Những bí quyết giảm đau bụng kinh hàng đầu

20/11/2015

Mẹ tự nhiên đã ban tặng cho mỗi người phụ nữ khoảng 400 kỳ kinh nguyệt trong đời. Những ngày "đèn đỏ" đối với chị em có thể coi là một món quà vừa ngọt ngào vừa đắng cay. Cảm giác đau cùng nhiều triệu chứng rối loạn tâm sinh lý khác trong mỗi kỳ kinh là nỗi ám ảnh không của riêng ai, không phân biệt sắc tộc hay màu da.

Dưới đây là tổng hợp các cách giảm đau bụng kinh cũng như những triệu chứng khó chịu khác trong ngày "đèn đỏ" hiệu quả nhất.

1. Chườm nước ấm

Chườm nước nóng sẽ làm dịu cơn đau bụng ngay lập tức
Chườm nước nóng sẽ làm dịu cơn đau bụng ngay lập tức

Cho nước nóng vào một chai đựng đậy kín nắp (hoặc dùng túi chườm chuyên dụng) và chườm lên bụng dưới khi cơn đau tìm đến, bạn sẽ thấy hiệu quả tức thì. Nước ấm sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu và ngăn chặn quá trình truyền tín hiệu đau đến não. Các nhà khoa học thậm chí còn khẳng định chườm nước ấm có thể duy trì hiệu quả giảm đau bụng kinh tương tự như thuốc trong suốt một giờ đồng hồ.

2. Ăn chocolate đen

Lượng máu mất đi trong kỳ kinh nguyệt sẽ khiến cơ thể bạn bị thiếu chất, đặc biệt là Magiê. Một thanh chocolate với 70% cacao có thể bù đắp lại sự hao hụt này. Nếu không phải tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nào, bạn cũng nên uống thêm mỗi ngày một ly ca cao nóng. Đây không chỉ là cách bổ sung dinh dưỡng mà còn là cách thúc đẩy tâm trạng hiệu quả.

3. Làm "chuyện ấy"

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Best Health đã chỉ ra rằng làm "chuyện ấy" có thể giúp bạn giảm đau trong nhiều tình huống, kể cả trong ngày "đèn đỏ". Cảm giác cực khoái có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và kích thích cơ thể tiết ra hormone giúp giảm đau. Trên thực tế, phụ nữ hoàn toàn có thể "một mình" để quên đi cơn đau bụng kinh chứ không nhất thiết phải có đối tác.

khi đạt cảm giác cực khoái thì kích thích cơ thể tiết ra hormone
Cảm giác cực khoái sẽ giúp giảm đau một cách tự nhiên

4. Uống nhiều nước

Không chỉ giúp giảm đau bụng, uống nhiều nước còn có thể giúp giảm các triệu chứng điển hình khác của ngày "đèn đỏ" như đầy hơi và đau nhức cơ thể. Tuy nhiên bạn chỉ nên uống nước lọc hoặc nước trái cây chứ không nên "sa đà" vào các loại nước giải khát có ga. Chất ngọt nhân tạo và ga sẽ khiến thể chất vốn đã trì trệ trong kỳ kinh của bạn càng thêm mệt mỏi.

5. Tập Yoga

Tập Yoga có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, một trong số đó là giúp giảm các triệu chứng tiền và trong kỳ kinh nguyệt. Khi cơn đau bụng ập đến, hãy tập một số động tác Yoga nhẹ nhàng để điều hòa khí huyết và bạn sẽ thấy dễ chịu hơn.

6. Bổ sung vitamin E

Tạp chí Sản Phụ Khoa Anh ( British Journal of Obstetrics and Gynecology) đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy vitamin E có tác dụng rất tốt với phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt. Những phụ nữ uống vitamin E đều đặn 2 lần/ngày trong kỳ kinh và kéo dài suốt 4 tháng đều xác nhận cơn đau bụng kinh của họ đã giảm hẳn. Không chỉ xoa dịu đau đớn kinh kỳ, vitamin E còn được coi là "thần dược" đối với nhan sắc phụ nữ nhờ khả năng thúc đẩy quá trình làm liền vết thương.

7. Nghỉ ngơi nhiều hơn

Hãy theo dõi sát sao chu kỳ kinh của bạn để có thể sắp xếp lịch trình nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý. Stress là hiểm họa lớn cho sức khỏe cả tinh thần và thể chất của bạn trong những ngày "đèn đỏ". Cơn đau đầu và căng thẳng vì công việc có thể khiến cảm giác đau đớn trở nên tồi tệ hơn.

8. Bổ sung Canxi

Hãy bổ sung trung bình 1.200 mg Canxi cho cơ thể mỗi ngày, đặc biệt là trong thời kỳ tiền kinh nguyệt (PMS) và bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày "đèn đỏ". Canxi có thể giúp đẩy lui cảm giác đau bụng, chuột rút và nhức mỏi toàn thân. Những thực phẩm giàu canxi bao gồm: sữa tươi nguyên chất, sữa chua, rau có màu xanh đậm và thủy hải sản.

9. Thư giãn với hương lavender (oải hương)

Hương hoa lavender có tác dụng an thần và giảm đau hiệu quả
Hương hoa lavender có tác dụng an thần và giảm đau hiệu quả

Hương lavender từ lâu đã được chứng minh là liều thuốc tự nhiên dịu êm cho tinh thần con người. Hãy nhỏ một vài giọt tinh dầu lavender vào nước tắm, lên gối hoặc xông trong phòng ngủ. Bạn sẽ thấy không chỉ cơn đau bụng kinh dịu đi mà cả tâm trí mình cũng trở nên thư thái hơn.

10. Hạn chế caffein

Caffein là "bạn tốt" của các triệu chứng tiền và trong kỳ kinh nguyệt vì có khả năng thúc đẩy quá trình tiết hormone Estrogen. Bên cạnh đó, thức uống chứa lượng Caffein hàng đầu như cà phê còn có thể rút nước trong cơ thể và khiến bạn thấy "khô héo", mệt mỏi hơn. Trong kỳ kinh, bạn hãy giảm tiêu thụ lượng Caffein xuống một nửa hoặc cắt hẳn nếu được.

11. Giảm tiêu thụ muối

Bạn cần bổ sung nước trong kỳ kinh nguyệt, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc nạp thêm muối. Muối sẽ giữ nước trong cơ thể và khiến bạn bị đầy hơi, nặng người. Trong những ngày "đèn đỏ", hãy tránh xa các thực phẩm chứa nhiều muối như thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp. Thay vì ăn muối, bạn nên tích cực ăn thêm rau xanh và những món ngọt ngào trong thời kỳ này.

12. Giảm đau bụng kinh nhờ ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ luôn khiến tâm trạng bạn dễ cáu bẳn hơn và hậu quả này sẽ càng rõ rệt trong kỳ kinh nguyệt. Hãy cho phép mình "ngủ nướng" thêm từ 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày trong suốt kỳ kinh. Ngủ đủ giấc có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp tăng sức đề kháng để bạn đối phó với ngày "đèn đỏ" mạnh mẽ hơn.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận