Những tác hại của đường bạn sẽ không ngờ tới

06/02/2016

Giấc mơ ngọt ngào về những ngày tiệc tùng cuối năm rất có thể khiến bạn rùng mình khi nhận ra rằng, cơ thể và sắc đẹp sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị đầu độc bởi một thứ khoái cảm mang tên: Đường.

Lúc 3 giờ chiều, chúng ta cần gì để vượt qua cơn trì trệ của bộ não đã hoạt động hết công suất từ nhiều giờ trước đó? Một cái ôm chăng, hay một lời khen khích lệ của cấp trên? Không, thứ chúng ta cần không xa xỉ đến thế. Tất cả những gì ta cần để bừng tỉnh chỉ là vài chục gram đường ẩn trong thú vui trà sữa ngọt ngào hoặc chiếc bánh tây thanh tao xinh xắn. Đường huyền diệu thế chăng?

Đường có những khả năng thật thần kỳ

Từ năm 350, người Ấn Độ đã biết cách tạo ra tinh thể đường, để rồi trong suốt hơn một ngàn năm sau đó, đến tận ngày nay, đường đã trở thành loại gia vị không thể thiếu trong mọi nền văn hóa ẩm thực. thậm chí, ở một khía cạnh nào đó có thể nói đường là “kẻ quyền lực” nhất trong thế giới của các loại gia vị.

Thật khó có thể tưởng tượng một thế giới không đường sẽ nhàm chán như thế nào. Tuy nhiên, một thế giới tiêu thụ quá nhiều đường như hiện nay cũng ẩn chứa những vấn đề không hề nhỏ và không hề đơn giản. Như tất cả mọi vật chất khác, gia vị ngọt ngào này cũng có mặt tốt và mặt xấu. Khoa học đã chứng minh rằng đường tự nhiên từ mía, củ cải, trái cây, mật ong... ngoài carbohydrate còn chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất khoáng cần thiết cho sức khỏe như phốt pho, canxi, sắt, magiê và kali. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của chúng ta với đường tinh chế đó là việc sử dụng quá mức cần thiết, thậm chí là quá mức gây nguy hiểm.

song-khoe-tac-hai-cua-duong-duong-trang-va-duong-nau
Đường cũng có hai mặt tốt và xấu

Đường tinh chế, hay còn gọi là đường tinh, là loại đường đã qua nhiều quá trình xử lý, các chất dinh dưỡng tốt đã bị lấy đi hết và chỉ còn lại năng lượng thuần túy. Đường tinh được dùng trong hầu như tất cả thực phẩm chế biến mà chúng ta dùng hàng ngày, từ chút tương ớt đến mẩu bánh ngọt. Có những lúc bạn không dùng đến đường, không uống nước ngọt, tưởng chừng có thể thoát khỏi sự bủa vây của loại gia vị này, nhưng trên thực tế, đường có mặt trong cả những sản phẩm mà bạn không nghĩ rằng có dùng đến đường, ví dụ như các loại nước sốt, thực phẩm ăn kiêng...

Bao nhiêu là nhiều?

Theo hiệp hội tim mạch hoa kỳ (AHA), một phụ nữ khỏe mạnh trung bình không nên tiêu thụ quá 6 thìa cà phê đường mỗi ngày, tương đương khoảng 100 calories. Nam giới khỏe mạnh không nên dùng quá 9 thìa cà phê, tương đương khoảng 150 calories. Tuy nhiên, trên thực tế, trung bình mỗi phụ nữ đang tiêu thụ khoảng 18 thìa cà phê đường một ngày, gấp 3 lần khuyến cáo.

Để bạn dễ hình dung, Bộ y tế và Dịch vụ nhân sinh hoa kỳ (HHS) đã đưa ra ước lượng: một lon nước ngọt 500ml chứa khoảng 11 thìa cà phê đường. Và để “đốt” hết năng lượng có trong một lon nước ngọt 330ml, bạn cần chạy bộ 6km. Vậy bạn thử nhẩm xem mình cần chạy bộ bao nhiêu cây số để sống sót qua mùa giáng Sinh “ngọt ngào” sắp đến?

Thủ phạm giấu mặt qua khoái cảm

Không thể phủ nhận đường luôn tạo ra khoái cảm riêng qua nhiều món ngon như bánh ngọt, kem, chocolate... chưa kể đến việc đường còn là loại năng lượng tức thì cho những cơn ủ rũ của não bộ, đó cũng là lý do cảm giác thèm một thanh kẹo, ly latte thơm nồng đã dần trở thành thói quen mỗi xế chiều. Nếu không có bằng chứng từ các nghiên cứu khoa học về những tác động xấu của đường, hẳn chúng ta vẫn mãi say ngủ trong niềm tin món gia vị này tuyệt diệu và đẹp đẽ biết bao. Dưới đây là một số tác hại của đường bạn nên để ý đến.

Gây lão hóa da: Khi lượng đường trong máu tăng cao, collagen của da sẽ bị phá vỡ và không thể tự lành. các tổn hại này gây ra những nếp nhăn – biểu hiện đặc trưng của tình trạng lão hóa. các loại thức uống có đường còn khiến cơ thể mất nước, sự “đánh cắp” này cũng có thể khiến da không được dưỡng ẩm đầy đủ, dẫn đến tình trạng khô sạm và sậm màu.

song-khoe-tac-hai-cua-duong-co-gai-mat-duong
Gây lão hóa da là một trong những tác hại của đường

Gây bệnh tim mạch, tiểu đường: Quá mê đồ ngọt có thể dẫn đến các vấn đề như kháng insulin (lâu dài có thể dẫn đến tiểu đường), cao huyết áp, tăng cholesterol xấu LDL, giảm cholesterol tốt HDL, gây viêm trong cơ thể... Một nghiên cứu năm 2013 đăng tải trên tạp chí của hiệp hội tim mạch hoa kỳ đã đưa ra những bằng chứng mạnh mẽ về tác động tiêu cực của đường lên cơ chế bơm máu của tim và làm tăng nguy cơ suy tim.

Gây hại cho gan như bia rượu: Tình trạng dư thừa fructose (chất làm ngọt phổ biến trong các thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là thức uống có đường) gây hại cho gan bằng với việc uống bia rượu. Những tác hại này không chỉ xảy ra ở người béo phì mà ở cả những người khỏe mạnh với thân hình chuẩn.

Khiến não già trước tuổi: Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy mối quan hệ tỷ lệ thuận trong việc tiêu thụ đường và sự lão hóa tế bào não. Tình trạng lão hóa này có thể dẫn đến những bệnh mãn tính đáng sợ như Alzheimer, Parkinson...

Đánh cắp dáng vóc thanh mảnh: Đường chỉ có năng lượng chứ không mang bất kỳ chất dinh dưỡng nào. Điều này có nghĩa khi nạp quá nhiều đường vào cơ thể, năng lượng dư thừa sẽ được chuyển hóa trực tiếp thành mỡ. hậu quả tất yếu của cơ chế này sẽ khiến mọi nỗ lực giữ dáng của bạn trở thành con số 0 vô nghĩa.

Có thể từ bỏ?

Đối với nhiều người, đường không chỉ dừng ở mức thú vui mà đã nâng lên thành tình yêu. Ngoài “tình cảm” mà chúng ta dành cho đường, chất ngọt ngào này còn gây nghiện và có mặt trong hầu như tất cả loại thực phẩm chế biến sẵn. Đó cũng là lý do khiến việc cai đường trở nên vô cùng khó nhưng không phải bất khả. Để giảm tối đa lượng đường hấp thụ, bạn nên kiểm tra kỹ nhãn của bất kỳ loại thực phẩm nào định mua. Trên nhãn thực phẩm, đường có thể giấu mình dưới những cái tên khác như sirô ngô fructose cao, sirô ngô, mật mía... nếu việc truy tìm “tung tích” của đường khiến bạn bối rối, hãy giảm thiểu tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, việc này đồng nghĩa với giảm đường.

song-khoe-tac-hai-cua-duong-to-duong
Giảm lượng đường có thể phòng chống nhiều mối nguy hại

Từ bỏ đường không có nghĩa là từ bỏ tuyệt đối những thú vui ngọt ngào. Bạn vẫn có thể tận hưởng khoái cảm đó qua trái cây và thực phẩm như chuối, mía, củ cải, nho... Loại bỏ đường 100% ra khỏi chế độ ăn uống ngay lập tức là không thể, nhưng hãy cân nhắc mỗi khi chọn một món ngọt nào đó. Khi việc ăn nhạt trở thành thói quen mới, bạn sẽ tận hưởng hương vị đích thực của nhiều loại thực phẩm mà trước đây khuất lấp dưới sự ngọt ngào của đường.

Điểm cộng của đường

Những tác hại của đường không khác nào thuốc độc đối với sức khỏe và nhan sắc nếu tiêu thụ quá nhiều đường, tuy nhiên chúng ta phải thừa nhận rằng gia vị ngọt ngào này cũng có những tác dụng tuyệt vời cho sắc đẹp.

Tẩy tế bào chết: Trộn đường nâu với một số loại dầu hoặc sữa tươi để làm hỗn hợp tẩy tế bào chết an toàn và hiệu quả.

Giữ ẩm môi: Làm ướt môi, sau đó nhẹ nhàng thoa đường cát lên, có thể làm mềm và giúp môi giữ ẩm tốt hơn.

Nuôi tóc chắc khỏe: Thoa hỗn hợp đường và dầu xả lên tóc, mát- xa để tẩy tế bào chết cho da đầu, đồng thời giúp mái tóc khỏe mạnh hơn.

Trị da bóng dầu: Dùng đường như một thành phần của hỗn hợp mặt nạ có thể giúp làm sạch và kiềm dầu cho da.

Làm mềm da tay: Hỗn hợp đường và nước cốt chanh có tác dụng làm sạch và mềm da tay.

Text: Thái Anh

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận