5 bước để có thể duy trì chế độ ăn chay

31/08/2018

Những lời kêu gọi thực hiện chế độ ăn chay để giảm cân không còn quá xa lạ với chúng ta. Lợi ích từ chế độ ăn chay là vô cùng to lớn, không chỉ là một phương pháp giảm cân hiệu quả, ăn chay còn là một trong những bước quan trọng giúp chúng ta thanh lọc cơ thể, giảm thiểu tối đa những nguy cơ về bệnh tật…

Tuy nhiên, việc thực hiện chế độ ăn chay vốn không phải là một điều dễ dàng bởi đa số chúng ta đã quen với sự xuất hiện của các món mặn trên bàn ăn. Vậy, làm sao để có thể thực hiện chế độ ăn chay một cách triệt để? Hãy cùng L’Officiel tìm hiểu 5 bước thực hiện chế độ ăn chay hiệu quả nhé!

Hãy trả lời câu hỏi “tôi ăn chay để làm gì?”

Việc chuyển đổi từ một thực đơn ăn mặn sang thuần chay vốn không dễ dàng, chính vì vậy, bạn phải tự tạo cho mình một động lực để thúc đẩy bản thân tuân thủ chế độ ăn chay.

Ở các nước Châu Âu, nhiều người chuyển sang ăn chay bởi vì họ ý thức được những vấn đề ô nhiễm trong ngành chăn nuôi. Có nhiều người lại ăn chay để cải thiện sức khoẻ, hay nếu có niềm tin tâm linh thì ăn chay là một cách để thanh lọc cả cơ thể lẫn tâm hồn theo quan niệm của một số tôn giáo trên thế giới. Ngoài ra, đối với chị em phụ nữ, việc ăn chay là một trong những phương pháp giảm cân và giữ dáng hiệu quả.

Hãy trả lời thành thật với chính mình rằng bạn ăn chay vì mục đích gì? Là do  muốn bảo vệ sức khoẻ, giảm cân hay do bạn đã quá chán ngán với thực đơn ăn mặn... Mọi mục đích đều có ý nghĩa riêng, vì vậy đáp án cho câu hỏi này sẽ trở thành một động lực mạnh mẽ để giúp bạn trở thành một người ăn chay có mục tiêu và có trách nhiệm với những cố gắng thay đổi của chính mình.

Không nên thay đổi đột ngột

Một thói quen tốt được hình thành thì phải trải qua một thời gian làm quen vì vậy bạn không nên gượng ép chính mình trở thành một người ăn chay hoàn hảo ngay lần thực hiện đầu tiên vì điều đó là bất khả thi.

Để khởi động, điều đầu tiên bạn cần làm là hãy viết xuống những thực phẩm có nguồn gốc động vật trong bữa ăn hằng ngày của mình rồi thay thế chúng bằng những thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà bạn dễ dàng tìm được.

Ví dụ, thay vì sử dụng mỡ động vật thì chúng ta chuyển sang các loại chất béo khác có lợi cho sức khoẻ hơn như dầu nành, dầu oliu, dầu hạt cải,... hay để cung cấp chất sắt cho cơ thể thì không nhất thiết phải là thịt bò, những loại thực vật sau đây cũng có công năng này: rau muống, cải thìa, súp lơ, … Thịt, trứng, sữa là những thực phẩm cung cấp đạm cho cơ thể nhưng bạn có biết đậu nành, hạnh nhân, súp lơ, khoai tây, bơ cũng có thể làm được điều này chăng?

Sau khi đã biết được các thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể thay thế được, bạn hãy mạnh dạn sử dụng chúng nhiều hơn và hạn chế các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn, chỉ hạn chế dần là được vì ít nhất bạn đâu phải là tu sĩ. Ngoài ra, việc thay đổi chế độ ăn một cách hà khắc và quá đột ngột sẽ khiến cơ thể bạn không kịp thích ứng. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Tạo một kế hoạch ngắn hạn và duy trì nó

Sẽ dễ dàng hơn để bắt đầu xây dựng một thói quen tốt nếu bạn có một chiến lược phù hợp với bản thân. Giống như việc học một ngoại ngữ mới hay hình thành một thói quen tích cực, ăn chay cũng là một quá trình cần sự rèn luyện kiên trì chứ không phải một sớm một chiều mà thành công được.

Hãy lập một kế hoạch ngắn hạn cho bản thân và nên bắt đầu từ con số 7 ngày.

Trong 7 ngày đó, bạn hãy cố gắng tăng số lượng rau củ nhiều hơn số thịt, cá so với trước kia và mỗi ngày lại tăng lên một chút để dần dần cơ thể bạn quen với chế độ ăn mới. Nếu dễ dàng vượt qua con số 7 ngày đó thì bạn hãy tăng lên 14 ngày rồi 30 ngày để thử thách chính mình. Cuộc sống đôi khi có một vài thử thách không những giúp chúng ta có thêm động lực để vui sống mà còn hình thành những thói quen tốt cho bản thân. Và điều quan trọng hơn hết là bạn phải duy trì nó mỗi ngày vì đây là cách rèn luyện khoa học để trở thành một người bảo vệ sức khoẻ bằng cách  ăn thuần thực vật.

Tìm bạn đồng hành

Để tạo nên một thói quen tốt thường thì chúng ta phải có một thời gian rèn luyện và việc rèn luyện ấy sẽ trở nên dễ dàng và có nhiều động lực hơn nếu ta có một người bạn đồng hành. Hiện nay, nhu cầu ăn chay của mọi người trên thế giới nói chung và người Việt Nam nói riêng ngày càng tăng nên sẽ không khó để bạn có thể tìm được một người có chung sở thích. Hãy lập kế hoạch với một vài người và cùng nhau thực hiện, điều này không chỉ giúp bạn đạt được mục tiêu đề ra mà còn làm cho các mối quan hệ xã hội của bạn được cải thiện hơn.

Hoặc giả bạn là người ngại giao tiếp, ngại kết bạn thì giải pháp dành cho bạn là hãy tìm đến những bài viết về chủ đề thuần chay trên các trang mạng xã hội, điển hình nhất là Facebook. Chỉ cần vài từ khoá như “Hội ăn chay Việt Nam”, “ ăn chay challenge”,... thì đã có rất nhiều bài viết, các nhóm mở, nhóm kín về việc ăn chay hiện ra trước mắt. Bạn không những dễ dàng tìm được nhiều thông tin hữu ích cho quá trình rèn luyện của mình mà từ đó bạn còn được tiếp thêm nguồn động lực để thực hiện vì ít nhất bạn nhận ra rằng mình không hề đơn độc.

Tự ghi nhận và đánh giá những nỗ lực của bản thân

Trong quá trình rèn luyện một kỹ năng hay một thói quen tốt thì không gì thích hơn việc ghi nhận quá trình thực hiện của mình đúng không nào. Hãy dùng smartphone hay cuốn sổ tay thân thuộc của bạn để ghi nhận thành quả từ quá trình ăn chay khoa học mình mỗi ngày. Điều này vừa giúp bạn tự đánh giá mức độ kiên trì của bản thân, vừa theo dõi được mức độ thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà bạn đã hấp thụ trong ngày. Đây chính là số liệu tuyệt vời để bạn xem xét những thay đổi của cơ thể và điều chỉnh quá trình tập ăn chay của mình sao cho phù hợp với sức khoẻ một cách khoa học nhất.

Và khi đã chấp nhận thử thách chính mình về một điều gì đó mới mẻ, bạn phải chấp nhận những kết quả tích cực lẫn tiêu cực mà nó mang đến. Vì thế, hãy mạnh dạn đánh giá cả hai mặt này sau khi kết thúc quá trình tập ăn chay của mình. Đó có thể là bạn cảm thấy sức khoẻ của bạn có phần tệ hơn hay tốt hơn? Những chứng bệnh cũ đã có còn tái phát nhiều như trước nữa hay không? Hay vượt qua những cám dỗ của những món bạn thích nhưng không tốt cho sức khoẻ trước kia có thật sự đáng sợ như bạn đã từng nghĩ không?...

Lan Anh thực hiện

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận