Bất ngờ với danh sách thực phẩm cấm bạn không được ăn sau khi tập thể dục

02/06/2017

Bạn đã hoàn thành một bài tập thệ dục tuyệt vời và bụng đói cồn cào đòi hỏi nạp nguyên liệu. Có một danh sách dài những món ngon mà bạn muốn thưởng thức ngay bây giờ nhưng L’Officiel khuyên bạn trước khi ghé qua một nhà hàng nào đó, hãy lựa chọn thực phẩm thật cẩn thận. Theo các huấn luận viên thể hình chuyên nghiệp, việc lựa chọn bữa ăn sau khi tập không đúng cách có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa hoặc các triệu chứng có hại cho sức khỏe khác.

Mục đích của việc tập thể dục bên cạnh đốt mỡ thừa và có một thân hình săn chắc còn giúp thúc đẩy quá trình bổ sung nước, kích thích sự trao đổi chất và bổ sung glycogen cho cơ thể (là loại glucose được tích trữ trong gan và các cơ). Nhưng có một số loại thực phẩm có thể khiến bạn mất nước nhiều hơn, làm chậm quá trình trao đổi chất và hạn chế một số chức năng khác. Vì vậy, bạn cần nắm rõ “danh sách đen” những thực phẩm nên tránh sau khi tập thể dục để không khiến cơ thể chịu đựng những cơn đau vô tình mà bạn không ngờ đến.

1. Những thực phẩm chứa nhiều dầu

Không ăn chất béo sau khi tập thể dục
Dù là chất béo có lợi cho sức khỏe nhưng nếu bạn ăn ngay sau khi tập thể dục cũng sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa nhanh của bạn

Các loại thực phẩm giàu chất béo, dù là những chất béo có lợi cho sức khoẻ như dầu dừa hay những thức ăn nhanh như khoai tây chiên, không phải món ăn lý tưởng bạn nên dùng sau khi luyện tập. Ăn nhiều chất béo sau khi tập luyện sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa nhanh trong cơ thể. Cần 9 gram năng lượng để cơ thể bạn tiêu hoá 1 gram chất béo, do đó một dĩa khoai tây chiên hoành tráng sẽ làm giảm tốc độ quá trình chuyển hóa mà đáng lẽ ra cơ thể có thể đạt được sau khi tập thể dục xong.

2. Đậu phộng và bơ đậu phộng

Snack bơ đậu không ăn sau khi tập thể dục
Các loại đậu không phải là bữa snack lý tưởng mà bạn nên ăn sau khi tập thể dục

Tiêu thụ protein sau khi tập thể dục là điều rất tốt, nhưng điều đó hoàn toàn phản tác dụng nếu nó đi kèm với lượng cung chất béo dạng cao. Hạt dẻ và bơ hạnh nhân, bơ hạt điều, là các lựa chọn cho bữa ăn vặt tuyệt vời, nhưng vì tác động làm suy thoái hệ tiêu hóa tiềm ẩn nên bạn cần tránh ăn những loại hạt này để giảm đói hay nạp năng lượng sau khi rời khỏi phòng tập gym.

3. Thịt đỏ

Không ăn thịt đỏ sau khi tập thể dục
Bữa ăn hoành tráng kiểu "English breakfast" hoàn toàn không phải là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn sau khi tập thể dục

Luyện tập trước bữa trưa có thể là thói quen yêu thích của rất nhiều người vì đã có sẵn một bữa ăn thơm ngon với thịt xông khói hay xúc xích đang chờ đón bạn sau những giờ luyện tập vất vả. Thế nhưng, chất béo bão hòa trong thịt đỏ không chỉ làm chậm quá trình trao đổi chất mà còn làm giảm khả năng học tập và ghi nhớ trong vòng 10 phút sau khi ăn. Sẽ rất đáng tiếc nếu bạn bỏ phí thành quả cải thiện về chức năng của não trong 20 phút luyện tập chỉ bằng một miếng thịt xông khói bạn ăn vô cùng ngon miệng và không nỡ từ bỏ.

4. Cà phê

Cà phê - tập thể dục
Cafe và bữa sáng là một sự kết hợp tuyệt vời. Nhưng cà phê và sau bữa sáng sau khi gym thì lại không phải là sự lựa chọn lý tưởng cho hệ tiêu hóa

Uống cà phê sau giờ luyện tập buổi sáng cũng là thói quen của rất bạn trẻ như là một cách để cấp nước cho cơ thể. Tiếc thay, lý lẽ của bạn cùng lý thuyết của các chuyên gia dinh dưỡng là hoàn toàn trái ngược nhau. Sau khi tập toát mồ hôi trong phòng gym, giờ đây cơ thể bạn đang mất nước và cà phê chỉ càng làm cho tình trạng mất nước này diễn ra trầm trọng hơn kể cả những thức uống có cồn cũng mang đến tác động tương tự.

5. Những loại sinh tố chứa đường

Bạn không nên uống sinh tố sau khi tập thể dục
Các thức uống sinh tố thơm ngon có thể khiến bạn phải gia tăng thêm bài tập trong buổi luyện gym của mình

Bạn vẫn nghĩ sau một giờ tập luyện vất vả, một ly thức uống trái cây thơm ngon, nhiều protein, chất xơ và các vitamin cần thiết là một kết hợp không thể hoàn hảo hơn trong việc bảo vệ sức khỏe? Điều đó hoàn toàn đúng. Thế nhưng, bạn có bao giờ nghĩ tới bạn phải vất vả 30 phút chạy bộ mới đốt cháy được 300 Kcalo và chỉ với 1 ly sinh tố dâu bạn đã nạp cho cơ thể gấp đôi lượng năng lượng bạn vừa tiêu đốt.  Sau mỗi lần tập luyện, bạn cần nước và chất điện phân để hấp thụ, chứ không phải fructose và các đồ uống có đường làm tăng khối lượng bài tập của bạn.

Thực hiện: P.L

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận