90% bạn đang ngủ sai cách và không hề biết tác hại của nó!

28/09/2017

Giấc ngủ là một trong những yếu tố nền tảng để đặt được sức khỏe tốt. Bạn càng có giấc ngủ ngon bao nhiêu thì cơ thể của bạn càng sảng khoái trong ngày tiếp theo bấy nhiêu. Không chỉ có hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa mà cả làn da của bạn cũng trở nên tươi trẻ hơn trông thấy. Còn nếu bạn ngủ sai cách, bệnh tật và dấu hiệu lão hóa sẽ tự tìm đến bạn.

ngủ đúng cách
Ai trong chúng ta đều biết tầm quan trọng của giấc ngủ nhưng lại ít người nhận thức được bản thân mình có đang ngủ đúng cách hay không.

Việc ngủ đủ giấc gần như là chuyện bất khả thi của người trẻ hiện đại. Nhưng dù có bận rộn đến thế nào, chúng ta cũng cần cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi. Nếu bạn đã không thể đảm bảo được số lượng thì nhất định chất lượng giấc ngủ phải được chú trọng hơn cả. Không chỉ đơn giản là chỉ cần đặt lưng xuống và nhắm mắt là bạn đã hoàn thành công tác, để nâng cao sức khỏe và vẻ đẹp của làn da bạn phải nắm rõ bí quyết ngủ đúng cách vì đây là một trong những con đường ngắn nhất để làm đẹp mà không cần cố gắng. Hãy tham khảo nhưng điều “nên tránh” và “nên làm” để đạt được tuổi thanh xuân một cách nhẹ nhàng nhất.

1.Đâu là tư thế ngủ đúng chuẩn nhất?

Nằm ngửa

ngủ đúng cách - Nam ngua
Nằm ngửa là cách ngủ đúng cách nhất tốt cho xương và da của bạn

Tư thế nào tạo phân bố áp lực đều đặn lên toàn bộ cơ thể bạn và giúp cột sống duỗi thẳng tự nhiên. Đây cũng là tư thế ngủ đúng cách nhất và tốt nhất cho làn da vì khuôn mặt bạn sẽ không phải tì vào gối tạo ra ma sát khiến nếp nhăn nhanh hình thành.

Nằm nghiêng một bên

ngủ đúng cách - nằm nghiêng
Nằm nghiêng chưa hẳn đã là tư thế ngủ đúng cách mặc dù được rất nhiều người yêu thích vì chúng vẫn gây chèn ép lên cổ, hông và da của bạn

Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất trên toàn thế giới. Việc nằm nghiêng một bên cũng giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, điểm trừ duy nhất của tư thế này chính là tạo áp lực lớn lên cổ và hông của bạn nên nàng thường cảm thấy mỏi/tê vào buổi sáng thức dây. Ngoài ra, bên má của bạn sẽ phải chịu áp lực lớp trong một thời gian dài cũng là nguyên nhân hình thành nếp nhăn hay giảm sự đàn hồi ở vùng da đó.

Nằm sấp khi ngủ

ngủ đúng cách - Nằm sấp

Việc nằm sấp chẳng mang đến cho bạn lợi ích gì mà ngược lại còn gây tổn thương cho cột sống. Khi nằm ngủ ở tư thế này, không những dạ dày của bạn bì chèn ép mà lưng lại không tìm được bất kì một điểm tự nào để có thể xếp thẳng hàng do vậy tư thế nằm sấp rất dễ dẫn đến các triệu chứng đau lưng.

2.Đâu là thời gian ngủ thích hợp nhất?

ngủ đúng cách - Ngủ đúng giờ
Bạn vẫn nghĩ mình luôn ngủ đủ 8 tiếng/ngày những điều quan trọng không phải là bạn ngủ bao lâu mà là bạn ngủ từ khi nào. Đây mới là yếu tố quyết định bạn có ngủ đúng cách hay không

Với những cô nàng yêu da, ai cũng biết giấc ngủ là cách cơ thể thải độc tự nhiên và góp phần không nhỏ trong việc mang đến vẻ ngoài rạng rỡ lẫn làn da sáng mịn mà nàng hằn ao ước. Nhưng ngủ đủ giấc không có nghĩa là bạn đã ngủ đúng cách dù cho bạn có ngủ hơn 8 tiếng một ngày. Cơ thể rất thông minh và không dễ bị đánh lừa như bạn vẫn nghĩ. Trong cơ chế được “cài đặt” tự nhiên, giờ ngủ của cơ thể chúng ta là 3 tiếng sau khi hoàng hôn, hay trong nhịp sống hiện đại, khung giờ ấy có thể co giãn từ 9.30 - 11:30.

ngủ đúng cách - Ngủ đúng giờ
Thức khuya nhiều sẽ dẫn đến quầng thâm mắt, nổi mụn và sức khỏe suy nhược do cơ thể bị "bóc lột" quá mức

Nếu khung giờ ấy qua đi mà vẫn không thấy chủ nhân có dấu hiệu muốn đi ngủ mặc dù sự mệt mỏi và trạng thấy buồn ngủ sinh lý đã xảy ra, cơ thể của bạn sẽ tự động bật chế độ “sinh tồn”. Hormone ứng phó với stress mang tên cortisol sẽ được tiết ra để giữ cho tinh thần được tỉnh táo trong vòng vài tiếng sau đó dù cơ thể vẫn đang rã rời. Do vậy, sau 11:30 tối, dù bạn có tắt đèn và muốn bắt đầu giấc ngủ có phải bạn thường cảm thấy mình tỉnh táo lạ thường hay không? Khi đó, cơ thể sẽ lâm vào trạng thái làm việc quá độ và bạn biết rồi đấy, máy móc nếu không được nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng thì cũng sẽ hư hỏng dù cơ chế có được lập trình tinh vi đến cỡ nào. Đến lúc ấy, quầng thâm mắt, da xỉn màu, tuyến bã nhờn tiết ra nhiều, rối loại nội tiết là điều không thể tránh khỏi. Nhưng với việc điều chỉnh đồng hồ sinh học và ngủ đúng cách, đúng giờ bạn đã cho cơ thể thời gian để tự phục hồi tự nhiên và còn thần kì hơn hẳn mọi sản phẩm chăm sóc da quý hiếm đắt đỏ bạn từng sử dụng.

3.Đâu là thực đơn cấm bạn không nên ăn trước khi ngủ?

Những gì bạn ăn có mối quan hệ mật thiết đến chất lượng giấc ngủ và hiệu quả trên da vào buổi sáng hôm sau thức dậy. Do đó, chú ý đến khẩu phần ăn tối hay bữa ăn khuya là điều quan trọng nhưng chúng ta thường lơ là không suy xét đến.

Ăn quá nhiều vào buổi tối:

ngủ đúng cách - ăn uống

Với các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ và chứa nhiều axit như sốt cà chua có thể khiến cơ thể bạn phải chịu đựng cơn khó chịu từ chứng trào ngược axit ngay sau đó. Cơn khó chịu này không những kích thích não bộ khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ mà còn có thể gây ra hiện tượng ngủ ngáy. Do vậy, dù ngon đến thế nào thì L’Officiel khuyên bạn nên để dành món pasta khoái khẩu cho bữa trưa hôm sau thay vì ăn ngay trong tối nhé mà thay vào đó hãy bổ sung những thức ăn tốt cho sức khỏe.

Uống thức uống có cồn vào buổi tối:

ngủ đúng cách - ăn uống

Khác hẳn với những gì bạn thường nghĩ rằng cảm giác chếnh choáng khi say có thể giúp mình dễ dàng đi vào giấc ngủ. Chuyện đó không sai nhưng bạn cũng không lường trước được những tổn thương do thức uống có cồn gây ra trong giấc ngủ với trạng thái tinh thần gần như không tỉnh táo. Rượu bia sẽ khiến bạn mất nước bằng cách đổ nhiều mồ hơi khi ngủ. Không những vậy, điều tồi tệ hơn là bạn sẽ ngáy và lâm vào tình trạng ngưng thở khi ngủ (sleep apnea). Triệu chứng này có thể xảy ra ở cả phụ nữ và nó gây gián đoạn dòng không khi lưu chuyển trong phổi trong 10 giây. Điều đó có nghĩa rằng não, tim và da của bạn cũng không không được cung cấp oxy trong thời gian đó. Thế nên, có ai sau khi say rượu mà không tàn tạ xuống sắc sau khi tỉnh dây vào ngày hôm sau.

ngủ đúng cách - ăn uống
Cà phê cũng là thức uống cấm cho mọi giấc ngủ ngon

Thực hiện: P.L

 

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận