13 loại thực phẩm giúp bạn thông minh hơn

20/01/2019

Những loại thực phẩm giàu chất oxy hóa, vitamin và khoáng chất giúp tăng trí nhớ, khả năng nhạy bén, đồng thời ngăn ngừa bệnh tật.

1. Hạt óc chó

Óc chó chứa chất béo có lợi cho sức khỏe, tốt cho tim mạch và não bộ. Quả óc chó đặc biệt giàu axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo Omega-3 nổi tiếng. Thực tế, một nghiên cứu năm 2015 đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ quả óc chó và sự cải thiện sức khỏe.

2. Cá hồi

Cá hồi rất giàu axit béo Omega-3 nên nó giúp giảm nồng độ beta-amyloid trong máu. Beta-amyloid là protein hình thành các khối u nguy hiểm trong não của bạn dẫn đến bệnh Alzheimer.

3. Củ nghệ

Các tế bào thần kinh tiếp tục tạo nên những kết nối mới suốt tuổi trưởng thành của con người. Một trong những yếu tố chính thúc đẩy quá trình này là BDNF. Tin tốt lành là nghệ có khả năng tăng mức BDNF dẫn đến việc cải thiện hoạt động của não bộ và giảm nguy cơ thoái hóa não.

4. Quả việt quất

Đặc tính chống oxy hóa của loại dâu này rất mạnh mẽ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn hai phần việt quật một tuần sẽ giúp cải thiện trí nhớ và ngăn chặn bệnh trí nhớ suy giảm.

5. Cà chua

Original idea: food for thought. Symbol of some ideology.

Não người có cấu tạo chủ yếu là chất béo (chính xác là 60%), những chất dinh dưỡng chất béo hòa tan trong cà chua có thể hoạt động như một lớp bảo vệ hữu hiệu. Được biết đến như những carotenoids, những chất dinh dưỡng này là chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp trung hòa các gốc tự do. Đây là một quá trình quan trọng để giữ cho bộ não của bạn hoạt động ở mức cao nhất.

6. Hạt chia

Những axit béo Omega-3 trong hạt chia là một nguồn tăng cường mạnh mẽ cho trí não.

7. Súp lơ xanh

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ những loài rau có màu xanh đậm sẽ làm chậm lại sự suy giảm nhận thức của con người. Nguyên nhân là vì loại rau này giàu dinh dưỡng tốt cho não như Vitamin A, K, folate, lutein và chất xơ.

Selection of food that is good for the brain.

8. Táo

Hợp chất phổ biến trong táo, quercetin, có thể bảo vệ các tế bào thần kinh trong não của chúng ta chống lại quá trình oxy hóa. Quá trình này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm các rối loạn thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

9. Rau bina

Lại là một lại rau xanh nữa. Loại rau này nhiều dưỡng chất nuôi não và chống oxy hóa.

10. Hành tây

Hành tây là một nguồn cung cấp folate tốt. Folate giúp cải thiện lưu thông máu tới não bằng cách giảm mức homocysteine trong cơ thể. Điều này cũng có thể có có tác dụng tốt với những người mắc bệnh trầm cảm.

11. Hạt lanh

Lại là một nguồn cung cấp Omega3 và ALA. Hạt lanh có thể làm giảm huyết áp và cải thiện lưu lượng máu đến não. Việc này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

12. Cà phê

Lượng caffeine trong cốc cà phê buổi sáng có tác dụng nhiều hơn trong việc đánh thức bạn dậy. Một nghiên cứu năm 2014 chỉ ra mối quan hệ giữa việc tiêu thụ caffeine và sự cải thiện điểm điểm kiểm tra về chức năng tâm thần và có khả năng hồi phục trí nhớ tốt hơn

13. Trà

Sự kết hợp của caffeine và axit amin L-Theanine có trong trà có tác dụng mạnh mẽ đối với hoạt động của não. rong một nghiên cứu năm 2017, trà xanh đã được chứng minh là cải thiện khả năng nhận thức, sức mạnh bộ nhớ và giảm lo lắng.

Tổng hợp: Anh Trâm

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận