30 bước chăm sóc bản thân để sống mãn nguyện hơn (P1)

10/10/2019

Chăm sóc bản thân cần là ưu tiên trước nhất nếu bạn muốn sống một cuộc đời mãn nguyện và hạnh phúc.

1. Hít thở sâu

Hít thở sâu giúp tăng sự tuần hoàn bằng cách đem khí oxy đến với các cơ bắp và não bộ. Hàm lượng oxy tăng dẫn đến năng lượng nhiều hơn và các cơ bắp, nội tạng, mô khỏe mạnh hơn. Hãy hít thở sâu một cách thường xuyên. Điều gì xẩy khi bạn bắt đầu đọc những dòng này? Bạn có hít thở sâu không? Tốt, bạn đang thực hành chăm sóc bản thân.

2. Ăn ngon

Cơ thể bạn là một cỗ máy và thức ăn chính là nguyên liệu. Đơn giản thế thôi. Có hai điều chính bạn cần ghi nhớ.

Thứ nhất, tập trung ăn những thực phẩm bổ dưỡng, nguyên chất, toàn phần; tránh đồ ăn nhanh và đường tinh luyện.

Thứ hai, tìm xem thứ gì hợp với mình. Có nhiều sự lựa chọn ngoài kia: paleo, Địa trung hải, thuần thực vật...

3. Uống đủ nước

Cơ thể con người bao gồm 50-65% nước. Một số bộ phận của cơ thể chúng ta, như não, tim và phổi, nước chiếm hơn 70%. Uống nước là cách đơn giản, hiệu quả để chăm sóc bản thân.

Hãy đặt mục tiêu uống 8 ly nước mỗi ngày. Nó không tốn quá nhiều thời gian, công sức, nỗ lực để làm chuyện này, vì vậy hãy với tới ly nước và nhâm nhi ngay.

4. Ngủ đủ

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra tầm quan trọng của việc ngủ đủ và hậu quả của việc thiếu ngủ. Hãy ưu tiên cho việc ngủ. Tâm trí và cơ thể sẽ cảm ơn bạn.

5. Gặp bác sĩ thường xuyên

Bạn đã trì hoãn lịch gặp bác sĩ trong bao lâu? Trong bao lâu bạn đã chịu đựng cơn đau liên tục hoặc trục trặc gì đó với sức khỏe.

Hầu hết mọi thứ có thể được giải quyết nếu được phát hiện sớm và càng khó xử lý nếu bạn cứ chần chừ. Hãy cầm lấy điện thoại và lên lịch hẹn ngay lập tức.

6. Bày tỏ lòng biết ơn với cuộc sống

Để sống một cuộc đời ta yêu, ta phải biết yêu cuộc đời ta sống. Những nghiên cứu tiếp tục chỉ ra lợi ích của lòng biết ơn. Biết ơn là một trong những cách đơn giản nhất và mạnh mẽ nhất bạn có thể làm cho bản thân. Nó giúp bạn thức dậy mỗi ngày với sức mạnh và niềm tin hướng về tương lai.

7. Dùng thực phẩm bổ xung

Hãy hỏi bác sĩ xem loại vitamin, khoáng chất hoặc thảo dược nào có thể hỗ trợ cho sức khỏe của bạn. Ví dụ những người thiếu B-12 thường dễ bị lo lắng hơn còn những người thiếu vitamin D thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Hãy luôn liểm tra với bác sĩ trước khi sử dụng một loại thực phẩm chức năng nào.

8. Ôm thường xuyên hơn

Ôm giúp tăng  nồng độ oxytocin (hormone tình yêu), tăng serotonin (nâng cao tâm trạng và tạo hạnh phúc), tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng sự tự tin, làm giảm huyết áp, cân bằng dây thần kinh và giải tỏa căng thẳng. Chỉ một vài giây cũng giúp bạn tích cực, lạc quan hơn.

9. Thiền

Việc thiền tác động tích cực đến cơ thể chúng ta như thế nào thì rõ ràng không phải bàn rồi. Có những bài tập thiền rất dễ, bạn có thể áp dụng ngay bây giờ. Hãy tìm những bài thiền phù hợp với mình.

10. Tập thể hình

Cơ thể chúng ta lưu trữ những căng thẳng cảm xúc theo cách mà chúng ta đôi khi không nhận ra và tập thể hình giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng đó.

Đó có thể là massage, bấm huyệt, trị liệu thần kinh cột sống, diện chẩn...

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận