Xây dựng thực đơn salad trong giai đoạn detox thay thế các bữa ăn

23/08/2018

Một trong những phương pháp giải cân an toàn và khoa học được ưa chuộng nhất hiện nay chính là detox. Bởi ngoài công dụng giúp giảm cân lành mạnh, thì detox còn giúp người thực hiện cải thiện làn da, ngăn ngừa ung thư, thải độc… cho cơ thể.

Thực tế có rất nhiều phương pháp detox khác nhau và mỗi loại sẽ có những công thức thực đơn khác nhau. Tuy nhiên, salad là món ăn thiết yếu của mọi phương pháp detox, đặc biệt là chế độ detox thay thế các bữa ăn hoàn toàn. Salad với các loại thực phẩm vô cùng đơn giản gồm rau xanh, trái cây và các loại hạt. Salad giúp cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, vitamin, đồng thời vẫn có đủ năng lượng thiết yếu để luôn đảm bảo sức khỏe tốt của người thực hiện.

Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng phù hợp để sử dụng làm salad trong giai đoạn detox. Để giai đoạn detox thay thế các bữa ăn hoàn toàn được hiểu quả và an toàn, chúng ta cần nắm rõ một vài lưu ý trong việc xây dựng thực đơn của món salad.

Những thực phẩm nên dùng làm Salad

Rau xanh

Rau xanh luôn là thực phẩm chính cho tất cả các món salad và salad dùng trong giai đoạn detox cũng như vậy. Đối với món salad sử dụng trong giai đoan detox thay thể các bữa ăn hoàn toàn, thì bạn có thể sử dụng bất kỳ loại rau xanh nào. Tuy nhiên, cần đảm bảo những loại rau đó đều có thể sử dụng trực tiếp, không cần qua chế biến nhiệt. Như rau chân vịt, cà rốt, củ cải, rau mùi tây, bắp cải, cải mầm, cần tây, cải xoăn, rau diếp hay bông cải xanh đều có tác dụng rất tốt cho quá trình detox của bạn.

Vì rau xanh được sử dụng trực tiếp khi còn tươi sống, nên chúng ta cần lưu ý trong việc lựa chọn các loại thực phẩm chất lượng, tươi ngon, chứa nhiều diệp lục và đặc biệt không bị nhiễm các chất hóa học trong nông nghiệp. Trước khi chế biến, cần đảm bảo các thực phẩm đã được rửa sạch dưới vòi nước và ngâm nước muối để loại bỏ các độc tố có trong rau xanh để đảm bảo sức khỏe cho chúng ta.

Ngoài ra, hãy sáng tạo món salad từ những loại rau yêu thích của bạn, nghiên cứu và thử sức với nhiều món salad khác nhau tránh sự nhàm chán. Nên lựa chọn đa dạng các loại rau, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt một vài khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Rau củ và trái cây

Có rất nhiều người lầm tưởng rằng rau củ và trái cây là một nhóm. Tuy nhiên, thực tế theo biểu đồ kết hợp thực phẩm lại cho thấy, rau củ và trái cây lại không nên kết hợp ăn cùng một lúc với nhau. Có những loại rau củ và trái cây khi kết hợp mới nhau sẽ gây ra những tác dụng phụ hay tệ hơn là gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cho người dùng. Bởi những thành phần trái ngược nhau trong các loại thực phẩm đó khi kết hợp với nhau sẽ không đem lại kết quả như mong muốn.

Tuy nhiên, cà chua, dưa chuột và bơ lại là 3 loại thực phẩm ngoại lệ. Trong cà chua không chỉ chứa nhiều vitamin mà nó còn chứa một hàm lượng lớn lycopene. Dưa chuột nổi tiếng chứa nhiều nước cùng nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa giúp cải thiện các dấu hiệu đường tiêu hóa và giúp giảm cân. Với những quả bơ, chúng ta sẽ được cung cấp một nguồn chất béo lành mạnh dồi dào. Điều quan trọng nhất là chúng có tính chất tương đồng với các loại rau, thậm chí sẽ không cản trở quá trình tiêu hóa lẫn nhau.

Các loại hạt

Các loại hạt vốn đã rất nổi tiếng về những công dụng tuyệt vời của nó mang lại cho người dùng. Chúng là nguồn cung cấp chất béo, chất xơ và protein tốt cho sức khỏe, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm magiê và vitamin E.

Các loại hạt cũng có khả năng giảm nguy cơ béo phì vì chúng cũng giàu năng lượng. Hạt có khả năng làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa như huyết áp cao và kiểm soát mức cholesterol. Ngoài ra tác dụng từ các loại hạt cũng đẩy lùi bệnh mạn tính và có thể làm giảm nguy cơ ung thư nhất định.

Các loại hạt thô như hạt hướng dương, hồ đào, óc chó, hạt bí, hạt điều, vừng… là một thành phần nên có trong món salad detox của bạn. Chúng giúp cho món salad thêm ngon miệng, đồng thời cung cấp cho cơ thể nhiều chất béo lành mạnh cùng khoáng chất và vitamin.

Gia vị

Phần lớn các món salad đều không cần chế biến quá công phu hay sử dụng nhiều loại gia vị đặc biệt. Tuy nhiên trong thực đơn các món salad detox chúng ta vẫn cần có thể sử dụng một vài loại gia vị.

Gia vị được chấp nhận trong món salad detox của bạn gồm có muối, tiêu, các loại lá thơm khô như oregano, thymes, rosemary… Tuy nhiên, bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều gia vị cho món salad của mình.

Những thực phẩm không nên dùng làm salad

Protein từ động vật

Trong các loại salad thông thường, chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của trứng và thịt xông khói. Đây là hai thực phẩm được kết hợp sử dụng trong salad khá phổ biến. Tuy nhiên, với việc thực hiện detox, bắt buộc chúng ta phải tuần thủ một nguyên tắc đó là cắt giảm những thực phẩm có chứa protein nguồn gốc từ động vật.

Tất cả các món salad chỉ gồm các loại rau xanh, trái cây và các loại hạt. Không sử dụng bất kỳ một loại thực phẩm nào từ động vật. Mặc dù vậy thì bạn cũng không cần phải quá lo lắng về chuyện sẽ thiếu protein, do các loại hạt cùng rau xanh đã cung cấp cho bạn một nguồn cung cấp protein dồi dào cần thiết cho cơ thể.

Phô mai

Quá trình detox là sử dụng các loại nước chứa một lượng lớn axit và các món ăn cắt giảm tối đa các loại chất béo, tinh bột cũng như tránh các thực phẩm chế biến sẵn. Vì vậy, chúng ta cũng nên hạn chế sử dụng phô mai trong các món salad trong giai đoạn detox thay thế các bữa ăn hoàn toàn.

Phô mai chứa nhiều chất béo và không phù hợp với quá trình detox để thanh lọc cơ thể. Nếu vẫn nhớ vị béo ngậy của phô mai trong salad thì bạn nên sử dụng men dinh dưỡng để thay thế. Men dinh dưỡng chứa nhiều vitamin B12, folate, và điều quan trọng nhất là chúng không chứa chất béo.

Bánh mì giòn

Bánh mì giòn là những miếng bánh mì cắt hình vuông được chiên hoặc nướng giòn, thường sử dụng phổ biến để ăn kèm salad và các loại súp. Chúng có chứa nhiều tinh bột, chất béo, đôi khi là dư thừa muối. Vậy nên, cần tránh sử dụng trong món salad ở giai đoạn detox cơ thể.

Lan Anh thực hiện

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận