Lợi ích và các bài tập thiền cơ bản cho người mới bắt đầu

30/04/2018

Bận rộn với công việc khiến nhiều người quên mất rằng họ đang đối mặt với tình trạng cơ thể không ổn định và rất cần việc phải ổn định lại bằng một phương pháp nhất định. Và với thiền, mọi vấn đề đều được giải quyết gần như trọn vẹn.

Mỗi ngày chỉ cần bỏ ra 5 phú chăm chỉ luyện tập những tư thế thiền cơ bản sẽ cho bạn nhận ra được lợi ích của việc ngồi thiền quan trọng đến nhường nào?

bạn có thật sự biết lợi ích của việc ngồi thiền chưa?

lợi ích của việc ngồi thiền không chỉ khiến ta thư giản mà sức khỏe còn được nâng cao
lợi ích của việc ngồi thiền không chỉ khiến ta thư giản mà sức khỏe còn được nâng cao

1. Lợi ích của việc ngồi thiền là gì?

Thiền giúp bạn giảm thiểu những chứng bệnh liên quan đến đau thần kinh tọa, cho hệ tuần hoàn máu được lưu thông trọn vẹn cho mọi căng thẳng được giải phóng khỏi não và giúp cho năng lượng được tái tạo, những giấc ngủ của bạn về sau sẽ ngon hơn, tròn hơn. Đối với những bà nội trợ thì việc bỏ ra 5 phút ngồi thiền hít thở sâu sẽ giúp giảm cơ bụng, cơ lưng, giảm đau trong thời kì kinh nguyệt và hạn chế đau cột sống lưng. Còn đối với nam giới thì lợi ích của việc ngồi thiền đó là khớp háng được mở rộng tối đa nhằm dưỡng thận và cải thiện sinh lý một cách hoàn hảo, cho máu lưu thông dễ dàng hơn.

lợi ích của việc ngồi thiền là cải thiện giấc ngủ

lợi ích của việc ngồi thiền
...giúp cho máu huyết lưu thông tốt hơn

2. Những bài tập thiền cơ bản

* Ngồi xếp bằng

Cực kì dễ thực hiện khi bạn chỉ cần ngồi xếp bằng hay còn gọi là ngồi khoanh chân lại, thẳng lưng, thả lỏng 2 tay lên đầu gối. Cứ như vậy trong vòng 5 phút bạn sẽ có ngay một thì quen thuộc với các bạn quá rồi nhỉ? Bạn chỉ cần ngồi khoanh chân, thẳng lưng, hai tay thả lỏng trên đầu gối là sẽ cảm nhận được ngay lợi ích của việc ngồi thiền hoàn hảo như thế nào

lợi ích của việc ngồi thiền qua tư thế xếp bằng

lợi ích của việc ngồi thiền
Thư thế xếp bằng là tư thế cơ bản nhất

* Ngồi bán già

Đây là bài tập mà một chân gác lên bắp chân kia. Với tư thế ngồi này khá khó khi nó đòi hỏi bạn phải đảm bảo là cột sống của bạn phải thẳng, không được nghiêng lệch để bạn được tập trung trong khi thiền.

lợi ích của việc ngồi thiền

lợi ích của việc ngồi thiền
Tư thế bán kiết già

Tuy nhiên bạn cần lưu ý là trước khi ngồi tư thế này thì bạn nên tập một vài động tác khởi động nhẹ cho cơ đùi, háng và cổ chân để tránh mệt mỏi về sau.

* Tư thế kiết già

Đây là loại tư thế còn có tên gọi khác là tư thế hoa sen khi áp dụng rất nhiều trường hợp khác nhau. Muốn cảm nhận được lợi ích của việc ngồi thiền thì bạn nên ngồi xếp bằng tự nhiên, sau đó dùng hai bàn tay nắm bàn chân phải từ từ gấp chân lại, đặt bàn chân trái lên đùi phải, kéo nhẹ gót chân vào sát bụng, bàn chân ngửa lên trời.

lợi ích của việc ngồi thiền với tư thế kiết già

lợi ích của việc ngồi thiền cùng tư thế kiết già

Bạn cần hình dung lại phương pháp này không hề dễ khi nó đòi hỏi bạn phải có sự luyện tập mỗi ngày mới có thể đảm bảo được việc tập được tư thế khó này mà vẫn cảm thấy thoải mái trong tư tưởng, đầu óc.

Lưu ý một điều là một khi đã ngồi thiền, muốn đạt được lợi ích của việc ngồi thiền như đã nói thì buộc bạn phải thả lỏng cơ thể và thả lỏng tâm trí của mình, giữ cho cột sống thẳng để đảm bảo các cơ quan tương ứng với nhau để bạn thật sự thư giãn nhất.

Text: H.L

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận