Bạn nên "đi nhỏ" bao nhiêu lần trong ngày để bảo vệ sức khỏe?

07/04/2016

Bài tiết đều đặn là cách để bảo vệ sức khỏe cơ thể người. Thế nhưng bạn có biết tần suất và số lượng "đi nhỏ" như thế nào là đúng nhất không?

Trong bất cứ bài viết nào về cách bảo vệ sức khỏe nói chung và làn da nói riêng, bạn cũng sẽ bắt gặp câu này: hãy uống nhiều nước. Tuy nhiên uống nhiều nước cũng đồng nghĩa với việc bạn phải "đi nhỏ" với tần suất cao hơn. Dù nghe có vẻ hài hước, nhưng sự phiền toái của việc phải vào nhà vệ sinh thường xuyên có thể khiến các cô nàng lười uống nước. Đặc biệt là khi đang bận rộn công việc, chúng ta có xu hướng quên luôn cả nhu cầu uống nước lẫn đi vệ sinh.

bao-ve-suc-khoe-di-tieu-2

 

Bạn đã bao giờ thử đếm số lần tiểu tiện trong một ngày của mình và tự hỏi điều gì đang xảy ra chưa? Việc "đi nhỏ" đúng là nhỏ, nhưng nếu không được thực hiện đúng cách thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn. Hãy cùng L'Officiel Vietnam tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này qua bài phỏng vấn với Bác sĩ Gina Sam - giám đốc điều hành của trung tâm điều trị bệnh tiêu hóa và chức năng vận động Mount Sinai.

(PV): Nếu tôi chỉ đi tiểu 2-3 lần một ngày thì có gì sai không?

(BS Gina Sam): Điều đó có nghĩa là cơ thể bạn đang thiếu nước và bạn cần bổ sung nước ngay.

(PV): Tôi nên đi tiểu bao nhiêu lần một ngày là tốt nhất?

(BS Gina Sam): Không có con số nào là tuyệt đối cả. Nếu bạn uống nhiều nước mà không vận động đổ mồ hôi, có thể bạn sẽ đi tiểu sau mỗi 1-2 tiếng đồng hồ.

(PV): Như vậy thì rất phiền phức!

(BS Gina Sam): Tôi biết. Vì vậy tôi luôn kiểm soát lượng nước mình uống sao cho chỉ nằm trong khoảng 2 lít khi đang ở nơi làm việc. Khi bạn chia đều lượng nước đó để uống trong 8 tiếng đồng hồ, cơ thể bạn sẽ tự điều tiết để đi tiểu cho phù hợp.

stk73439cor

 

(PV): Vậy người bình thường khác có nên uống lượng nước tương tự?

(BS Gina Sam): Nói chung, mỗi người đều nên uống khoảng 2 lít nước một ngày, tức là tương đương với 8 cốc nước. Tuy nhiên lượng nước cơ thể thực sự cần cũng còn phụ thuộc vào cân nặng. Ví dụ với một người nặng 45 kg thì lượng nước họ cần tối thiểu trong một ngày là 1,5 lít và tối đa là 3 lít.

(PV): Uống quá nhiều nước có nguy hiểm không?

(BS Gina Sam): Tất nhiên là có. Uống quá nhiều nước sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc nước và khiến cơ thể bạn mất điện giải, thậm chí gây ra tử vong. Cái gì quá nhiều cũng là không tốt.

(PV): Ngoài việc uống nước lọc, tôi bổ sung nước bằng cách khác có được không?

(BS Gina Sam): Nước giải khát, nước pha chế và trái cây nhiều nước cũng có thể cung cấp nước cho cơ thể. Tuy nhiên lý tưởng nhất vẫn là uống đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày.

(PV): Trong trường hợp tôi vận động đổ nhiều mồ hôi thì sao?

(BS Gina Sam): Trong trường hợp đó thì bạn cũng phải dựa vào nhu cầu của cơ thể. Hãy uống thêm nước mỗi khi bạn bị khát. Tuy nhiên lời khuyên của tôi là bạn không nên uống nước trước khi tập luyện. Quá trình vận động nặng sẽ khiến bạn đổ nhiều mồ hôi và mất nước, hãy uống sau đó để đáp ứng đúng nhu cầu của cơ thể.

(PV): Việc nhịn tiểu sẽ gây hậu quả như thế nào?

(BS Gina Sam): Hậu quả bạn sẽ thấy ngay lập tức là sau thời gian dài nhịn tiểu, việc đi tiểu của bạn sẽ gặp khó khăn. Hậu quả lâu dài và nặng nề hơn là nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm bàng quang, suy thận và sỏi thận.

bao-ve-suc-khoe-di-tieu-4

 

(PV): Có thể dựa vào cái gì để biết mình phải điều chỉnh việc đi tiểu hoặc uống nước?

(BS Gina Sam): Dấu hiệu trước nhất của việc cơ thể thiếu nước và phải điều chỉnh tần suất đi tiểu là màu sắc nước tiểu. Bạn có thể dựa vào bảng phân màu nước tiểu từ nhạt đến đậm sau đây để tự đánh giá.

Chú ý: Normal là bình thường, Dehydrated là cơ thể bạn thiếu nước và cần được bổ sung ngay.

bao-ve-suc-khoe-di-tieu-5

 

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận