ủi ở đồ ăn và thứ họ ăn thường là gì: kem, bánh chocolate các loại bim bim... Bạn nên tìm cách chuyển hướng giải tỏa stress bằng việc tập luyện hoặc thiền.

Nếu bạn có vấn đề về giấc ngủ thì sao?

Đôi khi việc bị bệnh hoặc lo lắng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, điều này ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và mức năng lượng. Nếu bạn không có đủ năng lượng, bạn sẽ lười vận động hơn, đó cũng có thể là một lý do tại sao mãi bạn không giảm được cân.

Bạn có biết những người không ngủ đủ thường ăn hơn 300 calories mỗi ngày so với những người ngủ đủ? Ví dụ sau một ngày làm việc vất vả, không ai muốn nấu ăn, thật cám dỗ để dừng lại ở một cửa hàng ăn nhanh và ăn một chiếc burger 1200 calories, sau đó ăn thêm một thanh chocolate 300 calories để tráng miệng.

Nếu bạn thấy mình ăn ngoài quá thường xuyên, có thể lý do là bạn không có một giấc ngủ sâu. Hãy giấu bỏ những loại thức ăn có quá nhiều calories bởi nó sẽ khiến bạn trằn trọc hơn khi ngủ.

Tuyến giáp của bạn có thể ảnh hưởng đến cân nặng

Tuyến giáp hoạt động kém có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân của bạn. Tuyến giáp hoạt động quá mức thì lại ảnh hưởng đến việc tăng cân. Khi bị suy giáp, cơ thể của bạn giữ nước và giữ muối. Bởi vậy, bạn dễ tăng cân và khó giảm cân. Tình trạng này, cùng với các hóa chất khác trong cơ thể, ảnh hưởng đến trao đổi chất và mức năng lượng của bạn.

Nếu bạn nghi ngờ đây chính là lý do chính khiến bạn khó có cơ thể khỏe mạnh hãy nói chuyện với một chuyên gia y tế về vấn đề này. Họ sẽ cho bạn lời khuyên phải làm gì.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận