Bạn biết gì về tháng phòng chống ung thư vú?

22/10/2015

Trong những năm gần đây, các phong trào phòng chống ung thư vú và hưởng ứng “tháng ruy băng hồng” đang ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Không ai muốn là người ngoài cuộc nhưng không phải ai cũng biết chính xác lịch sử và ý nghĩa của tháng đặc biệt này.

Dưới đây là một số thông tin quan trọng có thể bạn chưa biết về tháng 10 – tháng phòng chống ung thư vú.

1. Tại sao tháng 10 lại là tháng phòng chống ung thư vú?

Với mục tiêu thúc đẩy nhận thức về bệnh ung thư vú và kêu gọi tiền tài trợ cho các hoạt động phòng – chữa bệnh, vào năm 1984, một nhóm bao gồm các hiệp hội chuyên môn y tế  và các cơ quan chính phủ tại Mỹ đã thống nhất sẽ chọn tháng 10 hàng năm làm tháng phòng chống ung thư vú quốc gia.

ung-thu-vu-ruy-bang-hong-620x385

Người đại diện nhóm cho biết, lý do quan trọng nhất khiến họ quyết định chọn tháng 10 là vì hoạt động đầu tiên của tổ chức phòng chống ung thư vú Susan G. Komen fo the Cure là Race for the Cure đã được tổ chức vào tháng 10 năm trước đó. Theo thời gian, phong trào phòng chống ung thư vú đã lan tỏa đến khắp nơi trên thế giới và tháng 10 được ngầm mặc định là tháng phòng chống ung thư vú toàn cầu.

2. Tổ chức Susan G. Komen fo the Cure là gì?

Nếu là người quan tâm đến các hoạt động phòng chống ung thư vú toàn cầu, bạn hẳn đã nhiều lần thấy cái tên Susan Komen. Vậy Susan Komen là ai? Thực ra, Susan không phải một minh tinh màn bạc hay một nhà tỷ phú từ thiện nào đó. Cô vốn chỉ là một công dân Mỹ bình thường, sinh ra và lớn lên tại bang Illinois và có một tuổi thơ yên bình. Tuy nhiên căn bệnh ung thư vú đã vĩnh viễn cắt ngang cuộc đời Susan vào năm 1982.

Khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú ở tuổi 33, Susan và gia đình hoàn toàn không có bất kỳ hiểu biết cũng như sự hỗ trợ nào để chống lại bệnh. Sau sự ra đi của Susan, em gái cô – Nancy G. Brinker đã thề sẽ làm tất cả để giúp đỡ cho các bệnh nhân ung thư vú khác. Cô đã biến đau thương thành hành động và chính thức sáng lập tổ chức Susan G. Komen for the Cure ngay trong năm chị gái qua đời. Sau hơn 30 năm tích cực phái triển, Susan G. Komen for the Cure đã trở thành tổ chức phòng chống ung thư vú phi lợi nhuận nổi tiếng nhất thế giới.

ung-thu-vu-nancy-brinker-620x385

3. Tại sao ruy băng hồng lại là biểu tượng của tháng phòng chống ung thư vú?

Muốn hiểu về ý nghĩa của dải ruy băng hồng, mời bạn nhìn lại lịch sử trở thành biểu tượng của những dải ruy băng nói chung.

Trong thế kỷ 19, rất nhiều người vợ tại Mỹ đã đồng loạt đeo ruy băng vàng để thể hiện lòng trung trinh và tình cảm với chồng đang phải chiến đấu ngoài mặt trận. Từ đây, ruy băng vàng dần trở thành biểu tượng niềm tin cho những người đang phải tham chiến, đi tù hoặc mất tích. Tiếp đó, ruy băng đỏ đã trở thành biểu tượng của phong trào phòng chống AIDS . Đến năm 1991, một bệnh nhân ung thư vú tên là Charlotte Haley đã nảy ra ý tưởng dùng dải ruy băng hồng để kêu gọi sự chú ý cho các chiến dịch phòng chống ung thư vú. Tổ chức Susan G.Komen for the Cure đã áp dụng ý tưởng này và phân phát ruy băng hồng lần đầu tiên cho những người ủng hộ phong trào của họ.

ung-thu-vu-phu-nu-ruy-bang-hong-620x385

Alexandra Penney – Tổng biên tập của tạp chí SELF lúc bấy giờ đã làm việc với hãng mỹ phẩm Estée Lauder để mong có thể phát triển sâu rộng hơn ý tưởng ruy băng hồng của Charlotte. Kết quả là vào năm 1992, hơn 1,5 triệu chiếc nơ hồng đã được phát ra trên toàn nước Mỹ. Kể từ đó, ruy băng hồng nói riêng và màu hồng nói chung chính thức trở thành biểu tượng của phong trào phòng chống ung thư vú.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận