Những nguyên tắc khi thực hiện thực đơn Eat Clean

14/08/2018

Đối với với những ai đang muốn giảm cân lành mạnh mà không cần phải nhịn ăn hay trải qua những bài tập khắt khe thì Eat Clean chính là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Eat Clean là một chế độ ăn sạch đã quá quen thuộc và phổ biến đối với rất nhiều người bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Không chỉ giúp giảm cân lành mạnh, Eat Clean còn ngăn ngừa được các bệnh tim mạch, cải thiện não bộ, giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Mặc dù, Eat Clean được nhiều người lựa chọn để áp dụng vào việc giảm cân. Nhưng không phải số đông mọi người  thật sự hiểu và thực hiện đúng đắn đối với các thực đơn của Eat Clean. Để có thể đạt được kết quả tốt nhất khi áp dụng thực đơn Eat Clean thì bạn cần phải lưu ý những nguyên tắc sau:

Sử dụng thực phẩm sạch

Eat Clean là chế độ thực đơn gồm các món tươi từ tự nhiên được chế biến theo những phương pháp đơn giản nhất, như: Luôc, hấp hay dùng trực tiếp mà không qua chế biến. Các món ăn cần hạn chế sử dụng mỡ động vật, đường, muối… vv

Các thực phẩm nên có xuất xứ rõ ràng không chứa các chất bảo quản độc hại hay bị nhiễm các loại hóa chất nông nghiệp.

Tuy các món ăn trong thưc đơn Eat Clean không quá đặc biệt, chỉ gồm: các loại rau củ, trái cây, ngũ cốc, sữa, phô mai… nhưng yếu tố quan trọng nhất luôn phải được đảm bảo là tất cả các thực phẩm khi thực hiện Eat Clean đều phải thật sạch sẽ và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thực phẩm tươi ngon

Khi thực hiện chế độ thực đơn Eat Clean, thì người áp dụng cần hiểu rõ nguyên tắc ăn tươi của Eat Clean.

“Ăn tươi” là việc người thưc hiện cần lựa chọn cho mình những thực phẩm tươi ngon nhất để tự chế biến.

Tránh các thực phẩm đã quá hạn sử dụng hay chất lượng kém như: Cá ươn, rau củ quả đã héo không còn tươi ngon. Ngoài ra, người thực hiện thực đơn Eat Clean còn phải tránh các thực phẩm được chế biến sẵn hay đồ ăn đóng hộp ở ngoài thị trường. Vì trong các thực phẩm được chế biến sẵn có chứa nhiều dầu mỡ động vật, chất bảo quản và muối không phù hợp với chế độ thực đơn Eat Clean và sức khỏe của người dùng.

Tăng cường thực phẩm hữu cơ

Thực đơn Eat Clean sẽ mang lại lợi ích tốt hơn nhiều lần nếu người thực hiện biết lựa chọn sử dụng các loại thực phẩm được sản xuất từ các chất hữu cơ từ thiên nhiên như: phân của động vật, các chất mùn từ thực vật giàu chất hữu cơ.

Các thực phẩm được nuôi trồng từ các chất hữu cơ tự nhiên sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết và an toàn cho người sử dụng.

Tránh sử dụng các thực phẩm được nuôi trồng bằng hóa chất hay các chất kích thích độc hại trong nông nghiệp. Như vậy sẽ làm phản tác dụng và thậm chí còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng.

Ưu tiên rau, củ, quả

Nếu muốn Eat Clean phát huy được tối đa công dụng giúp nạp năng lượng cần thiết cho cơ thể, nhưng vẫn giảm được cân thì lựa chọn rau củ là lưu ý cần thiết tiếp theo.

Muốn xây dựng được một thực đơn Eat Clean tối ưu nhất thì việc tăng cường các loại rau củ xanh, tươi ngon là điều vô cùng cần thiết vì trong rau có chứa nhiều chất xơ và vitamin có lợi cho sức khỏe.

Các loại rau cải xanh, bông cải xanh và các loại quả sẽ  mang lại một lượng năng lượng vừa đủ cho cơ thể và đảm bảo được dinh dưỡng cho người thực hiện Eat Clean. Ngoài ra, người áp dụng thực đơn Eat Clean để giảm cân cũng không còn phải đối mặt với nỗi lo các bệnh về đường tiêu hóa và tim mạch.

Loại bỏ chất ngọt nhân tạo

Tức là người thực hiện thực đơn Eat Clean sẽ phải nói lời tạm biệt với loại chất, gia vị tạo ngọt trong các món ăn được chế biến hằng ngày.

Đường chính là một trong những nguyên nhân gây thúc đẩy việc béo phì tăng nhanh trong cơ thể chúng ta.

Đường được sử dụng với số lượng lớn trong các món ăn vặt mà mọi người rất yêu thích như: Trà sữa, bánh kẹo ngọt, các loại chè, mứt, siro và ngay cả những món ăn chính hằng ngày của chúng ta. Nhưng đối với thực đơn Eat Clean bắt buộc người áp dụng nó sẽ phải tránh loại gia vị đường này ra khỏi các món ăn của mình. Tuy nhiên, thay vì sử dụng đường hoặc các chất tạo ngọt nhân tạo, thì có thể tìm đến các gia vị tạo ngọt tự nhiên khác phù hợp hơn như: Đường thốt nốt, mật ong, đường dừa…

Ưu tiên việc nấu ăn tại nhà

Mỗi người sẽ có một chế độ ăn khác nhau dựa vào lượng calo mà cơ thể muốn tiêu giảm và hấp thụ. Ngoài ra, mỗi người cũng sẽ có những cách chọn và chế biến thực phẩm theo sở thích của mình. Và để có thể kiểm soát và đảm bảo được những lưu ý trên để có thể mang lại một thực đơn Eat Clean phù hợp và đúng đắn đối với bản thân, thì cách tốt nhất chính là nấu ăn tại nhà.

Viêc nấu ăn tại nhà, sẽ vừa giúp người áp dụng thực đơn Eat Clean tính toán được lượng calo của mình cần nạp vào là bao nhiêu. Vừa đảm bảo được chất lượng và an toàn của thực phẩm sử dụng để chế biến món ăn. Và vừa tránh được những món ăn ngoài được chế biến với nhiều chất béo và chất bảo quản.

Lựa chọn thực đơn phù hợp

Không phải ai muốn giảm cân cũng sẽ đều sử dụng chung một công thức thực đơn giống nhau, ăn những khẩu phần ăn giống nhau và chế biến các món ăn giống nhau. Vì vậy, phải dựa vào nhu cầu và sở thích của mỗi cá nhân, để xây dựng thực đơn Eat Clean phù hợp với từng cá nhân.

Việc lên một thực đơn phù hợp với cơ thể là điều rất quan trọng nếu bạn muốn đạt được kết quả như mong đợi.

Từ việc khẩu phần thu nạp số lượng calo, rồi lựa chọn thực phẩm và chế biến món ăn sẽ đều được tính toán, chuẩn bị và chọn lựa kỹ càng trong từng thực đơn Eat Clean hằng ngày để thực hiện. Chính vì vậy, việc lựa chọn thực đơn phù hợp cho mình là một lưu ý cần thiết cho những ai đang thực hiện thực đơn Eat Clean muốn đạt được thành quả như mong đợi.

Lan Anh thực hiện

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận