Những loại thực phẩm tốt cho não bộ giúp bạn có tinh thần minh mẫn trong công việc

08/06/2018

Để có một ngày làm việc hiệu quả thì bạn phải chuẩn bị một tinh thần thật sáng suốt và tinh tường. Để được như vậy các nàng phải có chế độ ăn hợp lý, đáp ứng đủ năng lượng cho não bộ luôn được minh mẫn.

Cùng L'Officiel Vietnam điểm qua các loại thực phẩm tốt cho não bộ cần thêm vào thực đơn của mình.

1.Trái cây có màu sáng

Những loại trái cây có màu sáng luôn chứa đầy 1 dưỡng chất quan trọng: Lutein. Lutein là loại chất được biết đến dưới vai trò thành phần dinh dưỡng giúp cải thiệt tầm nhìn. Nhưng theo khoa học hiện đại, Lutein còn giúp ích cho sự phát triển của não bộ. “Theo nghiên cứu gần đây nhất được thực hiện bởi Abbott và trường Đại học Illinois, những người lớn tuổi hấp thụ nhiều Lutein sẽ trở nên minh mẫn và cải thiện được khả năng lưu giữ trí nhớ, sử dụng linh hoạt những thông tin đã xảy ra trong cuộc sống của họ”- theo lời Kuchan.

trái cây màu tươi tắn là một loại thực phẩm tốt cho não bộ

Quả mọng là thực phẩm tốt cho não bộ

Nếu bạn dự định ăn loại thực phẩm tốt cho não bộ nào thì hãy chọn trái việt quất. “Loại trái ăn quả này không những có rất nhiều dưỡng chất tốt cho não bộ mà mùi vị của nó còn ngọt ngào tựa như kẹo.”- Christopher Calapai, 1 chuyên gia trong lĩnh vực não bộ đã chia sẻ. Việt quất là 1 trong những loại trái cây chứa nhiều chất chống lão hóa, giàu chất xơ với vitamin C và K. Ngoài ra, chúng cũng có 1 lượng lớn Gallic Acid giúp cho não bộ của chúng ta chậm lão hóa và hạn chế được các vấn đề về Stress.

2.Cải và bông cải

Những loại cải như cải xoăn, cải cầu vồng, cải rổ và xà lách, cùng với bông cải, đều là các loại thực phẩm tốt cho não bộ. Bởi lẽ các loại rau thường giàu chất Lutein. Hơn thế nữa, chúng chứa đựng 1 loại chất dinh dưỡng khác có tên gọi gọi là Zeaxanthin. “Các nghiên cứu cho rằng sự kết hợp của Lutein và Zeaxanthin có khả năng cải thiện tốc độ ghi nhớ ở mọi lứa tuổi.” Kuchan chia sẻ. Hơn thế nữa, ăn bông cải nhiều sẽ làm tăng hàm lượng vitamin K và choline giúp tăng cường trí nhớ.

bông cải là loại thực phẩm tốt cho não bộ

rau sậm màu loại thực phẩm tốt cho não bộ

Tổng hợp những lợi ích nêu trên, Kuchan đưa ra lời khuyên rằng mỗi ngày chúng ta phải cố gắng ăn ít nhất 6 miligam Lutein và 2 miligam Zeaxanthin. Số lượng này tương đương với 1 cốc cải xoăn hấp. Bạn cũng có thể bổ sung hai dưỡng chất này thông qua các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng nếu cần thiết.

3.Nghệ và tiêu

Theo GS.TS Mike Dow, hỗn hợp gia vị này hỗ trợ cải thiện sự nhạy bén của khối óc. Tại sao bạn cần cả 2 gia vị này? “Nghệ là thuốc chống viêm cho cơ thể, trong khi tiêu đen giúp cho nghệ phát huy hiệu quả cho toàn cơ thể. Như vậy, hỗn hợp trên sẽ được cơ thể tiêu hóa và di chuyển trực tiếp lên não.” Dow nói. Một khi chúng đã được đưa lên phần trung khu, hỗn hợp đó sẽ giúp chống lại bệnh mất trí và hỗ trợ điều trị bệnh lý trầm cảm.

Nghệ là thực phẩm tốt cho não bộ
Nghệ có chứa rất nhiều vi chất tốt cho não bộ

tiêu là một trong những thực phẩm tốt cho não bộ
Tiêu

Hãy bổ sung các loại gia vị này vào chế độ ăn kiêng hằng ngày của bạn bằng cách thêm 1 muỗng cà phê của mỗi loại vào món Salad. Hoặc bạn có thể thử pha chế loại nước detox với công thức: 1/2 thìa cà phê nghệ, 1/2 thìa cà phê tiêu đen, 30ml nước và 1 vắt nước chanh.

4.Các loại đậu, hạt và bơ

Hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều, hạt chia, hạt lanh và hạt hồ trăn đều là những loại thực phẩm tốt cho não bộ chứa hàm lượng lớn Acid béo Omega 3. Dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng nhận thức và làm chậm quá trình lão hóa não. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, trong 1 nhóm người cao tuổi có thiên hướng mắc bệnh mất trí, những người tiêu thụ nhiều Omega 3 sẽ có sự linh hoạt và minh mẫn hơn so với những người cùng tuổi. Bản chất cơ thể người không thể tự sản xuất ra Omega 3, vì vậy chúng ta cần phải bổ sung chúng vào thực đơn bữa ăn hằng ngày trong cuộc sống.

Các loại hạt là thực phẩm tốt cho não bộ
Các loại hạt là thực phẩm tốt cho não bộ bạn có thể nhâm nhi cả ngày

Bên cạnh Omega 3, Vitamin E cũng là dưỡng chất được tìm thấy rất nhiều trong các loại đậu, hạt và bơ. Vitamin E đóng vai trò kết nối trí nhớ, tầm nhìn và sự phát triển ngôn ngữ trong não. Hơn nữa, khoa học đã chứng minh hàm lượng vitamin E cao tương đương với việc trí nhớ sẽ ít suy giảm khi về già. Bạn có thể xem các loại thực phẩm tốt cho não bộ (hạt óc chó, hạt phỉ, quả hạch, hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, hạt hướng dương) hoặc các loại bơ từ các hạt không bị hydro hóa (bơ lạc, bơ hạnh nhân, bơ mè) giống như các món ăn vặt thường ngày.

Các loại bơ thực vật là thực phẩm tốt cho não bộ
Các loại bơ thực vật

5.Cá

DHA là cụm từ mà chúng ta thường xuyên được nghe mỗi khi nhắc đến những loại hải sản tươi sống như cá. DHA được biết đến là 1 dạng của Acid béo Omega 3. Chất này được dùng để tăng cường khả năng tiếp nhận và sử dụng thông tin. Cơ thể người rất khó điều chế ra DHA từ các loại đậu, nhưng chúng ta có thể hấp thụ chất dinh dưỡng này thông qua các loại hải sản. Để duy trì hàm lượng DHA cao nhưng vẫn đảm bảo hàm lượng thủy ngân thấp, các loại cá hầu như đều phải đánh bắt xa bờ (cá hồi).

Cá ngừ là loại thực phẩm tốt cho não bộ

Nhưng cũng có nhiều loại cá nuôi có hàm lượng DHA cao và thủy ngân thấp như cá hồi vân hay cá hồi chấm hồng. Hơn nữa, hải sản cũng chứa một lượng vitamin E cao.

Cá hồi thực phẩm tốt cho não bộ nhất trong các loại cá
Cá hồi là loại cá tốt cho não bộ nhất

6.Cà phê đen và trà

Cả hai loại thức uống này đều được ngợi ca là thần dược cho sức khỏe với bảng danh sách dài những lợi ích thần kỳ. Và tin tốt là cà phê và trà cũng tạo nên những tác động tích cực lên não bộ của bạn.

Trà thực phẩm tốt cho não bộ

Caffein có trong cà phê và trà là hợp chất tác động lên trí tuệ. Nó phát huy hiệu ứng kích thích tế bào thần kinh. Nhờ thế cường độ làm việc của tri giác sẽ được gia tăng, giúp bạn không bị mất tập trung và buồn ngủ.

Cà phê là thực phẩm tốt cho não bộ
Cà phê là loại thực phẩm tốt cho não bộ được các chuyên gia đánh giá

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan, sự kết hợp giữa các chất chống oxy hóa có trong trà và cà phê cùng với Caffein đã được cân chỉnh liều lượng phù hợp sẽ góp phần bảo vệ các nơ ron thần kinh. Đó chính là lý do vì sao những người thường xuyên nhấm nháp 2-3 cốc cà phê hoặc trà trong ngày có xu hướng ít mắc hội chứng đãng trí và bệnh Alzheimer ở tuổi già.

Text: Tuyết Anh

 

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận